Là người mới bắt đầu học Digital Marketing (Tiếp thị Số), hẳn bạn đang rất hoang mang với việc nên bắt đầu từ đâu, trong khi Digital Marketing là một lĩnh vực vô cùng rộng lớn với nhất nhiều mảng nhỏ, và ngay giữa các mảng nhỏ đó lại có sự giao thoa. Chính vì vậy, điều bạn cần nhất lúc này là một “lộ trình học”, một con đường rõ ràng giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí học Digital Marketing. Trong bài viết này, mình sẽ giới thiệu 6 website cung cấp khoá học digital marketing bằng tiếng Anh phù hợp nhất đối với người mới bắt đầu trong lĩnh vực, cùng tìm hiểu nhé. 

Đừng thiếu tự tin nếu tiếng Anh của bạn chưa tốt. Với một lĩnh vực đặc thù như digital marketing, không ngừng cập nhật, thay đổi, cách nhanh nhất để bạn tiếp cận chính là bằng tiếng Anh. Nếu hiện tại bạn chưa giỏi tiếng Anh thì cùng đừng lo, vì mình sẽ giới thiệu thêm đến bạn công cụ giúp bạn tra từ trực tiếp trên phụ đề video và dịch phụ đề song ngữ (như ảnh dưới) – eJOY eXtension. Cùng tự tin chinh phục mọi khóa học marketing bằng tiếng Anh nhé! 

khóa học marketing

Cài đặt eJOY eXtension để học các khóa Marketing online hiệu quả!

Danh sách 6 website dưới đây mình sẽ trình bày theo thứ tự từ lý thuyết đến thực hành. Cùng bắt đầu nhé!

6 Website học Digital Marketing cho người mới bắt đầu

1. Coursera

khóa học marketing
Coursera

Tổng quan về nền tảng

Coursera là một nền tảng học trực tuyến hàng đầu cho giáo dục đại học với hơn 70 triệu người dùng, hơn 200 đối tác cung cấp khóa học là các trường đại học và các nhà giáo dục tên tuổi. 

Đối tượng phù hợp

Các khoá học ở Coursera dừng ở mức độ lý thuyết tổng quan, không đi sâu vào kỹ thuật và sẽ không thể ứng dụng trực tiếp vào công việc. Do vậy nên sẽ phù hợp với người muốn học lý thuyết nền tảng về digital marketing, có thể cộng thêm một số mảng nhỏ của digital marketing như SEO, Content marketing, Social Media Marketing trước khi lựa chọn cho mình một loại digital marketing phù hợp và đi chuyên sâu hơn.

Chi phí

Khoá học trên Coursera gồm 2 dạng:

  • Khoá học đơn (Individual Course): trả phí theo từng khoá học, mức phí dao động từ $29 – $99 USD. Bạn vẫn sẽ được truy cập miễn phí các khoá này, tuy nhiên để được nhận chứng chỉ và nhiều quyền lợi khác, bạn cần trả phí.
  • Chương trình (Specializations – chuỗi các khoá học đơn): tính phí theo tháng, từ $39 – $99 USD/tháng, bạn sẽ có 7 ngày dùng thử. 

Với Chương trình, bạn sẽ được học sâu hơn về một chủ đề với các khoá học được sắp xếp một cách hệ thống, đây sẽ là cách học tốt hơn cho một người mới bắt đầu, vì bạn sẽ có một lộ trình học về vấn đề bạn quan tâm, thay vì mất thời gian tự mày mò. Một Chương trình bản chất là tập hợp các khoá học, mà Coursera cho phép người dùng truy cập khoá học đơn miễn phí (đương nhiên là sẽ không có chứng chỉ). Nên bạn có thể tham khảo lộ trình học của một Chương trình, từ đó học các Khoá học theo thứ tự mà Chương trình đã sắp xếp mà không cần trả phí. Dưới đây, mình sẽ gợi ý một số Chương trình về digital marketing mà bạn nên bắt đầu học trên Coursera nhé.

