Các bước học tiếng Anh qua phim cho trình độ Intermediate

Xin chào! Trong bài viết lần này, mình sẽ trở lại với một chủ đề hoàn toàn mới, khác với những bài viết về IELTS, những bài viết mới này sẽ xoay quanh chủ đề học tiếng. Nhắc tới các “phương pháp” học tiếng Anh, chắc hẳn mọi người đều đã biết đến những cách khá phổ biến như đọc sách báo, làm bài tập hay học 10 từ mới mỗi ngày… Các phương pháp đó đều sẽ có những tác dụng riêng, tuy nhiên, mình sẽ không đề cập đến chúng nữa. Bài viết này sẽ mang tới cho bạn một cách học mới mang đậm tính giải trí, đó là Học tiếng anh qua phim cho trình độ Intermediate. 

Mình sẽ trình bày đầy đủ về những lợi ích nổi trội của việc học tiếng anh bằng phim ảnh, cách học đạt hiệu quả cao nhất cùng với một vài bộ phim điển hình các bạn có thể tham khảo. Một lưu ý nhỏ là nội dung các bộ phim này sẽ phù hợp hơn cho những bạn đang ở trình độ Intermediate, tương đương với IELTS 4.0 – 5.0. Vậy nên nếu bạn đang là người mới bắt đầu thì có thể tham khảo bài viết này nhé.

Không dài dòng văn tự nữa, cùng đi vào phần chính thôi!

Học tiếng Anh qua phim với eJOY

Lợi ích của việc học qua phim

1. Tiếp xúc với tiếng Anh “thực”

Một trong những điểm nổi trội nhất của phim ảnh đối với việc học tiếng Anh đó chính là khi xem phim, bạn học được thứ ngôn ngữ theo một cách thực tế và “đời” nhất, chứ không dập khuôn như trong sách vở. Bởi lẽ, các tình huống trong phim đều được xây dựng từ thực tế. Ngôn ngữ được sử dụng cũng là ngôn ngữ đời thường, tự nhiên trong giao tiếp hàng ngày.

Khi xem phim, bạn có cơ hội tiếp xúc với tiếng anh “thực” (nguồn: rawpixel via Unsplash)
Khi xem phim, bạn có cơ hội tiếp xúc với tiếng anh “thực” (nguồn: rawpixel via Unsplash)

Hơn nữa, chỉ có ở phim ảnh, bạn mới học được cách sử dụng các câu thành ngữ, tục ngữ, tiếng lóng (slang) và những cách diễn đạt trong đời sống nghe sao cho thật nhất. Điều này sẽ khó có thể tìm thấy ở bất kì một cuốn giáo trình hay sách vở nào.  

2. Cải thiện kĩ năng

Xem phim ảnh, bên cạnh mục đích giải trí, thì chúng còn có thể giúp bạn “nâng cấp” trình độ nghe nói của mình trong cùng một lúc.

  • Kĩ năng nghe

Đối với kĩ năng nghe, một trong những cách tuyệt vời nhất giúp bạn có thể nghe tốt hơn đó là hãy nghe thật nhiều, điều này sẽ được thực hiện rất dễ dàng khi bạn xem phim. Tốc độ nói của các nhân vật sẽ nhanh hơn so với khi nghe băng đài và radio khi làm bài tập. Nhưng sự thật là đó là tốc độ nói bình thường của người bản xứ khi giao tiếp. Nhưng càng nghe nhiều, bạn sẽ dần dần bắt nhịp được với tốc độ ấy và cải thiện được kĩ năng của mình thôi.

Kĩ năng nghe của bạn sẽ được cải thiện qua phim ảnh (nguồn: Sai De Silva via Unsplash)
Kĩ năng nghe của bạn sẽ được cải thiện qua phim ảnh (nguồn: Sai De Silva via Unsplash)
  • Kỹ năng nói

Bạn có thể sẽ thấy thắc mắc rằng khi xem phim, bạn không hề mở miệng ra nói một câu nào, vậy thì tại sao phim ảnh lại có thể giúp bạn nói tốt hơn được?? Thực tế là có đấy. Trong lúc bạn thưởng thức một bộ phim, bạn sẽ học được cách người bản ngữ kết hợp các từ, cụm từ sao cho việc nói có ngữ điệu, chính xác mà vẫn đảm bảo độ trôi chảy, tự nhiên và dễ hiểu cho người nghe.

