Cách Học Ngữ Pháp Hiệu Quả Cùng eJOY

0
3665

Bạn cảm thấy chán khi học ngữ pháp theo giáo trình, chưa biết cách học ngữ pháp hiệu quả. Và bạn học ngữ pháp xong rồi quên, chưa biết áp dụng trong thực tế như thế nào. Hiểu được những băn khoăn đó của các bạn, chúng mình sẽ chia sẻ chi tiết cách học ngữ pháp hiệu quả với ngữ cảnh cùng eJOY. Cùng chúng mình tìm hiểu bài viết sau nhé.

Học ngữ pháp theo ngữ cảnh

Học ngữ pháp theo ngữ cảnh là học ngữ pháp từ những ngữ cảnh thực tế mà người bản xứ dùng. Ngữ cảnh đó có thể là video, bài báo, sách truyện Tiếng Anh trong quá trình bạn học Tiếng Anh. Sau đó, bạn sẽ phân tích, lưu và học trực tiếp với các ngữ cảnh đó. 

Vì sao cần học ngữ pháp theo ngữ cảnh?

Học ngữ pháp theo ngữ cảnh sẽ giúp bạn hiểu chi tiết và áp dụng ngữ pháp đó vào thực tế cuộc sống. Ví dụ, khi bạn đọc câu  “I’m about to Rome for a conference” – Tôi chuẩn bị đến Rome để dự hội nghị. Bạn sẽ hiểu cấu trúc “about to” để diễn tả một sự kiện sắp xảy ra với xác suất xảy ra lớn và cấu trúc be about to + V. Khi đã hiểu như vậy, bạn sẽ áp dụng vào cuộc sống dễ dàng hơn. Ví dụ để nói mình sắp rời khỏi đây, mình sẽ nói “I am about to leave”. 

Hơn thế nữa, cách học ngữ pháp theo ngữ cảnh sẽ không nhàm chán. Bởi cách học này gắn liền với thực tế sử dụng, nó không khô khan như một công thức hóa học. Với cách này, chúng ta đang học những ngữ pháp thường dùng trong cuộc sống hằng ngày. 

Đặc biệt, học ngữ pháp không dừng lại ở việc tập trung học trong 3-6 tháng rồi an tâm có thể nhớ, sử dụng được cả đời. Ngược lại, học ngữ pháp là sự rèn luyện lâu dài, lặp đi lặp lại nhiều lần để nó trở thành bản năng. Mà muốn học lâu dài, lặp đi lặp lại được thì chỉ có cách học ngữ pháp theo ngữ cảnh là duy trì được vì  hiếm ai có thể ôm 1 quyển sách ngữ pháp và học mãi. 

Cách học ngữ pháp cho các bạn mới bắt đầu và trình độ A2

Hiện tại eJOY có website eJOY EPIC với hơn 1200 video kèm các bài thiết học ngữ pháp qua ngữ cảnh. Với EPIC, bạn học ngữ pháp theo một cách dễ hiểu nhất. Bên cạnh đó, bạn được làm các bài tập đơn giản, thú vị giúp hứng thú học hơn. Bạn sẽ học ngữ pháp theo các bước sau:

Bước 1: Xem ví dụ tại video về ngữ pháp để hiểu ngữ cảnh

Mình lấy ví dụ phần bài học ngữ pháp từ EPIC. Tại bài học này, các bạn sẽ học ngữ pháp là thì tương lai đơn. Bạn sẽ click xem và hiểu ví dụ “Well. that means we will see you guys at Carnaval”. Từ in đậm “will” chính là ngữ pháp mà chúng ta sẽ ôn tập.

EPIC

Bước 2: Đọc hiểu lý thuyết ngữ pháp

Sau khi xem và hiểu ví dụ, các bạn chọn “Learn Grammar” để mình đọc lý thuyết và hiểu chi tiết ngữ pháp – thì tương lai đơn.

Học Ngữ Pháp Cùng EPIC

Bước 3: Làm bài tập ngữ pháp

Sau khi hiểu đọc hiểu ngữ cảnh câu và lý thuyết video, các bạn chuyển đến phần làm bài tập để ghi nhớ ngữ pháp.

epic

Sau khi hoàn thành 3 bước này, các bạn có thể lưu ngữ pháp này theo Phrasebook để luyện tập lặp lại nhiều lần nữa nhé. Mình sẽ viết chi tiết cách học ngữ pháp cùng Phrasebook tại phần tiếp theo. Các bạn nhớ đọc hết bài nhé.

