Xin chào tất cả các bạn, mình lại xuất hiện với một bài viết mới nhất nữa đây. Nếu bạn là một người thích âm nhạc thì có lẽ đây sẽ là một chủ đề hay ho với bạn. Nhân tiện đang nói về âm nhạc, bài viết lần này của mình sẽ lại mang tới cho các bạn một phương pháp học đầy tình giải trí khác bên cạnh xem phim, đó chính là học tiếng Anh qua bài hát Pop/ballad.

Có rất nhiều dòng nhạc mà các bạn có thể dùng để thưởng thức và để học tiếng, nhưng lần này, mình sẽ tập trung vào thể loại Pop/ballad. Bài viết của mình sẽ đi theo trình tự 4 phần nói về đối tượng nào có thể áp dụng cách học này, tác dụng của việc học tiếng Anh bằng âm nhạc, cách học đúng và gợi ý một số bài hát. Đảm bảo nội dung càng về sau sẽ càng hay ho và hấp dẫn, vậy nên đừng bỏ lỡ nhé.

Bắt đầu thôi!!

Học tiếng Anh với eJOY

Đối tượng nào?

Nhắc đến những cách học tiếng Anh mang đậm tính giải trí, mình cũng đã từng có một bài viết nói về việc học tiếng qua phim – không thể phủ nhận rằng cách học ấy hết sức hiệu quả và vượt trội ở một số điểm nhất định. Tuy nhiên, điểm trừ của nó lại chính là thời gian. Một bộ phim ngắn nhất cũng phải kéo dài khoảng 20 phút/tập, vậy nên đối với những người đi làm, việc dành ra thời gian để xem phim mỗi ngày cũng không hẳn là dễ.

  • Nhưng với âm nhạc thì khác, các bài hát trung bình có thời lượng chỉ tầm 3 cho tới 5 phút nên cực kì phù hợp với những người bận rộn.
  • Không chỉ dừng lại ở đó, khác với dòng nhạc điện tử EDM với tiết tấu nhanh và sôi động thì dòng nhạc Pop/ballad nhờ giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng đến tê tái lòng người và tiết tấu chậm rãi, nên dù bạn có đang ở trình độ mới bắt đầu, intermediate hay advanced thì cũng sẽ có những ca khúc giống như thể sinh ra để dành riêng cho bạn thôi.
Dù bạn là ai, bạn đều có thể học tiếng Anh qua âm nhạc (Alireza Attari via Unsplash)
Dù bạn là ai, bạn đều có thể học tiếng Anh qua âm nhạc (Alireza Attari via Unsplash)

Lợi ích của việc học tiếng Anh bằng các bài hát Pop/ballad

1. Trau dồi kỹ năng

  • Kỹ năng nghe

Đối với bất kì một kỹ năng nào cũng vậy, mình sẽ bó tay nếu bạn hỏi mình làm thế nào để từ một con số 0 trở thành một con số 10 chỉ trong một ngày. Nhưng nếu bạn cho mình nhiều thời gian hơn thế, bằng cách luyện tập hàng ngày, thì điều trên hoàn toàn có thể thực hiện được.

– Việc nghe nhiều sẽ giúp bạn hình thành phản xạ nghe tiếng Anh, sẽ vơi dần đi cảm giác “phải nghe” mà thay vào đó “được nghe”.

– Hơn thế nữa, các ca khúc Pop/ballad với lợi thế giai điệu chậm rãi, nhẹ nhàng sẽ giúp cho việc nghe của bạn trở nên dễ dàng hơn nhiều nếu bạn mới bắt đầu.

– Mỗi bài hát lại mang một nội dung và được trình bày bởi các giọng ca khác nhau, việc chăm chỉ nghe sẽ giúp bạn tăng khả năng phán đoán cũng như nhận diện từ.

 m nhạc giúp bạn luyện nghe (Mark Cruz via Unsplash)
Âm nhạc giúp bạn luyện nghe (Mark Cruz via Unsplash)
  • Kỹ năng nói

Mình luôn khuyên mọi người hãy học tiếng Anh như một đứa trẻ. Bởi khi là một đứa bé, bạn sẽ học bằng cách bắt chước, lặp lại những gì nó nghe được. Và với âm nhạc, kỹ năng nói của bạn sẽ được cải thiện theo thời gian.

– Bằng cách nghe và hát theo, chỉ đơn giản vậy thôi, nghĩa là bạn đang học phát âm rồi.