Phim ảnh còn giúp bạn cải thiện kỹ năng nói (nguồn: Ethan Hoover via Unsplash)
Phim ảnh còn giúp bạn cải thiện kỹ năng nói (nguồn: Ethan Hoover via Unsplash)

Chắc hẳn rằng sẽ có ít nhất một cảnh trong một bộ phim hấp dẫn nào đó khiến bạn ghi nhớ về tình huống, lời thoại và cách biểu cảm của diễn viên. Bạn hoàn toàn có thể áp dụng trong những tình huống tương tự ở ngoài đời. Vậy chẳng phải là bạn đang tạo cơ hội để mình nói tốt và giống người bản địa hơn hay sao.

3. Củng cố từ vựng

Mỗi bộ phim sẽ xoay quanh một chủ đề, nội dung và câu chuyện khác nhau truyền tải đến người xem. Do đó nên từ vựng, thành ngữ, tiếng lóng hay các mệnh đề sẽ được sử dụng trong mỗi trường hợp, thậm chí là mỗi phân cảnh cũng sẽ khác nhau. Qua phim ảnh, bạn cũng sẽ nhận ra thói quen sử dụng từ của người bản xứ, họ không cần dùng những từ quá dài dòng mà họ sẽ dùng cụm động từ thay thế bởi chúng được cấu tạo nên từ những động từ phổ biến như get, take, do, go …

4. Tăng khả năng phát âm chuẩn

Để phát âm chuẩn và hay như người bản địa không phải là một điều dễ, nhưng sẽ dễ hơn rất nhiều khi bạn tiếp xúc nhiều với những âm thanh đó qua việc xem phim, dần dần bạn sẽ có thể bắt chước và nói giống như họ. Bạn cũng sẽ không mất chi phí quá nhiều cho các lớp học với người bản địa nữa, bởi thầy giáo của bạn đang ở trong màn hình máy tính kia rồi.

5. Vừa học vừa tiến bộ

Như đã đề cập ở phần mở đầu, mình gọi việc học tiếng Anh qua phim là một hình thức học mang đậm tính giải trí. Lí do bởi vì nó khiến bạn bớt đi phần nào cảm giác mình đang “bị” học, mà thay vào đó là “được” học. Bạn có thể ca thán rằng “Ôi trời, lại phải ngồi làm bài rồi” hay “Eo ơi, lại phải ngồi học từ mới “… Nhưng chắc bạn sẽ không kêu ca rằng “Ôi, lại phải xem phim rồi” đâu đúng không?? Vừa xem phim nhưng vừa có thể hấp thụ kiến thức theo một cách chủ động và thưởng thức nhất. Một mũi tên trúng hai đích. Haizz, nói đến đây chưa gì mình đã muốn bật ngay Netflix lên và chọn một bộ phim cho cuối tuần rồi ^^.

Phim không chỉ là để xem, mà còn là để học (nguồn: Jeshoots.com via Unsplash)
Phim không chỉ là để xem, mà còn là để học (nguồn: Jeshoots.com via Unsplash)

Học tiếng Anh qua phim như thế nào cho hiệu quả

Mong rằng những lợi ích vừa rồi sẽ đủ làm bạn cảm thấy bị thuyết phục và muốn bắt đầu ngay với việc học tiếng Anh. Nhưng đừng vội nhé, cách học tốt và khoa học sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới kết quả bạn thu được đó. Nếu áp dụng đúng cách ngay từ đầu, bạn sẽ tránh được trường hợp cảm thấy nản lòng hơn. Bắt đầu thôi nào.

Các bước học tiếng Anh qua phim trên điện thoại

Bước 1: Chọn phim yêu thích

Hãy chọn một bộ phim về chủ đề mà bạn yêu thích giúp tạo hứng thú cho bạn hơn trong quá trình học. Quan trọng hơn là bộ phim đó đủ hay để khiến bạn muốn xem lại nhiều lần.

Đồng thời, hãy lựa chọn phim có thời lượng phù hợp với thời gian biểu của bạn.

Đầu tiên bạn hãy mở điện thoại, truy cập website Phimlearning.com. Các bộ phim trên website Phimlearning được phân loại theo 29 chủ đề khác nhau như Bí Ẩn, Chiến Tranh, Hài, Hành động,…với 4 trình độ (1 đến 4) từ sơ cấp đến cao trung, tha hồ cho bạn lựa chọn.

Ngoài Phimlearning thì bạn cũng có thể dùng tính năng YouTube Connect để chuyển đổi một bộ phim yêu thích trên YouTube về eJOY. Đọc thêm cách dùng YouTube Connect trên ứng dụng eJOY

Bước 2: Xem phim với phụ đề song ngữ

Sau khi chọn được phim ưng ý, bạn hãy ấn nút xem phim. Lúc này màn hình sẽ hiện ra thông báo cài đặt eJOY App (nếu bạn chưa tải ứng dụng). Phim sẽ tự động được bật trên eJOY App như hình dưới.

