Từ điển tiếng Anh là công cụ không thể thiếu với những bạn học tiếng Anh. Nhưng ngoài việc từ điển giúp bạn biết nghĩa của từ thì bạn đã biết cách khai thác hết những công dụng tuyệt vời khác của từ điển chưa? Bài viết sau tổng hợp 10 bộ từ điển trực tuyến phổ biến nhất với những tính năng bổ ích giúp bạn học từ vựng hiệu quả nhất.

eJOY đã có Từ điển AI giúp bạn kết nối với các từ điển thông dụng có trong bài này. Ngoài ra, AI Dict còn tích hợp ChatGPT để giải nghĩa bất kỳ từ vựng nào.

Cài đặt Từ điển AI trên laptop và điện thoại

Về cơ bản, mỗi bộ từ điển tiếng Anh đều cung cấp các thông tin thiết yếu sau:

  • Cách phiên âm từ
  • Từ loại (danh từ, động từ, tính từ)
  • Nghĩa của từ
  • Câu ví dụ
  • Từ đồng nghĩa
  • Nguồn gốc của từ

Mỗi bộ từ điển sau lại có thêm những tính năng ưu việt khác rất hữu ích cho bạn.

từ điển tiếng Anh - Từ điển Collins

1. Từ điển Collins

Thông tin chung: Từ điển Collins bản giấy được xuất bản lần 1 vào năm 1979 do công ty Harper Collins ở Glasgow, UK biên soạn.

Thông tin về cách phát âm tiếng Anh: có cách phiên âm theo kiểu Anh- Anh, Anh- Mỹ. Có cả cách phát âm cho từng thì của động từ (hiện tại, quá khứ, hoàn thành).

cách phát âm tiếng anh

Nội dung: Từ điển tiếng Anh Collins cung cấp rất nhiều ví dụ. Và có cả những câu lấy từ chính các tờ báo, tạp chí nổi tiếng ở nước ngoài. Ngoài ra, bạn có thể tra nghĩa của từ ở nhiều ngôn ngữ khác nhau với các từ điển Anh – Trung, Anh – Pháp, Anh – Hàn Quốc … Và Harper Collins còn biên soạn cả từ điển ngữ pháp để bạn tham khảo.

Điểm khác biệt: Từ điển Collins cung cấp thông tin về mức độ phổ biến của từ và tần suất sử dụng từ đó theo thời gian. Bạn có thể sử dụng thông tin này để quyết định xem mình có nên dùng từ này nhiều không. Có nên đầu tư thời gian để học từ này nhiều không?

Đối tượng sử dụng phù hợp: các bạn học ngoại ngữ ở trình độ Pre-Intermediate trở lên.

2. Từ điển Dictionary.com

Thông tin chung: Từ điển trực tuyến Dictionary.com được đăng ký domain vào năm 1995 sáng lập bởi Brian Kariger và Daniel Fierro, thuộc nhà xuất bản Lexico Publishing. Hệ sinh thái sản phẩm của Lexico bao gồm từ điển Dictionary.com, từ điển các từ đồng nghĩa Thesaurus.com, và bách khoa toàn thư Reference.com.

Thông tin về cách phát âm tiếng Anh: phiên âm chủ yếu là theo Anh – Mỹ. Cách viết phiên âm dựa trên bảng phiên âm IPA và dựa trên cách đánh vần Spell. Thậm chí, Dictionary.com còn cho biết nhiều cách phát âm khác nhau của cùng một từ.

Nội dung: cũng như Collins, từ điển Dictionary.com đưa ra khá nhiều câu ví dụ, ngữ cảnh sử dụng từ, các từ đồng nghĩa và dễ bị sử dụng nhầm. Mặc dù là từ điển của Mỹ, nhưng Dictionary.com vẫn đưa ra cả nghĩa được sử dụng ở UK. Dictionary.com có phần phiên dịch sang nhiều thứ tiếng khác nhau.

