Học tiếng Anh qua phim là một phương pháp học cực kỳ thú vị và hiệu quả. Tuy nhiên không phải ai cũng biết học qua phim đúng cách thay vì chỉ cày hết phim này đến phim khác. Đa phần các bạn học thường có hai nhu cầu chính là tìm phương pháp học hiệu quảdanh sách phim để luyện tập phù hợp với bản thân. Trong bài viết này, eJOY sẽ cùng bạn giải quyết hai nhu cầu trên. Từ đó, bạn có thể biết mình nên bắt đầu học tiếng Anh qua phim ở đâu và như thế nào. 

Học tiếng Anh qua phim – lợi ích và các cấp độ

Nếu bạn siêu lười

Không phải ai cũng sẽ sẵn sàng dành hàng tiếng đồng hồ để vừa xem phim vừa luyện tiếng Anh. Nếu bạn cũng như vậy, không hề muốn việc học tiếng Anh “quấy rầy” giờ xem phim giải trí của bạn thì cũng đừng lo nhé. Chỉ riêng việc xem phim tiếng Anh thôi bạn cũng đã có cơ hội nâng cao kỹ năng nghe của mình rồi đó. Bạn đã biết rằng các lời thoại trong phim thường bắt nguồn từ những tình huống thực tế có thể xảy ra trong đời sống. Do đó khi bạn chú ý lắng nghe những cuộc đối thoại của các nhân vật, vô hình chung bạn cũng đang luyện đôi tai của mình quen với các âm thanh, lời nói tiếng Anh gần gũi với đời thực nhất. 

Cách học tốt nhất cho những bạn siêu lười chính là xem đi xem lại bộ phim càng nhiều lần càng tốt, ít nhất hai lần mà không cần bận tâm đến việc học tiếng Anh. Sự lặp lại sẽ giúp bạn rèn giũa đôi tai và nhớ từ. Đây là một cách học tiếng Anh bị động, mang hình thức giải trí, không gò bó, mà vẫn mang lại thay đổi cho kỹ năng nghe của bạn.

Tuy nhiên, từ khóa ở đây là “Lặp lại”, nếu không có việc nhắc lại, những gì bạn nghe được sẽ nhanh chóng biến mất trong trí nhớ của bạn. Và thời gian để bạn lên trình độ mới cũng khá lâu, chưa kể kỹ năng nghe của bạn sẽ lên nhiều, còn nói và viết hay khả năng sử dụng ngôn từ sẽ lên chậm hơn nhiều. Phong cách học này khá đơn giản phải không? 

Nếu bạn thuộc tuýp lười vừa vừa

Nếu bạn bận rộn nhưng vẫn muốn tranh thủ lúc xem phim để thu nạp chút kiến thức tiếng Anh cho mình thì cấp độ này hoàn toàn dành cho bạn. Cấp độ “lười vừa” là cấp độ có kết hợp xem phim và chủ động học tiếng Anh nhưng thời gian xem phim giải trí vẫn nhiều  hơn. 

Ở cấp độ này, bạn sẽ không chỉ cải thiện kỹ năng nghe, mà còn có cơ hội rèn luyện kỹ năng nói tiếng Anh nữa.

Cách học dành cho những bạn thuộc tuýp này là:

  • Xem phim và kết hợp nói nhại theo những lời thoại hay của nhân vật
  • Học với một đoạn phim yêu thích, luyện nói nhại theo lời nhân vật. Bạn nhớ bắt chước cả ngữ điệu nữa nhé.

Chúng ta sẽ cùng bàn chi tiết hơn ở phần Các bước học nhé. 

Nếu bạn siêu chăm

Với những ai quyết tâm học tiếng Anh nghiêm túc và coi việc xem phim như một phương pháp để luyện tập tiếng Anh thì đây là cấp độ phù hợp nhất với bạn. Với cấp độ siêu chăm, bạn sẽ dành phần lớn sự ưu tiên của mình vào việc học thay vì chỉ xem phim giải trí đơn thuần. 

