12 Bộ phim chủ đề Tội phạm & Luật pháp để học tiếng Anh như các thám tử

Trong chúng ta có ai mà không bị thu hút mạnh mẽ bởi những vụ án ly kỳ, bí ẩn, mê mẩn trước tài suy luận đỉnh cao của các thám tử lừng danh? Vì vậy nên không khó để hiểu được lý do vì sao các bộ phim thuộc đề tài Tội phạm & Luật pháp lại được đông đảo khán giả yêu thích và đón nhận nhiệt tình đến vậy. Và hôm nay eJOY sẽ giới thiệu tới các bạn danh sách những bộ phim tiếng Anh thuộc chủ đề Tội phạm & Luật pháp nhất định phải xem để có một trải nghiệm học tiếng Anh qua phim thật hấp dẫn và hiệu quả. 


Đọc thêm:

Học Tiếng Anh Qua Phim – Cẩm Nang Từ A-Z


Lợi ích của việc học tiếng Anh qua phim

Học tiếng Anh qua phim có gì “hay ho” hơn những cách học bình thường nhỉ? Câu trả lời cho bạn đây: học tiếng Anh qua phim là cách học “bổ từ trong ra ngoài”. 

Mở rộng vốn từ vựng

Nếu bạn mong muốn trau dồi một vốn từ vựng phong phú và linh hoạt, hãy học tiếng Anh qua phim. Với mỗi bộ phim, mỗi câu thoại, bạn có thể học được vô số từ vựng hữu ích. Đặc biệt, các bộ phim thường được xây dựng theo một chủ đề nhất định, do đó các từ vựng học được theo cách này thường sẽ có tính hệ thống và liên kết chặt chẽ với nhau. Bên cạnh đó, việc học từ vựng một cách “trực quan” thông qua những câu thoại trong các ngữ cảnh cụ thể giúp ta hình dung rõ nét hơn không chỉ ý nghĩa mà còn cách dùng, hoàn cảnh dùng của các từ mới, từ đó áp dụng hiệu quả và “làm chủ” từ vựng của mình. 

Cải thiện kỹ năng nghe – nói 

Thời gian trung bình từ 1 tiếng rưỡi tới 2 tiếng của một bộ phim sẽ giúp ta luyện kĩ năng nghe – nói thực sự hiệu quả nếu được áp dụng đúng cách. Quá trình xem phim không những giúp ta làm quen với việc nghe tiếng Anh với tốc độ giao tiếp chuẩn của người nước ngoài mà còn tạo điều kiện cho ta tiếp xúc với tiếng Anh ở các ngữ điệu, giọng điệu khác nhau, tiếng Anh – Anh, Anh – Mỹ hay thậm chí Anh – Úc,… Việc lắng nghe cách các nhân vật trong phim kết hợp từ ngữ, sắp xếp lời nói, ngôn ngữ cơ thể, ngữ điệu,… sẽ là bài học bổ ích giúp ta nói tiếng Anh tốt hơn, tự nhiên hơn và “giống người bản xứ” hơn.   

Phát triển tư duy bằng tiếng Anh

Làm thế nào để bỏ được thói quen tư duy bằng tiếng Việt rồi sau đó mới dịch sang tiếng Anh? Một trong những cách bạn có thể thử chính là trải nghiệm thế giới phim ảnh. Sự hòa mình vào không khí phim, dòng suy nghĩ, hội thoại của các nhân vật sẽ giúp ta làm quen dần với lối tư duy logic của người phương Tây, tập dần phản xạ suy nghĩ bằng tiếng Anh trước một tình huống, một vấn đề mới xuất hiện.  

Tạo dựng sự hứng thú với tiếng Anh 

Để học tốt bất cứ bộ môn nào, không chỉ riêng tiếng Anh, chúng ta cần loại bỏ hết những áp lực, sợ hãi và lo âu, thay vào đó cần một sự hứng thú và đam mê nhất định. Phương pháp học qua phim sẽ giúp tiếng Anh không còn đáng sợ, trái lại, ta sẽ khám phá được những nét thú vị của ngôn ngữ này cũng như văn hóa, phong cách sống phương Tây. Từ đó, động lực học tiếng Anh được nạp đầy và học tiếng Anh sẽ đơn giản là làm điều mình thích! 

Các bước học tiếng Anh qua phim hiệu quả

Dưới đây là các bước eJOY gợi ý để bạn học tiếng Anh qua phim hiệu quả. Bạn cũng có thể đọc qua bài viết về Cách học tiếng Anh qua phim – Từ A-Z để hiểu chi tiết cách thực hiện từng bước một.