Điểm khác biệt: Dictionary.com là từ điển tiếng Anh trực tuyến hiếm có đưa ra cách phiên âm theo cả IPA và theo cách đánh vần Spell. Ngoài ra, từ điển này còn cung cấp các bộ từ/ câu đơn giản giành cho người mới học tiếng Anh có thể làm quen.

Đối tượng sử dụng phù hợp: các bạn học ngoại ngữ ở trình độ Pre-Intermediate trở lên.

từ điển tiếng Anh - dictionary.com

3. Từ điển Merriam-Webster

Thông tin chung: Năm 1828 George & Charles Merrian thành lập G&C Merriam Co. tại Springfield, Massachussets, Mỹ. Năm 1843 họ mua lại bản quyền sử dụng bộ từ điển tiếng Anh của Noah Webster. Đến năm 1982, công ty đổi tên thành Merriam – Webster.

Thông tin về cách phát âm tiếng Anh: phiên âm theo bảng phiên âm quốc tế IPA.

Nội dung: Từ điển tiếng Anh Merriam-Webster có điểm cộng rất nổi bật đó là mỗi từ được định nghĩa theo 3 cách khác nhau:

  • cách dành cho người bản xứ
  • dành cho người học tiếng Anh
  • dành cho trẻ em

Ngoài ra, còn có độ phổ biến của từ và nhiều ví dụ lấy từ ngữ cảnh thực tế trích từ các báo, blog.

Điểm khác biệt: chính là việc một từ được giải nghĩa theo các cách khác nhau phù hợp với từng đối tượng như đã nói ở trên. Tuy nhiên, bạn phải kéo xuống dưới mới nhìn thấy phần giải nghĩa cho người học tiếng Anh và cho trẻ em. Đây là một điểm trừ về giao diện của Merriam – Webster.

Đối tượng sử dụng phù hợp: các bạn học ngoại ngữ ở trình độ Pre-Intermediate trở lên.

từ điển tiếng Anh - Từ điển Merriam-Webster

Đọc thêm: Hướng dẫn sử dụng Từ điển eJOY để tra tất cả các từ điển thông dụng.

4. Từ điển Oxford

Thông tin chung: Bộ từ điển Oxford bản cứng hoàn chỉnh đầu tiên được xuất bản năm 1933 bởi Nhà xuất bản Trường đại học Oxford. Đến năm 2000, phiên bản trực tuyến Oxford được công bố rộng rãi.

Thông tin về cách phát âm tiếng Anh: phiên âm theo bảng phiên âm quốc tế IPA. Có cả cách phát âm theo Anh – Anh và Anh – Mỹ.

từ điển tiếng Anh - Từ điển Oxford

Nội dung: từ điển trực tuyến được cập nhật 3 tháng một lần với rất nhiều ví dụ sinh động về cách sử dụng từ. Ngoài ra, Oxford còn nổi tiếng với từ điển từ đồng nghĩa, từ điển ngữ pháp và từ điển về những từ, cụm từ hay đi cùng nhau (collocation).

Điểm khác biệt: Từ điển tiếng Anh Oxford vốn đã rất nổi tiếng trong cộng đồng học tiếng Anh. Và một trong những lý do cho sự nổi tiếng đó là nhờ khối lượng nội dung rất đồ sộ, đội ngũ biên soạn chuyên nghiệp. Có thể nói từ điển Oxford là một trong những từ điển lớn nhất với số lượng từ vựng nhiều nhất.

Đối tượng sử dụng phù hợp: các bạn học ngoại ngữ ở trình độ Intermediate trở lên.

từ điển tiếng Anh - Từ điển Cambridge

Cài đặt Từ điển AI của eJOY trên laptop và điện thoại

5. Từ điển Cambridge 

Thông tin chung: Từ điển tiếng Anh Cambridge giành cho người học tiếng Anh được xuất bản lần đầu vào năm 1995, do Nhà xuất bản trường đại học Cambridge biên soạn. Từ điển phù hợp với người học tiếng Anh ở trình độ từ B2 đến C2 theo khung trình độ tiếng Anh châu Âu (CEF).