Gợi ý một số Chương trình về Digital Marketing trên Coursera

Coursera không chỉ cung cấp các khoá tổng quan về Digital Marketing, mà còn có rất nhiều Chương trình về các mảng của Digital Marketing như SEO, Social Media, Content Marketing, v.v. Kiến thức thu được chủ yếu là lý thuyết, không mang tính nghiệp vụ. Tuy nhiên với người mới bắt đầu học Marketing, đây là những Chương trình rất tốt để có cái nhìn tổng quan, sơ lược về mảng mà mình muốn tìm hiểu. Một số Chương trình về Digital Marketing trên Coursera mà bạn có thể thử:

Kiến thức nền tảng về Digital Marketing

khoá học digital marketing coursera

Digital Marketing

Cung cấp bởi: University of Illinois

Thời lượng: 5 giờ học/tuần, kéo dài trong 8 tháng 

Nội dung: Gồm 7 Khoá học đơn

                    1. Marketing in a Digital World (Marketing trong thế giới số)
                    2. Digital Marketing Analytics in Theory (Lý thuyết về phân tích Digital Marketing) 
                    3. Digital Marketing Analytics in Practice (Phân tích Digital Marketing trong thực tiễn)
                    4. Digital Media and Marketing Principles (Phương tiện truyền thông số và nguyên lý marketing)
                    5. Digital Media and Marketing Strategies (Phương tiện truyền thông số và chiến lược marketing)
                    6. Marketing in an Analog World (Marketing trong thế giới Analog)
                    7. Digital Marketing Capstone (Tổng kết Digital Marketing)

Kiến thức về SEO (Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)

khoá học digital marketing coursera

Search Engine Optimization (SEO)

Cung cấp bởi: University of Illinois

Thời lượng: 7 giờ học/tuần, kéo dài trong 5 tháng 

Nội dung: Gồm 5 khoá học đơn

                    1. Introduction to Search Engine Optimization (Giới thiệu về SEO)
                    2. Search Engine Optimization Fundamentals (SEO căn bản)
                    3. Optimizing a Website for Search (Tối ưu hóa Website cho việc tìm kiếm)
                    4. Advanced Content and Social Tactics to Optimize SEO (Nội dung nâng cao và các thủ thuật trên mạng xã hội để tối ưu hoá SEO)
                    5. Website Optimization Client Report Project (Dự án báo cáo khách hàng sau khi tối ưu hóa website)

Kiến thức về Social Media Marketing (Tiếp thị truyền thông xã hội)

khoá học digital marketing coursera

Social Media Marketing

Cung cấp bởi: Northwestern University 

Thời lượng: 2 giờ học/tuần, kéo dài trong 7 tháng 

Nội dung: Gồm 6 khoá học đơn

                    1. What is Social? (Mạng xã hội là gì?)
                    2. The Importance of Listening (Tầm quan trọng của việc lắng nghe)
                    3. Engagement & Nurture Marketing Strategies (Chiến lược tiếp thị nuôi dưỡng và tương tác)
                    4. Content, Advertising & Social IMC (Nội dung, Quảng cáo và Truyền thông Marketing tích hợp trên mạng xã hội)
                    5. The Business of Social (Kinh doanh với mạng xã hội)
                    6. Social Marketing Capstone Project (Dự án tổng kết Social Marketing)

2. edX

khóa học marketing
edX

Tổng quan về nền tảng

edX là nền tảng học trực tuyến được thành lập bởi Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và Đại học Harvard, cung cấp các khóa học trực tuyến cấp độ đại học thuộc nhiều chuyên ngành khác nhau từ các trường đại học hàng đầu trên thế giới. Hiện edX có hơn 20 triệu người học. 