Nếu sau khi chọn Mở trong ứng dụng mà phim không tự động mở ra trên eJOY English app thì bạn hãy copy đường link của phim và vào ứng dụng eJOY, chọn More, sau đấy chọn Open video from clipboard để xem phim.

Để xem phim song ngữ Anh- Việt, bạn hãy quay ngang màn hình, sau đó chọn nút [v] trên góc phải màn hình.Để xem phim song ngữ Anh- Việt, bạn hãy quay ngang màn hình, sau đó chọn nút [v] trên góc phải màn hình.Để xem phim song ngữ Anh- Việt, bạn hãy quay ngang màn hình, sau đó chọn nút [v] trên góc phải màn hình.

Thay vì xem phim với phụ đề tiếng Việt, bạn hãy xem phim với phụ đề song ngữ để làm quen với từ vựng trong phim nhé. Bạn đừng quên tra và lưu lại những từ vựng, cụm từ, mẫu câu hay để ôn tập lại.

Đọc thêm: Cách tra từ vựng trên ứng dụng eJOY English

Bước 3: Luyện tập với các đoạn phim yêu thích

Chia nhỏ đoạn phim

Sau khi đã quen thuộc với bộ phim, bạn hãy chọn ra các phân cảnh mà mình yêu thích để bắt đầu luyện tập. Lúc này tính năng Cut a Clip của eJOY sẽ cực kỳ hữu ích. Bạn có thể sử dụng tính năng này để cắt và lưu lại một đoạn phim mình muốn học.

Các bước thực hiện:

  • Xem lại đoạn mình muốn tập trung học và ghi nhớ số câu sub
  • Dùng tính năng Cut a Clip, bạn ấn giữ câu sub để chọn điểm bắt đầu và kết thúc của clip. Mỗi đoạn phim không nên quá 3 phút. Đọc thêm cách dùng tính năng Cut a Clip trên điện thoại
Luyện tập với các game lộ trình

Mục tiêu của việc luyện tập với game là giúp bạn rèn luyện chuyên sâu các kỹ năng nghe, nói với chính đoạn phim đó. Bạn hoàn toàn có thể chọn chơi với bất kỳ game nào, theo trình tự mà bạn muốn. Hiện tại lộ trình chơi game của eJOY gồm các game sau: Active listening, Quiz, Write (Dictation), Shadowing, Roleplay. Ở phần Game Roleplay bạn hãy cố gắng luyện nuốt âm và nối âm để kịp với tốc độ nói của nhân vật trong phim nhé. Đừng quên ngữ điệu và trọng âm khi nói để rèn luyện kỹ năng nói được tự nhiên như người bản xứ nhé. 

Lưu ý: Với tài khoản Beginner, để luyện tập với nhiều video mỗi ngày, bạn sẽ cần mở khóa với 20 coin cho mỗi video. Nếu bạn chưa tích lũy đủ coin để mở khóa video thì hãy check-in eJOY mỗi ngày để nhận thêm coin nhé. Số lượng coin bạn có thể thu về mỗi ngày lên tới 60 coin đấy!

Các bước luyện tập với game lộ trình:

(1) Luyện nghe với game Active-listening

  • Nghe sub chậm là sự kết hợp giữa việc luyện nghe hiểu và nghe chi tiết (đây là hai cách luyện nghe chủ động) để đoán nội dung và các từ vựng xuất hiện trong từng câu hội thoại.
  • Nghe thật kỹ từng câu thoại
  • Nhại lại lời thoại đó khi video dừng lại
  • So sánh và đối chiếu với phụ đề để nhận biết những lỗi sai của mình khi video hiện phụ đề
  • Nhấn lại biểu tượng hình tròn để nghe thêm một lần nữa. Lần này nhớ chú ý chỗ bạn nghe sai

(2) Luyện nghe với game Quiz

Game Listening Quiz cũng là một game hỗ trợ bạn luyện nghe chủ động. Phần game này giúp bạn rèn luyện kỹ năng nghe để nhận diện từ và kỹ năng hình thành câu.

  • Nghe từng câu thoại trong video
  • Sắp xếp các từ/ cụm từ trong câu thoại đó thành một câu hoàn chỉnh

(3) Luyện nói với game Shadow

Game shadow áp dụng kỹ thuật shadowing (hay kỹ thuật cái bóng) để giúp bạn luyện kỹ năng nói của mình.

