Hè này học tiếng Anh cùng 18 bộ phim Du lịch - Thám hiểm hấp dẫn nhất

Mùa hè đến và cũng là lúc Covid-19 đang dần lắng xuống tại Việt Nam, đây đúng là một thời điểm phù hợp để bắt đầu lên kế hoạch cho những chuyến du lịch, khám phá những vùng đất mới. Dù cho bạn có đang chuẩn bị cho một chuyến đi chơi xa hay không, hãy ngó qua danh sách 14 bộ phim đề tài Du lịch – Thám hiểm cực sống động để lấy cảm hứng phiêu lưu cho mùa hè này nhé! Vừa xem phim hay, ngắm cảnh đẹp, vừa được học tiếng Anh theo một phương pháp thú vị, chần chừ gì nữa, bắt đầu cuộc hành trình thôi!  


Đọc thêm:

Học Tiếng Anh Qua Phim – Cẩm Nang Từ A-Z


Lợi ích của việc học tiếng Anh qua phim

Học tiếng Anh qua phim có gì “hay ho” hơn những cách học bình thường nhỉ? Câu trả lời cho bạn đây: học tiếng Anh qua phim là cách học “bổ từ trong ra ngoài”. 

Mở rộng vốn từ vựng

Nếu bạn mong muốn trau dồi một vốn từ vựng phong phú và linh hoạt, hãy học tiếng Anh qua phim. Với mỗi bộ phim, mỗi câu thoại, bạn có thể học được vô số từ vựng hữu ích. Đặc biệt, các bộ phim thường được xây dựng theo một chủ đề nhất định, do đó các từ vựng học được theo cách này thường sẽ có tính hệ thống và liên kết chặt chẽ với nhau. Bên cạnh đó, việc học từ vựng một cách “trực quan” thông qua những câu thoại trong các ngữ cảnh cụ thể giúp ta hình dung rõ nét hơn không chỉ ý nghĩa mà còn cách dùng, hoàn cảnh dùng của các từ mới, từ đó áp dụng hiệu quả và “làm chủ” từ vựng của mình. 

Cải thiện kỹ năng nghe – nói 

Thời gian trung bình từ 1 tiếng rưỡi tới 2 tiếng của một bộ phim sẽ giúp ta luyện kĩ năng nghe – nói thực sự hiệu quả nếu được áp dụng đúng cách. Quá trình xem phim không những giúp ta làm quen với việc nghe tiếng Anh với tốc độ giao tiếp chuẩn của người nước ngoài mà còn tạo điều kiện cho ta tiếp xúc với tiếng Anh ở các ngữ điệu, giọng điệu khác nhau, tiếng Anh – Anh, Anh – Mỹ hay thậm chí Anh – Úc,… Việc lắng nghe cách các nhân vật trong phim kết hợp từ ngữ, sắp xếp lời nói, ngôn ngữ cơ thể, ngữ điệu,… sẽ là bài học bổ ích giúp ta nói tiếng Anh tốt hơn, tự nhiên hơn và “giống người bản xứ” hơn.   

Phát triển tư duy bằng tiếng Anh

Làm thế nào để bỏ được thói quen tư duy bằng tiếng Việt rồi sau đó mới dịch sang tiếng Anh? Một trong những cách bạn có thể thử chính là trải nghiệm thế giới phim ảnh. Sự hòa mình vào không khí phim, dòng suy nghĩ, hội thoại của các nhân vật sẽ giúp ta làm quen dần với lối tư duy logic của người phương Tây, tập dần phản xạ suy nghĩ bằng tiếng Anh trước một tình huống, một vấn đề mới xuất hiện.  

Tạo dựng sự hứng thú với tiếng Anh 

Để học tốt bất cứ bộ môn nào, không chỉ riêng tiếng Anh, chúng ta cần loại bỏ hết những áp lực, sợ hãi và lo âu, thay vào đó cần một sự hứng thú và đam mê nhất định. Phương pháp học qua phim sẽ giúp tiếng Anh không còn đáng sợ, trái lại, ta sẽ khám phá được những nét thú vị của ngôn ngữ này cũng như văn hóa, phong cách sống phương Tây. Từ đó, động lực học tiếng Anh được nạp đầy và học tiếng Anh sẽ đơn giản là làm điều mình thích! 

