Bạn vẫn hay xem phim và học tiếng Anh trên laptop. Nhưng bạn đã trải nghiệm sự tiện lợi mà học tiếng Anh qua phim trên điện thoại mang lại chưa? Dế yêu của bạn thực sự là công cụ đắc lực giúp bạn luyện giao tiếp tiếng Anh thành thạo đó. Hãy cùng mình  khám phá xem:

  • Các bước xem phim và học tiếng Anh trên điện thoại như thế nào? Có gì tiện lợi?
  • Cần lưu ý gì khi học cùng dế yêu?
  • Học tiếng Anh với eJOY

Các bước học tiếng Anh qua phim trên eJOY App

Nhìn chung, để học tiếng Anh qua phim một cách hiệu quả dù bằng phương tiện nào thì cũng cần trải qua 4 bước cơ bản:

4 bước học tiếng Anh qua phim

Xem thêm Học tiếng Anh qua phim – Hướng dẫn từ A – Z

Tuy nhiên, các thao tác để học tiếng Anh qua phim trên eJOY App lại có phần ưu việt, thuận tiện hơn cho người học. Những sự khác biệt đó được trình bày qua các bước sau:

Bước 1: Chọn phim

Mục tiêu:

  • Chọn được phim phù hợp với 4 tiêu chí: Chủ đề, Trình độ tiếng Anh, Thời lượng phim, và Phụ đề song ngữ.

Cùng mình truy cập một trang phim và lựa chọn phim phù hợp như sau:

Các bộ phim trên website Phimlearning được phân loại theo 29 chủ đề khác nhau như Bí Ẩn, Chiến Tranh, Hài, Hành động,…với 4 trình độ (1 đến 4) từ sơ cấp đến cao trung.

Bạn hãy chọn chủ đề yêu thích trước. Sau đó tìm những bộ phim có trình độ phù hợp với bạn dựa theo các ký hiệu 1-4 ở ảnh dưới. Nếu bạn là ở trình độ Beginner, hãy tham khảo danh sách 10 bộ phim cho người mới bắt đầu học tiếng Anh.  (link to blog)

Chọn phim theo trình độ phim

Các phim trên trang này đều có phụ đề Anh, Việt nên bạn sẽ không phải lăn tăn về tiêu chí thứ 4 này.

Xem phim theo chủ đề

Cuối cùng, hãy lựa chọn phim có thời lượng phù hợp với thời gian biểu của bạn.

Học tiếng Anh qua phim Avengers
Học tiếng Anh qua phim Avengers: Infinity War

Xem thêm


Bước 2: Xem một lần cả tập phim

Mục tiêu:

  • Thỏa mãn hứng thú xem phim trước rồi học sau
  • Nắm được nội dung sơ bộ, nắm được tâm lý nhân vật và mạch truyện.
  • Nắm bắt được những phân cảnh đắt giá để tiện cho việc học tiếng Anh ở các bước tiếp theo

Các bước xem phim:

Sau khi chọn được phim ưng ý, bạn hãy ấn nút xem phim. Lúc này màn hình sẽ hiện ra thông báo cài đặt eJOY App (nếu bạn chưa tải). Phim sẽ tự động được bật trên eJOY App như hình dưới.

Hãy tìm cho mình một chiếc ghế êm ái để tận hưởng bộ phim nhé!

Xem phim trên eJOY App
Các bước xem phim trên eJOY App

Bước 3: Tiến hành học tiếng Anh

Bạn nên tiến hành học tiếng Anh ngay sau khi xem xong, đảm bảo bạn vẫn còn nhớ nội dung phim. Nếu bạn lùi việc học lại thì nhớ đừng để lâu quá nhé. Bạn sẽ cần nhớ nội dung chính để học tiếng Anh ở bước tiếp theo đó.

Mục tiêu:

  • Nhớ được mặt chữ, cách phát âm và nghĩa của từng từ
  • Nhại được ngữ điệu của nhân vật
  • Nghe và hiểu được lời thoại mà không cần bật phụ đề

Để đạt được mục tiêu này, bạn hãy tuần tự tiến hành các bước sau:

  • Chia nhỏ bộ phim thành đoạn nhỏ

Bạn nên chia bộ phim thành những đoạn nhỏ tuỳ theo nội dung phim. Mỗi đoạn không nên dài quá 5 phút. Sau đó ghi lại mốc thời gian của đoạn phim để lần sau chỉ việc xem tiếp.

