Trong tiếng Anh, Miss /mɪs/, Mrs. /ˈmɪsɪz/ và Ms. /mɪz/ là những danh xưng hoàn toàn khác biệt dùng để gọi người nữ để bày tỏ sự tôn trọng. Do đó, lựa chọn sai danh xưng có thể gây cảm giác thiếu tôn trọng.

Trong bài viết này mình sẽ mô tả ý nghĩa và cách sử dụng các danh xưng Miss, Mrs. và Ms. cho đúng.

danh xưng tiếng Anh - phân biệt Miss, Mrs, or Ms để phù hợp với hoàn cảnh
Khi nào sử dụng Miss, Mrs. hay Ms.

Miss

Nghĩa là gì?

“Miss,” (quý cô/cô) khi đi cùng một cái tên chính là cách gọi trang trọng dành cho những người phụ nữ chưa lập gia đình. Bạn có thể dùng danh xưng này một cách độc lập để gọi một cô gái hoặc kết hợp với họ (tên) của người phụ nữ này. Bạn cũng có thể gọi Miss đi cùng với những từ mô tả những đặc điểm nổi bật của người được gọi hay chức trách, vị trí mà cô gái này đảm nhiệm.

Cùng xem những ví dụ sau:

+ Miss Loan Ta is the new teacher. (Miss đi cùng tên họ)

Tạm dịch: Cô Loan Ta là cô giáo mới của trường.

+ Demi-Leigh Nel-Peters is Miss Universe 2017. (Miss đi cùng danh hiệu)

Tạm dịch: Demi-Leigh Nel-Peters là Hoa hậu hoàn vũ 2017.

+ Excuse me, Miss. You dropped your purse. (Miss đứng độc lập)

Tạm dịch: Xin lỗi cô. Cô làm rơi ví tiền kìa.

Sử dụng danh xưng “Miss” như thế nào?

Khi giao tiếp trong công việc, danh xưng “Miss” được dùng cùng với họ của một người nữ chưa lập gia đình. Trong trường hợp bạn chưa biết họ của người đối diện, một khoảng ngừng sau từ Miss sẽ là thời điểm để đối tác tự bổ sung họ của mình cho bạn.

Thông thường cho đến khi người đối diện cho phép bạn gọi cô ấy bằng tên thì việc dùng danh xưng “Miss” cùng với họ của cô ấy thể hiện phép lịch sự, cho thấy sự tôn trọng của bạn đối với cô ấy. Hãy dùng danh xưng này với những người phụ nữ chưa kết hôn mà bạn chưa biết rõ hoặc với những người có vị trí, có trọng trách cụ thể như giáo viên hoặc người quản lý.

Ghi chú:

  • Ở một vài nơi, danh xưng “Miss” lại thường đi cùng với tên hơn là họ, ví dụ như ở Việt Nam. Việc dùng danh xưng đi với tên gọi cũng nhằm mục đích thể hiện sự tôn trọng hoặc tầm ảnh hưởng của phụ nữ. Ví dụ:

+ Thanks for the invitation, Miss Hoa. You are a great neighbor!

Tạm dịch: Cảm ơn vì lời mời cô Hoa nhé. Cô là một hàng xóm tuyệt vời!

  • Ở Mỹ, khi danh xưng này được sử dụng cho một bé gái lại hàm ý cảnh báo cô bé này đang mắc lỗi và sắp bị phạt. Lúc này “Miss” sẽ đi cùng cả họ tên đầy đủ của cô bé như trong ví dụ sau:

+ Miss Tamara Jasmine Hunter ! Put that toy down and clean your room right now!

Tạm dịch: Cô Tamara Jasmine Hunter! Đặt đồ chơi xuống và đi dọn phòng của cô ngay lập tức!

danh xưng tiếng Anh
Cô bé nào nghe tên của mình được gọi đầy đủ kèm danh xưng Miss ở đầu thì hãy biết rằng mình đang gặp rắc rối đấy nhé!

Mrs.

Nghĩa là gì?

“Mrs.” là danh xưng dùng cho phụ nữ đã kết hôn hoặc một góa phụ để bày tỏ sự tôn trọng. Cũng giống như “Miss”, danh xưng này thường đi kèm với tên và đặc điểm của người được gọi. Đôi khi “Mrs.” đi cùng với họ tên của người chồng chứ không phải của người phụ nữ. Trường hợp này hay thấy phổ biến trong khi trao đổi thư từ hoặc khi chưa rõ tên của người vợ. Tuy nhiên đây là cách dùng cũ, hiện nay ít phổ biến hơn.

