Có lẽ bạn không còn lạ gì với phương pháp học tiếng Anh qua phim nữa rồi, phải không? Bởi phương pháp học này rất hiệu quả trong việc giúp chúng ta hấp thụ kiến thức tiếng Anh một cách tự nhiên nhất. Trong bài viết này, mình muốn nói rõ hơn về phương pháp học tiếng  Anh qua phim bằng việc phân tích một bộ phim cụ thể. Đấy là bộ phim “The Theory of Everything, bộ phim dành riêng cho Stephen Hawking – một trong những nhà khoa học huyền thoại của thế giới. Hãy đọc tiếp để hiểu xem chúng ta có thể học tiếng Anh qua phim The Theory of Everything như thế nào nhé!

Học tiếng Anh cùng eJOY

Giới thiệu về bộ phim The Theory of Everything

“The Theory of Everything” (Đồng thời là tên của một công trình nổi tiếng của ông – Thuyết Vạn Vật) là bộ phim tiểu sử chính kịch lãng mạn của Anh phát hành từ năm 2014 được chuyển thể từ hồi ký Travelling to Infinity: My Life with Stephen của Jane Wilde (Jane Hawking).

Bộ phim tái hiện một cách chân thực và cảm động về quãng đời của nhà vật lý, khoa học vũ trụ Stephen Hawking, từ khi ông còn là sinh viên cho đến lúc trở thành một vị giáo sư vĩ đại của lịch sử nhân loại. Xem “The Theory of Everything”, bạn sẽ thấy một Stephen Hawking với những phút giây hạnh phúc bên vợ, bên gia đình, một Stephen Hawking với những đổ vỡ, tan nát và cả với những năm tháng chống chọi cùng căn bệnh quái ác của mình.

Học Tiếng Anh Qua Phim The Theory of Everything
Nhà vật lý, khoa học vũ trụ Stephen Hawking

Những lợi ích khi học tiếng Anh cùng phim The Theory of Everything

1. Kỹ năng nghe – nói (giao tiếp)

Việc xem phim sẽ giúp kỹ năng nghe và nói của bạn được cải thiện rõ rệt. Bạn sẽ luyện các kỹ năng giao tiếp của mình bằng cách quan sát, lắng nghe và bắt chước các nhân vật trong phim trò chuyện, đối đáp. Các nhân vật trong phim cũng nói rất rõ ràng, dễ nghe, không hề nhanh chút nào cả. Về đoạn sau, khi Stephen Hawking bắt đầu gặp khó khăn trong việc nói, hay khi ông nhờ đến sự hỗ trợ của máy móc thì việc nghe hiểu những gì ông nói có lẽ là một thử thách. Nhưng có hề hấn gì, bởi bạn vẫn có thể luyện nghe từ những đoạn hội thoại của các nhân vật khác mà. À và trong lúc xem phim, bạn nhớ quan sát ngôn ngữ hình thể – những cử chỉ, nét mặt, điệu bộ của các nhân vật ở trong những bối cảnh khác nhau nhé!

2. Từ vựng và ngữ pháp

Tuy The Theory of Everything là một bộ phim kể về cuộc đời của một nhà khoa học vật lý, nhưng ngôn từ được sử dụng trong phim gần như không liên quan nhiều đến chủ đề “đao to búa lớn” này. Chủ yếu, bạn sẽ thấy những tình huống trong phim đều rất đời thường và thiết thực. Các nhân vật sử dụng ngôn ngữ phổ thông và giản đơn khi giao tiếp với nhau nên tất nhiên bạn sẽ thu nhặt được không ít từ vựng và cấu trúc câu hay ho khi xem bộ phim này.

3. Hiểu thêm về cuộc đời của một trong những con người vĩ đại

The Theory of Everything là một bộ phim truyền hình của Anh, do đó việc xem phim sẽ giúp bạn có thêm nhiều hiểu biết về đất nước, con người và văn hóa đặc trưng của xứ sở sương mù. Trên tất cả, The Theory of Everything còn sẽ cho bạn một cái nhìn rõ ràng, trọn vẹn hơn về cuộc đời của Stephen Hawking – người có vai trò to lớn trong lịch sử nhân loại.  