Đối tượng phù hợp

  • Các khoá học trên edX đều được cung cấp bởi các trường Đại học nên sẽ mang tính học thuật, chuyên sâu, nặng lý thuyết hơn Cousera và chỉ tập trung vào các khoá nền tảng về digital marketing. 
  • Phù hợp với những bạn có trình độ tiếng Anh khá trở lên, muốn có nền tảng học thuật vững chắc về Digital Marketing, chuẩn bị cho mình một phương pháp luận trước khi lựa chọn một mảng phù hợp để đi theo. 

Chi phí

Khoá học trên edX gồm 2 dạng:

  • Khóa học (Course): miễn phí, trả phí nếu muốn nhận chứng chỉ (loại chứng chỉ cung cấp: Verified certificate). Mức phí dao động từ $50 – $300 USD.
  • Chương trình (Program) bao gồm nhiều khóa học: trả phí (loại chứng chỉ cung cấp: Program Certificate). Mức phí dao động từ khoảng $100 – $2,340 USD.

Cũng tương tự như Coursera, edX cũng cung cấp Khóa học đơn và Chương trình. Sự khác biệt giữa Chương trình và Khoá học đơn của edX cũng giống như Coursera. Đặc biệt, Chương trình của edX còn giới thiệu về triển vọng nghề nghiệp của ngành (Job Outlook). 

Gợi ý một số Chương trình về Digital Marketing trên edX

khoá học digital marketing edX

Chương trình 1: Digital Marketing Fundamentals 

Cung cấp bởi: Edinburgh University

Thời lượng: 3-5 giờ học/tuần, kéo dài trong 4 tháng 

Chi phí: $348 USD (nếu muốn lấy chứng chỉ)

Nội dung: Gồm 2 khoá học đơn và giới thiệu triển vọng nghề nghiệp

Như mình đã đề cập, 1 Chương trình sẽ bao gồm nhiều khoá học. Với Chương trình này, bạn sẽ tìm được cho mình một lộ trình học hợp lý để nắm được Digital Marketing Fundamentals (Digital Marketing căn bản), đặc biệt về mặt chiến lược.

khoá học digital marketing edX

Chương trình 2: Digital Marketing

Cung cấp bởi: University System of Maryland

Thời lượng: 3-5 giờ học/tuần, kéo dài trong 4 tháng 

Chi phí: $1.996USD (nếu muốn lấy chứng chỉ)

Nội dung: Gồm 4 khoá học đơn và giới thiệu triển vọng nghề nghiệp

Đây là Chương trình lý tưởng trang bị cho các bạn kiến thức nền tảng về các các mảng thực tế của Digital Marketing: phân tích, quảng cáo, mạng xã hội, quan hệ khách hàng. Đây đều là những lĩnh vực mà có thể sau này bạn sẽ làm về. Bạn có thể thấy Khoá đầu tiên trong Chương trình 2 giống với tên của Chương trình 1 – Digital Marketing Fundamentals. Tuy nhiên, nội dung tương đối khác nhau, phía Edinburgh (Chương trình 1)  đi sâu hơn về lý thuyết chiến lược Digital Marketing, trong khi USM (Chương trình 2) không quá tập trung về chiến lược mà cung cấp đa dạng kiến thức nền tảng về nhiều mảng khác như: Inbound và Outbound Marketing, Mobile Marketing, Nền tảng đa chiều, Tiếp thị đa kênh, …

So sánh Chương trình Digital Marketing của Coursera với Chương trình cùng tên của edX mà mình đã giới thiệu phía trên, có thể thấy khoá học của Coursera cung cấp kiến thức cập nhật và thực tiễn, trong khi của edX nặng tính học thuật và hàn lâm, dù cả 2 Chương trình đều chỉ mang tính giới thiệu. Mình sẽ không nhận định Chương trình của edX hay Coursera tốt hơn, vì mỗi bên đều có đặc trưng riêng, quan trọng là bạn đều sẽ thu được kiến thức chuẩn từ chuyên gia của những trường Đại học hàng đầu, nên bạn hãy tự tin chọn lựa nhé.