Thông tin về cách phát âm tiếng Anh: phiên âm theo bảng phiên âm quốc tế IPA. Có cả cách phát âm tiếng Anh theo Anh – Anh và Anh – Mỹ.

Nội dung: nghĩa của từ được giải thích theo cách dùng từ của Anh và của Mỹ riêng. Cambridge còn có từ điển giành riêng cho người học tiếng Anh, với cách giải thích từ khá đơn giản, nhưng có ít từ đồng nghĩa được gợi ý. Ngoài ra, Cambridge còn có từ điển ngữ pháp và từ điển Anh Việt.

Điểm khác biệt: Cũng như Oxford, từ điển Cambridge cũng sở hữu lượng từ vựng khổng lồ với cách giải thích từ được viết riêng cho người bản xứ và người học ngoại ngữ. Vì vậy, từ điển trực tuyến Cambridge cũng là một trong những từ điển được ưa chuộng nhất trên Internet.

Đối tượng sử dụng phù hợp: các bạn học ngoại ngữ ở trình độ Intermediate trở lên.

6. Từ điển Longman

Thông tin chung: Từ điển Longman được phát hành lần đầu vào năm 1978 bởi nhà xuất bản Longman, thuộc công ty Pearson PLC, Luân Đôn, UK.

Thông tin về cách phát âm tiếng Anh: phiên âm theo bảng phiên âm quốc tế IPA. Có cả cách phát âm tiếng Anh theo Anh – Anh và Anh – Mỹ.

Nội dung: bao gồm nguồn gốc từ, rất nhiều câu ví dụ với ngữ cảnh sử dụng từ vựng. Longman gợi ý các từ đồng nghĩa và cách dùng các từ đồng nghĩa đó.

Điểm khác biệt:  Từ điển tiếng Anh Longman không chỉ đưa ra ngữ cảnh sử dụng từ mà còn cả cách sử dụng từ, những cụm từ hay đi kèm với từ gốc (collocation).

Đối tượng sử dụng phù hợp: các bạn học ngoại ngữ ở trình độ Intermediate trở lên.

từ điển tiếng Anh - Từ điển Longman

7. Từ điển MacMillan

Thông tin chung: Từ điển được phát hành lần đầu năm 2002 bởi nhà xuất bản Macmillan Education, Luân Đôn, UK.

Thông tin về cách phát âm tiếng Anh: phiên âm theo bảng phiên âm quốc tế IPA.

Nội dung: MacMillan đưa ra bảng từ loại rất chi tiết cho từng ngôi thứ trong tiếng Anh. Điều này rất hữu ích đối với người mới học tiếng Anh. Từ vựng được giải nghĩa theo ngôn ngữ rất gần gũi, đơn giản. Tuy nhiên số lượng ví dụ và các từ đồng nghĩa lại hạn chế. Bù lại, MacMillan đưa ra những cụm từ đi kèm phổ biến nhất với từ gốc (collocation).

Điểm khác biệt: Từ điển tiếng Anh MacMillan đánh dấu những từ phổ biến (được sử dụng nhiều) trong tiếng Anh bằng màu sắc. Từ màu đỏ là từ rất phổ biến. Từ màu đen là từ kém phổ biến hơn.