Các bước học tiếng Anh qua phim hiệu quả

Bước 1 Xem hết bộ phim với phụ đề song ngữ

Sau khi lựa chọn được bộ phim phù hợp, bạn nên xem phim với phụ đề song ngữ. Việc này sẽ giúp bạn dễ dàng hiểu nội dung phim cũng như ý nghĩa từ vựng. Sau khi đã xem xong và ghi lại các từ mới đáng chú ý, bạn có thể chuyển sang phụ đề tiếng Anh để luyện khả năng nghe, phản xạ với ngôn ngữ, ghi nhớ từ vựng hoặc luyện nói. 

Xem phim Eat, Pray, Love trên Phimlearning.com với phụ đề song ngữ

Bước 2 Lựa chọn đoạn phim yêu thích và luyện tập 

Sau khi đã xem trọn vẹn bộ phim với sự hỗ trợ của phụ đề, bạn hãy lựa chọn một vài đoạn phim ngắn (dưới 3 phút) mà mình tâm đắc hoặc muốn tìm hiểu thêm để luyện tập. Với các đoạn phim nhỏ này, bạn có thể luyện tập một cách cụ thể và kỹ càng hơn với các dạng bài tập sau:

    • Xem lại nhiều lần đoạn phim với phụ đề tiếng Anh
    • Tra và lưu lại các cụm từ/mẫu câu hay
    • Luyện nghe, chép chính tả
    • Luyện nói, nhại lại lời thoại của nhân vật

Tra từ với eJOY eXtension khi xem phim trên Phimlearning.com

Bước 3 Xem lại phim và ôn tập từ vựng 

Ở bước này, chúng mình hãy thử xem lại cả bộ phim bằng phụ đề tiếng Anh để kiểm tra xem bản thân đã nắm được bao nhiêu từ vựng và nghe được bao nhiêu phần của bộ phim. Sau đó hãy vào eJOY Game Center để củng cố lại các từ vựng học được một lần nữa qua các trò chơi thú vị.

Để hiểu thêm về cách học tiếng Anh qua phim một cách chi tiết nhất, bạn có thể đọc bài viết Học tiếng Anh qua phim – Cẩm nang từ A-Z của eJOY tại đây nhé! Bài viết hướng dẫn cụ thể cách học cho các trình độ khác nhau (Beginner, Intermediate,…), trên các thiết bị khác nhau (điện thoại, laptop,…).

Tải ngay eJOY eXtension miễn phí!

Danh sách 12 phim hay chủ đề Du lịch – Thám hiểm

Các bộ phim chủ đề Du lịch – Thám hiểm dưới đây được lựa chọn cẩn thận với nội dung đa dạng, thể loại phong phú, từ phim điện ảnh, series truyền hình, phim tài liệu tới phim hoạt hình. 

Tất cả các bộ phim trong danh sách này đều có thể được tìm thấy tại trang web Phimlearning.com và Netflix. Đặc biệt, khi học tiếng Anh qua phim trên Netflix, bạn có thể dễ dàng thực hiện một số thao tác như lặp lại một câu thoại, tua chậm tốc độ nói, … với sự hỗ trợ của eJOY eXtension. Đọc thêm về cách dùng eJOY eXtension trên Netflix tại đây nhé.

1. Treasure Planet (2002)

Cậu bé hiếu động Jim Hawkins cùng những người bạn lên đường đi tìm kho báu trong truyền thuyết của thuyền trưởng Flint. Trên tàu, Jim làm bạn với John Silver, một đầu bếp nửa người nửa máy thân thiện. Với sự hướng dẫn lão luyện của Silver, Jim ngày một tiến bộ. 