Ví dụ:

+ Address the envelope to Mrs. Donald Trump.

Tạm dịch: Gửi phong bì này tới Bà Donald Trump.

danh xưng tiếng Anh - Mrs sẽ được sủ dụng khi người phụ nữ đã lên xe hoa
Sau khi lấy chồng từ Miss hay Ms. sẽ chuyển thành Mrs. ngay.

Sử dụng danh xưng “Mrs.” như thế nào?

Trong công việc, khi nhắc tới một phụ nữ đã kết hôn, danh xưng “Mrs.” thường được dùng với họ (tên) sau khi kết hôn của người phụ nữ đó (trong trường hợp người phụ nữ sau khi kết hôn đổi sang dùng họ của chồng). Trừ khi bạn được cho phép dùng danh xưng với tên thật của cô ấy.  

Ví dụ:

+ Mrs. Jones is an amazing singer.

Tạm dịch: Bà Jones là một ca sỹ tuyệt vời.

Ms.

Nghĩa là gì?

Kể từ những năm 1950, người ta sử dụng danh xưng “Ms.” như một cách gọi trang trọng đối với những phụ nữ khi không rõ họ đã kết hôn hay chưa. Khác với hai danh xưng “Miss” và “Mrs.”, danh xưng “Ms.” không thể hiện trạng thái kết hôn của người phụ nữ. Danh xưng này trở nên phổ biến sau cuộc vận động về bình đẳng những năm 1970 bởi “Ms.” được coi là ngang hàng với  “Mister” (Mr. /ˈmɪstər /) – một danh xưng lịch sự cho đàn ông, bất kể tình trạng hôn nhân.

Dùng “Miss” hay “Ms.”?

Cả hai danh xưng “Miss” và “Ms.” đều có thể được dùng để gọi những phụ nữ chưa kết hôn hoặc chưa rõ đã kết hôn hay chưa. Bạn có thể lựa chọn tùy theo yêu cầu của người phụ nữ được gọi. Trong báo chí, một vài biên tập viên muốn tránh những băn khoăn không cần thiết này bằng cách nhắc đến người nam và người nữ bằng tên họ đầy đủ của họ.

Ví dụ:

+ Prince Harry has said he knew his bride-to-be Meghan Markle was “the one” from the moment they met, as the couple made their first public appearance since the announcement of their engagement. – trích từ The Telegraph

Tạm dịch: Trong lần xuất hiện trước công chúng đầu tiên của cặp đôi kể từ khi có thông báo về lễ đính hôn, Thái tử Harry cho hay ngài đã biết cô dâu tương lai Meghan Markle chính là “người ấy” ngay từ giây phút gặp mặt.

Tuy nhiên nếu trong những câu trích dẫn có xuất hiện những danh xưng này thì chúng sẽ được giữ nguyên trên báo chí.

+ ”There are simply not enough good things I can say about Mrs. Wendy Hassemer, ” said Cory Chavez, one of her former students at Pojoaque Valley High School, where she taught for 13 years and served as a drama club sponsor, school play director, and all-around mentor. – trích từ Santa Fe New Mexican

Tạm dịch: “Đơn giản là không có đủ những điều tốt đẹp để nói về Bà Wendy Hassemer,” – ông Cory Chavez cho hay. Ông Cory là cựu học sinh của bà Wendy tại trường Trung học Pojoaque Valley, nơi bà đã giảng dạy trong 13 năm, đồng thời hoạt động như một nhà tài trợ cho câu lạc bộ kịch, đạo diễn cho các vở kịch trung học và nhà tư vấn.

danh xưng tiếng Anh
Từ những năm 1970 danh xưng Ms. được sử dụng rộng rãi như một cách thể hiện sự bình đẳng với nam giới.

Sử dụng danh xưng “Ms.” như thế nào

Cách sử dụng danh xưng “Ms.” cũng tương tự như cách sử dụng hai danh xưng “Miss” và “Mrs.” để bày tỏ sự tôn trọng với nữ giới.

Tuy nhiên chúng ta cần chú ý tới sự khác biệt về cách phát âm của các danh xưng này.

Cách phát âm “Miss”, “Mrs.” và “Ms.”

Sự khác biệt giữa các vùng ở Mỹ

Cách phát âm những danh xưng  này tùy thuộc vào nơi bạn sống và ngữ điệu tiếng Anh mà bạn sử dụng.

  • “Miss” /mɪs/ đọc lên sẽ vần với “this” dù ở bất kì nơi nào.