3. Lynda.com 

Lynda
Lynda

Tổng quan về nền tảng

Lynda.com là nền tảng cung cấp các khoá học trực tuyến của Mỹ, được thành lập từ năm 1995. Lynda.com là một trong những nền tảng có nhiều kinh nghiệm nhất trong việc tối ưu các khóa học, ngành học về đào tạo trực tuyến. Lynda.com hiện đang đổi tên thành Linkedin Learning sau khi được mua lại bởi Linkedin. Hiện Lynda.com đang cung cấp khoảng 3.870 khóa học với 162.807 video giảng dạy của các chuyên gia đầu ngành. Khác với Coursera và edX, các khoá học trên Lynda.com chỉ tập trung vào 3 lĩnh vực chính: Kinh doanh (Business), Công nghệ (Technology) và Sáng tạo (Creative). 

Đối tượng phù hợp

Khác với Coursera và edX, 100% các khoá học trên Lynda được cung cấp bởi các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực, và mục đích của Lynda.com hay Linkedin Learning là giúp người dùng phát triển sự nghiệp, nên các khóa học của Lynda sẽ chú trọng đào tạo kỹ năng, thay vì lý thuyết. Như vậy, đối tượng phù hợp với Lynda.com sẽ là những bạn không muốn tiếp cận Digital Marketing theo hướng học thuật, mà muốn học để ứng dụng ngay trong công việc. Tuy nhiên, các khoá học của Lynda.com cũng chưa quá chuyên sâu vào các mảng nhỏ của Digital Marketing.

Chi phí

Lynda có cung cấp chứng chỉ hoàn thành khóa học, và yêu cầu trả phí, người dùng sẽ có 1 tháng dùng thử.  Với một lần trả phí, bạn sẽ thoải truy cập mọi khoá học trên Lynda.

  • Trả phí theo tháng: 29,99$/tháng
  • Trả phí theo năm: 19,99$/tháng

Lynda không thu phí riêng từng khoá học. Có 2 loại khoá học trên Lynda là Khoá học đơn (Course) và Lộ trình học (Learning Path) – bao gồm nhiều khoá học. Đây là điểm khiến Lynda rất thích hợp với người mới bắt đầu học digital marketing. Lynda sẽ xây dựng một lộ trình học ngay từ đầu để người học không phải mông lung, tự mày mò giữa rất nhiều các khoá học khác nhau về digital marketing. 

Gợi ý một số Lộ trình học về Digital Marketing trên Lynda

  • Become a Digital Marketing Specialist (Trở thành 1 Chuyên gia Digital Marketing): với 11 khoá học đơn (gần 21 giờ học), cung cấp bởi 11 chuyên gia Digital Marketing, Lộ trình học này giúp người học học được các kỹ năng phân tích và chiến thuật Digital Marketing, từ kế hoạch marketing, chiến lược nội dung, SEO, phân tích.
  • Master Digital Marketing (Làm chủ Digital Marketing): với 15 khoá học (tổng thời lượng khoảng 22 giờ), bạn sẽ học được các kỹ năng cần thiết nhất về tiếp thị trên các nền tảng mạng xã hội, SEO và Content Marketing. 

4. Facebook Blueprint

Facebook Blueprint
Facebook Blueprint

Tổng quan về nền tảng

Facebook Blueprint là chương trình đào tạo trực tuyến và chứng thực toàn cầu về marketing, dịch vụ quảng cáo trên nền tảng Facebook và Instagram. Chương trình bao gồm một loạt các khóa học trực tuyến miễn phí mà bạn có thể tham gia để tìm hiểu thêm về quảng cáo trên Facebook – một trong những kênh truyền thông mạng xã hội lớn nhất mà không một digital marketer nào có thể bỏ lỡ.

Đánh giá

Facebook Blueprint cung cấp khoá học theo các dạng:

  • Courses
  • Programmes
  • Certification 

Người học nên bắt đầu với Programmes – nơi Facebook đề xuất các Course và Certification phù hợp với từng đối tượng người học, ví dụ như Sinh viên & người tìm việc, Nhà đào tạo, Doanh nghiệp nhỏ, v.v. Tuỳ từng đối tượng, Facebook sẽ đề xuất lộ trình học phù hợp, bạn có thể học và thi lấy Certificate hoàn toàn miễn phí. 

