Chắc các bạn cũng biết, IELTS là một chứng chỉ cần thiết nếu bạn muốn đi du học. (Trong một bài viết trước, chúng mình đã chia sẻ về kì thi IELTS, cấu trúc đề thi và cách chấm điểm). Thế ngoài mục đích du học, chúng ta học IELTS để làm gì? Hãy đọc bài viết sau để tìm hiểu và xác định mục tiêu khi quyết định tham gia kì thi đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh quốc tế này nhé!

Học thi IELTS để đi du học

Có lẽ đây là mục tiêu đầu tiên của việc tham gia kì thi IELTS mà các bạn nghĩ đến phải không?

Chứng chỉ IELTS chứng nhận tiêu chuẩn cho bạn đăng kí học ở nước ngoài, trải nghiệm một môi trường học tập mới, cuộc sống mới.
Chứng chỉ IELTS chứng nhận tiêu chuẩn cho bạn đăng kí học ở nước ngoài, trải nghiệm một môi trường học tập mới, cuộc sống mới.

Quả thật, chứng chỉ IELTS dành cho những bạn đang muốn đi du học. Bởi lẽ chứng chỉ này được chấp nhận ở hầu hết các trường đại học, cao đẳng, học viện trên toàn thế giới, trong đó phải kể đến những điểm đến du học của đại đa số bạn là Australia, New Zealand, Vương quốc Anh, Canada. Kể cả ở Mỹ hiện nay càng ngày càng có nhiều trường đại học, cao đẳng không chỉ chấp nhận TOEFL mà còn chấp nhận chứng chỉ IELTS. Đặc biệt, ở vương quốc Anh, các ứng viên xin thị thực du học cấp 4 có thể ứng tuyển vào bất kì trường đại học, cao đẳng nào chỉ cần có chứng chỉ IELTS đạt tiêu chuẩn được cấp từ hơn 1000 điểm thi trên toàn thế giới, trừ khi trường đó có thêm các yêu cầu bổ sung khác.

Muốn trở thành một sinh viên quốc tế, bạn cần phải chứng tỏ mình đủ tiêu chuẩn, có khả năng tham dự và hoàn thành một chương trình học bằng tiếng Anh. Để đạt được thang điểm yêu cầu trong kì thi IELTS bạn sẽ phải trải qua một quá trình ôn tập và làm quen với tiếng Anh học thuật sẽ dùng trong môi trường học tập sau này. Do đó, để đăng kí những chương trình học cao hơn như Thạc sĩ hay Tiến sĩ, bạn sẽ cần đạt điểm IELTS cao hơn so với chương trình đại học hay cao đẳng.

Học thi IELTS để đi làm

Dù bạn học ngành gì, ở đâu, khi ra trường thì ai thể hiện tốt hơn sẽ có được công việc mong muốn. Ngoài kiến thức chuyên ngành, khả năng ngôn ngữ chính là một vũ khí chiến lược để bạn chiếm ưu thế so với những ứng viên còn lại. Ở môi trường hội nhập và năng động như hiện nay, CV của bạn sẽ nặng kí hơn rất nhiều trong mắt nhà tuyển dụng nếu có thêm chứng chỉ IELTS đạt điểm tốt. Hãy tưởng tượng những tình huống cần tìm hiểu tài liệu tiếng Anh hoặc giao tiếp, thuyết trình, thương thảo với đối tác nước ngoài. Sau khi trải qua quá trình tôi luyện khi học thi IELTS, bảo đảm bạn sẽ thấy tự tin hơn nhiều.

Chứng chỉ IELTS giúp bạn nổi bật hơn so với các ứng viên khác và có cơ hội nhận được công việc mơ ước.
Chứng chỉ IELTS giúp bạn nổi bật hơn so với các ứng viên khác và có cơ hội nhận được công việc mơ ước.

Có được một chứng chỉ Anh ngữ quốc tế cũng là một bước quan trọng khi xin thị thực để làm việc ở nước ngoài. Nếu bạn đang muốn xin visa làm việc ở nước ngoài, ít nhất bạn cần phải đạt tiêu chuẩn tiếng Anh hướng nghiệp (Vocational English) hoặc tiêu chuẩn về tiếng Anh chuyên ngành (Competent English). Điều này nghĩa là bạn sẽ phải trang bị cho mình bản lĩnh tiếng Anh cao hơn trình độ giao tiếp cơ bản.  