Cùng nghe cách đọc từ Miss nhé:

  • “Mrs.” có thể được đọc là /misiz/ hay /misis/ ở phía bắc hoặc ở vùng North Midland nước Mỹ. Khi dịch xuống phía nam “Mrs.” lại được đọc như /miziz/ hoặc /miz/

Xem đoạn video sau để nghe cách đọc từ Mrs. theo giọng Anh-Mỹ và Anh-Anh nhé:

  • /miz/ cũng là cách phát âm của danh xưng “Ms.”

Bởi thế ở phía nam nước Mỹ “Mrs.” và “Ms.” đọc giống hệt nhau.

Cùng nghe cách từ Ms. được phát âm nhé:

British English vs. American English

  • Trong tiếng Anh – Anh (British English) bạn có thể gặp danh xưng “Mrs.” được viết là “missus” (điều này không bao giờ xảy ra với tiếng Anh – Mỹ, American English).

Cùng nghe Jamie Oliver nói từ missus rất dễ thương qua đoạn video ngắn này:

Giờ thử nghe cách người Anh nói từ Mrs nhé

  • Một sự khác biệt nữa là về dấu chấm, người Anh không sử dụng dấu chấm sau Mrs.

Hãy xem những ví dụ dưới đây trích từ các bản tin sau:

+ Dennis Beaumont, 44, of east Hull, has been queuing since 7.30am, said: “I’ve been here since 7:30 am and I don’t think I’m going to get them. Put it this way, I would sell the Missus, the kids and the house to get a pair.” – trích từ Mirror

Tạm dịch: Dennis Beaumont, 44 tuổi đến từ phía đông Hull đã xếp hàng từ 7:30 sáng cho hay: “ Tôi đã đứng đây từ 7:30 và không nghĩ là có thể mua được chúng. Tôi có thể bán vợ tôi, lũ trẻ và cả cái nhà để mua được một đôi.”

+ Paul Brown, co-editor, Climate News Network: “. . .Never forget that after years of campaigning by Greenpeace in the Antarctic in the 1980s, it was the 5,000 individual letters from members of the Women’s Institutes protesting about the British government’s plans to mine there that changed Mrs Thatcher’s policy.”- trích từ Positive.News

Tạm dịch: Paul Brown, đồng biên tập ở Climate News Network cho hay: “… Không thể quên được rằng hàng năm sau chiến dịch của Greenpeace ở Nam cực từ những năm 1950 đã có 5000 bức thư từ các thành viên của Viện Phụ nữ phản đối kế hoạch của chính phủ Anh về việc thay đổi chính sách của bà Thatcher.”

Kết luận

Như vậy, các danh xưng “Miss”, “Mrs.” và “Ms.” trong giao tiếp tiếng Anh được dùng để bày tỏ sự tôn trọng với phụ nữ. Do vậy, nếu dùng không đúng bạn có nguy cơ bị coi là thiếu tôn trọng đấy nhé. Bạn hãy bỏ chút thời gian để tìm hiểu và làm quen với cách sử dụng các danh xưng này cho chính xác.

Bạn có thể sử dụng ứng dụng eJOY eXtension cho trình duyệt Chrome để tra và nghe cách đọc những danh xưng này ngay trong bài viết này nhé. Thao tác cực đơn giản, bạn chỉ cần bôi đen từ vựng cần tra cứu mà thôi.

Tải eJOY eXtension miễn phí!

Thêm vào đó, chức năng Say it của eJOY eXtension cho phép bạn tìm được những video có chứa từ vựng đó để làm quen với cách phát âm trong thực tế.

Tra từ, tra cách phát âm ngay với eJOY eXtension
Tra từ, tra cách phát âm ngay với eJOY eXtension

Khi đã thành thạo về cách phát âm rồi, bạn cũng đừng quên nghĩ trước khi nói và luôn chờ sự cho phép cũng như gợi ý của người đối diện để gọi họ một cách lịch sự nhất. 

Làm được như vậy bạn sẽ có thể xây dựng được một mối quan hệ dựa trên sự tôn trọng với tất cả những người phụ nữ trong cuộc đời mình đấy.

Nếu còn thắc mắc về các danh xưng này hoặc muốn tìm hiểu về những danh xưng khác nữa thì đừng chần chờ, hãy để lại comment tại đây cho chúng mình nhé.

Để giao tiếp được hiệu quả,vốn từ cũng tất quan trọng nên bạn đừng quên rèn luyện và trau dồi vốn từ vựng tiếng Anh mỗi ngày. Chúc bạn học vui.