  • Nghe từng câu thoại
  • Nhấn nút record (biểu tượng micro) giữa màn hình để thu âm
  • Nhấn lại nút record màu đỏ để dừng thu âm
  • eJOY sẽ đánh giá độ chính xác phần ghi âm của bạn với câu hội thoại gốc trong video và cho bạn thấy kết quả ngay lập tức

(4) Luyện nghe chép chính tả với game Write

Với game Write, bạn sẽ nghe và chép lại những gì mình vừa nghe được. Quá trình nghe chép chính tả là sự kết hợp giữa kỹ năng nghe tập trung, nghe hiểu, viết và kỹ năng phân tích các cấu trúc ngữ pháp khi nghe.

  • Nghe từng câu thoại
  • Nhập lại những gì bạn nghe được
  • eJOY sẽ chỉ ra ngay lập tức chỗ nào bạn viết sai và yêu cầu bạn viết lại

(5) Luyện nói với game Role play
Áp dụng nguyên tắc trong trò chơi nhập vai, eJOY đã thiết kế game Lồng tiếng (Roleplay) để giúp bạn luyện kỹ năng nói của mình hiệu quả.

  • Nghe từng đoạn hội thoại
  • Nhấn nút record (biểu tượng micro) giữa màn hình để thu âm
  • Nhấn lại nút record màu đỏ để dừng thu âm
  • Bạn sẽ cần phải đóng vai người nói trong video để nói sao cho khớp với thời gian cho phép

Bước 4: Xem lại phim và ôn tập từ vựng

Sau khi hoàn tất các bước trên, bạn hãy xem lại tập phim thêm vài lần nữa. Lần xem tiếp theo bạn hãy để phụ đề song ngữ và sau đấy thì tắt hoàn toàn phụ đề tiếng Việt đi, chỉ xem với tiếng Anh thôi. Lúc này bạn hãy xem xem mình có thể nghe được bao nhiêu phần của bộ phim nhé. 

Những ngày tiếp theo, bạn đừng quên mở phần Game Center trên điện thoại để ôn tập lại những từ và cụm từ mà mình đã lưu lúc xem phim. Nếu bạn chỉ muốn ôn lại cụm từ, mẫu câu thì hãy vào Wordbank, chọn Phrasebook rồi chọn (+) để chơi game nhé.

Việc nghe bị động (nghe tắm) cũng khá hiệu quả. Bạn có thể kết hợp luyện nghe bị động  đoạn phim lúc bạn đang thực hiện các hoạt động thường ngày như lúc đang nấu ăn, đang chạy bộ, đang lau nhà,…

Các bước học tiếng Anh qua phim trên máy tính

Bước 1: Chọn phim yêu thích

Về cơ bản, các bước học tiếng Anh qua phim trên máy tính cũng tương tự như trên điện thoại với 5 bước chính. Bước đầu tiên là chọn xem những bộ phim bạn thực sự yêu thích và có thể xem đi xem lại mà không thấy chán. 

Có khá nhiều trang web cung cấp dịch vụ xem phim, và trong số đó thì Netflix, iFlix, Amazon Prime Video và Phimlearning.com là những trang phim được eJOY gợi ý vì kho phim ở các trang này rất đa dạng, thường có sẵn phụ đề Việt, Anh. Điều đặc biệt là tiện ích eJOY eXtension có hỗ trợ bạn việc tra và lưu từ tại các trang web này. Bên cạnh đó bạn cũng có thể kết nối một bộ phim yêu thích trên YouTube về eJOY GO để xem và luyện tập. 

Đọc thêm: Cách dùng YouTube Connect trên eJOY GO

Bước 2: Xem phim với phụ đề tiếng song ngữ 

Sau khi đã tìm được phim yêu thích và nền tảng xem phim phù hợp rồi thì bạn hãy bắt đầu xem phim với phụ đề song ngữ sẽ giúp bạn hiểu nội dung phim trước khi bắt đầu học chuyên sâu.

Lúc xem phim, bạn nhớ dùng eJOY eXtension để tra và lưu lại các từ mới và cụm từ, mẫu câu hay nhé. 

