11 quan niệm sai lầm về kì thi IELTS

Nếu tiếng Anh là công cụ để bạn mở cánh cửa tới với thế giới rộng lớn thì IELTS là một trong những chứng chỉ đảm bảo tiêu chuẩn cho công cụ của bạn được chấp nhận trên khắp thế giới, tại hơn 9000 tổ chức khác nhau gồm các trường đại học, công ty, văn phòng nhập cư và các tổ chức sự nghiệp quốc tế.

Quan niệm sai lầm về kì thi IELTS
Tiếng Anh là công cụ mở cánh cửa bước ra thế giới.

Nếu bạn định tham gia kì thi IELTS thì bài viết làm rõ những lầm tưởng về kì thi này chính là dành cho bạn. Hãy đọc và xem có phải chính bạn cũng đang có những hiểu lầm như thế không nhé.

1. Chỉ cần đặt mục tiêu rõ ràng là có thể nâng được thang điểm IELTS. Quyết tâm là sẽ được!

Đúng, trong tất cả mọi việc, kể cả kì thi IELTS, bạn cần có sự quyết tâm và một mục tiêu rõ ràng. Tuy nhiên, mục tiêu rõ ràng là chưa đủ, mục tiêu đó cần phải thực tế. Hãy xem thử 3 mục tiêu sau:

  • Tôi đang đạt thang điểm 4, tôi muốn tăng lên 6 trong vòng 2 tuần.
  • Tôi đã thi và đạt thang điểm 5, tôi muốn tăng lên 7 vào tháng tới.
  • Tôi đạt 6 điểm lần thi trước, tôi cần đạt 6.5 trong vòng 2 tháng nữa.

Theo bạn, ai sẽ là người có khả năng đạt được mục tiêu của mình?

IELTS là một kì thi tiếng Anh, nâng được trình độ tiếng Anh sẽ nâng được thang điểm IELTS nhưng muốn nâng trình độ, không phải một sớm một chiều. Bạn cần phải học, ôn và luyện tập rất nhiều chứ không có một công thức thành công nào hết!

Hãy thành thật nhìn nhận điểm mạnh và yếu của mình. Phát âm có thể là điểm yếu của rất nhiều bạn và các bạn nghĩ phát âm chuẩn là vô cùng quan trọng để đạt được điểm cao? Nhưng không, đó chỉ là một trong 4 tiêu chí chấm điểm trong phần thi nói mà thôi. Nếu phát âm là điểm yếu hãy tập trung cải thiện vốn từ vựng và ngữ pháp, bởi từ vựng và ngữ pháp không chỉ có ích trong phần thi nói mà cho cả 4 phần thi nghe, nói, đọc, viết.

Cũng đừng nên cho rằng chỉ cần tập trung vào điểm mạnh, sẽ rất sai lầm nếu bạn nghĩ “Tôi đọc và viết tốt rồi nên điểm số chắc sẽ không tồi đâu”. Suy nghĩ như thế là rất nguy hiểm, bạn cần phân chia thời gian để luyện tập cả 4 kĩ năng đồng đều. Cách duy nhất để cải thiện chính là không ngừng luyện tập và đi thi khi bạn đã thật sự sẵn sàng nhé!

Tiếp đến hãy xem xét những quan niệm về kì thi IELTS sau. Đây không chỉ là những quan niệm sai lầm mà còn rất nguy hiểm. Bởi lẽ một trong những yếu tố làm nên sự thành công của bài thi IELTS bên cạnh kiến thức tiếng Anh và kĩ năng làm bài còn cần có hiểu biết đúng đắn về kì thi dước góc độ của người chấm thi. Nếu bạn chưa có những thông tin chính xác về những điều trên thì rất có thể sẽ mắc phải những lỗi không đáng có và làm giảm kết quả của bài thi IELTS đấy.