Đối tượng sử dụng phù hợp: các bạn học ngoại ngữ ở trình độ Pre-Intermediate trở lên.

từ điển tiếng Anh - Từ điển MacMillan

8. Từ điển Urban Dictionary

Thông tin chung: Urban là cộng đồng từ điển mở giành riêng cho các từ tiếng lóng và các cụm từ. Cộng đồng được thành lập năm 1999 bởi cậu sinh viên năm nhất Aaron Peckham. Urban được phát triển dựa trên ý tưởng từ Dictionary.com và Vocabulary.com.

từ điển tiếng Anh - Từ điển tiếng lóng Urban dictionary

Thông tin về cách phát âm tiếng Anh: không có thông tin về phiên âm

Nội dung: Các thành viên đưa ra cách giải thích ngữ nghĩa của từ lóng hoặc cụm từ. Cách giải thích đó sẽ được cộng đồng tán thành hoặc không tán thành. Lời giải thích được sự đồng thuận cao nhất sẽ nằm trên cùng. Tuy nhiên, cách giải thích của cộng đồng Urban phù hợp với người bản xứ hơn là người học tiếng Anh. Tuy nhiên, người học ở trình độ cao vẫn có thể hiểu được nội dung. Số lượng ví dụ minh hoạ khá hạn chế.

Điểm khác biệt: Từ điển tiếng Anh Urban chỉ giải thích các từ lóng, nghĩa lóng, các cụm từ. Và cách giải nghĩa từ vựng là do cộng đồng cùng đóng góp vào.

Nhiều bạn thi IELTS điểm cao nhưng không giao tiếp được với người bản xứ vì khác biệt văn hoá. Những từ vựng mà bạn biết khi học thi IELTS không phải là những từ sinh viên bản địa sử dụng nhiều. Hoặc nếu có sử dụng thì cũng không phải theo nghĩa mà bạn vẫn biết, mà là nghĩa bóng. Ngôn ngữ đời sống vận động, thay đổi liên tục. Vì vậy những bạn học tiếng Anh để đi du học không thể bỏ qua từ điển Urban.

Đối tượng sử dụng phù hợp: các bạn học ngoại ngữ ở trình độ cao, từ Higher/ Upper Intermediate trở lên.

9. Vocabulary.com

Thông tin chung: Vocabulary.com có nguồn gốc xuất phát từ Visual Thesaurus, thuộc tập đoàn Thinkmap. Vocabulary.com được thành lập từ đầu thế kỷ 21 bởi Michael Freedman và Marc Tinkler. Mục tiêu chính là sử dụng công nghệ để giúp tiếng Anh trở nên gần gũi, dễ hiểu hơn, ngay cả với người bản xứ. Đối tượng chủ yếu được hướng tới phục vụ là học sinh trung học và sinh viên ở Mỹ.

Từ điển tiếng Anh - Từ điển Vocabulary.comTừ điển tiếng Anh - Từ điển Vocabulary.com

Thông tin về cách phát âm tiếng Anh: không có thông tin về phiên âm

Nội dung: giải thích nghĩa của từ khá chi tiết, bằng cách đưa ra bối cảnh cụ thể. Vocabulary còn đưa ra danh sách các từ có cùng gốc từ (word family) và minh hoạ bằng biểu đồ. Số lượng ví dụ mình hoạ rất phong phú, chủ yếu từ các báo nổi tiếng của Mỹ.

Điểm khác biệt: Vocabulary không có lượng từ vựng nhiều. Họ chỉ tập trung giải thích những từ có nhiều hàm nghĩa, hoặc những từ khó hiểu, khó sử dụng. Vì vậy Vocabulary khá phổ biến với sinh viên Mỹ. Các bạn có trình độ cao có thể tự tin sử dụng trang này để tra cứu từ vựng khó.

Đối tượng sử dụng phù hợp: các bạn học ngoại ngữ ở trình độ cao, từ Higher/ Upper Intermediate trở lên.

10. Bonus: Từ điển AI của eJOY

Thông tin chung: Từ điển AI Pro trên eJOY là một công cụ hữu ích để giải thích những từ chuyên ngành và đoạn văn đa lớp nghĩa với ChatGPT. Ví dụ, khi bạn đọc một văn bản chứa các thuật ngữ phức tạp hoặc gặp phải một cụm từ hay thành ngữ mới, từ điển AI Pro có thể cung cấp những giải thích rõ ràng để giúp bạn hiểu rõ hơn.