Treasure Planet thích hợp nhất cho những ai đang có trình độ Pre-intermediate hoặc Intermediate. Lời thoại trong phim tương đối rõ ràng, dễ nghe, dễ nắm bắt. Phim có nhiều từ vựng đặc thù liên quan tới lĩnh vực vũ trụ cũng như những idiom (thành ngữ) đặc sắc: “turn a corner” (qua giai đoạn khó khăn, tình hình bắt đầu tốt đẹp hơn), “at the end of the rope” (hết sạch sức mạnh/sự kiên nhẫn), …

2. Before Sunrise

Câu chuyện diễn ra ở thành phố Vienna cổ kính, thành phố của tình yêu và âm nhạc. Chàng là Jesse, một người Mỹ vừa bị bồ đá ở Madrid, trong tâm trạng chán chường đã mua một vé tàu đi du lịch khắp châu Âu. Nàng là Celine, một sinh viên người Pháp trẻ trung xinh đẹp đang trên đường trở về nhà để bắt đầu một học kỳ mới. Họ tình cờ gặp nhau trên tàu và chỉ sau mấy phút trò chuyện, Jesse đưa ra một lời đề nghị điên rồ rằng họ sẽ cùng xuống Vienna và đi dạo khắp thành phố. Sáng hôm sau chàng sẽ bắt chuyến bay sớm về Mỹ, nàng trở lại Pháp và họ không bao giờ gặp nhau nữa. Dù chỉ trải qua 14 tiếng cùng nhau, nhưng chuyện tình của họ đủ sức làm thỏa mãn mọi trái tim lãng mạn vẫn mơ về những cuộc phiêu lưu tình ái ở những thành phố cổ kính và đẹp đẽ như Vienna.

3. The Secret Life of Walter Mitty (2013)

The Secret Life of Walter Mitty là câu chuyện thú vị về cuộc đời của nhân vật chính – Walter Mitty, một chàng nhân viên văn phòng với những mơ mộng không bao giờ dứt, tự biến bản thân thành kẻ ngơ ngác trong chính cuộc đời mình và dễ dàng trở thành trò cười cho mọi người xung quanh. Một con người có những ước mơ vĩ đại, nhưng không thể hoàn thành những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống hằng ngày.

4. Into The Wild (2007)

Bộ phim từng đoạt giải phim hay nhất của giải phim độc lập Gotham của đạo diễn Sean Penn đưa người xem vào một chuyến phiêu lưu thực sự. Chỉ với chiếc balo trên vai với những vật dụng cần thiết đơn giản, chuyến đi đưa chàng trai trẻ xuyên đất nước, đến với những miền đất xa xôi, gặp gỡ những con người kì lạ và tốt bụng. Có thể là đi bộ, đi nhờ xe, ngủ bụi dọc đường hay may mắn tá túc trong những chiếc xe của một gia đình di cư nào đó… Chuyến phiêu lưu với vô vàn những điều mới lại và đầy rẫy những khó khăn nguy hiểm và những câu chuyện hấp dẫn.

5. 127 Hours (2010)

127 Hours đưa người xem cùng trải qua hành trình gay cấn tự giải thoát của chàng trai ưa mạo hiểm Aron Ralston. Trong một chuyến leo núi mạo hiểm, anh không may bị rơi vào một hố sâu, mắc kẹt và không thể thoát ra. Không có sự trợ giúp nào từ bên ngoài, anh đã tự mình cắt đứt phần dưới cánh tay bằng một con dao cùn để tự cứu lấy cuộc sống của mình. 

Với đặc thù nội dung của bộ phim, 127 Hours không có quá nhiều đoạn hội thoại mà dành thời gian chủ yếu cho những đoạn độc thoại của nhân vật chính khi mắc kẹt trong hẻm núi. Ngôn ngữ được sử dụng có độ khó trung bình, thêm vào đó, tốc độ nói của nhân vật khá chậm, tương ứng với sự mệt mỏi do việc bị mắc kẹt gây ra. 