Bước 1 Xem hết bộ phim với phụ đề song ngữ

Sau khi lựa chọn được bộ phim phù hợp, bạn nên xem phim với phụ đề song ngữ. Việc này sẽ giúp bạn dễ dàng hiểu nội dung phim cũng như ý nghĩa từ vựng. Sau khi đã xem xong và ghi lại các từ mới đáng chú ý, bạn có thể chuyển sang phụ đề tiếng Anh để luyện khả năng nghe, phản xạ với ngôn ngữ, ghi nhớ từ vựng hoặc luyện nói.   

Xem phim Sherlock với phụ đề song ngữ trên Phimlearning.com

Bước 2 Lựa chọn đoạn phim yêu thích và luyện tập 

Sau khi đã xem trọn vẹn bộ phim với sự hỗ trợ của phụ đề, bạn hãy lựa chọn một vài đoạn phim ngắn (dưới 3 phút) mà mình tâm đắc hoặc muốn tìm hiểu thêm để luyện tập. Với các đoạn phim nhỏ này, bạn có thể luyện tập một cách cụ thể và kĩ càng hơn với các dạng bài tập sau:

    • Xem lại nhiều lần đoạn phim với phụ đề tiếng Anh
    • Tra và lưu lại các cụm từ/mẫu câu hay
    • Luyện nghe, chép chính tả
    • Luyện nói, nhại lại lời thoại của nhân vật

Tra từ với eJOY eXtension khi xem phim trên Phimlearning.com

Bước 3 Xem lại phim và ôn tập từ vựng 

Ở bước này, chúng mình hãy thử xem lại cả bộ phim bằng phụ đề tiếng Anh để kiểm tra xem bản thân đã nắm được bao nhiêu từ vựng và nghe được bao nhiêu phần của bộ phim. Sau đó hãy dùng eJOY eXtension để củng cố lại các từ vựng học được một lần nữa qua các trò chơi thú vị.


Đọc thêm:


Danh sách phim tiếng Anh chủ đề Tội phạm & Luật pháp

Trong suốt lịch sử của thể loại phim này, có vô vàn những tác phẩm hấp dẫn và đỉnh cao, tuy vậy, eJOY đã chọn lựa kỹ càng để xây dựng danh sách 12 phim tiêu biểu nhất cũng như phù hợp nhất với mục đích học tiếng Anh. Các bộ phim được nhắc tới trong bài các bạn có thể tìm thấy trên trang web Phimlearning.com hay Netflix. Khi học tiếng Anh qua phim trên Netflix, bạn còn có thể dễ dàng sử dụng các thao tác lặp lại câu thoại, giảm tốc độ nói, … để việc học trở nên tiện lợi hơn với sự hỗ trợ của eJOY eXtension. Đọc thêm về cách dùng eJOY eXtension trên Netflix tại đây.

Tải ngay eJOY eXtension!

1 12 Angry Men (1957)

Một thanh niên bị tình nghi giết cha ruột của mình. 12 người của bồi thẩm đoàn bắt đầu phiên làm việc và tất cả đều muốn kết thúc nhanh chóng vụ án vì các chứng cớ đã quá rõ ràng. Trừ một người duy nhất. Ông không muốn sinh mạng của một con người lại có thể được quyết định chỉ trong vòng chưa đầy 10 phút. Ông có một sự nghi ngờ riêng đối với vụ án kỳ lạ này. Và ông quyết định: tìm cách thuyết phục mọi người. Nhưng ông sẽ làm gì để giúp cậu bé kia và thuyết phục những người trong bồi thẩm đoàn đây?

2 The Godfather (1972)

The Godfather được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Mario Puzo kể về Vito Corleone – ông trùm khét tiếng nhất tại Mỹ lúc bấy giờ. Tuy nhiên, con trai út của ông – Michael sau khi trở về từ Thế chiến II quyết định không tham gia bất cứ phi vụ gì của gia đình. Nhưng trong đám cưới của con gái Vito, một trận chiến khốc liệt nổ ra trong thế giới tội phạm, Michael chứng kiến cha mình bị bọn mafia đối đầu ám sát. Với tình tiết thắt nút, mở nút cũng như những màn đấu súng nguy hiểm, phim đưa người xem đến với thế giới tội phạm đầy bạo lực, tàn nhẫn với những vỏ bọc giả dối thông qua câu chuyện của một gia đình mafia gốc Italia ở New York.