  • Hãy bấm vào tra từ ngay khi bắt gặp những từ mới trên phụ đề. Mỗi từ thường có rất nhiều nghĩa. Vì vậy, bạn nên chọn một nghĩa phù hợp với ngữ cảnh và lưu từ vựng (Add) vào sổ từ (wordbook). Bạn cũng nên tạo một sổ từ mới dành riêng cho bộ phim bạn đang xem để tiện ôn tập và theo dõi.
  • Bạn hãy nhớ tham khảo cả nghĩa tiếng Anh, nghĩa lóng, ví dụ và từ đồng nghĩa, trái nghĩa của từ để hiểu từ sâu hơn. (1)
  • Để tra cụm từ: Ấn giữ phím Alt (Window) hoặc Option (Mac) rồi click vào từng từ trong cụm từ để tra. Nếu bạn muốn lưu lại một câu dài để học, bạn bấm tra cụm rồi chọn Advanced Translation highlight và lưu cụm từ đó lại (3)
  • Nhấn chọn ‘Say it’ để xem thêm cách sử dụng từ này với các ngữ cảnh video khác (2)
  • Ấn vào nút “ADD” để lưu từ cho việc ôn tập sau đó. Đây là việc RẤT QUAN TRỌNG. Bạn sẽ không thể nào nhớ được từ vựng/cấu trúc nếu chỉ để mắt đến chúng một lần. Bạn cần lưu lại để ôn tập sau này.

Ghi chú: Các số (1), (2), (3) trong bài tương ứng với các nút trong ảnh dưới đây.

Đọc thêm: Tính Năng Tra Phụ Đề Khi Xem Video

Bước 3: Chọn các đoạn phim yêu thích để luyện tập

Bạn hãy chọn một số đoạn phim thú vị mà mình thực sự yêu thích để bắt đầu luyện tập. Bạn cũng đừng quên chọn tốc độ chậm để nghe dễ dàng hơn đến những cảnh nhân vật nói quá nhanh. Sau đó bạn hãy mở phụ đề tiếng Anh và tua lại đoạn phim đã chọn để luyện tập. 

Ở bước này, bạn sẽ thực hành kỹ năng nghe kết hợp với nói nhại theo nhân vật. Bạn sẽ cần thực hiện các thao tác như tạm dừng (phím Cách), quay lại câu thoại trước (phím A), chuyển đến câu thoại tiếp theo (phím D) để nghe thật kỹ và nhại theo từng câu thoại. Nghe 1 câu bạn sẽ dừng lại và nói nhại theo câu đó. Nếu từ nào bạn chưa rõ cách phát âm, đừng ngần ngại bấm tra từ bằng eJOY extension để nghe cách phát âm và đọc phiên âm của từ.  

Khi bạn đã tự tin hơn với nội dung tiếng Anh của trích đoạn phim. Bạn hãy thử thách mình bằng cách tắt bật phụ đề. Tắt phụ đề để nghe một câu (phím E), bật lại phụ đề để kiểm tra xem mình nghe có đúng không (phím E). Phương pháp luyện nghe này được gọi là luyện nghe auto-pause (hay còn là luyện nghe chủ động).

Lưu ý:

  • Hãy cố gắng BẮT CHƯỚC khẩu hình, ngữ điệu, cách nhấn nhá, cách nối âm, thậm chí cả biểu cảm của nhân vật. Nếu có thể, hãy ghi âm giọng của bạn để nghe lại và so sánh với đoạn thoại gốc.
  • Luyện tập ở bước này lâu nhất có thể, tới khi bạn nhuần nhuyễn, không cần phải dừng để nhại theo nữa. Lúc này bạn có thể bật ra câu thoại cùng tốc độ của nhân vật.

Bạn cũng sẽ rất cần tới phím tắt vì bạn không muốn bị gián đoạn hay phải thực hiện nhiều thao tác khi xem phim và học. 

Các phím tắt khi xem phim trên Netflix

    1. Kích hoạt eJOY eXtension trên Netflix
    2. A – Quay lại câu thoại trước
    3. D – Chuyển đến câu thoại tiếp theo
    4. E – Tắt / bật phụ đề
    5. Mũi tên phải – Tua nhanh 10 giây
    6. Mũi tên trái – Lùi lại 10 giây
    7. Cách – Dừng/ Xem tiếp

Các phím tắt khi xem phim trên Phimlearning

Với các thao tác này, bạn hoàn toàn có thể chủ động học với bất kỳ đoạn phim nào mình yêu thích.

Bước 4: Xem lại phim và ôn tập từ vựng

Sau khi học xong với đoạn phim, bạn tiếp tục xem lại toàn bộ bộ phim thêm nhiều lần để luyện kỹ năng nghe. Ở lần xem này, bạn hãy thử tắt phụ đề tiếng Việt, chỉ xem phim với phụ đề tiếng Anh. 