Cấp độ này đòi hỏi chúng ta phải thực sự nỗ lực, quyết tâm và kiên trì. Chúng ta sẽ biến bộ phim thành chất liệu học tiếng Anh. Chúng ta sẽ cần chia nhỏ bộ phim thành nhiều phần và học từng phần đó cho tới khi thành thạo, không nhìn phụ đề vẫn nghe, hiểu, nói nhại theo được. Chính vì thế mà cấp độ học này sẽ giúp người học phát triển kỹ năng nghe, nói thành thạo và nâng cao vốn từ vựng tiếng Anh của mình. 

Bạn sẽ cần:

  • Xem phim và hiểu nội dung phim
  • Tập trung học chuyên sâu với các đoạn phim quan trọng (đây có thể là những đoạn phim bạn yêu thích, có xuất hiện các câu nói hay, phổ biến hoặc các từ vựng hữu ích)

Các bước học tiếng Anh qua phim

Những nguyên tắc cần nhớ khi học tiếng Anh qua phim

Về cơ bản, để việc học tiếng Anh qua phim đạt được hiệu quả tối ưu, bạn sẽ cần chú ý đến các nguyên tắc sau:

  • Chọn phim yêu thích: Bạn nên chọn những bộ phim mình thấy hứng thú và sẵn sàng xem đi xem lại nhiều lần mà không thấy chán. Đó có thể là bộ phim chứa đựng nội dung hấp dẫn, có các diễn viên bạn hâm mộ,… 
  • Chia nhỏ, học với đoạn ngắn 3 phút: Việc chia nhỏ bộ phim để luyện tập sẽ giúp bạn học tập trung và chuyên sâu hơn mà vẫn duy trì sự hứng khởi. 
  • Luyện tập với đoạn clip ngắn nhiều lần và kết hợp ôn tập từ vựng để ghi nhớ: Hãy nhớ nhại lại các lời thoại của nhân vật thật nhiều lần cho tới khi bạn nhuần nhuyễn để phát triển kỹ năng nói tiếng Anh tự nhiên, trôi chảy. Việc ôn tập từ đã lưu trong các đoạn phim sau đấy cũng rất cần thiết để bạn ghi nhớ và thành thạo cách sử dụng các từ vựng đó. Nếu không ôn tập từ vựng, bạn sẽ nhanh chóng quên những gì đã học ở phim trước khi bạn chuyển sang học tiếp với phim tiếp theo.

Quá trình ôn tập lại sẽ giúp cho kiến thức bạn học được đi vào vùng trí nhớ dài hạn, và dần dần trở thành phản xạ tự nhiên của bạn. Như thể đó là ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn. 

Cách học tiếng Anh qua phim cho người mới bắt đầu

Nếu bạn học trên laptop

Bước 1: Chọn phim yêu thích

Với trình độ sơ cấp, bạn nên chọn xem những bộ phim dễ, đơn giản và có chủ đề gần gũi với đời sống như chủ đề gia đình, bạn bè. Các bộ phim như Begin Agan, Extra EnglishThe Intern đều có nội dung đơn giản, dễ hiểu, phù hợp với trình độ mới bắt đầu.

Tra từ với eJOY eXtension ngay khi xem phim

Bước 2: Xem phim với phụ đề tiếng Việt 

Việc xem phim với phụ đề tiếng Việt sẽ giúp bạn hiểu nội dung phim trước khi bắt đầu học chuyên sâu.

Bước 3: Xem lại phim với phụ đề tiếng Anh hoặc song ngữ Anh-Việt

Với lần xem này, bạn nhớ dùng eJOY eXtension để tra và lưu lại các từ vựng phổ biến. 

Bước 4: Chọn đoạn phim dễ nghe nhất để luyện tập

Bạn hãy tua lại đoạn phim được chọn và xem đi xem lại thật nhiều lần để hiểu hết nội dung của đoạn phim. Bạn cũng đừng quên chọn tốc độ chậm để nghe dễ dàng hơn. 

Sau đấy, thực hành luyện nói nhại và luyện nghe auto-pause từng câu cho tới khi thành thục cả đoạn phim.

Nếu bạn xem phim trên Netflix, Phimlearning hay iFLix thì hãy nhớ cài đặt eJOY eXtension để sử dụng các tính năng bật phụ đề song ngữ, tua lại, nghe chậm, nghe lặp lại một câu. Đặc biệt, trong phiên bản eJOY eXtension tới đây, người học trên Netflix còn có thể bookmark các đoạn yêu thích để dễ dàng xem lại khi muốn luyện tập chuyên sâu.