– Bằng cách áp dụng những cách sử dụng từ, cụm từ đó vào trong hội thoại thường ngày, bạn sẽ dần nói tiếng Anh tự nhiên hơn, không bị gò bó và gượng gạo bởi “cách nghĩ Việt” nữa.

Các bài hát Pop/ballad cũng thường xoay quanh các chủ đề tình yêu, con người, cảm xúc nên vốn từ của bạn ở các chủ đề này cũng sẽ được tăng lên nhanh chóng.

2. Ghi nhớ tốt hơn

Có khi nào bạn tự hỏi tại sao bạn nhớ lời bài hát dễ dàng hơn rất nhiều so với việc ghi nhớ nội dung bài học trên lớp không?? Tất cả đều có lí do của nó cả đấy.

Chính nhờ tác dụng giúp ghi nhớ tốt, mình hoàn toàn khuyên bạn nên thử học tiếng Anh qua bài hát, bạn sẽ không chỉ được thư giãn, hấp thu kiến thức mà những kiến thức ấy sẽ còn được lưu lại trong đầu bạn rất lâu sau này nữa. Vậy là không còn sợ quên bài nữa rồi ^^

Nghe nhạc thật sự có nhiều lợi ích hơn bạn nghĩ (Spencer Imbrock via Unsplash)
Nghe nhạc thật sự có nhiều lợi ích hơn bạn nghĩ (Spencer Imbrock via Unsplash)

Học tiếng Anh qua các bài hát Pop/ballad thế nào??

Sau khi đã hiểu được những thế mạnh và lợi ích của việc học tiếng Anh qua các ca khúc, ở phần này, mình sẽ đi vào hướng dẫn các bạn cách học sao cho đúng và hiệu quả nhất. Qua một số bài viết cũng như các trang mạng về cùng chủ đề mà mình đã tìm hiểu và đồng tình, thì có 4 bước cơ bản nhất để các bạn có thể học tiếng Anh cùng âm nhạc.

  • Chọn bài hát
  • Tìm hiểu lời
  • Ôn tập
  • Áp dụng

Tuy nhiên, để việc học của các bạn thêm phần thuận tiện, dễ dàng và hứng thú hơn thì mình sẽ bật mí thêm một vũ khí tối ưu của mình nữa – eJOY English. Kho của eJOY có rất nhiều các bài hát hay và hot thuộc nhiều thể loại khác nhau nên hoàn toàn có thể chọn bài ưa thích để học.

Từng bước học cùng với ứng dụng này mình sẽ viết khá tóm gọn lại, nếu mọi người muốn biết kỹ hơn về thao tác và cách sử dụng thì hãy tham khảo bài blog Học tiếng Anh qua bài hát này nhé.

Bước 1: Chọn bài hát

Đối với dòng nhạc Pop/ballad, vì đa số các bài hát đều có tiết tấu nhẹ nhàng nên việc chọn lựa sẽ không quá khó khăn và nhiều thủ tục lằng nhằng như những dòng nhạc khác. Mình chỉ có 3 lưu ý với mọi người

  • Bạn nên ưu tiên chọn một ca khúc mà bạn đã quen hoặc nghe trước đó rồi thay vì một bài hát mới toanh nếu mới bắt đầu. Việc phải làm quen với giai điệu và lời sẽ tốn thời gian và làm bạn mất hứng khi học.
  • Bài hát ấy cần đủ sức hấp dẫn để bạn có thể nghe đi nghe lại chục lần không chán.
  • Hãy đủ tỉnh táo để giữ bản thân không bị quá phiêu theo nhạc, bạn đang học đó nhé ^^
Bước 2: Tìm hiểu lời

Đến bước này thì bạn có thể nghe bài hát trước để lấy khí thế đã, đâm đầu vào học ngay chỉ khiến bạn nhanh nản hơn thôi. Lúc này hãy kết hợp nghe và tìm hiểu lời bài hát khi nghe nhạc trên eJOY English. Ứng dụng giúp bạn tra và lưu từ hoặc cụm từ chỉ với thao tác cực kì đơn giản, bạn cũng không cần thoát sang tab khác – đây có lẽ là điều mình tâm đắc nhất bới ứng dụng này, sự tiện lợi đặt lên hàng đầu.