Thông tin về cách phát âm tiếng Anh: phiên âm theo bảng phiên âm quốc tế IPA. Có cả cách phát âm tiếng Anh theo Anh – Anh và Anh – Mỹ.

Nội dung: nghĩa của từ được cập nhật liên tục. Hiển thị định nghĩa Việt-Anh, Anh-Anh, phiên âm, cách sử dụng từ, từ đồng – trái nghĩa, câu ví dụ, từ lóng, hình ảnh, video có sử dụng từ… Đặc biệt, Từ điển AI của eJOY còn tích hợp với các từ điển nêu trên, giúp hiểu từ chuyên sâu nhất có thể.

Điểm khác biệt: Hướng tới việc giúp người dùng không gặp rào cản với việc sử dụng tiếng Anh thay vì chỉ dừng lại ở tra – dịch như từ điển thông thường, Từ điển AI của eJOY có nhiều điểm khác biệt như:

  • Xem phụ đề song ngữ trên mọi nền tảng video: Từ điển AI cho phép bạn học từ vựng ngay từ các website xem video trực tuyến như Youtube, Netflix, TED Talks… Bạn có thể vừa xem video với phụ đề song ngữ, vừa tra và lưu từ mới để nâng cao khả năng tiếng Anh của mình.
  • Tra từ và dịch nhanh chóng: Từ điển AI trong eJOY Extension cho phép bạn tra từ và dịch câu hoặc đoạn văn một cách nhanh chóng trên mọi website. Chỉ cần chọn từ hoặc highlight đoạn văn cần dịch, bạn sẽ nhận được định nghĩa và giải thích chi tiết ngay trên cửa sổ trình duyệt mà không cần mở tab tra-dịch:
  • Giải thích và dịch kiến thức chuyên ngành nhanh chóng, dễ hiểu: Không chỉ dừng lại ở việc tra định nghĩa, Từ điển AI sẽ giúp bạn giải thích cụm từ, câu, đoạn văn một cách nhanh chóng, dễ hiểu với ChatGPT. Chỉ cần chọn từ hoặc highlight đoạn văn cần dịch, bạn sẽ nhận được giải thích chi tiết ngay trên cửa sổ trình duyệt mà không cần mở tab tra-dịch. Đặc biệt, bạn còn có thể tóm tắt văn bản/website dài thành một đoạn văn ngắn chỉ trong một click chuột với Từ điển AI.
  • Tra dịch idiom và phrasal verb: Nếu đọc một câu thành ngữ có nghĩa bóng, Từ điển AI sẽ giải thích nghĩa này để bạn hiểu đoạn văn rõ hơn.
  • Giải thích ngữ pháp: Ngoài ra, Từ điển AI còn giúp bạn hiểu sâu ví dụ và cấu trúc ngữ pháp trong câu/đoạn văn.
  • Tra và giải thích từ vựng trên ảnh hoặc trên các website không cho bôi đen từ: Với tính năng dịch từ screenshot độc đáo, eJOY sẽ giúp bạn copy và tra từ trên mọi hình ảnh, mọi trang web.

Đối tượng sử dụng phù hợp: tất cả mọi người, đặc biệt cho những người muốn nâng cao kỹ năng hoặc phải tiếp xúc nhiều với tiếng Anh và/hoặc các từ chuyên ngành

eJOY Extension AI Dict

Hãy trải nghiệm ngay với Từ điển AI của eJOY trên điện thoại và laptop. Thoải mái học từ vựng tiếng Anh khi đang online. eJOY AI Dict – tiện lợi, hiệu quả và miễn phí.

Dùng ngay Từ điển AI trên laptop và điện thoại MIỄN PHÍ

Bạn đã sử dụng bao nhiêu trong số 10 từ điển ở trên? Có từ điển nào khiến bạn thấy tò mò muốn thử ngay lập tức chưa? Hãy chia sẻ với eJOY về từ điển tiếng Anh bạn hay dùng nhất trong phần comment ở dưới nhé!