Chi phí

  • Miễn phí 

Gợi ý một số Chương trình Digital Marketing

5. Google Digital Garage

khóa học marketing
Google Digital Garage

Tổng quan về nền tảng

Google Digital Garage – “Gara Số” của Google cung cấp các khóa học đào tạo kiến thức, kỹ năng cần thiết cho người học trong kỷ nguyên số, bao gồm Data and Tech, Digital Marketing, và Career Development. Là một trong những công ty công nghệ “big 4” của thế giới, khóa học digital marketing của Google chắc hẳn là không thể bỏ lỡ.

Đối tượng phù hợp

Các khóa học của Google Digital Garage chỉ mang tính giới thiệu, không quá nặng về lý thuyết, cũng không quá kỹ thuật, chủ yếu tập trung vào các nền tảng, công cụ của google – thứ mà người làm digital marketing không thể không biết. Phù hợp với những bạn có trình độ tiếng Anh beginner.

Chi phí

  • Hoàn toàn miễn phí. Google có cung cấp chứng chỉ.

Gợi ý một số khoá học Digital Marketing trên Google Digital Garage

  • Fundamentals of digital marketing (Digital marketing căn bản)
    • 26 học phần, 40 tiếng
    • Nắm vững kiến thức cơ bản về Digital Marketing với chương trình học được công nhận bởi Interactive Advertising Bureau Europe (IBA) và Open University.
  • Understand customers needs and online behaviours (Hiểu nhu cầu và hành vi trực tuyến của khách hàng)
    • 3 học phần, 1 tiếng
    • Học cách phân tích trang web cơ bản, đo lường hoạt động của trang web, hiểu nhu cầu khách hàng và những hành vi trực tuyến của họ. 
  • Promote a business with content (Quảng cáo bằng nội dung)
    • 4 học phần, 3 tiếng
    • Học cách quảng cáo dựa vào sức mạnh của nội dung. Học cách kết nối và thu được sự chú ý của khách hàng thông qua các công cụ như phương tiện truyền thông mạng xã hội, video, tiếp thị nội dung. 

6. Hubspot Academy

khóa học marketing
Hubspot Academy

Tổng quan về nền tảng

Hubspot Academy là website cung cấp khóa học được tạo bởi công ty cung cấp phần mềm Hubspot Software. Hubspot Academy là một nguồn tài nguyên trực tuyến về marketing mà bạn không thể bỏ lỡ với các khóa học miễn phí về digital marketing, content strategy (chiến lược content) và sales. Chất lượng các khóa học trên Hubspot nhận được đánh giá rất cao từ người học. Người học có chứng chỉ từ Hubspot có thể được công nhận bởi các trường đại học uy tín (như Northeastern University).

Đối tượng phù hợp

  • Hubspot Academy là nền tảng chuyên cung cấp các khóa học về marketing nên so với Lynda, edX hay Coursera thì các khóa học trên Hubspot chuyên sâu, cập nhật, thực tế hơn. Đặc biệt. Hubspot phân loại các khoá học theo các mảng nhỏ của digital marketing như Social Media, Content Marketing, Email Marketing, Inbound Marketing, SEO. Các khóa học trên Hubspot cũng được thiết kế tương đối tối giản, mỗi khóa chỉ có thời lượng khoảng 5h, gồm nhiều video bài giảng khoảng từ 30 phút – 1 tiếng.
  • Hubspot sẽ phù hợp với những bạn đã có kiến thức nền tảng về digital marketing, muốn học kiến thức thực tế, ứng dụng cho công việc. 

Chi phí

  • Tất cả các khóa học đều miễn phí. Bạn có thể tham gia và lấy chứng chỉ khóa học từ Hubspot với 0 đồng. 