Hơn nữa, The Theory of Everything còn đem đến cho bạn nhiều bài học trân quý về tình bạn, tình yêu, về sự hi sinh và nỗ lực trong hôn nhân và cả cuộc sống.

Học tiếng Anh qua phim The Theory of Everything như thế nào?

Việc học tiếng Anh qua phim là một quá trình, đòi hỏi chúng ta phải kiên trì và nỗ lực. Trình độ tiếng Anh của bạn tất nhiên sẽ không thể nào lên được nếu bạn chỉ mở phim lên, bật phụ đề tiếng Việt rồi xem ngấu nghiến từ đầu đền cuối.

Học tiếng Anh qua phim nghĩa là trong quá trình thưởng thức bộ phim, tâm trí bạn cũng không được quên nhiệm vụ học của mình. Việc này sẽ vừa giúp bạn cải thiện các kỹ năng tiếng Anh, vừa hiểu sâu hơn ý nghĩa đằng sau mỗi lời thoại của nhân vật.

Dưới đây là các bước mình học tiếng Anh qua phim The Theory of Everything, bạn có thể tham khảo:

  • Xem toàn bộ một tập phim trước, sử dụng Engsub, song ngữ hoặc Vietsub tùy vào khả năng nghe của riêng bạn. Đây là lúc bạn làm quen với toàn bộ tập phim, chính vì thế hãy “tạm quên” đi việc học tiếng Anh và tận hưởng bộ phim bạn nhé. Nếu bạn xem phim với phụ đề song ngữ hoặc tiếng Anh thì hãy nhớ tra và lưu lại từ mới nhé.
  • Chọn những đoạn hay hoặc dễ nghe để học. Đây là lúc việc học tiếng Anh bắt đầu. Đối với người ở trình độ mới bắt đầu, bạn nên chọn những đoạn dễ nghe và có câu từ đơn giản, dễ hiểu để bắt đầu học. Nếu bạn thuộc trình độ Intermediate rồi thì hãy xem những đoạn hay mà mình yêu thích. Những đoạn hay ở đây có thể là những đoạn có nhiều cấu trúc từ mới, hay là những đoạn giao tiếp tự nhiên mà bạn muốn tham khảo kỹ hơn để cải thiện cách nói của mình. Sau đấy thì luyện tập auto-pause, nói nhại theo từng câu trong đoạn phim cho tới khi thành thạo
  • Xem lại và tự ôn luyện để nhớ kiến thức lâu hơn. Lần xem lại này bạn chỉ nên xem với phụ đề song ngữ hoặc tốt nhất là tiếng Anh để kiểm tra mức độ nghe hiểu của mình. Việc ôn tập từ đã lưu trong các đoạn phim sau đấy cũng rất cần thiết để bạn ghi nhớ và thành thạo cách sử dụng các từ vựng đó. Nếu không ôn tập từ vựng, bạn sẽ nhanh chóng quên những gì đã học ở tập phim trước khi bạn chuyển sang học tiếp với tập phim tiếp theo.

Bạn còn có thể kết hợp sử dụng eXtension với website phimlearning.com– website phim dành riêng cho việc học Tiếng Anh. Trang web này có kho phim đa dạng, cùng với phụ đề Anh và Việt song song. Như vậy, bạn vừa có thể xem phim một mạch, vừa có thể quay lại để học các cụm từ mới. Nếu bạn muốn xem phim trên điện thoại thì hãy tải ứng dụng eJOY English về máy nhé. Hệ thống của eJOY sẽ hỗ trợ bạn xem phim từ trang web Phimlearning, và ngoài ra bạn còn có thể chơi game lộ trình để luyện các kỹ năng nghe nói với phim dễ dàng nữa.