Danh sách các ngữ pháp cơ bản cần học với trình độ A2 trở lên

Với các bạn mới bắt đầu học Tiếng Anh hoặc trình độ higher beginner, các bạn có thể tham khảo danh sách các ngữ pháp cần học sau để nắm chắc các ngữ pháp căn bản nhất:

  • Tense (Present Simple; Past Simple; Simple Future; Present perfect; past perfect) – Các thì trong Tiếng Anh
  • Nouns – Danh Từ
  • Pronouns – Đại Từ
  • Verbs – Động Từ
  • Adjectives – Tính Từ
  • Adverbs – Trạng Từ
  • Question – Câu Hỏi
  • Conjunctions – Liên Từ
  • Clause – Mệnh Đề

Các bạn trình độ Intermediate trở lên sẽ biết mình đang chưa hiểu rõ ngữ pháp nào, các bạn có thể chủ động tìm bài học tại phần “Grammar” của EPIC nhé.

Cách tìm một bài ngữ pháp tại EPIC

Tại màn hình trang chủ, các bạn chọn “Grammar” và chọn chủ đề ngữ pháp. Khi đó, màn hình sẽ hiển thị một loạt video theo chủ đề topic đó để các bạn chọn và học.

Thiết lập tài khoản và danh sách các video học thử

Hiện tại website EPIC là website dành riêng cho tài khoản PRO. Với tài khoản PRO, các bạn đăng nhập tài khoản PRO vào eJOY EPIC và học. Các bạn tài khoản Basic có thể học thử một số video sau trước khi quyết định đăng ký học: 

Beginner

  1. A Bee With a Problem – Chủ đề ngữ pháp: Yes/ No question – Do / Does – Simple present

2. Months & Holidays – Chủ đề ngữ pháp: Present Simple

3. Tomorrow – Chủ đề ngữ pháp: Simple Future 

Intermediate

1. Meetings: Giving and Responding to Opinions – Chủ đề ngữ pháp: Present Simple 

2. Kids Meet a 101 Year Old (Clara) | HiHo Kids – Chủ đề ngữ pháp: Yes/ No question – Do / Does – Simple present

3. IELTS Speaking Part 1 – Holiday – Chủ đề ngữ pháp: 2nd Conditional

4. Job Advice How To Answer “Tell Me About Yoursel – Chủ đề ngữ pháp: Adverbs: Changing Adjectives Into Adverbs

5. Taylor Swift Love Story – Chủ đề ngữ pháp: For and Since in Present Perfect

Advanced

1. The Big Bang Theory Sheldon the Germophobe – Chủ đề ngữ pháp: NOT vs. NEVER

2. TED Talks Do The Green Thing – Chủ đề ngữ pháp: Prefix

3. Portugal. The Man Feel It Still – Chủ đề ngữ pháp: For and Since in Present Perfect

Cách học ngữ pháp theo ngữ cảnh với các bạn trình độ Intermediate

Cách xác định mẫu câu cần lưu

Chúng mình sẽ lưu mẫu câu từ ngữ cảnh khi đọc hoặc xem video. Sau khi bạn đọc qua và hiểu nội dung chính của bài, bạn tập trung phân tích 1 đoạn để học ngữ pháp. Với cách như vậy, bạn không chỉ luyện ngữ pháp mà bạn sẽ học cách người bản xứ viết để nâng cao kỹ năng viết của mình.

epic

Mình lấy ví dụ một trường hợp đang đọc báo trong đó có câu “ But it is as pungent and powerfully distinctive as a cup of hot black coffee”. Khi phân tích cụm này, mình nhận thấy cụm hot black coffee là ngữ pháp mới mà mình chưa biết. Và đây là ngữ pháp khá hay về sắp xếp thứ tự các tính từ trong câu mà mình chưa biết. Đó là tính từ chỉ nhiệt độ => tính từ chỉ màu sắc => tính từ loại (Temperature => colour => type). Vì vậy, mình bôi chọn cả câu và bấm vào biểu tượng eJOY để mở cửa sổ advanced translation. Sau đó mình chọn “Highlight & Add”