Bên cạnh việc xem lại phim thì bạn cũng cần ôn tập lại các từ vựng đã học trong bộ phim để ghi nhớ từ và thành thạo cách dùng từ. Với việc ứng dụng thuật toán Lặp lại ngắt quãng, eJOY sẽ gợi ý cho bạn danh sách các từ vựng cần ôn lại mỗi ngày trong phần Game Center của eXtension. Bạn chỉ cần mở Game center của eJOY trên Chrome để ôn tập từ mỗi ngày nhé! Đặc biệt, nếu bạn chỉ muốn ôn tập cụm từ, mẫu câu đã lưu trong lúc xem phim thì hãy vào sổ từ trên eJOY eXtension, chọn Phrasebook và nhấn vào Play Game trong phần Phrasebook để bắt đầu ôn tập với game.

Đọc thêm: Học tiếng Anh qua phim – Hướng dẫn từ A-Z

Gợi ý một số bộ phim

Sẽ là một thiếu sót rất lớn nếu như nhắc đến việc học tiếng Anh qua phim mà không đề cập đến một bộ phim cụ thể nào. Ở phần này, mình sẽ gợi ý một số bộ phim đảm bảo tiêu chí vừa chất lượng về nội dung lại vừa phù hợp đối với những bạn đang ở trình độ Intermediate.

1. Gossip girl

Thể loại: Hài

IMBD: 7.4

Độ dài: 6 phần – 121 tập

Link phim: https://phimlearning.com/tvshows/gossip-girl/sf_1395

Đây có lẽ là một trong những series phim dài tập “kinh điển” mà bất cứ con mọt phim Âu Mỹ nào cũng đã từng nghe qua và cũng là một trong những bộ phim mình yêu thích nhất. Nội dung kể về cuộc sống hào nhoáng nhưng cũng lắm thị phi của một nhóm “rich kid” sống tại Manhattan, New York và bạn bè của họ. Ngay từ những tập đầu tiên, giọng nói của một nhân vật bí ẩn – kẻ thạo tin số một về “cuộc sống tai tiếng của giới thượng lưu Manhattan” đã cuốn hút người xem vào bộ phim và chỉ muốn cày từ sáng tới tối.

Ngôn ngữ trong phim là ngôn ngữ giao tiếp đời thường, cùng với việc sử dụng khá nhiều tiếng lóng và thành ngữ sẽ giúp bạn trau dồi khả năng của mình một cách nhanh chóng.

Thử ghé qua đoạn trailer dưới đây nhé.

Một vài cụm từ, cách nói chuyện mà bạn có thể học được từ bộ phim

  • Ask somebody out: mời ai đó đi hẹn hò

Ví dụ:

I asked her out yesterday and she said yes. (Tối qua tôi đã mời cô ta đi chơi và cô ấy đồng ý)

  • Go down without a fight: tiếp tục cố gắng và đánh dù biết mình sẽ có khả năng nhận thất bại.

Ví dụ:

Even though he is much stronger than me, I go down without a fight. (Mặc dù hắn có khỏe hơn tôi, tôi vẫn cố gắng hết sức kể cả khi mình có thể sẽ thua cuộc)

  • What’s wrong: có chuyện gì đã xảy ra, câu nói dùng để hỏi thăm một người khác.

Ví dụ:

You seems pale. What’s wrong? (Trông bạn có vẻ xanh xao, có chuyện gì vậy)

I had a cold. (Tôi bị cảm lạnh thôi)

2. Ant man

Thể loại: Khoa học viễn tưởng, trinh thám, hành động.

Thời lượng: 2 tiếng

IMBD: 7.3

Gợi ý đoạn phim:

34:00 – 35:20

40:30 – 42:00

1:21:30 – 1:23:00

Nếu là một fan trung thành của Marvel, có lẽ đây sẽ là một bộ phim mà bạn không muốn bỏ lỡ. Ant-man được thực hiện dựa trên bộ truyện tranh cùng tên. Scott Lang là một tay lừa đảo, tuy nhiên, hắn buộc phải giúp đỡ tiến sĩ Hank Pym bảo vệ bí mật bộ đồ Ant-man khỏi việc rơi vào tay tổ chức Hydra đang muốn thống trị thế giới. Bộ đồ giúp con người có thể thu nhỏ lại chỉ bằng kích thước một con kiến nhưng lại có thể tăng sức mạnh lên đáng kể và có khả năng giao tiếp được với các loài côn trùng.