Bạn hãy đọc thêm bài viết Cách học tiếng Anh qua phim – Từ A-Z của eJOY để hiểu chi tiết cách tiến hành từng bước học nhé. Đừng quá nóng lòng về kết quả, nếu bạn luyện tập đều đặn hằng ngày thì tiếng Anh của bạn ắt sẽ được cải thiện.

Mình có chọn ra một số cảnh phim đặc sắc trong The Theory of Everything cùng những từ vựng/ cấu trúc hay . Bạn có thể tham khảo và luyện tập thêm nhé!


Đọc thêm:


Các đoạn hội thoại hay để học tiếng Anh trong phim The Theory of Everything

1. Stephen nói chuyện với Brian trong tâm trạng buồn bã vì… “tình” 

Have no idea (of) something

Ý nghĩa và cách dùng

“Have no idea” có nghĩa là hoàn toàn không biết, không hiểu gì cả. Trong cảnh phim, khi Brian hỏi Stephen how many of the impossible questions did you do?” (Cậu làm được bao nhiêu câu hỏi hóc búa kia rồi?). Thì Stephen trả lời bâng quơ trong lúc đầu óc vẫn đang nghĩ về Jane – “Brian, I have no idea what you’re talking about” (Brian, tớ chẳng hiểu cậu đang nói gì sất).

Ví dụ

  • I have no idea of what is going on! (Tôi chẳng hiểu chuyện gì đang xảy ra cả)
  • You have no idea how embarrassed I was. (Cậu không hiểu tớ đã xấu hổ như nào đâu)

Embark (up)on something

Ý nghĩa và cách dùng

“Embark on (hoặc upon)” là bắt đầu một điều gì mới, quan trọng (ví dụ như một cuộc hành trình, một chuyến đi, một kế hoạch nào đó – thường là rất hào hứng). Ở đây, Brian nói với Stephen, “ Stephen, are you aware that you have voluntarily embarked upon a PhD in physics, at the most prestigious college in England?”, ý là Stephen đã chấp nhận học lên PhD trong ngành vật lý ở ngôi trường danh giá nhất nước Anh. Và điều đó có nghĩa, Stephen nên biết bản thân phải làm gì.

Ví dụ

  • We’re embarking upon a new project next month (Chúng tôi sẽ bắt đầu thực hiện một dự án mới vào tháng tới)
  • Do you know that Mike is going to embark on a trip to Paris this Sunday? (Cậu có biết Mike sẽ đến Paris vào Chủ nhật này không đấy?)

Sod off

Ý nghĩa và cách dùng

Brian nói “Sod off” khi Stephen bắt đầu làm anh bực mình về chuyện cậu ta đang để tâm trí đi đâu, không chú tâm vào việc học.

“Sod off” có nghĩa là biến đi, cút đi, quỷ tha ma bắt cậu đi.

Ví dụ

  • She told him to sod off (Cô ấy bảo anh ta cút đi)
  • Sod off! Leave me alone! (Biến đi, hãy để tôi yên)

2. Jane ăn trưa cùng gia đình nhà Stephen

The Theory of Everything

Cấu trúc với As if

Trong đoạn phim, khi Jane bảo là cô thích họa sĩ Turner thì bố của Stephen nói “You know, I always feel that his paintings look as if they’ve been left out in the rain.” (Cháu biết không, bác luôn cảm thấy mấy bức tranh của ông ta trông như thể chúng vừa để ngoài mưa ấy).

“Look as if + Mệnh đề” có nghĩa: trông như thể, trông có vẻ như là…

Ví d

  • It looks as if it’s going to rain (Trời trông có vẻ như là sẽ sắp mưa ấy)
  • You look as if you haven’t slept for a week (Cậu trông cứ như thể là đã mất ngủ cả tuần nay rồi ấy)

Believe in something

Ý nghĩa và cách dùng

Trong bữa ăn, Jane có bảo với Stephen là “You haven’t said why you don’t believe in God.” (Anh chưa nói với em tại sao anh không tin vào Chúa). (Tadalafil)

“Believe in something/ someone” là tin vào ai đó, tin rằng điều gì đó là có thật, có tồn tại.

