4 Bước Để Nhớ Từ Vựng Tiếng Anh Qua Phim

Bạn thích xem phim nhưng bạn phải học tiếng Anh? Chắc hẳn bạn phải đấu tranh nội tâm dữ dội giữa việc muốn xem phim trong khi cần dành thời gian để học tiếng Anh. Nhưng nếu việc xem phim tiếng Anh chính là một cách học và nhớ từ vựng cực kì hiệu quả thì sao? Hãy đọc bài viết sau để biết cách học từ vựng qua phim nhé!

Học từ vựng qua phim vừa vui vừa hiệu quả.
Học từ vựng qua phim vừa vui vừa hiệu quả.

Lợi ích của việc học từ vựng qua phim

Việc học từ vựng qua phim có một ưu điểm VƯỢT TRỘI so với việc học chay thông thường. Từ vựng được liên kết không chỉ với hình ảnh mà với một tình huống giao tiếp cụ thể, thậm chí là một cảm xúc hay một ấn tượng mạnh mẽ nào đó.

Bộ não con người ghi nhớ thông tin bằng cách thiết lập các mối liên kết giữa các thông tin đó và nhiều yếu tố khác. Một thông tin càng có nhiều liên kết thì có khả năng ghi nhớ càng nhanh và bền vững. Đó cũng là nguyên lý của những phương pháp học từ vựng phổ biến như flashcard hay chuyện chêm hiện nay.

Trong khi xem phim, mỗi từ mới lại được gắn không chỉ với âm thanh (cách phát âm), hình ảnh (mặt chữ trên subtitle kèm với hình ảnh trên phim) mà còn gắn với một tình huống cụ thể (tương ứng với nội dung phim). Ví dụ mình đã học và gần như nhớ ngay được động từ Spank /spæŋk/ khi xem tới một tình huống “lỡ lời” khá buồn cười trong How I Met Your Mother. Bạn hãy xem cách mình học và nhớ từ Spank trong đoạn video dưới đây nhé:

Chưa hết, đôi khi các từ vựng này lại gắn liền với một cảm xúc của bạn khi xem đến đoạn phim đó. Nhờ vậy bạn có thể dễ dàng tạo được thêm nhiều mối liên kết đối với các từ vựng học từ phim và ghi nhớ chúng tốt hơn. Học từ vựng từ phim, bạn còn học được cách áp dụng và hoàn cảnh áp dụng của từ vựng. Điều này rõ ràng khiến việc học từ vựng qua phim ảnh hiệu quả hơn hẳn phương pháp học thuần túy sách vở thông thường.

Xem thêm:

Học tiếng Anh qua tin tức hàng ngày
Học từ vựng tiếng Anh qua bài hát chỉ trong 5 bước
Học từ vựng tiếng Anh qua hình ảnh

Học từ vựng qua phim như thế nào?

1. Chọn bộ phim có độ khó phù hợp mà bạn yêu thích.

Ngoài kia có rất nhiều bộ phim hay. Nhưng việc chọn được một bộ phim phù hợp là khá quan trọng. Nếu bạn mới bắt đầu làm quen với việc xem phim để học thì không nên chọn các phim quá phức tạp, quá dài hay quá khó. Hãy chọn các sê-ri phim ngắn, mỗi tập không quá 20-25 phút.

Trường hợp bạn đã quen thuộc với việc xem phim tiếng Anh thì hãy chọn những phim thuộc chủ đề mà bạn đang muốn làm giàu vốn từ vựng. Ví dụ nếu bạn đang muốn bổ sung vốn từ về biển, đại dương thì chọn Finding Nemo, chọn Avatar để bổ sung từ vựng về rừng, sinh vật hoang dã và quân sự…

Cần chọn những phim có phụ đề chuẩn, từ những nguồn uy tín như Netflix, iflix, Amazon Prime hay eJOY Go.

2. Xem phim và tra/lưu từ mới trong ngữ cảnh

Ở bước này bạn sẽ cần:

  • Một cuốn sổ tay, bút để ghi chép những từ mới
  • Từ điển

Tới đây có thể nhiều bạn bắt đầu cảm thấy “ngài ngại” bởi nghĩ đến cảnh phải tạm dừng phim, mở từ điển, tra từ điển, chép từ vào sổ, quay lại phim xem tiếp… rồi lặp lại từng đó bước khi gặp từ vựng mới. Nếu theo những bước như vậy thì sẽ khá tốn thời gian, công sức và siêu mất hứng vì đang xem phim hay mà.

Hiện tại mình đang sử dụng ứng dụng eJOY eXtension để thay thế cho sổ, bút và từ điển. eJOY giúp mình thực hiện tất cả các bước trên trong 1 cú click chuột, cực kỳ tiện lợi. 

Bạn chỉ cần cài eJOY eXtension vào trình duyệt Chrome và thoải mái chọn phim, xem phim trên Netflix, iFlix. Khi gặp phải từ mới, click ngay vào từ đó để tra nghĩa trên phụ đề, phim sẽ tự động tạm dừng. Muốn lưu từ đó lại, bạn chỉ cần click vào nút add/lưu từ lại là xong.

eJOY eXtension hỗ trợ tra từ ngay khi đang xem phim
eJOY eXtension hỗ trợ tra từ ngay khi đang xem phim

Tải App Tra Từ Vựng Miễn Phí!