2. Chỉ có một câu trả lời đúng cho bài thi nói

Rất nhiều bạn mang suy nghĩ bài thi nói IELTS giống như bài kiểm tra môn toán hơn là tiếng Anh. Nhưng thực ra không có câu trả lời đúng và sai trong nội dung của bài nói. Người chấm thi sẽ đánh giá phần thi của bạn dựa trên 4 tiêu chí và chỉ 4 tiêu chí này mà thôi:

  • Sự trôi chảy và liên kết của bài nói
  • Vốn từ vựng
  • Độ phong phú và chính xác của ngữ pháp
  • Phát âm

5 thí sinh khác nhau có thể đưa ra 5 câu trả lời khác nhau cho cùng một câu hỏi mà vẫn đạt được điểm cao.

Quan niệm sai lầm về kì thi IELTS
5 thí sinh có câu trả lời khác nhau cho 1 câu hỏi đều có thể đạt điểm cao trong phần thi nói

Ở nhiều hệ thống giáo dục, người ta dạy học sinh rằng chỉ có một cách trả lời cho một câu hỏi và chỉ một câu trả lời mà thôi. Điều này là hoàn toàn không đúng đối với phần thi nói cũng như phần thi viết của IELTS, ai cũng có thể có câu trả lời của riêng mình.

3. Giám khảo phải có chung ý kiến với tôi thì mới được điểm cao

IELTS không phải là một bài thi về kiến thức hoặc quan điểm, đó là một bài thi tiếng Anh. Người chấm thi có thể không cùng quan điểm với bạn, nhưng bạn vẫn có thể đạt thang điểm 9. Bởi lẽ giám khảo sẽ đánh giá khả năng nói và viết tiếng Anh của bạn, bất kể có đồng ý hay không đồng ý với quan điểm bạn đưa ra. Cho nên hãy tự tin trình bày quan điểm của mình một cách thoải mái, không cần quan tâm đến quan điểm cũng như cảm xúc của người chấm thi đâu nhé.  

Nỗi lo lắng này cũng bắt nguồn từ nhà trường, nơi bạn được dạy một chiều và phải chấp nhận những quan điểm do giáo viên đưa ra. Trong kì thi IELTS thì ngược lại, những ý tưởng độc lập và tư duy phản biện được khuyến khích.

4. Thi ở trung tâm này dễ hơn ở trung tâm khác

Tất cả các trung tâm tổ chức thi đều có những tiêu chuẩn như nhau và chấm điểm theo những tiêu chí giống nhau. Ở trung tâm nào bạn cũng có cơ hội đạt được thang điểm như nhau, tương ứng với khả năng tiếng Anh của mình. Các giám khảo IELTS đã được đào tạo rất nhiều để có thể cho bạn thang điểm chuẩn xác. Sự đánh giá của các giám khảo IELTS cũng luôn được giám sát bởi các giám khảo cấp cao.

IELTS là một kì thi tiêu chuẩn và hoàn toàn giống nhau ở bất kì trung tâm nào trên khắp thế giới. Đây là lí do tại sao kết quả của bài kiểm tra IELTS lại được chấp nhận bởi những trường đại học hàng đầu thế giới.

5. Giám khảo này cho điểm rộng rãi hơn giám khảo khác

Điều này hoàn toàn không đúng. Hãy xem lại những tiêu chí ở trên. Nếu có vị giám khảo nào cho điểm quá rộng rãi hay quá khắt khe thì họ đã sớm mất việc rồi. Yếu tố quyết định chính là bạn, không phải là giám khảo hay trung tâm tổ chức kì thi.

Mình nghe nhiều bạn than phiền rằng các bạn không đạt điểm cao là do người chấm thi không thân thiện. Nhớ rằng, công việc của giám khảo thi không phải là trở thành bạn của bạn, mà là để chấm điểm bạn một cách chính xác. Tất nhiên, người chấm thi nên tỏ ra thân thiện, nhưng nếu không phải lúc nào họ cũng mỉm cười với bạn, thì đó là bởi họ đang tập trung vào công việc của mình chứ không phải vì không có cảm tình với bạn đâu. Thay vì chờ giám khảo tỏ ra thân thiện, tại sao bạn lại không chủ động mìm cười và tạo ra một không khí thoải mái giữa hai người?