Trong phim có rất nhiều mẫu câu, thành ngữ (idiom) thú vị để bạn học tập và ghi lại để áp dụng cho riêng mình. Có thể kể tới các cấu trúc như “buy something out” (mua đứt cái gì), “bankroll somebody” (chống lưng cho ai đó), “muscle somebody into something” (ép buộc ai đó làm gì), các thành ngữ như “smooth talk” (nói ngọt), come out of the woodwork” (đột ngột xuất hiện để làm việc xấu),…

3 A Few Good Men (1992)

Án mạng xảy ra trong đơn vị lính thủy đánh bộ. Hạ sĩ Harold Dawson và binh nhì Louden Downey trói và nhét giẻ vào mồm binh nhì William T. Santiago. Sau đó vài giờ anh này tử vong. Các điều tra viên cho rằng trong giẻ có thuốc độc. Harold và Louden bị bắt và truy tố về tội giết người. Đại tá Nathan R. Jessep, chỉ huy cao nhất tại căn cứ, chỉ định nữ trung úy JoAnne Galloway , thanh tra nội bộ, và trung úy Daniel Kaffee, thanh tra tư pháp hải quân, làm luật sư bào chữa cho hai bị cáo trước tòa án quân sự.

4 The Shawshank Redemption (1994)

Andrew, một nhân viên nhà băng, bị kết án chung thân sau khi giết vợ và nhân tình của cô. Anh một mực cho rằng mình bị oan. Andy bị đưa tới nhà tù Shawshank. Tại đây, thế giới ngầm của các phạm nhân, sự hà khắc của hệ thống quản giáo xung đột và giành nhau quyền thống trị. Chỉ có các phạm nhân trung lập là bị kẹt ở giữa và có thể bỏ mạng. Làm quen với tay ‘quản lý chợ đen’ Redding, Andy dần thích nghi với cuộc sống tại Shawshank. Song, kế hoạch lớn hơn việc tồn tại ở nhà tù này đang được anh suy tính. 

5 CSI: Crime Scene Investigation (2000)

Bộ phim CSI: Crime Scene Investigation là một series phim truyền hình nổi tiếng về thể loại hình sự, đoạt giải Emmy của hãng phim CBS. CSI trở thành series phim truyền hình ăn khách nhất tại Mỹ và nhiều nước trên thế giới. Mỗi tập phim là 1 vụ án với những diễn tiến lúc hồi hộp, lúc căng thẳng nhưng cũng có lúc đầy chất hài hước với những con người đầy nhiệt huyết nhưng lại có những tính cách rất trái ngược nhau, nhưng tất cả tạo nên 1 đội điều tra hoàn hảo và thống nhất.

6 Sherlock (2010 – 2017)

Sherlock là bộ phim chuyển thể về nhân vật thám tử lừng danh Sherlock Holmes của nhà văn Conan Doyle. Không giống như những tác phẩm trước đây, Sherlock đưa những nhân vật quen thuộc của bộ truyện gốc đến với thế giới hiện đại ngày nay, giải quyết những vụ án của thời hiện đại nhưng vẫn giữ được tinh thần của nguyên tác. Sherlock Home trong phiên bản này sống tại London vào đầu thế kỷ 21, và có xu hướng ngạo mạn hơn. Bác sĩ Watson bây giờ là một cựu chiến binh khá trẻ đã từng chiến đấu gìn giữ hòa bình ở Afghanistan. Bộ đôi này sẽ giải quyết những vụ án không lối thoát như thế nào vào thời nay? 

Sherlock là một series đặc trưng với chất giọng Anh – Anh quý tộc và cực cuốn hút. Những ai mong muốn luyện nói giọng Anh – Anh rất nên xem series này nhé. Tuy vậy, bộ phim đi theo mạch suy nghĩ nhanh nhạy của thám tử Sherlock Holmes với nhiều đoạn lời thoại nhanh sẽ khiến không ít người gặp khó khăn khi xem lần đầu. Đừng ngại tua chậm bộ phim lại hay tạm dừng để tra từ nhé, dần dần chúng ta sẽ quen với tốc độ của phim thôi!

7 Suits (2011 – 2019)

Suits là series truyền hình ăn khách của USA Network. Suits nói về hai anh chàng Mike Ross và Harvey Specter, hai con người ở 2 địa vị khác nhau, nhưng thông minh và nhạy bén không hề thua kém. Harvey Specter là một luật sư giỏi nhất tại New York. Khi được thăng cấp, anh cần phải tìm 1 cộng sự để làm việc. Mike Ross: một anh chàng luôn ấp ủ ước mơ trở thành 1 luật sư tài giỏi. Hoàn cảnh éo le khiến anh bị đuổi học ra khỏi trường đại học Luật do giải đề thi môn Toán và bán cho con của hiệu trưởng. Harvey và Mike tình cờ gặp nhau, trở thành cộng sự và cùng nhau phối hợp giải quyết các vụ án, đòi lại công bằng cho thân chủ.