Chọn trích đoạn phim ấn tượng nhất với bạn để tập trung học tiếng Anh.

  • Xem lại đoạn phim bạn chọn với phụ đề tiếng Anh

Bạn đã hiểu nội dung chính của phim nên sẽ không cần phụ đề tiếng Việt nữa. Chỉ dùng phụ đề tiếng Anh nhé.

Đây là giai đoạn bạn tập trung học từ mới và các cấu trúc câu.

Hãy bấm vào tra từ ngay khi bắt gặp những từ mới trên phụ đề. Mỗi từ thường có rất nhiều nghĩa. Vì vậy, bạn nên chọn một nghĩa phù hợp nhất bằng cách vuốt sang trái và lưu từ vựng (Add) vào sổ từ (wordbook). Bạn cũng nên tạo một sổ từ mới dành riêng cho bộ phim bạn đang xem để tiện tra cứu lại.

Bạn tham khảo hướng dẫn dưới đây về cách tạo sổ từ mới khi đang xem phim nhé.

Học tiếng Anh qua phim trên eJOY App
Cách add từ mới và tạo sổ từ trên eJOY App

Sổ từ của bạn đã bắt đầu đầy lên. Để nhớ được nghĩa, mặt chữ và cách phát âm của tất cả các từ đó, bạn hãy chơi games được thiết kế sẵn ngay trong giao diện xem phim bằng cách:

    • Ấn vào biểu tượngHọc tiếng Anh qua phim trên eJOY App ở góc phải màn hình để hiện lên biểu tượng game Học tiếng Anh qua phim trên eJOY App
    • Màn hình sẽ hiện ra 3 games để lựa chọn như hình dưới
học tiếng Anh qua phim trên eJOY App
3 loại games trên giao diện xem phim

Ở bước này, bạn nên chọn chơi Games Multiple Choice và Fill in the blank trước vì 2 games này sẽ giúp bạn nhớ được mặt chữ và cải thiện kỹ năng Nghe.

  • Xem lại đoạn phim, nói nhại theo sau mỗi lời thoại

Đây là giai đoạn bạn cần bắt chước ngữ điệu, cách nhấn nhá, nối âm của nhân vật. Lúc này, bạn cần áp dụng cả 2 phương pháp luyện tập sau:

    1. Bạn chơi Games Speaking để thành thục cách phát âm các từ mới. Games Speaking sẽ chấm điểm mức độ phát âm chính xác của bạn. Bạn nên luyện cho đến khi đạt 100% điểm thì mới chuyển sang từ khác nhé!
    2. Sau khi luyện tập với Games Speaking, bạn nên luyện tập nhại theo ngữ điệu của nhân vật bằng công thức:

Nghe – Dừng (Pause) – Nhại

Nghe một câu thoại, sau đó tap 1 lần để dừng video và nhại lại theo. Nếu bạn chưa ưng ý với giọng nhại của mình, hãy vuốt sang trái để tua lại câu thoại đó.

Bạn có thể tận dụng nút Loop để nghe đi nghe lại nhiều lần câu thoại cho thật nhập tâm.

Học tiếng Anh qua phim trên eJOY App
Game Speaking trên giao diện xem phim

Bước 4: Ôn tập các kỹ năng Nghe – Nói và Chép chính tả

Mục tiêu:

  • Phát âm chính xác, hiểu nghĩa tất cả các từ đã lưu vào sổ từ
  • Nghe và hiểu được lời thoại mà không cần bật phụ đề
  • Chép được chính tả lời thoại mà không cần phụ đề

Để đạt được mục tiêu đó, bạn hãy tuần tự tiến hành các bước sau:

  • Xem lại đoạn phim, tắt phụ đề

Đây là lúc bạn luyện tập kỹ năng Nghe mà không cần phụ đề. Tuy nhiên, nếu bạn không thể nghe được những gì nhân vật nói, bạn hoàn toàn có thể bật lại phụ đề lên chỉ bằng cách ấn nút CC như hình.