Cùng xem thử một đoạn qua video dưới đây nào:

Các cụm từ cần học:

  • Take it that: dùng ý muốn nói rằng bạn đang hy vọng đối phương hiểu và làm những gì bạn muốn

Ví dụ:

I take it that you have agree to help me with the assignment. (Tôi sẽ tự thừa nhận rằng bạn đã đồng ý giúp tôi làm bài luận này)

  • Managed to get past the security system => Manage to do something: thành công trong việc làm gì đó

Ví dụ:

I have managed to overcome the difficulties. (Tôi đã thành công trong việc vượt qua những khó khăn)

  • Supposed to be: đáng nhẽ, có nhiệm vụ phải làm gì

Ví dụ:

I am supposed to be at the home by 10 o’clock. (Đáng nhẽ tôi phải có mặt ở nhà trước 10h tối)

3. The Twilight saga

Thể loại: Tình cảm, lãng mạn, kinh dị

Thời lượng: 5 phần

IMBD: 5.2

Gợi ý đoạn phim:

21:55 –  23:00

55:00 – 58:00

1:04:00 – 1:06:00

Dành cho những người đam mê thể loại phim tình cảm và viễn tưởng. Twilight là bộ phim gồm 5 tập dựa trên bộ truyện Chạng Vạng xoay quanh 3 nhân vật chính Bella Swan, Edward Cullen và Jacob Black. Câu chuyện kể về chuyện tình mãnh liệt và vô cùng lãng mạn giữa cô nữ sinh Bella với chàng ma cà rồng điển trai Edward. Từ khi chính thức được phát sóng trên màn ảnh bạc, bộ phim đã gây lên được một hiện tượng văn hóa toàn cầu khi nhanh chóng tạo nên những cộng đồng fan hâm mộ từ khắp mọi nơi trên thế giới. Mỗi năm trôi qua, sự xuất hiện của các phần Twilight (Chạng Vạng), New Moon (Trăng Non), Eclipse (Nhật Thực) và Breaking Dawn 1(Hừng Đông 1) đã trở thành một trong những cái tên được mong đợi từ người xem.

Cùng xem thử một đoạn phim nào:

Các cụm từ cần học:

  • Kiss goodbye to something (hoặc Kiss something goodbye): chấp nhận mất một thứ gì đó, hôn từ biệt thứ gì

Ví dụ:

Due to carelessness, I had to kiss goodbye to my driver licence. (Vì bất cẩn nên tôi đành phải hôn từ biệt chiêc bằng lái của mình)

  • Take quite a spill: bị ngã

Ví dụ:

I took quite a spill and running downstair. (Tôi đã bị ngã khá đau khi đang chạy từ trên cầu thang xuống)

  • Knock somebody out: hạ gục ai đó. Tuy nhiên trong ngữ cảnh này thì mình sẽ hiểu rằng Edward đã cứu Bella khỏi tai nạn xe

Ví dụ:

The situation could have been worse, however, he has knocked me out of the road before I was hit by it. (Mọi chuyện đã có thể tệ hơn rất nhiều, may mắn rằng anh ta đã đỡ tôi khỏi con đường đó để tránh chiếc xe đang chuẩn bị lao vào tôi)

4. Love, Simon

Thể loại: Hài, tâm lí, lãng mạn

Thời lượng: 1 tiếng 50 phút

IMBD: 7.8

Đoạn phim gợi ý:

24:20 – 26:00

36:40 – 38:00

1:16:00 – 1:19:00

Một bộ phim nhẹ nhàng nhưng lại truyền tải được nhiều thông điệp đẹp đẽ về giới tính thứ ba. Câu chuyện kể về Simon – một học sinh có cuộc sống hết sức bình thường như bao người, trừ một bí mật mà cậu luôn cố che giấu, cậu là người đồng tính. Một ngày, khi đọc được dòng chia sẻ trên diễn đàn của trường về một người đồng tính tên Blue, Simon lập tức bị cuốn hút nên tìm cách nói chuyện. Trong một lần sơ ý, Simon để lộ cuộc nói chuyện đó và rắc rối bắt đầu từ đây.