8 Orange Is The New Black (2013 – 2019)

Được chuyển thể từ cuốn hồi ký “Orange Is the New Black: My Year in a Women’s Prison” của Piper Kerman, phim Trại Giam Kiểu Mỹ kể về Piper Chapman, một phụ nữ đang có đầy đủ mọi thứ: nhà cửa, công việc và một người chồng sắp cưới. Bỗng một hôm trong phim hd này, cô phải vào tù vì dính líu tới vụ buôn ma túy từ 10 năm trước, cùng người tình đồng tính trước đây. Piper sẽ phải làm sao để sống sót trong tù, cũng như giữ được tình yêu của mình?

9 Peaky blinders (2013 – now)

Được đặt trong bối cảnh nước Anh đầu thế kỷ 19, Peaky Blinders nói về gia đình Shelby, những người cầm đầu băng đảng Peaky Blinders khét tiếng trong thế giới ngầm với bộ não là Tommy Shelby, đứa con trai thứ hai. Bộ phim là hành trình thăng tiến trong thế giới ngầm của Tommy bằng những mưu mô, thủ đoạn tàn nhẫn. Ngoài ra, người xem cũng sẽ được gặp lại nhiều nhân vật và sự kiện lịch sử có thật như Winston Churchill, cuộc kháng chiến đòi độc lập của Ai-len với Anh Quốc.

10 How to get away with murder (2014)

Phim kể về một nhóm sinh viên luật đầy tham vọng và vị giáo sư bào chữa hình sự tuyệt vời của họ cùng tham gia vào một âm mưu giết người hứa hẹn sẽ thay đổi hoàn toàn cuộc sống của mỗi người. 

Bộ phim có nhiều từ vựng chuyên sâu về lĩnh vực tội phạm – luật pháp, tuy nhiên nhìn chung tốc độ nói của các nhân vật không quá nhanh, phát âm rõ ràng, đặc biệt là nhân vật chính, do đó rất phù hợp cho những ai ở trình độ Pre-intermediate, Intermediate trong việc luyện tập tiếng Anh. 

11 The Irishman (2019)

The Irishman kể về sát thủ Frank Sheeran và quá trình nhìn lại các bí mật ông nắm giữ khi còn là thành viên trung thành của gia đình tội phạm Bufalino trong thời kỳ mà các băng đảng Mafia Mỹ gốc Ý hoạt động rất mạnh mẽ, thâu tóm cả chính quyền lẫn những doanh nghiệp lớn. Frank Sheeran, một người lái xe tải bỗng trở thành “thợ sơn”- tiếng lóng của sát thủ trong giới mafia. Anh làm việc cho ông trùm Russell Buffalino và sau này lại có một công việc chân chính trong nghiệp đoàn Teamsters nhờ làm việc cho chủ tịch Jimmy Hoffa.

12 Joker (2019)

Joker từ lâu đã là siêu ác nhân huyền thoại của điện ảnh thế giới. Nhưng có bao giờ bạn tự hỏi, Joker đến từ đâu và điều gì đã biến Joker trở thành biểu tượng tội lỗi của thành phố Gotham? Bộ phim là cái nhìn độc đáo về tên ác nhân khét tiếng của Vũ trụ điện ảnh DC – một câu chuyện gốc thấm nhuần, nhưng tách biệt rõ ràng với những truyền thuyết quen thuộc xoay quanh nhân vật mang đầy tính biểu tượng này.

Chắc hẳn những bộ phim eJOY vừa liệt kê sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm học tiếng Anh đầy thú vị và “cân não”. Với những bộ phim lôi cuốn và hấp dẫn, những vụ án bí ẩn, việc học tiếng Anh sẽ trở nên hay ho và hấp dẫn hơn bao giờ hết. Còn chần chừ gì nữa, mình cùng tải eJOY eXtension trên trình duyệt Google Chrome và học tiếng Anh qua phim như các thám tử lừng danh ngay hôm nay thôi!

Tải eJOY eXtension miễn phí!


Đọc thêm:

More:

Câu chuyện học Tiếng Anh(3)
Kỹ Năng Tiếng Anh(4)
Lộ Trình Học(1)
Luyện IELTS(4)
Ngữ Pháp(1)
Phát Âm(1)
Tiếng Anh Giao Tiếp(2)
Từ Vựng Tiếng Anh(2)
T
WRITTEN BY

Toan

Read more

Nội dung bài viết

    Related posts