Bí Quyết Giúp Bạn Giới Thiệu Bản Thân Trong Các Tình Huống Đời Thường Thật Trôi Chảy

Giao tiếp xã hội là một phần tất yếu và cơ bản của cuộc sống hàng ngày. Và hầu hết mọi giao tiếp đều bắt đầu từ giới thiệu bản thân. Tuy vậy, đôi lúc chúng ta sẽ gặp chút lúng túng khi mở lời. Chưa kể, khi bạn muốn giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh mà trước đó bạn mới chỉ học qua sách vở, có thể còn nhiều yếu tố khiến bạn chưa thể diễn đạt thật mượt mà. Với bài viết này, mong rằng mình có thể giúp các bạn giới thiệu bản thân trong các tình huống đời thường trôi chảy hơn phần nào nhé.

Cách học giới thiệu bản thân hiệu quả

Sử dụng eJOY eXtension cho trình duyệt Chrome là một cách cực hiệu quả và tiện lợi để học tiếng Anh. Bạn có thể cài đặt eJOY eXtension miễn phí ngay tại đây:

Cài eJOY eXtension miễn phí

Học tiếng Anh cùng eJOY

eJOY đã phát triển eJOY eXtention với tính năng tìm kiếm từ vựng trong nhiều video khác nhau. Khi có một từ muốn học, bạn có thể tìm thêm các ngữ cảnh khác mà nó xuất hiện, điều đó giúp bạn nhớ từ và sử dụng nó linh hoạt hơn. Khi đã sẵn sàng, bạn có thể bắt đầu quá trình học như sau:

  • Đọc bài viết này và nắm được các bước cơ bản để giới thiệu bản thân.
  • Sau khi đọc xong, bạn có thể xem lại và click chuột vào các cụm từ hay mẫu câu giới thiệu bất kỳ. Nghĩa cũng như cách đọc cụ thể sẽ hiện ra cho bạn tham khảo.
  • Bạn chọn bấm vào “Say it” màu cam ở phía trên bên phải để xem những video có trong kho của eJOY mà từ hoặc cụm từ đó xuất hiện.
  • Giờ thì bạn có thể thực hành bằng cách nhại lại ngữ điệu và phát âm thật chuẩn.
  • Bạn cũng đừng quên các video trong bài viết đều có thể tương tác để học nhé. Cứ chọn từ, cụm từ hoặc mẫu câu nào mà bạn muốn tìm hiểu bằng cách click chuột. Hãy chủ động tìm hiểu, học nói và ghi nhớ những kiến thức bạn thấy thú vị.

luyện nói cùng eJOY
Click chuột vào các cụm từ hay mẫu câu bạn muốn lưu lại

Khi nào bạn cần giới thiệu bản thân?

Không phải tình huống nào cũng cần phải để người khác biết mình là ai. Tùy trường hợp mà bạn mới cần phải giới thiệu. Hơn nữa, cũng tùy lúc mà bạn cần giới thiệu sơ qua hay kĩ lưỡng. Giả dụ, khi đi phỏng vấn tuyển dụng, bạn sẽ phải nói khác so với lúc giới thiệu bản thân mình với đồng nghiệp. Khi gọi điện thoại lần đầu cho ai đó giới thiệu khác với khi mình vào một lớp mới. Khi chuyển tới một căn hộ chung cư mới lại nói khác so với gặp gỡ một người thú vị ở một bữa tiệc nào đó,… Giới thiệu bản thân trong các tình huống đời thường không có một công thức nào cả, nhưng mình sẽ giúp các bạn trở nên linh hoạt hơn trong việc này.

Những thông tin thường xuất hiện khi giới thiệu bản thân

1. Chào hỏi, giới thiệu mình là ai

Đây là phần cơ bản nhất của mọi bài giới thiệu. Trước hết, đối phương cần biết bạn là ai, chí ít là tên của bạn. Có thể tùy tình huống mà có thể nói thêm tuổi, hoặc quê quán, hoặc nơi làm việc/học tập,…

Ví dụ:

  • Chào hỏi hàng xóm mới

Hello? Hi, my name’s Joseph, but my friends call me Joe. This is my wife, Jenny. We’ve just moved to the neighborhood from Minnesota. Nice to meet you.