Gợi ý một số khóa học Digital Marketing trên Hubspot

Dưới đây là một số khóa học căn bản về các mảng nhỏ của Digital Marketing mà bạn có thể bắt đầu học thử. Hubspot sẽ không cung cấp các khóa học nền tảng về Digital Marketing như Coursera hay edX, nên nếu bạn muốn đi từ căn bản về Digital Marketing để có cái nhìn về bức tranh tổng quan, bạn có thể tham khảo các khoá học của Coursera và edX mà mình đã gợi ý ở trên nhé.

  • Email Marketing (Tiếp thị qua Email)
    • Thời lượng: 9 bài học, khoảng hơn 3 tiếng
    • Bạn sẽ học được: 
      • Căn bản về tiếp thị qua email.
      • Áp dụng lý thuyết đã học với công cụ tiếp thị qua email miễn phí của Hubspot.
      • Học được các kỹ năng cần có nhất về Digital Marketing.
  • Content Marketing (Tiếp thị nội dung)
    • Thời lượng: 12 bài học, khoảng hơn 6 tiếng
    • Bạn sẽ học được: 
      • Học các khung sáng tạo nội dung để tạo nội dung hiệu quả. 
      • Sáng tạo content chuẩn SEO. 
      • Trở thành một nhà tiếp thị nội dung có chiến lược. 
  • Inbound Marketing
    • Thời lượng: 8 bài học, khoảng hơn 4 tiếng
    • Bạn sẽ học được:
      • Các kỹ thuật của inbound marketing. 
      • Học các thủ thuật chủ chốt của inbound marketing.
      • Nâng cao các kỹ năng cần có của một người làm inbound marketing. 

Công cụ giúp bạn làm chủ các Khóa học Marketing online bằng tiếng Anh

Như mình đã đề cập từ đầu bài về công cụ giúp bạn học tiếng Anh trực tiếp từ phụ đề video, đến đây mình sẽ nói qua về cách eJOY eXtension giúp bạn học hiệu quả như thế nào nhé!

(1) Tra từ ngay trên phụ đề chỉ bằng cách trỏ/đánh dấu từ vựng

Chỉ bằng cách đưa chuột vào từ vựng cần biết nghĩa, bạn sẽ thấy nghĩa tiếng Việt xuất hiện ngay cạnh từ mới.

khóa học marketing
Tra từ trực tiếp trên phụ đề video bài giảng với eJOY eXtension

(2) Lưu từ vào sổ từ để ôn tập về sau

Sau khi click vào từ, bạn sẽ thấy một hộp pop-up như hình dưới. Bên cạnh nghĩa tiếng Việt của từ, bạn nhấn nút “Lưu” để lưu lại từ mới vào sổ từ nhé.

khóa học marketing
Lưu từ mới vào sổ từ để ôn tập về sau

(3) Chơi game để ôn tập từ vựng

eJOY eXtension sẽ nhắc bạn ôn tập theo nguyên tắc lặp lại ngắt quãng với đa dạng các game giúp bạn ghi nhớ từ vựng theo cách tiết kiệm thời gian và hiệu quả nhất. 

khóa học marketing
Chơi game để ôn tập từ vựng với eJOY eXtension

Kết

Trên đây là top 6 website cung cấp khóa học digital marketing online bằng tiếng Anh mà mình đã chọn lọc để dành riêng cho các bạn, những người mới bắt đầu học/làm việc trong lĩnh vực digital marketing, muốn tự cập nhật kiến thức, nâng cao cơ hội nghề nghiệp nhưng lại đang gặp rào cản vì tiếng Anh chưa tốt. Hãy bắt đầu học và chia sẻ trải nghiệm với mình nhé. Và đừng quên công cụ quan trọng giúp bạn tra và lưu từ mới dễ dàng khi học – eJOY eXtension nhé!

Chinh phục các khóa học marketing bằng tiếng Anh với eJOY eXtension!