IELTS 3.5 lên 5.5
IELTS 3.5 lên 5.5

Mình là Mạnh Tùng, sinh viên trường Mỏ – Địa chất Hà Nội. Mình đã trải qua 8 tháng lột xác tiếng Anh hệt như rắn thay da vậy. Trình độ tiếng Anh của mình tăng từ IELTS 3.5 lên 5.5. Mình đã có thể đọc báo, tạp chí, cải thiện khả năng phát âm và nghe đáng kể. Tất cả là nhờ phương pháp học đúng, hiệu quả, và công cụ học tiện lợi.

Mình từng phải vật lộn với Tiếng Anh…

Giới thiệu bản thân

  • Nguyễn Mạnh Tùng, 25 tuổi
  • Tốt nghiệp đại học Mỏ – Địa chất Hà Nội
  • Cách học Tiếng Anh trước đây: học ngữ pháp, xem TV show, không tập trung học từ vựng
  • Cách học Tiếng Anh hiện tại: học Tiếng Anh với eJOY, đọc báo, xem video tại Youtube, Tedtalk.
  • Dùng sản phẩm của eJOY: eJOY eXtension, Website eJOY Go, Website eJOY Epic 
  • Kỹ năng cải thiện sau khi dùng eJOY: điểm thi IELTS tăng từ 3.5 lên 5.5, có thể đọc báo, tạp chí, cải thiện khả năng phát âm và nghe

Xuất phát điểm

Như bạn biết, Tiếng Anh là ngôn ngữ quốc tế, rất nhiều bạn trẻ đang học ngôn ngữ này với hy vọng rằng có thể giao tiếp với nhiều người khắp nơi trên thế cũng như đặt nền tảng cho sự phát triển sau này. Và mình cũng không ngoại lệ.

Mình đã từng phải vật lộn với tiếng Anh. Tin mình đi, mình biết nó khó thế nào. Với “bộ não cá vàng” mình “có khả năng” quên phần lớn những từ tiếng anh đã học ngay sau đó. Ngồi bối rối với đống từ trong bài thi khi nhìn nó quen quen mà nó lại không chịu quen mình. Tiếng Anh cứ lẹt đà, lẹt đẹt không chịu tăng lên.

Mình đã từng không có chút tự tin với khả năng nói của mình khi gặp phải người nước ngoài, đã không biết nói gì, phát âm thì ngọng líu ngọng lô nên xấu hổ chả dám nói. Điểm IELTS của mình dừng lại ở mức 3.5. 

 

Và rồi mình đã tìm ra phương pháp học Tiếng Anh hiệu quả

Sau một quá trình vật lộn với tiếng Anh, mình nhận ra rằng Phát âm và Từ vựng là chìa khóa quan trọng nhất khi giao tiếp với người nước ngoài, hay đọc hiểu tài liệu bằng tiếng Anh, cũng như nâng cao điểm thi. Mình biết điều đó nhưng lại không biết cách làm thế nào để ghi nhớ và học từ vựng hiệu quả và nhớ lâu.

Tuy nhiên, mọi chuyện thay đổi với mình kể từ khi mình bắt đầu học tiếng Anh trên eJOY, từ đầu năm 2019 từ khởi đầu với lưu 100 từ vựng, đến nay mình đã lưu hơn 3000 từ vựng thường gặp và cần thiết để học. (Từ các nguồn: sách Destination B1 , tạp chí, youtube, Barrons Essential Words for The IELTS book, …)

Sau 8 tháng, thành tựu lớn nhất của mình đó là mình đã tự cải thiện được tiếng Anh của mình lên mức IELTS 5.5 .

Tiếng Anh của mình cải thiện như thế nào sau khi học trên eJOY

Theo đó với việc luyện tập từ vựng và thực hành từ vựng mỗi ngày bằng cách chơi Game từ vựng trên eJOY (áp dụng nguyên lý Lặp Lại Ngắt Quãng trong trí nhớ) mình đã nhớ phần lớn số từ đã ôn luyện (khoảng 2000 từ) một cách trực quan, đúng nghĩa và nhớ cả cách phát âm của những từ đã học.

Đáng ngạc nhiên là sau 8 tháng học tiếng Anh cùng eJOY, từ mù mờ câu được câu chăng, không đủ vốn từ để đọc gì, thì cuối cùng mình cũng có thể đọc những quyển truyện tranh tiếng Anh mình yêu thích, đọc báo tiếng anh dễ dàng. Và hơn nữa mình không còn cảm thấy xấu hổ khi nói chuyện với người nước ngoài. Mọi người còn khen giọng mình rõ ràng và dễ nghe. eJOY đã thực sự nâng cao khả năng tiếng anh của mình.

Bên cạnh đó, mình luôn tin rằng: Khi bạn tích lũy đủ về lượng thì sẽ dẫn đến thay đổi về chất”.

Hãy đặt mục tiêu học tự vựng cho chính bản thân mình, từ 1000, 2000, 3000 từ Khi đã hoàn thành nó, bạn sẽ thấy sự khác biệt. Mình cam đoan với bạn.

Kinh nghiệm học từ vựng

Bắt đầu quá trình nghiêm túc học tiếng Anh, mình đã tự hỏi “ làm thế nào để phát âm chuẩn?” Câu trả lời cho mình là khóa học video có phụ đề “Pronunciation Workshop” của Paul Gruber. Bạn có thể download khóa học này trên Internet hoặc có thể liên hệ mình.

Ngoại trừ việc đọc sách báo online và truyện bằng tiếng anh trên web (Kết hợp việc lưu từ mình không biết lúc đọc). Mình đã học từ vựng trên eJOY bằng việc dành thời gian ôn luyện từ vựng mà mình đã lưu vào sổ từ của mình trên eJOY.

Mình đã áp dụng, một số nguyên lý mọi chuyên gia ngôn ngữ đều khuyên để học từ vựng dễ dàng hơn trên eJOY:

  1. Đặt từ vào một bối cảnh, câu đó phải mạch lạc, đủ nghĩa, dễ hiểu.
  2. Liên tưởng đến các từ đồng nghĩa và trái nghĩa của nó.
  3. Khi học từ học luôn cả phát âm, và gắn nó với một hình ảnh để dễ nhớ hơn. 
  4. Từ vựng cần học đi học lại nhiều lần để nhớ lâu, và thấm.
  5. Chia từ thành các chủ đề: Habit, Family, Sport, Education…

Nguồn tham khảo học từ vựng

Facebook Page: Funny & Hilarious

Sarcasm: https://www.facebook.com/SarcasmDX/

BrightSide : https://www.facebook.com/brightside/

Facebook Page: Learning English

British Council  https://www.facebook.com/LearnEnglish.BritishCouncil/

English is Fun  https://www.facebook.com/EnglishIF/

Magazine

https://brightside.me/

https://www.nytimes.com/

Comicbook (Manga)

Doraemon: https://mangapark.net/manga/doraemon

Crayon- Shin https://mangapark.net/manga/crayon-shin-chan

Youtube Channel

Kenny N – YouTube 

TopThink – YouTube

Improve Your English Skills – YouTube

PolyMatter – YouTube

The Daily Conversation – YouTube

Học tiếng Anh là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự kiên trì và nỗ lực. Mình đã mất 8 tháng để tăng IELTS 3.5 lên 5.5. Chắc chắn mình không dừng lại ở đó, mình vẫn tiếp tục phấn đấu tiếp. Hành trình của mình giờ đây trở nên dễ dàng hơn rất nhiều do mình đã tìm được cách học đúng đắn. Chúc các bạn may mắn!

Chinh phục IELTS cùng eJOY