(Có ai ở nhà không? Xin chào. Tôi là Joseph, nhưng bạn bè gọi tôi là Joe. Đây là vợ tôi, Jenny. Chúng tôi vừa chuyển tới đây từ Minnesota. Rất vui được gặp mọi người.)

  • Giới thiệu bản thân ngày đầu đến lớp

Hello everyone. I’m Kamasi. I just turned 17 last month. I’m a transfer student from the Algeria. Pleased to meet you all.

(Chào mọi người, mình là Kamasi. Tớ vừa tròn 17 vào tháng trước. Tớ là học sinh trao đổi từ Algeria. Hân hạnh được gặp tất cả các cậu.)

2. Background của bản thân

Đây là phần mà tùy trường hợp mà bạn có thể nói thêm, hoặc không. Ở phần này bạn có thể kể về sở thích của mình, tình huống đưa mình đến với cuộc gặp gỡ,…. những điều khiến đối phương hình dung được phần nào tính cách bạn.

Với mỗi tình huống lại có cách nói khác nhau. Mỗi hoàn cảnh lại yêu cầu thông tin khác nhau. Thêm nữa, đôi khi chỉ nên nói thêm nếu người bạn đang nói chuyện có hỏi. Vì vậy, hãy để ý tới ngữ cảnh nhé.

Ví dụ:

  • Khi gặp ai đó có bạn chung ở một buổi tiệc

Aiden invited me to this party. Yeah, he’s one of Connor’s friends, and he needed a plus-one. Lucky for him, I happen to be free so, here I am.

(Aiden mời tôi đến tham dự. À, anh ấy là bạn của chủ tiệc Connor và anh ấy cần người đi cùng. May cho anh ấy là tôi rảnh nên là tôi đi cùng.)

  • Khi bắt gặp người cùng sở thích ở lễ hội âm nhạc

I’m here for Kendrick Lamar, man. I mean I wish I could go to his own concert but I guess a music festival is as good as I can afford right now. Who are you looking forward to?

(Tớ ở đây vì Kendrick Lamar. Ước gì tớ đến được concert riêng của anh ấy, nhưng mà sức tớ bây giờ chỉ đủ mua vé vào lễ hội âm nhạc thôi. Cậu mong chờ ai nhất?)

3. Thông tin liên quan tới tình huống

Khi giới thiệu bản thân trong các tình huống đời thường, bạn còn có thể bình luận thêm về tình huống đó. Đây là các hội thoại thông thường, nên bạn có thể thêm một chút quan điểm của mình để không bị hụt hẫng hay cứng.

Chẳng hạn, khi gặp nhau ở một buổi hội hè tiệc tùng nào đấy, bạn có thể nói về cảm nghĩ, bình luận của bạn về sự kiện đó. Nếu bạn chuyển đến từ một bộ phận khác trong công ty, bạn có thể nói sơ qua về vị trí cũ của bạn. Bạn là một sinh viên trao đổi? – giới thiệu một chút về đất nước của mình, v.v. Mỗi tình huống lại có những thông tin riêng, quan trọng là phải phù hợp hoàn cảnh.

Ví dụ:

  • Gặp bạn mới trong một quán có chơi nhạc

[…] I’ve been to this place several times before. Good drinks, good service, good music too. It’s kinda fun not having to listen to coffee shop version of popular songs, you know, let alone my type of music.

([…] Tớ đến chỗ này vài lần rồi. Đồ uống ngon, dịch vụ tốt, nhạc cũng ổn. Cậu biết đấy, không phải nghe phiên bản phòng trà của mấy bài nổi nổi đã khá là thú vị rồi, lại còn được nghe thể loại mình thích nữa chứ.)