Ví dụ

  • Some people believe in life after death. (Một số người tin vào sự sống sau cái chết)
  • Do you believe in Santa Clause (Cậu có tin ông già Noel là có thật không?)

Allow someone/ something to do something

Ý nghĩa và cách dùng

“Allow + O + to + V(o)” được dùng khi muốn đưa ra sự cho phép ai làm việc gì đó.

Khi Jane nói với Stephen là anh ấy chưa nói với cô tại sao anh không tin vào Chúa, thì Stephen đáp lại là “A physicist can’t allow his calculations to be muddled by a belief in a supernatural creator.” (Một nhà vật lý không thể cho phép những tính toán của mình bị làm xáo trộn bởi niềm tin vào đấng tạo hóa siêu nhiên). Ở đây, Stephen đã dùng cấu trúc “Allow + to V(o)” ở dạng bị động.

Ví dụ

  • My father never allows me to go home late (Bố tôi không bao giờ cho phép tôi về nhà muộn)
  • Will you allow me to buy me a drink? (Em sẽ cho phép tôi mời em một ly chứ?)

3. Jane trò chuyện với mẹ

Make a suggestion

Ý nghĩa và cách dùng

Mẹ của Jane nói câu “Now, I’d like to make a suggestion” khi bà muốn đưa ra gợi ý về việc Jane nên tham gia đội hợp xướng ở nhà thờ.

Vậy “make a suggestion” có nghĩa là gợi ý, đưa ra một lời đề nghị, ý kiến

Ví dụ

  • Excuse me, sir. Can I make a suggestion? (Xin lỗi thưa ông, liệu tôi có thể đưa ra ý kiến không?)
  • Every time I make a suggestion at work, my boss overrides it. (Cứ mỗi lần tôi đưa ra gợi ý là ông sếp của tôi lại phản đối nó)

Work wonders

Ý nghĩa và cách dùng

Sau đấy thì mẹ Jane có nói thêm “Might sound a bit unusual, but I have seen it work wonders.” để cho Jane hiểu rằng gợi ý của bà dù nghe khá kỳ cục nhưng lại cực kỳ hiệu quả.

“Work wonders” (hay “do wonders”) được hiểu là, thành công, có tác dụng, mang lại hiệu quả hay ảnh hưởng tốt.

Ví dụ

  • Daily meditation can work wonders for mind and body (Thiền mỗi ngày sẽ rất tốt cho tâm trí và cơ thể)
  • An adventure will do wonders for your mood. (Một cuộc phiêu lưu sẽ rất giúp ích cho tâm trạng của bạn)

Used to + V(o)

Ý nghĩa và cách dùng

Chúng ta dùng “Used to + V(o)” khi nói về một thói quen, một hành động thường xuyên xảy ra trong quá khứ và bây giờ không còn nữa.

Khi Jane bảo “I used to love singing” thì ý Jane muốn nói là, cô từng rất thích ca hát, nhưng bây giờ không còn nữa.

Ví dụ

  • I used to go fishing with my dad when I was little (Tôi đã từng đi câu cá cùng bố khi tôi còn nhỏ)
  • He used to smoke a lot but he stopped 1 year ago (Trước đây anh ấy đã từng hút rất nhiều thuốc nhưng 1 năm trở lại đây anh ấy đã bỏ thuốc rồi)

4. Khi Stephen trả lời các câu hỏi của báo chí và độc giả

Deal with something

Ý nghĩa và cách dùng

“Deal with something” là giải quyết, đối phó một việc nào đấy.

Trong cảnh phim, một người phụ nữ có hỏi Stephen “Now you are recognized everywhere.
How do you deal with all the attention?”. Ý của cô là, Stephen giờ đã được công chúng biết đến và chú ý, vậy thì làm thế nào mà ông có thể giải quyết được việc này.