Bước 3: Ôn luyện

Sau khi đã học được từ mới và các cấu trúc câu mới, cùng với cách phát âm, nối âm, lúc này đã đến thời điểm hoàng đạo để bạn ôn tập chúng rồi.

eJOY cung cấp các hình thức trò chơi khác nhau dựa trên những từ vựng đã lưu giúp bạn có thể luyện những gì đã học được, các trò chơi có thể kể đến như Luyện nghe (Multiple choice, Fill in the blank…), Luyện nói (Game speak, hát theo…) tùy thuộc vào sở thích của bạn, việc ôn tập sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Học tiếng Anh qua bài hát với eJOY 

Sau khi nghe, đến lúc bạn học lại những gì mình đã nghe rồi (Kinga via Unsplash)
Sau khi nghe, đến lúc bạn học lại những gì mình đã nghe rồi (Kinga via Unsplash)
Bước 4: Áp dụng

Kiến thức sẽ trở thành phù du và không còn được lưu lại trong bộ não nếu bạn không tạo môi trường để áp dụng chúng trong cuộc sống. Bạn có thể sử dụng những thứ học được để nói chuyện với bạn bè, thầy cô, viết nhật ký hay để đăng một cái status hoặc story trên Facebook hay Instagram chẳng hạn. Không quan trọng ở hình thức nào, miễn là bạn chủ động áp dụng kiến thức, kiến thức sẽ trở thành hiểu biết của chính bạn.

Gợi ý một số bài hát

Các bước trên đã cho bạn đủ những hiểu biết căn bản để bắt đầu việc học tiếng Anh qua bài hát chưa, mình sẽ gợi ý cho bạn một vài ca khúc phù hợp để tránh việc lúng túng lựa chọn khi mới bắt đầu ở phần này nhé.

1. I do

Thể hiện: 911 band

Phát hành: 1995

Vui tươi, dễ thương và đầy ý nghĩa là những tính từ mình có thể dùng để tả ca khúc đầu tiên mình giới thiệu với mọi người. “I do” có thể được coi là một lời cầu hôn, lời minh chứng cho kết quả của một tình yêu đẹp, khiến con người ta cảm thấy lạc quan hơn với câu nói “I do – em đồng ý” được lặp lại khá nhiều trong bài.

Nội dung hay nhưng ca từ lại hết sức đơn giản, mộc mạc. Đây sẽ là một điểm cộng cho bài hát trong việc giúp bạn luyện nghe Tiếng Anh.

Từ/cụm từ nên chú ý:

  • From the moment: từ khoảnh khắc

Ex: From the moment I heard your name, I knew you will be mine

      Ngay từ khoảnh khắc nghe tên em, anh đã biết chúng ta thuộc về nhau.

  • By your side: ở bên cạnh

Ex: No matter what happen, I will always be by your side.

     Dù có bất kì chuyện gì xảy ra, tao cũng sẽ luôn ở bên cạnh mày.

  • Wishes come true: điều ước thành sự thật

Ex: Finally my wishes came true, I’ve got my very own car.

    Cuối cùng thì điều ước của tôi cũng đã thành sự thật rồi, tôi đã có chiếc xe ô tô của riêng mình.

2. The heart wants what it wants

Thể hiện: Selena Gomez (cover by Travis Atreo)

Phát hành: 2004

Album: For you

Bài hát từng nhận được giải thưởng Âm nhạc của Radio Disney cho ca khúc chia tay hay nhất. Trái ngược với bài hát trên, ca khúc này lại mang tới một giai điệu giống như cơn say, kể lại cuộc tình không mấy đẹp đẽ của một cô gái. Say trong cuộc tình không có kết thúc có hậu, cô nhận ra mình buộc phải kết thúc nó, nhưng lý trí thì khó mà thắng được con tim, như cái tên của nó the heart wants what it wants – trái tim vẫn thèm khát điều mà nó hằng mong muốn.

Từ/cấu trúc câu nên chú ý:

  • Get somebody sippin on something: khiến ai đó mê mẩn

Ex: You got me sippin on something.

      Anh khiến tôi phải mê mẩn.

  • Hand over heart: đặt tay lên tim (từ heart có thể thay thế bằng các từ khác)

Ex: Hand over eyes, I tried not to see what had happened.

      Lấy tay che mắt, tôi cố gắng không để mình nhìn thấy chuyện gì đã xảy ra.

  • The bed’s getting cold – somebody/something + be + getting + adjective: Thứ gì/ai đó đang dần trở nên thế nào

Ex: She is getting really annoyed.

     Cô ta đang trở nên ngày càng phiền toái.