Mình kiểm tra phần dịch xem có hợp lý không, và mình chỉnh sửa, bổ sung thêm chú thích của mình. Các chú thích này sẽ liên quan đến chủ đề ngữ pháp mà mình muốn ghi nhớ.  Cụ thể ở đây, mình ghi chú  ( Temperature => colour => type). Và sau đó mình bôi cụm từ “hot black coffee” để eJOY kiểm tra mình lúc chơi game. Cuối cùng mình ấn Done để lưu vào sổ Phrasebook. Các bạn nhớ tải eXtension để học ngữ pháp cùng Phrasebook nhé. 

Học Ngữ Pháp Cùng Phrase Book

Chơi game với câu chứa chủ đề ngữ cảnh vừa lưu

eJOY sử dụng thuật toán lặp lại ngắt quãng để tính toán khi nào bạn cần ôn tập từ vựng. Điều này giúp bạn tập trung ôn những gì bạn chưa nhớ với tần suất cao hơn so với những từ bạn đã thuộc.

Để chơi game với câu vừa lưu ở trên, mình mở Wordbook từ cửa sổ thả xuống sau khi bấm biểu tượng eJOY từ thanh công cụ. Sau đó chọn Phrasebook và chọn “Play game” để bắt đầu học.

Trước khi bạn xem các câu hỏi, bạn nên ôn lại các câu bằng flashcard như trong hình. Nó giúp bạn gợi nhớ lại chủ đề ngữ pháp bạn có thể đã quên.

epic

Tiếp theo, bạn hoàn thành các bài tập trong thời gian cho phép. Dựa vào kết quả bạn đạt được, hệ thống sẽ tính toán ngày cần ôn tiếp theo với từng từ.

epic

epic

 

Fill in the blank là câu hỏi khá thử thách, đòi hỏi bạn phải diễn đạt được ý một cách tự nhiên. Nhưng một khi bạn trả lời được thì tự khắc bạn càng ghi nhớ cách diễn đạt đó, cũng như cách áp dụng chủ đề ngữ pháp vào tình huống thực tế. Nếu trường hợp bạn chưa nhớ để điền, bạn có thể đọc phần gợi ý bao gồm dịch và giải thích ngữ pháp mà bạn đã ghi chú. Từ đó bạn tự viết nội dung còn thiếu bằng tiếng Anh theo cách bạn nghĩ là đúng.

Và cuối cùng, khi kết thúc game, bạn sẽ nhìn thấy độ thành thạo của bạn tăng lên. Bấm vào từng cụm từ, bạn sẽ thấy eJOY tính toán ngày tiếp theo bạn cần ôn là bao giờ.

epic

epic

 

Học kết hợp với sách ngữ pháp 

Khi bạn học theo sách ngữ pháp, bạn sẽ lưu ngữ cảnh và cấu trúc ngữ pháp vào Phrasebook để ôn lại nhiều lần. Như vậy bạn sẽ nhớ cấu trúc ngữ pháp lâu hơn. Mình sẽ lấy ví dụ về bài học trong quyển  Cambridge Grammar for IELTS. Với quyển này, bạn sẽ học ngữ pháp phổ biến trong kỳ thi IELTS và làm bài tập luôn. Nhưng nếu chỉ làm bài tập thôi, mình sẽ quên lý thuyết rất nhanh. Do vậy, mình lưu cấu trúc câu mình học.

Ví dụ “When I got home, my husband had cooked dinner (= my husband cooked dinner before I got home). Trường hợp này, thì quá khứ hoàn thành dùng để diễn tả một hành động xảy ra trước một hành động khác trong quá khứ. Phrasebook sẽ nhắc lại cấu trúc này nhiều lần, giúp mình ghi nhớ bài học này lâu hơn.

Học Ngữ Pháp Cùng Phrase Book

Mình tin rằng với cách học ngữ pháp theo ngữ cảnh này, các bạn sẽ thấy hứng thú, duy trì và học ngữ pháp hiệu quả. Cùng bắt đầu học ngữ pháp theo ngữ cảnh với eJOY nào.