6. Eat Pray Love (2010)

Eat, Pray, Love là câu chuyện về người phụ nữ thành đạt Elizabeth Gilbert. Cô có một cuộc sống gần như hoàn hảo: sự nghiệp thăng hoa, người chồng đẹp trai, giàu có và một ngôi nhà tiện nghi. Tuy nhiên, Elizabeth luôn cảm thấy bị mất phương hướng và ngay chính bản thân cô cũng không biết mình thực sự muốn gì trong cuộc sống. Sau khi ly dị, Elizabeth đứng trước bao lựa chọn cho một cuộc sống mới. Cô quyết định đi du lịch vòng quanh thế giới để tự khám phá chính con người mình.

7. Gulliver’s Travels (2010)

Gulliver là một người đàn ông nhỏ bé làm việc tại một tòa soạn nhỏ trong một thế giới to lớn của những tòa nhà khổng lồ ở Manhattan. Trong một lần tranh cãi để được viết bài về tam giác Bermuda, Gulliver đã đi đến đó với mục đích khám phá thêm tư liệu. Nhưng sự việc lại xảy ra ngoài dự kiến, Gulliver bị lạc đến Lilliput – thế giới của những người tí hon.

Gulliver’s Travels có nhịp phim vừa phải, lời thoại rõ ràng, giọng Anh – Mỹ của các diễn viên rất dễ nghe. Bộ phim sẽ phù hợp để luyện tập tiếng Anh cho trình độ Intermediate. Tình huống phim đơn giản, không kịch tính, phức tạp cũng là một yếu tố giúp người xem dễ tập trung vào việc học tiếng Anh hơn. 

8. Tales by light (2015)

Các nhiếp ảnh gia và các nhà làm phim tài năng cùng nhau du ngoạn vòng quanh thế giới để ghi lại những hình ảnh, khoảnh khắc tuyệt vời về con người, sinh vật, phong cảnh và văn hóa được khắc họa từ những góc nhìn mới mẻ chưa từng thấy. Chuyến phiêu lưu đưa khán giả đi qua những khu dân cư của Bangladesh, những rặng san hô ở Indonesia và vùng đồng quê xinh đẹp nước Úc. 

9. Jago: A life underwater (2015)

Lấy bối cảnh ngoạn mục của Quần đảo Togian của Indonesia, Jago: A life underwater là bộ phim tài liệu từng đoạt giải thưởng về Rohani, một thợ săn 80 tuổi, người có khả năng trong một hơi thở duy nhất lặn xuống một độ sâu lớn trong vài phút. Chỉ với một cây lao móc và một hơi thở duy nhất, một thợ lặn 80 tuổi bậc thầy đã phát huy một truyền thống đáng kinh ngạc của người Indonesia Bajau: săn bắn dưới biển sâu. 

10. National Parks Adventure (2016)

Một trăm năm trước, những vùng đất chứa đựng vẻ đẹp tuyệt vời của tự nhiên tại Mỹ đã được chính thức bảo vệ với sự xây dựng của các vườn quốc gia. Hãy cùng với một nhóm các nhà thám hiểm hiện đại đến với một chuyến phiêu lưu xuyên qua những vườn quốc gia nổi tiếng nhất tại nước Mỹ, ngắm nhìn những tuyệt tác diệu kỳ của tự nhiên. 

11. Chasing Coral (2017)

Những rặng san hô tươi đẹp trên thế giới đang dần biến mất với một tốc độ đáng kinh ngạc. Theo chân các thợ lặn chuyên nghiệp, nhiếp ảnh gia và nhà khoa học khám phá thế giới bí ẩn dưới đáy đại dương và tìm hiểu nguyên nhân tại sao san hô đang dần biến mất.

12. The Martian (2015)

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên sao Hỏa, Mark Watney (Matt Damon) được cho rằng đã tử nạn sau một trận bão lớn và bị mọi người bỏ lại phía sau. Tuy nhiên, Watney may mắn sống sót và bị mắc kẹt một mình trên hành tinh cằn cỗi. Anh sẽ phải sử dụng tất cả kinh nghiệm và kiến thức của mình để tiếp tục tồn tại trên một hành tinh không có sự sống và hy vọng một ngày sẽ được cứu thoát. 