Các bạn thử xem trailer bộ phim này nha

Một vài cụm từ hay ho mà bạn có thể học được từ bộ phim và áp dụng vào cuộc sống:

  • Obsessed with something: bị ám ảnh bởi một thứ gì đó

Ví dụ:

Oh my gosh, I swear you have got to try this dish out. I’m obsessed with it lately. (Oi chúa ơi tôi thề rằng cậu nhất định phải thử món ăn này, gần đây tôi đã bị ám ảnh bởi nó)

  • Off book: diễn mà không có kịch bản

Ví dụ:

The deadline is coming so I guess today we are off book. (Sắp tới hạn chót rồi nên tôi nghĩ hôm nay chúng ta sẽ phải tập diễn mà không có kịch bản)

  • Come up with something: nghĩ ra, quyết định làm gì đó

Ví dụ:

I come up with this idea this morning. (Tôi đã nghĩ ra ý tưởng này vào sáng nay)

5. Baywatch

Thể loại: hài, hành động

Thời lượng: 1 tiếng 56 phút

IMBD: 5.6

Gợi ý đoạn phim:

35:00 – 38:00

47:00 – 49:00

Một bộ phim hành động nhưng vui vẻ sẽ mang lại cho bạn sự sảng khoái và thư giãn sau ngày dài mệt mỏi. Phim kể về đội cứu hộ bãi biển quản lí bởi người cứu hộ tận tụy Mitch Buchannon khi có mâu thuẫn với một nhân viên cứng đầu mới. Tuy nhiên sau đó họ đã cùng nhau hợp tác và khám phá âm mưa của đám tội phạm địa phương có ý định đe dọa tương lai khu vịnh xinh đẹp này.

Những tình tiết hay ho và hấp dẫn sẽ cuốn bạn không muốn rời mắt khỏi bộ phim, cung xem thử một đoạn gợi ý và học tiếng Anh thôi nào.

Các cụm từ và câu nói thông dụng trong giao tiếp:

  • How was your day: dùng để hỏi đối phương xem ngày hôm nay của họ đã trải qua như thế nào.

Ví dụ:

Hey! Just get back from school? How was your day? (Chào. Cậu vừa đi học về hả, ngày hôm nay thế nào?)

Well, not very good actually. I had a C- in History and my bike was broken so I had to walk home. (Không tốt lắm, mình nhận được điểm C trừ trong bài kiểm tra lịch sử. Xe đạp của mình cũng hỏng nữa, nên phải đi bộ về nhà)

  • Hit the spot: ai đó, thứ gì đó đúng là cái mà bạn đang cực kì muốn

Ví dụ:

Hey you seems to be tired, need some coffee? (Này trông bạn có vẻ mệt mỏi, cần chút cà phê không)

Oh yes thanks a lot, you hit my spot (tất nhiên rồi, cảm ơn nhiều, chính xác đó là thứ tôi cần vào lúc này)

  • Hook somebody up with something: sắp xếp cho ai đó thứ mà họ muốn

Ví dụ:

I am a vegetarian so you can hook me up with a dish of salad instead of steak. (Tôi ăn chay, nên bạn có thể sắp xếp cho tôi một đĩa salad thay vì bò bít tết)

Trên đây là 5 bộ phim mà mình đã tỉ mẩn lựa chọn sao cho có thể phù hợp với nhiểu thể loại, nội dung mà các bạn yêu thích. Những đoạn phim mình lựa chọn cũng là những đoạn chứa nhiều hội thoại, tiếng lóng, thành ngữ và cấu trúc thông dụng trong giao tiếp mà các bạn có thể học và áp dụng hàng ngày. Bên cạnh đó còn rất nhiều bộ phim cho mọi người tham khảo trên Phimlearning.com.

Tóm gọn lại, bài viết này nhằm mục đích chính là gợi ý những bộ phim cho người học tiếng Anh ở trình độ Intermediate. Mình không hề nói rằng học tiếng Anh bằng phim ảnh là phương pháp tốt nhất và có thể thay thế tất cả những phương pháp còn lại. Tuy nhiên, dựa trên những ưu điểm vượt trội của nó, mình hoàn toàn khuyên các bạn nên thử ít nhất một lần. Biết đâu bạn hợp và tiếp thu được tốt hơn thì sao.

Đừng quên truy cập phimlearning.com và tải eJOY Extension để việc học tiếng Anh qua phim của bạn trở nên hào hứng hơn bao giờ hết.

Hãy thử và cho mình biết kết quả quá trình học của bạn ở phần comment phía dưới nha. Hẹn gặp lại ở những bài viết lần sau!

Học tiếng Anh Qua Phim cùng eJOY

More:

Câu chuyện học Tiếng Anh(3)
Kỹ Năng Tiếng Anh(4)
Lộ Trình Học(1)
Luyện IELTS(4)
Ngữ Pháp(1)
Phát Âm(1)
Tiếng Anh Giao Tiếp(2)
Từ Vựng Tiếng Anh(2)
T
WRITTEN BY

Toan

Read more

Nội dung bài viết

    Related posts