3. Ôn tập từ mới

Đối với những sê-ri phim nhiều tập, việc kiên trì học từ mới qua từng tập phim chính là một cách để vừa học từ mới, vừa ôn lại được những từ cũ. Lí do là vì độ lặp lại từ vựng trong các đoạn hội thoại của cùng một sê-ri là rất cao. Ví dụ như trong bộ phim Friends, cụm từ freak out thường xuyên được sử dụng (xem thêm bài viết Cụm từ tiếng Anh thường gặp trong series Friends). Đối với những sê-ri kinh điển cho người học tiếng Anh như , Friends, How I Met Your Mother, Extra English… thì chỉ sau vài tập phim bạn đã có thể làm quen được với những từ vựng thông dụng trong giao tiếp hàng ngày rồi.

Nếu bạn học từ vựng qua những phim dài, khi theo dõi từ đầu đến cuối bộ phim khả năng bạn gặp lại các từ mới đã lưu cũng khá cao.

Tất nhiên, các bạn vẫn cần tiến hành ôn tập lại những từ này sau khi kết thúc việc xem phim (bằng cách này hay cách khác) để đảm bảo ghi nhớ các từ vựng này một cách bền vững. Cách hiệu quả nhất vẫn là sử dụng flashcard và ôn tập lại những từ đã học một cách định kỳ.

Nếu bạn muốn tăng tốc học từ vựng bằng cách chủ động nhắc lại từ nhiều hơn, hãy chơi game trên eJOY eXtension. Vào game center từ logo giọt nước eJOY ở góc phải phía trên màn hình. Bạn có thể xem lại các từ cần ôn lại hoặc chọn “Chơi ngay”.

eJOY nhac hoc tu vung moi ngay
eJOY eXtension sẽ nhắc bạn chơi game/học từ mỗi ngày

Trong các trò chơi của eJOY eXtension, từ vựng được nhắc lại trong đúng ngữ cảnh bạn đã lưu lại hoặc trong những bối cảnh tương tự. Điều này giúp khắc sâu ấn tượng của bạn về từ vựng trong trí nhớ.

Choi game voi tu vung tren video youtube
Từ vựng sẽ được lấy ra theo đúng ngữ cảnh trong phim hoặc những bối cảnh tương tự giúp bạn ghi nhớ từ hiệu quả.

Tần suất lặp lại các từ vựng được tính toán dựa trên thuật toán Lặp lại ngắt quãng, một phương pháp giúp tăng cường khả năng ghi nhớ thông tin cực kì hiệu quả. Tiến độ học các từ cũng được eJOY lưu lại để bạn tự theo dõi sự tiến bộ của mình.

4. Thực hành với từ vựng đã học

Một trong những cách thực hành với từ vựng đã học chính là sử dụng những từ vựng này để viết một đoạn văn ngắn hoặc thành một bài nói ngắn. Bạn có thể kể về chính bộ phim hoặc về một chủ đề tương tự. Sau đó, bạn có thể chia sẻ bài viết bằng cách kể cho một người bạn hoặc đơn giản là đăng bài viết lên một nhóm học tiếng Anh như Learning English with eJOY. Khi làm như vậy, bạn vừa chia sẻ tới cộng đồng đam mê học tiếng Anh những từ vựng hay lại vừa nhận có thể nhận được sự đóng góp ý kiến chia sẻ ngược lại từ phía cộng đồng, Sharing is Learning mà.

Trên đây là cách mình học từ vựng qua phim. Còn bạn, bạn đã chọn được cho mình bộ phim nào để bắt đầu chưa? Và đừng quên cài đặt eJOY eXtension vào trình duyệt Chrome để eJOY giúp bạn tra từ và ghi nhớ từ mới nhé!

Chúc bạn xem phim thật vui 😉 và học được thêm nhiều từ vựng mới nhé!

[ctabox title=”Học từ vựng tiếng Anh qua Phim” buttonsaid=”Tải eJOY eXtension Miễn Phí” ctaurl=”https://chrome.google.com/webstore/detail/ejoy-english-word-master/amfojhdiedpdnlijjbhjnhokbnohfdfb?utm_source=silovocabmovie&utm_medium=ctabox” text=”Available on” trackanalytic=”word-learn”]

Xem thêm:
Làm sao cải thiện vốn từ vựng tiếng Anh 
8 Đoạn Hội Thoại Để Học Tiếng Anh Trong A Walk To Remember
5 Đoạn Hội Thoại Học Giao Tiếp Trong How I Met Your Mother

More:

Câu chuyện học Tiếng Anh(3)
Kỹ Năng Tiếng Anh(4)
Lộ Trình Học(1)
Luyện IELTS(4)
Ngữ Pháp(1)
Phát Âm(1)
Tiếng Anh Giao Tiếp(2)
Từ Vựng Tiếng Anh(2)
T
WRITTEN BY

Toan

Read more

Nội dung bài viết

    Related posts