  • UK, người nước ngoài muốn đi làm cần có IELTS không dưới 6.5 cho mỗi kĩ năng (Nghe, Nói, Đọc và Viết).
  • Để được làm việc ở Australia, điểm IELTS 5 được xem là đạt yêu cầu tối thiểu để có thể đi làm những công việc phổ thông, thang điểm 6 đạt tiêu chuẩn trung bình có thể bắt đầu ứng tuyển vào những công việc cần kĩ năng hơn.
  • New Zealand, ứng viên đủ tiêu chuẩn làm những công việc đòi hỏi kĩ năng phải có thang điểm IELTS cho cả 4 kĩ năng đạt ít nhất là 6.5

Khi định xin thị thực đi làm ở các quốc gia khác, bạn cần tự tìm hiểu cẩn thận về mức điểm IELTS cần đạt được bởi lẽ yêu cầu sẽ khác nhau tuỳ thuộc vào ngành nghề. Một vài lĩnh vực đòi hỏi ứng viên đạt thang điểm IELTS khá cao, ví dụ để đạt tiêu chuẩn ứng tuyển làm giáo viên ở Canada theo tiêu chuẩn của trường đại học Ontario bạn sẽ cần thang điểm tối thiểu là 7 cho IELTS học thuật và điểm thành phần kĩ năng đọc và nghe không dưới 6.5, điểm cho kĩ năng nói và viết không dưới 7.

Học thi IELTS để đi định cư

Các cơ quan chính phủ sử dụng IELTS như một phần của thủ tục xin quốc tịch hoặc thị thực lưu trú dài hạn. Bởi lẽ sự thông thạo về ngôn ngữ có liên hệ mật thiết tới khả năng hoà nhập của mỗi người đối với cộng đồng cũng như nơi làm việc. Bài thi IELTS được chấp nhận bởi các cơ quan quản lý nhập cảnh và vẫn đang được dùng như một tiêu chuẩn để kiểm soát số người nhập cư.

Nhiều quốc gia trên yêu cầu khả năng tiếng Anh để xin thị thực lưu trú dài hạn, chứng chỉ IELTS được chọn làm tiêu chí xét duyệt.
Nhiều quốc gia trên yêu cầu khả năng tiếng Anh để xin thị thực lưu trú dài hạn, chứng chỉ IELTS được chọn làm tiêu chí xét duyệt.

Một số ví dụ về tiêu chuẩn IELTS khi muốn nhập cư:

  • Muốn nhập cư vào New Zealand bạn cần tổng điểm IELTS đạt 6.5 (kì thi IELTS tổng quát hay học thuật). Đây là điều kiện bắt buộc khi nộp đơn xin visa.
  • Australia xét cấp thị thực lưu trí dài hạn dựa trên điểm, bên cạnh các yếu tố về tuổi tác, trình độ thì khả năng tiếng Anh cũng là một yếu tố quan trọng. Với mức IELTS là 6 bạn sẽ không được tính điểm nào. Với thang điểm 7 bạn sẽ được cộng 10 điểm, đạt 8 IELTS bạn sẽ có 20 điểm.

Hãy tìm hiểu thông tin chính thống từ chính quyền của những quốc gia bạn muốn đến để biết yêu cầu về khả năng ngôn ngữ để có sự chuẩn bị thật cẩn thận nhé.

Học thi IELTS để được miễn thi tốt nghiệp môn tiếng Anh và để vào thẳng đại học tại Việt Nam

Theo Thông tư 04/2018/TT-BGDDT, bộ Giáo dục và Đào tạo đã cho phép các thí sinh được miễn thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh nếu có chứng chỉ quốc tế với điều kiện IELTS đạt 4.0. Các thí sinh được miễn bài thi Ngoại ngữ sẽ được tính điểm 10 để xét công nhận tốt nghiệp Kì thi Trung học phổ thông quốc gia, và có thời gian ôn tập cho các môn thi khác. Các bạn học sinh cần nhớ phải đăng kí miễn bài thi ngoại ngữ trước khi thi nhé.

Kì tuyển sinh năm nay nhiều trường Đại học danh tiếng ở Việt Nam cho biết sẽ tuyển thẳng những thí sinh có điểm IELTS quốc tế đạt tiêu chuẩn.
Kì tuyển sinh năm nay nhiều trường Đại học danh tiếng ở Việt Nam cho biết sẽ tuyển thẳng những thí sinh có điểm IELTS quốc tế đạt tiêu chuẩn.