  • Gặp bạn mới ở rạp phim

They’re closing this theatre next month. A shame, really. We don’t have many film theatres ‘round here. Do you know every Friday they shows a classic? Yeah, I like that. Too bad we just have to have another mall. Now what are we supposed to do? Drive all the way to downtown Cincinnati to catch a new flick?

(Chỗ này tháng sau đóng cửa đấy. Quả là đáng tiếc. Quanh đây có mấy rạp chiếu phim đâu. Em có biết cứ thứ 6 hàng tuần là lại chiếu phim kinh điển không? Ừ, anh thích mấy lần đó. Cơ mà chúng ta phải có một khu mua sắm khác. Giờ bọn mình phải làm gì? Lái xe đến tận trung tâm Cincinnati chỉ để xem phim mới sao?)

Các mẫu câu dùng để giới thiệu bản thân

Vừa rồi là những gợi ý bố cục cho bài giới thiệu bản thân Giờ cùng mình tìm hiểu một số mẫu câu hay gặp khi giới thiệu bản thân trong tình huống đời thường nhé.

1. Giới thiệu tên tuổi, quê quán

  • Giới thiệu tên

Để giới thiệu tên mình, bạn có thể dùng các mẫu như:

I am (tên) (Tôi là…)

My name is (tên) (Tên tôi là…)

You can call me (tên) (Bạn có thể gọi tôi là…)

My friends call me (tên) (Bạn tôi gọi tôi là…)

Tùy tình huống mà bạn có thể nêu tên riêng hoặc tên đầy đủ.

  • Giới thiệu tuổi

Bạn có thể dùng các mẫu câu hoặc cấu trúc sau để nói về tuổi của mình

I am (tuổi) [+ years old].

I’m in my (khoảng tuổi).

to turn (tuổi)

Để hiểu rõ hơn về cách giới thiệu tên tuổi, bạn có thể tham khảo bài viết Học giới thiệu tên tuổi bằng tiếng anh tự nhiên và hiệu quả nhé.

  • Giới thiệu về quê quán

Khi đề cập tới quê quán, bạn có thể thử các mẫu sau

I am from…

I come from…

I was born in…

Ví dụ:

I’m Ted, I’m 24 years old. I’m from New York.

(Tôi là Ted, 24 tuổi. Tôi đến từ New York)

My name’s Julie. I’m going to be 23 next week. I come from Nice.

(Tên tôi là Julie, tuần sau tôi sẽ tròn 23 tuổi. Tôi đến từ Nice.)

You can call me Ngan. Hanoi’s my hometown. I’m 27.

(Bạn có thể gọi tôi là Ngân. Quê tôi là Hà Nội. Tôi 27 tuổi.)

2. Chào hỏi

Ngoài các mẫu đơn giản như “Hi”, “Hey”, “Hello”, còn nhiều cách chào hỏi khác, ví dụ

Pleased / Nice to meet you. = Rất vui được gặp bạn

How do you do?

It’s a pleasure to meet you

Bạn có thể tham khảo thêm ở bài viết Thuộc 18 Cách Chào Hỏi Bằng Tiếng Anh Này Để Tự Tin Giao Tiếp nhé.

Một số lưu ý khi giới thiệu bản thân trong các tình huống đời thường

  • Như mình đã nhắc tới trong những phần trên, ngữ cảnh hết sức quan trọng. Bạn không nói về sở thích cá nhân trong khi giới thiệu bản thân với các bạn học mới, cũng như không nói về trình độ học vấn với người hàng xóm mới quen, đúng không nào. Bất kể bằng thứ tiếng gì, hãy dựa vào tình huống mà nói nhé.
  • Đừng chia sẻ quá nhiều. Giới thiệu bản thân chỉ là hé lộ một phần của con người bạn, chứ không phải thổ lộ mọi thứ trong tâm trí bạn. Chẳng hạn, tự dưng bạn lại nhắc đến chuyện tình cảm của bạn với một người gặp lần đầu. Ở vị trí người nghe, điều này quá là thừa thãi thông tin, và rất dễ gây khó chịu.
  • Hãy chú ý ngôn ngữ cơ thể.