13. Man vs. Wild with Bear Grylls and PM Modi (2019)

Thủ tướng Ấn độ Modi tham gia cùng nhà thám hiểm gan dạ Bear Grylls trong một hành trình khám phá để khám phá môi trường tự nhiên, việc bảo tồn động vật hoang dã cũng như các vấn đề nóng hổi liên quan đến ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu ở Ấn Độ. 

14. The Second Best Exotic Marigold Hotel (2012)

“The Second Best Exotic Marigold Hotel” (Khách Sạn Hoa Cúc Vàng Nhiệt Đới) theo chân một nhóm những người đã về hưu quyết định đi nghỉ dưỡng ở Ấn Độ. Sau khi nghe những màn quảng cáo về Khách sạn “Hoa Cúc Vàng” mới được tân trang với mức giá phải chăng, họ đã quyết định nghỉ dưỡng tại đây với hy vọng được trải nghiệm một cuộc sống thỏa mái đúng nhu quảng cáo. Nhưng thực tế thật không như mong đợi.

15. Wild (2014)

Hôn nhân tan vỡ và cái chết của mẹ cô, đã khiến cho Cheryl Strayed mất hết hy vọng . Sau nhiều năm cư xử thiếu thận trọng, tiêu cực cô đã đưa ra một quyết định liều lĩnh. Hoàn toàn không có kinh nghiệm ,định hướng chỉ bằng quyết tâm tuyệt đối, Cheryl một mình vượt hơn một ngàn dặm của Pacific Crest Trail.

16. Lost in Translation

Một chàng diễn viên sắp hết thời, một cô cử nhân triết học cùng rời nước Mỹ để rồi vô tình gặp nhau ở Tokyo. Từ chỗ xa lạ, sự cô đơn và đồng cảm đã đưa họ xích lại gần nhau, tạo nên một mối quan hệ lạ lùng nhưng vô cùng lãng mạn. Câu chuyện của họ như một bản nhạc êm dịu chảy vào lòng người.

17. Tracks (2013)

Nội dung bộ phim xoay quanh người phụ nữ tên Robyn Davidson cô vì muốn cảm nhận cuộc sống và trải nghiệm nó bằng chính đôi chân mình, một hành trình dài 1700 cây số bằng đôi chân của mình dưới sự hỗ trợ của 4 chú lạc đà và người bạn đồng hành là chú chó Jack, Robyn Davidson đi qua từng vùng miền và trải nghiệm cuộc sống khác nhau trên sa mạc Tây Úc.

18. The Bucket List (2007)

The Bucket List đưa ta đến với câu chuyện của hai người đàn ông là Edward và Carter. Một là thợ máy và một là nhà tư bản giàu có. Cả hai chẳng có bất kỳ điểm chung gì, trừ một thứ, đó là họ đều mắc bệnh ung thư. Dường như số phận đã đưa đẩy hai linh hồn già cỗi này gặp nhau để rồi phần đời còn lại của họ hoàn toàn thay đổi. Cả hai quyết định rằng họ sẽ cùng nhau thực hiện bản danh sách “những việc phải làm trước khi chết”.

Những thước phim rực rỡ sắc màu với nét đẹp sống động của thiên nhiên, văn hóa và đời sống khắp nơi trên thế giới chắc hẳn đã đem đến cho bạn một trải nghiệm học tiếng Anh mãn nhãn và đầy bổ ích. Những kiến thức học được qua những bộ phim này rất có thể sẽ giúp bạn giao tiếp lưu loát trong những chuyến “xuất ngoại” sắp tới đó. Hãy luyện tập chăm chỉ và đừng quên tải eJOY eXtension để sử dụng những tính năng tiện ích hỗ trợ việc học tiếng Anh nhé!

Tải ngay eJOY eXtension miễn phí!

More:

Câu chuyện học Tiếng Anh(3)
Kỹ Năng Tiếng Anh(4)
Lộ Trình Học(1)
Luyện IELTS(4)
Ngữ Pháp(1)
Phát Âm(1)
Tiếng Anh Giao Tiếp(2)
Từ Vựng Tiếng Anh(2)
T
WRITTEN BY

Toan

Read more

Nội dung bài viết

    Related posts