Trong kì tuyển sinh năm 2018 này, nhiều trường đại học top đầu đã bắt đầu xét tuyển đầu vào dựa trên các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế như Đại học Ngoại thương Hà Nội sẽ xét tuyển thẳng với thí sinh đạt IELTS từ 6.5 và điểm tổng 2 bài thi THPTQG (không bao gồm điểm ưu tiên xét tuyển) trong tổ hợp môn xét tuyển của trường (trong đó có môn Toán, không có môn tiếng Anh) đạt từ 16 điểm trở lên. Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cũng xét tuyển kết hợp với những thí sinh có IELTS từ 6.5 và điểm tổng 2 bài thi THPTQG trong tổ hợp môn xét tuyển của trường (có môn Toán, không tính điểm tiếng Anh) đạt từ 15 điểm trở lên. Đại học Quốc gia Hà Nội cũng tuyên bố sẽ xét điểm IELTS để miễn học một số học phần cho sinh viên và công nhận điểm tương đương trong chương trình đào tạo đại học. Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh sẽ sử dụng tối đa 10% chỉ tiêu các ngành kỹ thuật hệ chất lượng cao dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh để ưu tiên xét tuyển thẳng các thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2018 đạt điểm IELTS quốc tế từ 5.0 trở lên và có điểm trung bình  trong 5 học kỳ (không tính học kỳ 2 lớp 12) của từng môn theo tổ hợp từ 6.0 trở lên.

Học thi IELTS – nâng cao kĩ năng tiếng Anh vì một cuộc sống tốt đẹp hơn

Đừng vội cười vì ý tưởng này. Rất nhiều người bạn của mình “đầu tư” đăng kí thi IELTS là để có động lực bứt phá trên con đường chinh phục tiếng Anh.

Nói tiếng Anh là chìa khoá mở cánh cửa ra thế giới là không ngoa chút nào. Hãy thử nghĩ xem tri thức nhân loại đa số có thể được tìm thấy bằng thứ tiếng nào? Tiếng Anh hiện nay được sử dụng như một công cụ giao tiếp toàn cầu. Tại sao lại giới hạn bản thân bằng cách không tự trang bị cho mình công cụ đó. Và nếu bạn cần một mục tiêu cụ thể để có thể “ủn mông” mình học tiếng Anh một cách nghiêm túc mà chưa biết có nên đi du học, có muốn làm việc hay định cư ở nước ngoài hay không thì đăng kí thi một chứng chỉ tiếng Anh quốc tế như IELTS chính là một lựa chọn. Những gì mà một kì thi IELTS mang lại không chỉ có 4 kĩ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết được cải thiện và chứng nhận mà bạn còn được trui rèn khả năng phân tích thông tin, khả năng tư duy phản biện cần thiết để thực hiện tốt 4 phần thi của IELTS nữa.

Chứng chỉ IELTS - hay kĩ năng sử dụng tiếng Anh thành thạo sẽ mở cánh cửa ra thế giới cho các bạn!
Chứng chỉ IELTS – hay kĩ năng sử dụng tiếng Anh thành thạo sẽ mở cánh cửa ra thế giới cho các bạn!

Một khi có chứng chỉ IELTS trong tay, ai mà biết được bao nhiêu cánh cửa sẽ rộng mở, chỉ chờ bạn bước qua.

Để kết bài, hãy nhớ rằng IELTS là một chứng chỉ đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh của bạn. Chính khả năng sử dụng tiếng Anh lưu loát này mới là yếu tố quyết định!

Còn chần chờ gì nữa, đừng dành cả tuổi thanh xuân do dự, hãy bắt đầu xác định mục tiêu và học tiếng Anh hoặc chuẩn bị cho kì thi IELTS ngay hôm nay! Bạn có thể đọc thêm những bài viết về các kĩ năng cần thiết cho kì thi IELTS của chúng mình.

Hãy để lại comment về dự định và mục tiêu của bạn khi tham dự kì thi IELTS để chúng mình cùng động viên nhau nhé!

———————-

Hãy bắt đầu chuẩn bị cho kì thi IELTS bằng cách làm giàu vốn liếng tiếng Anh cùng với eJOY nhé!

Tải app học tiếng Anh qua video.

Bạn cũng cần luyện thói quen đọc hàng ngày nâng cao hiểu biết về các chủ đề có thể gặp trong IELTS. Hãy để eJOY giúp bạn mỗi khi gặp từ mới.

Tải eXtension tra từ cho trình duyệt Chrome.