3. It’s not goodbye

Thể hiện: Laura Pausini

(cover by Milla)

Phát hành: 2002

Album: From the inside

Mình biết tới bài hát này qua lời giới thiệu của cô giáo ở đại học của mình. Khi vừa nghe tới đoạn điệp khúc, mình đã mê và cứ nghe đi nghe lại cả chục lần ^^. Giai điệu da diết, lời ca dễ hiểu, nhiều từ và cấu trúc hay. Đây là một bài hát đáng có trong list nhạc của bạn mỗi khi buồn.

Từ/cấu trúc câu nên chú ý:

  • On somebody’s side: về phe ai, ủng hộ ai đó

Ex: He is on my side.

     Anh ta về phe tôi.

  • Make it through: vượt qua

Ex: You’d think I’d be strong enough to make it through?

      Bạn nghĩ rằng tôi sẽ đủ mạnh mẽ để vượt qua mọi chuyện sao?

  • It’s so hard to be strong – it is so + adjective + to do something (to be): quá khó để làm gì

Ex: It’s so hard to solve this problem.

Quá khó để giải quyết vấn đề này.

4. I lay my love on you

Thể hiện: Westlife

Phát hành: 2000

Album: Coast to coast

Ca khúc với cái tên không thể ngọt ngào hơn – I lay my love on you – Anh dành trọn tình yêu cho em. Ra mắt vào năm 2000 nhưng cho tới thời điểm hiện tại, thông điệp bài hát vẫn còn sức lan truyền. Khi được thể hiện qua giọng hát của Westlife, bài hát khiến trái tim người nghe thổn thức vì sự ấm áp và lạc quan mà nó mang lại.

Từ/cấu trúc câu nên chú ý:

  • Can hardly believe: khó có thể tin được (believe có thể được thay bằng các động từ khác, hardly mang ý nghĩa phủ định nghĩa là hầu như không)

Ex: I can hardly hear anything he says.

      Tôi gần như không nghe được anh ta nói gì.

  • Brand new: hoàn toàn mới, mới cứng

Ex: I cannot believe she gave me a brand new car.

     Tôi không thể tin cô ấy đã tặng mình một chiếc ô tô mới toanh.

  • Hold on to yesterday – hold on to something: cố níu giữ, bám víu vào, không chịu từ bỏ những thứ phi vật chất, như lừ những kỷ niệm, những giá trị, những vị trí thứ hạng, những cảm xúc suy nghĩ

Ex: It is no use holding on to the past.

     Níu giữ quá khứ không mang lại kết quả gì

5. Stay

Thể hiện: Rihanna, Mikky Ekko

(cover by Christina Grimmie)

Phát hành: 2012

Album: Unapologetic

Một bản ballad được làm dựa trên sự kết hợp của tiếng đệm piano và guitar. Nội dung trữ tình của nó nói về sự cám dỗ và sự đánh rớt một tình yêu đích thực. Giọng hát nội lực của Rihanna góp phần khiến bài hát thêm phần đượm buồn và cảm xúc. Nhận được nhiều lời khen của các nhà phê bình âm nhạc trên thế giới. Hãy nghe để cảm nhận nhé.

Từ/cấu trúc câu nên chú ý:

  • It’s not much of a life – It’s not much of + danh từ: không có nhiều

Ex: It’s not much of a life you’re living.

     Cuộc sống mà anh đang sống chẳng có gì nhiều

  • Needed saving – dạng bị động của từ  => Need + Ving: cái gì/ai đó cần được làm gì

Ex: The house needs cleaning.

      Ngôi nhà cần được dọn dẹp

  • It’s not just something you take, it’s given: không phải muốn gì là được cái đó

Ex: Stop being so annoyed. It’s not just something you take, it’s given.

     Hãy ngưng việc tỏ ra phiền toái đi, không phải muốn gì cũng được đâu.

Trên đây là 5 bài hát Pop/ballad mà mình gợi ý cho việc học tiếng Anh qua bài hát. Hãy luôn thật tỉnh táo để giữ bản thân mình không quá phiêu mà chú tâm vào việc học nhé.

Việc học tiếng Anh bằng âm nhạc tuy hấp dẫn và giải trí nhưng cũng đòi hỏi sự kiên nhẫn . Hãy cho mình biết ở dưới phần comment nếu như bạn thích phương pháp học này. Bạn cũng có thể gợi ý thêm một vài những bài hát khác nếu bạn biết nhé.

Đừng quên cài đặt eJOY English để việc học thêm phần tiện lợi, dễ dàng và thử thách hơn. Chúc mọi người thành công.

Học hát với eJOY English ngay