6. Tôi có thể học được các mánh để “gian lận” điểm trong kì thi

Nhiều lớp tiếng Anh và website tuyên bố rằng họ có thể đảm bảo điểm thi IELTS cao bằng cách dạy cho bạn các mánh trong kì thi. Điều này là không đúng, vì vậy nên hãy cẩn trọng với những quảng cáo kiểu này.

Quan niệm sai lầm về kì thi IELTS
Tôi có thể học “mánh” để “gian lận” điểm thi IELTS

Những lớp học hay những website như thế này có thể cho bạn những lời khuyên hữu ích nhưng sẽ không có mánh nào giúp bạn “gian lận” điểm với kì thi IELTS được. Hãy chọn những trung tâm có uy tín hoặc những nơi được bạn bè giới thiệu thôi nhé!

7. Tôi chỉ nên tập trung học IELTS thì mới có thể đạt điểm cao

Đây chính là sai lầm lớn nhất mà các bạn mắc phải. Học về kì thi IELTS và luyện đề thường xuyên đương nhiên rất quan trọng. Thế nhưng kĩ năng tiếng Anh của bạn mới là quan trọng nhất. Nếu bạn không đạt được thang điểm mong muốn thì bạn nên xem xét nâng cao trình độ tiếng Anh của mình trước khi đăng kí thi lại nhé. Chỉ khi nào trình tiếng Anh của bạn đạt đến một mức nhất định thì hãy nên tập trung rèn luyện các kĩ năng để làm bài thi.

Theo tính toán, mỗi học viên cần phải mất 200 giờ học tiếng Anh và luyện tập có định hướng để có thể nâng thang điểm lên 1 bậc (tất nhiên có bạn có thể mất ít thời gian hơn.)

8. Tôi nên học thật nhiều từ phức tạp và đưa vào bài thi viết  

Bạn có biết không, việc bạn cố tình sử dụng thật nhiều từ ngữ “phức tạp” trong bài viết để gây ấn tượng cho người chấm thi là cực kì lộ liễu. Điều này có thể khiến cho bài viết của bạn thiếu tự nhiên, thậm chí còn làm hỏng sự gắn kết của toàn bài. Tất nhiên, bạn cần thể hiện vốn từ vựng của mình nhưng hãy “khoe” một cách tế nhị và duyên dáng. Việc học thuộc một danh sách các từ vựng “khủng” và áp dụng vào bài thi viết một cách gượng ép thực sự không phải là một ý hay.

Quan niệm sai lầm về kì thi IELTS
Tôi nên dùng thật nhiều từ “khủng” trong bài thi viết để gây ấn tượng với giám khảo.

Ví dụ thay vì sử dụng cụm “The crux of the discussion is…” (Điểm mấu chốt của cuộc thảo luận là…) thì hãy dùng “The most important aspect is…” (Khía cạnh quan trọng nhất là…) hay “One of the key issues is…” (Một trong những vấn đề chính là… ) sẽ khiến bài viết của bạn tự nhiên hơn nhiều.

Nếu như bạn chưa chắc chắn 100% về từ nào thì đừng nên dùng nó. Bạn cần chú ý không chỉ về nghĩa của từ mà cả dạng từ, vị trí của từ và sự đồng bộ của từ với những từ xung quanh.

Để nâng cao vốn từ vựng chuẩn bị cho kì thi IELTS, bạn nên đọc thêm thật nhiều về các chủ đề (phần thi viết) thường gặp trong kì thi này. Hãy thử tải eJOY eXtension về trình duyệt Chrome của bạn để có thể tra từ, lưu từ và học từ theo ngữ cảnh được thuận tiện.

Quan niệm sai lầm về kì thi IELTS

Tải eJOY eXtension về trình duyệt Chrome 

Bạn cũng có thể ghé thăm website eJOY Go và học theo những bộ từ được thiết kế cho kì thi IELTS.