Ví dụ

  • I don’t know how to deal with this problem (Tôi không biết phải giải quyết vấn đề này như thế nào)
  • It’s not always easy to deal with culture shocks when you live abroad (Việc đối mặt với những cú sốc văn hóa khi sống ở nước ngoài không phải lúc nào cũng dễ dàng)

Crave for something

Ý nghĩa và cách dùng

“Crave for something” là ao ước, khao khát, thèm muốn điều gì hay cái gì.

Stephen bảo, “ever since the dawn of civilization, people have craved for an understanding of the underlying order of the world.” (Ngay từ buổi đầu của nền văn minh, con người đã khao khát có được một sự hiểu biết về trật tự cơ bản của thế giới).

Ví dụ

  • I always crave for sugary foods when I feel sad (Tôi thường thèm ăn đồ ngọt khi tôi buồn)
  • People always crave for freedom (Con người luôn thèm khát sự tự do)

Cấu trúc However

Ý nghĩa và cách dùng

However là dạng nhấn mạnh của How, có nghĩa là “dù đến mức độ nào”, “dù… thế nào”, tương tự như “No matter how”. Cấu trúc này đứng đầu một mệnh đề trạng ngữ chỉ sự nhượng bộ (hoặc sự mâu thuẫn), có thể đứng trước hoặc sau mệnh đề chính.

  • Cấu trúc
Với tính từ However/ No matter how + adj + S + to be
Với trạng từ However/ No matter how + adv + S + V
  • Trong đoạn phim, Stephen có nói rằng However bad life may seem, there is always something you can do and succeed at.” (Dù cuộc sống có tệ thế nào đi chăng nữa, thì vẫn luôn có điều gì đó bạn có thể làm và thành công vì nó)

Ví dụ

  • However hard I tried, I couldn’t lose weight (Dù cố gắng thế nào thì tớ vẫn không giảm cân được)
  • However tired he was, he managed to go to school (Dù mệt thế nào thì cậu ấy vẫn đã xoay xở được để đến trường)

Trên đây là 4 cảnh phim hay mình lấy từ bộ phim The Theory of Everything cùng những từ vựng và cấu trúc câu đáng lưu ý. Bạn hãy thử học qua bộ phim này xem, và cũng nhớ lọc ra những đoạn phim bạn thấy hay để học nhé!

À trong quá trình học tiếng Anh qua phim, mình có sử dụng tiện ích mở rộng của Chrome – eJOY eXtension. Tiện ích thông minh này sẽ giúp bạn tra và lưu từ ngay khi đang xem video trên YouTube, Netflix hay đang đọc báo với chỉ một cú click chuột đơn giản. Bạn có thể lưu lại những cụm từ hay những cấu trúc câu thú vị vừa được học để luyện tập về sau nữa. Cách luyện tập ghi nhớ từ vựng của eJOY là bạn sẽ chơi các game tương tác khác nhau như điền từ vào chỗ trống, chọn đáp án đúng, nghe và đoán nghĩa của từ,…

học tiếng Anh cùng phim the theory of everything

Tải eJOY eXtension về Chrome ngay

Phimlearning.com cũng là một công cụ không thể thiếu nếu muốn học tiếng Anh qua phim một cách hiệu quả. Phimlearning.com là một website với kho phim đa dạng, phong phú, đã có sẵn phụ đề Anh lẫn Việt để bạn tùy ý lựa chọn. Ngoài ra chất lượng âm thanh, hình ảnh cực kỳ tốt và cho phép người xem chọn tốc độ phát video cũng là điểm cộng của trang này.  Bạn hoàn toàn có thể dùng ngay eJOY eXtension khi xem phim ở đây nữa – chẳng phải đây là một sự kết hợp vô cùng hoàn hảo để vừa học vừa xem phim sao?

Hãy bắt đầu học tiếng Anh qua phim The Theory of Everything thôi nào! Nếu có bất cứ thắc mắc nào về phương pháp học, bạn nhớ chia sẻ ngay với mình bằng cách để lại bình luận ở phía dưới nha. Chúc bạn học vui!


Đọc thêm