Trong cuộc sống hàng ngày, có nhiều lúc bạn muốn đưa ra đề nghị giúp đỡ của mình cho một người nào đó. Ở nhà ga, bạn có thể muốn giúp một người già cất vali lên ngăn tủ. Khi đi bộ trong thành phố, bạn có thể muốn giúp ai đó xếp đồ để chuyển đi. Có rất nhiều cách để bạn có thể đề nghị giúp đỡ trong tiếng Anh. Mỗi cách đều có một ý nghĩa riêng và chỉ nên được dùng trong những trường hợp nhất định. Liệu bạn đã tự hỏi, người bản địa đưa ra đề nghị giúp đỡ trong tiếng Anh như thế nào chưa? Hãy đọc bài viết này để biết cách đề nghị giúp đỡ như một người bản địa nhé!

Đề nghị giúp đỡ trong tiếng Anh – Câu khẳng định

1. Let me do something

Trong tiếng Anh, động từ ‘let’ có nghĩa là bạn cho phép điều gì đó xảy ra hoặc ai đó được làm một điều gì đó.. Khi sử dụng cụm từ ‘Let me’ bạn đã bày tỏ ý muốn làm một điều gì đó cho một người khác. Nghe hơi phức tạp đúng không? Đừng lo lắng nhé. Dưới đây là một vài ví dụ để bạn ngâm cứu. Nhưng chú ý cụm từ này chỉ được dùng trong những tình huống đời thường. Vì thế, đừng sử dụng cụm từ này để đưa ra đề nghị giúp đỡ với nữ hoàng Anh đấy nhé

Ví dụ

  • I’m free tomorrow so let me take the kids to school for you.

    (Anh rỗi cả ngày mai này nên để anh đưa bọn trẻ con đến trường hộ cho.)
  • You just need to let me find out if the whole story is true.

(Bà chỉ cần cho phép tôi tìm hiểu xem câu chuyện có thật không thôi.)

2. I’d be glad to help

Chúng ta dùng cấu trúc ‘I’d be glad to’ để thể hiện rằng mình sẵn lòng hỗ trợ một ai đó. Từ ‘glad’ mang nghĩa rằng bạn vui lòng và không có vấn đề gì khi làm điều đó.

Ví dụ

  • I’d be glad to help you out with the wedding preparation. I know you have gone through a lot so I will try to be as useful as possible.

(Tớ sẵn lòng giúp cậu chuẩn bị đám cưới. Tớ biết cậu đã trải qua nhiều chuyện nên tớ sẽ cố giúp nhiều nhất có thể.)

  • Anytime you want, I will be here. As I have mentioned before, I’d be glad to help your family in any situations. I owe you everything.

(Bất cứ khi nào anh cần, tôi sẽ ở đó. Như tôi đã nói đấy, tôi sẵn lòng giúp gia đình anh trong bất cứ tình huống nào. Tôi nợ anh mọi thứ.)

3. I will

Với cấu trúc này, chúng ta sẽ sử dụng thì tương lai đơn. Đây là một cách đơn giản, ít trang trọng để đưa ra lời đề nghị giúp đỡ cho ai đó. Ta thường sử dụng cấu trúc ‘I will do something’ khi nói với người nào đó mà ta biết rõ. Bạn cũng biết chắc rằng người mà bạn đề nghị sẽ rất vui lòng có được sự giúp đỡ đó.

Ví dụ

  • Why are you busy again in the afternoon? Another pointless meeting with your boss, heh? Fine, I will go shopping for you. Which snacks do you want?

(Sao ông lại bận tiếp vào buổi chiều thế? Thêm một buổi họp vô nghĩa với sếp nữa à? Được thôi, tôi đi mua đồ hộ ông vậy. Ông muốn snacks nào?)

  • You can spend how much time you want in the bathroom. We are in no hurry here. I will hold the door for you, I promise. I will keep it open.

(Anh có thể ở trong phòng tắm bao lâu cũng được. Chúng ta không vội đâu. Tôi sẽ giữ cửa cho, tôi hứa.)

4. I’d be happy to do something

Cấu trúc ‘I’d be happy to do something’ hơi khác biệt một chút so với những từ/ cấu trúc chúng ta đã nói ở phần trước. Cấu trúc này khá trang trọng. Bạn sẽ dùng cấu trúc này trong những tình huống cần sự tinh tế, như một buổi gặp hoặc bữa tiệc ở công ty h. Bạn cũng có thể dùng mẫu câu này khi muốn đề nghị giúp đỡ ai đó bạn không biết rõ ở chỗ làm. Tất nhiên, bạn có thể dùng cấu trúc này cả khi muốn đề nghị giúp đỡ nữ hoàng Anh nữa đấy.

Ví dụ

  • I’d be happy to help you answer your questions.

(Tôi sẽ rất vui lòng giúp cô trả lời các câu hỏi.)

  • As it happened, I will also be busy in our meeting, Friday 13th, although we planned it in advance, due to an emergency. Thus, I’d be happy to reschedule our appointment.

(Tôi cũng sẽ bận vào buổi họp của chúng ta, Thứ 6 ngày 13, dù chúng ta đã xếp lịch trước, vì một tình huống khẩn cấp. Do vậy, tôi sẽ rất vui lòng xếp lại một ngày khác.)

5. I can (do something)

Đây là mục cuối cùng của phần này. Động từ ‘can’ là một động từ khuyết thiếu. Nó mang nghĩa là bạn có thể làm được một điều gì đó. Chúng ta thường dùng ‘can’ trong các tình huống trang trọng. Đây là một trong những cách lịch sự nhất bạn có thể dùng để đề nghị giúp đỡ trong tiếng Anh khi sử dụng các câu khẳng định.