9. Tôi không thể yêu cầu giám khảo phần thi nói lặp lại câu hỏi

Khác với phần thi nghe, trong phần thi nói bạn được phép yêu cầu giám khảo lặp lại câu hỏi. Kể cả người bản ngữ cũng phải yêu cầu người đối diện nhắc lại cơ mà. Bạn thậm chí có thể yêu cầu giám khảo phần thi nói giải thích một từ bạn chưa rõ, nhưng nhớ là chỉ một từ/câu thôi nhé. Không nên quá lạm dụng, chỉ dùng quyền lợi này khi bạn cần thôi nhé.

10. Tôi cần phải nói giọng chuẩn Anh – Anh hay Anh – Mỹ thì mới đạt được điểm tốt trong phần thi nói

Không phải đâu nhé, không cần có giọng chuẩn Anh hay Mỹ bạn vẫn có thể đạt được thang điểm 9 của phần thi nói IELTS như thường.

Bạn có biết riêng với giọng Anh – Anh đã có hơn 100 loại khác nhau và tất nhiên không giọng Anh – Anh nào có thể giúp bạn qua được phần thi nói. Bởi lẽ mấu chốt vấn đề không phải bạn nói giọng tiếng Anh nào mà là bạn nói dễ hiểu đến mức nào. Để đạt được tiêu chí dễ hiểu, bạn cần thể hiện bài nói rõ ràng, chú ý các kĩ thuật trong phát âm như trọng tâm từ, trọng tâm câu, âm gió, nối âm và ngữ điệu. Bạn chỉ cần nỗ lực tập luyện theo những tiêu chí này thôi.

Nếu còn lo lắng về kĩ năng nói của mình, sao bạn không thử tải app eJOY-English để luyện nói theo người bản ngữ. Thực hành ngữ điệu, nhấn trọng tâm của từ, của câu like a pro để tự tin hơn nhỉ.

Tải app eJOY-English ngay

11. Sử dụng thật nhiều cấu trúc ngữ pháp sẽ hiệu quả hơn là dùng ít nhưng không mắc lỗi sai nào

Nhớ này, ở phần thi viết, bạn sẽ được đánh giá dựa trên hai tiêu chí về ngữ pháp sau:

  • khả năng sử dụng linh hoạt các cấu trúc khác nhau.
  • khả năng viết câu đúng.

Vấn đề là càng sử dụng nhiều cấu trúc ngữ pháp thì khả năng mắc lỗi càng cao. Ngang trái làm sao, nếu chỉ sử dụng một số cấu trúc quen thuộc để đảm bảo không mắc lỗi thì bạn lại không thể sử dụng được nhiều cấu trúc.

Theo quan điểm của mình, sử dụng những cấu trúc quen thuộc để giảm thiểu lỗi sai mắc phải sẽ tốt hơn việc tham dùng thật nhiều cấu trúc ngữ pháp và thì khác nhau. Các lỗi sai gộp lại sẽ làm giảm thang điểm của bạn nhiều hơn là việc thiếu các cấu trúc ngữ pháp phức tạp.

Trên đây là 11 quan niệm sai lầm về kì thi IELTS mà mình muốn chia sẻ cùng các bạn. Các bạn có đang chuẩn bị tham gia kì thi này không? Nếu muốn tìm hiểu thêm về kì thi IELTS và những bí kíp ôn luyện cho kì thi này thì xem thêm ở đây nhé. Đừng quên để lại comment về những nội dung bạn còn băn khoăn và muốn được đọc thêm ở phần comment phía dưới!

More:

Câu chuyện học Tiếng Anh(3)
Kỹ Năng Tiếng Anh(4)
Lộ Trình Học(1)
Luyện IELTS(4)
Ngữ Pháp(1)
Phát Âm(1)
Tiếng Anh Giao Tiếp(2)
Từ Vựng Tiếng Anh(2)
T
WRITTEN BY

Toan

Read more

Nội dung bài viết

    Related posts