Bạn có thể tham khảo thêm cách giới thiệu bản thân với video sau

Mẫu giới thiệu bản thân trong các tình huống đời thường

1. Ví dụ 1

Hello? Hi, my name’s Joseph, but my friends call me Joe. This is my wife, Jenny. We’ve just moved to the neighborhood from Minnesota. Nice to meet you. My wife’s baked some apple pie, you know, as a welcoming gift. […] Oh you know, folks move here and there all the time. I just got a job right here. We’d talked about it for a while until we decided to move. I mean we’ve yet to have kids, and Jenny here can still be a teacher. Shouldn’t be too much of a problem, we suppose.

(Có ai ở nhà không? Xin chào. Tôi là Joseph, nhưng bạn bè gọi tôi là Joe. Đây là vợ tôi, Jenny. Chúng tôi vừa chuyển tới đây từ Minnesota. Rất vui được gặp mọi người. Vợ tôi có nướng bánh táo làm quà gặp mặt. […] Mấy bác cũng biết đó, người ta chuyển nhà mọi lúc mà. Tôi vừa có một việc ở ngay đây. Chúng tôi bàn kĩ rồi mới quyết định chuyển nhà. Bọn tôi chưa có con, và Jenny vẫn có thể làm nghề giáo. Chúng tôi cho rằng đó sẽ không phải là vấn đề lớn lắm.)

2. Ví dụ 2

– What’s your name? (Cậu tên gì thế?)

– I’m Tri. (Tớ là Trí.)

– Nice to meet you. I’m Zach. (Chào cậu, tớ là Zach.)

– Yeah, I know. (Ừm, tớ biết mà.)

– You knew? (Cậu biết sao?)

– Yeah dude, I’m here for your band. (Tớ đến đây vì ban nhạc của cậu mà.)

– Thanks man. What do you think of our album? (Cảm ơn nha. Thế cậu nghĩ gì về album của bọn mình.)

– I’ve been enjoying them so far. My fave is track is the third one. (Tớ khá là thích đấy. Nhất là bài thứ 3.)

3. Ví dụ 3

Video Enid hỏi một ông già về việc ông đang làm:

4. Ví dụ 4

Kayla và Gabe giới thiệu bản thân ở một bữa tiệc bể bơi

Bài tập

  1. Nối bài giới thiệu bản thân và tình huống
A. Hi guys. I want to introduce myself. My name’s Stefan. I’ve been living in Estonia until now. Last year, I went to Tallinn University of Technology and was lucky enough to get picked for student exchange program. Nice to meet you all. a – You just moved to a new home
B. Hi, my name’s Julia Pratchett. This is my husband, Phil. We’ve just come to the neighborhood from California. I thought my husband and I would get around to know our neighbors a little bit. b – You happen to find someone who shares the same interest.
C. […] and thus, as the Tokugawa clan took total control, came the end of the Sengoku era. Hi, I’m Todd. I can see that you also take interest in Japanese history. I’m studying at the History department. What about you? c – Introduce yourself to new classmates
  1. Tự giới thiệu bản thân mình

Ban hãy tự tưởng tượng và viết một bài giới thiệu bản thân trong một tình huống đời thường.

Bạn nhớ để lại đáp án trong comment phía dưới nhé. Mình rất vui nếu được trao đổi cùng với bạn đó!

Chúc bạn học vui! 

Học tiếng Anh cùng eJOY

More:

Câu chuyện học Tiếng Anh(3)
Kỹ Năng Tiếng Anh(4)
Lộ Trình Học(1)
Luyện IELTS(4)
Ngữ Pháp(1)
Phát Âm(1)
Tiếng Anh Giao Tiếp(2)
Từ Vựng Tiếng Anh(2)
T
WRITTEN BY

Toan

Read more

Nội dung bài viết

    Related posts