học tiếng Anh qua phim trên eJOY App
Nút bật/tắt phụ đề
  • Ghi nhớ từ vựng

Ôn lại từ vựng bằng cách hoàn thành Daily Challenge ngay trên điện thoại. Thiết kế dựa trên thuật toán Lặp lại ngắt quãng, Daily Challenge sẽ nhắc lại cho bạn tất cả các từ mà bạn sắp quên để ôn tập cho đến khi “master” chúng. (hình Daily Challenge)

  • Luyện nghe chép chính tả

Nếu có thời gian, hãy luyện chép chính tả để giúp bạn nhớ thoại lâu hơn và luyện cả ngữ pháp tiếng Anh. Cách thực hiện rất đơn giản. Bạn chỉ cần chạm vào màn hình để pause lại ngay sau câu nói của nhân vật và cố gắng chép lại nhiều nhất có thể câu thoại mà nhân vật đó vừa nói. 

  • Nghe đi nghe lại nhiều lần, tắm ngôn ngữ

eJOY cho phép bạn phát video ở chế độ nền. Nhờ đó, bạn có thể nghe tiếng Anh mọi lúc mọi nơi, khi đang nấu ăn, khi đang dọn nhà. Bất chợt bạn sẽ nghe và hiểu được đoạn thoại quen thuộc. Thậm chí bạn còn có thể nói lại câu thoại cùng lúc với nhân vật mà không cần phụ đề hay ấn Pause. 

Chắc chắn nếu luyện tập được như vậy, trình tiếng Anh của bạn sẽ lên vượt bậc. Chính bạn cũng không ngờ tới sự thay đổi lớn ở mình.

Lưu ý khi học tiếng Anh qua phim trên điện thoại cùng eJOY App

  • Học mọi lúc mọi nơi

Để đảm bảo “tính di động” – học tiếng Anh qua phim mọi lúc mọi nơi trên điện thoại, nếu bạn là người dùng với tài khoản Pro thì hãy nhớ ấn “Save” phim trước khi đi đâu đó nhé. Bạn hoàn toàn có thể xem lại phim ngay cả khi không có wifi, 3G hay 4G.

học tiếng Anh qua phim trên eJOY App
Nút “Save” để lưu phim
  • Không gian ngồi học

Học tiếng Anh qua phim trên điện thoại quả thực quá tiện lợi. Và sự tiện lợi này có thể dẫn đến việc học ngay cả khi đang nằm trên giường. Bạn biết rồi đó, cái đệm êm và cái gối mềm quyến rũ dễ đưa bạn vào giấc ngủ lắm.

Tốt nhất là bạn ngồi học trên ghế với tư thế thẳng lưng, và với một cốc trà tỉnh táo. Còn nếu lựa chọn chiếc giường để học thì nên tránh giờ mi dưới gặp mi trên nhé. Nhất là với bước 2 và 3, khi bạn cần sự tập trung, chủ động và tỉnh táo nhất. Ở bước 4, vừa lim dim vừa nghe lại đoạn thoại nhiều lần vẫn có tác dụng ít nhiều đi sâu vào tiềm thức của bạn.  

  • Ấn Sync để cập nhật dữ liệu lên laptop

Bạn nhớ ấn nút “Sync Now” trên điện thoại để dữ liệu từ vựng và điểm số được đồng bộ. Nhờ đó, bạn có thể tiếp tục ôn tập từ vựng cùng eJOY extension trên laptop. Bạn có thể tham khảo cách thức đồng bộ tại đây (link to blog).

Sự phát triển của công nghệ thực sự giúp chúng ta học tập và tiếp cận tri thức thuận tiện hơn rất nhiều. Giờ đây bạn hoàn toàn có thể vừa giải trí vừa học thêm tiếng Anh đều đặn mỗi ngày trên điện thoại. Hãy bắt đầu ngay thôi và đừng quên chia sẻ với mình kinh nghiệm học của bạn ở dưới nhé. 

TẢI APP CHO ĐIỆN THOẠI