Ví dụ

  • What do you want to see, sir? A new suit? A party dress for your lovely wife? Let see what I can do, sir. I can assist you with that.

(Ngài muốn xem gì, thưa ngài? Một bộ suit mới? Một chiếc váy cho quý bà vợ ngài. Chúng tôi đang thiếu hụt cái đó nhưng tôi sẽ xem tôi làm được gì. Tôi có thể giúp ngài với chuyện đó.)

  • You might feel cold in here. That’s normal for newcomers, not just you. If you want, I can adjust the temperature of the air conditioners. It’s up to you.

(Ngươi có thể cảm thấy lạnh ở đây. Điều đó là bình thường với người mới, không chỉ riêng ngươi đâu. Nếu ngươi muốn, ta có thể điều chỉnh nhiệt độ của điều hòa nhiệt độ.)

Đề nghị giúp đỡ trong tiếng Anh – Dạng câu hỏi

1. May I do something?

‘May’ là một động từ khuyết thiếu. Nó thể hiện một khả năng có thể xảy ra. Nếu bạn không thực sự chắc chắn rằng người bạn định hỏi có cần giúp đỡ không, bạn có thể dùng ‘may’. Bạn có thể sử dụng cách nói này trong những dịp trang trọng.

Ví dụ

  • May I help you with your computer? I think it’s apparently in trouble.

(Liệu tôi có thể giúp ông với cái máy tính không? Có vẻ như nó đang hỏng thì phải.)

  • Hey, you there! May I carry your bag for you? I’m not in a hurry here but you sure seem like it. I’m no thief, you can have my words.

(Ê này. Liệu tôi xách túi hộ cậu được không? Tôi không vội lắm nhưng cậu thì có vẻ là có. Tôi không phải ăn trộm đâu, cậu có thể tin tôi.)

2. Would you like me to do something?

‘Would…like’ là một biến thể của ‘like’. Nó thể hiện ý định đề nghị giúp đỡ đến người bạn hỏi. Mẫu cấu trúc này có ý nghĩa giống với ‘Do you want me to do something?’. Bạn sử dụng mẫu câu này trong những tình huống yêu cầu sự lịch sự.

Ví dụ

  • It’s a little bit hot in here, for sure. Would you like me to open the window for you?

(Trong này hơi nóng nhỉ. Cậu có muốn tôi mở cửa sổ hộ không?)

  • We have a wide variety of choices for you in choosing the appropriate drink for particular events. Would you like me to show you the menu?

(Chúng tôi có rất nhiều lựa chọn đồ uống cho từng dịp khác nhau. Ông có muốn tôi cho ông xem menu không?)

3. Can I (do something)?

Ở phía trên, chúng mình đã nói về cách dùng ‘can’ như một động từ khuyết thiếu. Dạng câu hỏi của ‘can’ có thể được sử dụng để đề nghị giúp đỡ với sắc thái tương tối lịch sự. Bạn có thể sử dụng mẫu câu này đối với bạn bè mà bạn quen biết rõ và cả những người lạ. Đây là một cách khá nhẹ nhàng để bày tỏ ý muốn đề nghị giúp đỡ người khác.

Ví dụ

  • Are you hungry? Can I bring you a hotdog now?

(Con đói à? Bố lấy cho con một cái hotdog ăn ngay nhé?)

  • Are you going to the town? I’m going this way, too, according to our map. Can I give you a lift?

(Ông đang đến thị trấn à? Tôi cũng thế. Có cần tôi chở không?)

Học cách đề nghị giúp đỡ trong tiếng Anh hiệu quả

  • Việc đầu tiên bạn cần làm là thêm eJOY eXtension vào trình duyệt Google Chrome.

Tải eJOY eXtension miễn phí ở đây.

  • Điều làm eJOY eXtension khác biệt với những tiện ích khác trên thị trường ư? Đó là tính năng giúp bạn học từ vựng trong ngữ cảnh.
đề nghị giúp đỡ trong tiếng Anh
Sử dụng eJOY eXtension để tra nghĩa của từ khi xem Netflix.
  • Bên cạnh đó, eJOY còn có tính năng WordHunt giúp bạn tìm kiếm một từ/ cụm từ trong các video của eJOY. (Có nhiều lắm ý.) Đây là cách sử dụng WordHunt này.
    • Đầu tiên, bạn hãy truy cập trang web WordHunt.
    • Rồi, giờ bạn có thể nhập bất cứ từ/ cụm từ nào bạn muốn tìm.
    • Nhấn nút nhỏ nhỏ xinh xinh ‘Say It’. WordHunt sẽ liệt kê tất cả video trong thư viện eJOY có chứa từ/ cụm từ bạn đang tìm kiếm.
    • Cùng nghe và luyện tập thôi nhé!
Đề nghị giúp đỡ trong tiếng Anh
Sử dụng tính năng WordHunt để tra từ trong phụ đề video
  • Bạn cũng có thể sử dụng luôn eJOY eXtension thay vì phải mất công truy cập một trang web. Mỗi khi bạn tìm kiếm một từ hay cụm từ với eJOY eXtension, sẽ luôn có một nút nhỏ màu cam ‘Say It’. Nhấn vào đó và đoán thử xem bạn đang đi đâu nhé.

Mong là bài viết ngắn này sẽ giúp bạn học cách đề nghị giúp đỡ trong tiếng Anh dễ dàng hơn. Nếu muốn bổ sung hay tìm hiểu thêm về eJOY eXtension, cho chúng mình biết ở mục comment nhé!


Xem thêm