Bước 5: Xem lại phim và ôn tập từ vựng

Sau khi học xong với các đoạn phim quan trọng, bạn tiếp tục xem lại bộ phim thêm nhiều lần để luyện kỹ năng nghe. Ở lần xem thứ ba này, bạn bật phụ đề song ngữ để xem. Và lần xem cuối cùng thì hãy thử tắt phụ đề tiếng Việt, chỉ xem phim với phụ đề tiếng Anh. Mình tin chắc răng lần xem phim với phụ đề tiếng Anh này sẽ không quá khó khăn vì bạn đã gần như thuộc lòng nội dung phim rồi, đúng không? 🙂

Việc ôn tập từ vựng sau khi xem phim cũng rất quan trọng trong việc giúp bạn ghi nhớ từ và sử dụng thành thạo chúng trong cuộc sống. Khi bạn sử dụng eJOY eXtension để lưu từ trên Netflix, Phimlearning hay iflix, dữ liệu từ vựng được lưu sẽ nằm trong các sổ từ trên eJOY eXtension. Bạn hãy vào phần Game Center của eJOY eXtension để tiến hành ôn tập từ vựng nhé.

Luyen tap voi tu moi trong phim


Đọc thêm:


Nếu bạn học trên điện thoại

Bước 1: Chọn phim yêu thích với chủ đề gia đình, gần gũi trên phimlearning hoặc Youtube

Với trình độ beginner, bạn nên chọn xem những bộ phim dễ, đơn giản và có chủ đề gần gũi với đời sống như chủ đề gia đình, bạn bè. Các bộ phim hoạt hình của Pixar, Disney cũng rất hay và cực kỳ phù hợp với các bạn ở trình độ mới bắt đầu, chẳng hạn như phim Vua Sư Tử, Đẳng Cấp Thú Cưng, Gia đình nhà Simpsons,…

Bước 2: Xem phim với phụ đề tiếng Việt để hiểu nội dung phim

Việc xem phim với phụ đề tiếng Việt sẽ giúp bạn hiểu nội dung phim trước khi bắt đầu học chuyên sâu.

Bước 3: Xem lại bộ phim với phụ đề song ngữ, kết hợp tra và lưu lại những từ mới phổ biến

Sau khi đã nắm được nội dung chính của phim rồi, bạn hãy quay lại xem phim với phụ đề song ngữ Anh-Việt để làm quen với từ vựng và mẫu câu mà các diễn viên đang nói. Để xem phim song ngữ trên eJOY app, bạn hãy để màn hình ngang rồi nhấn vào nút [v] ở phía góc phải màn hình như ảnh dưới nhé:

Bạn nên tạo sổ từ riêng cho từng bộ phim thay vì lưu tất cả từ vựng vào một sổ từ chung. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng truy cập và ôn tập lại danh sách từ vựng trong bất kỳ bộ phim nào mà bạn muốn. 

Bước 4: Chọn đoạn phim dễ nghe nhất để luyện tập

Sau khi xem và hiểu hết nội dung bộ phim với phụ đề tiếng Việt và phụ đề song ngữ, bạn hãy chọn một đoạn dễ nghe nhất để luyện tập. Nếu bạn xem phim từ trang web Phimlearning trên ứng dụng eJOY English thì hãy nhớ sử dụng tính năng Cut a Clip của eJOY để cắt đoạn phim và chơi game lộ trình.

Lưu ý: Với tài khoản Basic, để luyện tập với nhiều video mỗi ngày, bạn sẽ cần mở khóa với 20 coin cho mỗi video. Nếu bạn chưa tích lũy đủ coin để mở khóa video thì hãy check-in eJOY mỗi ngày để nhận thêm coin nhé. Số lượng coin bạn có thể thu về mỗi ngày lên tới 60 coin đấy!

Bước 5: Xem lại phim và ôn tập từ vựng

Cũng giống như khi học trên Laptop, ở bước này, bạn hãy xem lại phim thêm một vài lần nữa để ôn lại những gì mình vừa luyện tập. Bạn có thể thử thách bản thân bằng việc tắt phụ đề tiếng Việt và chỉ xem phim với phụ đề tiếng Anh. 

Đồng thời, đừng quên ôn tập từ vựng để ghi nhớ và thành thạo cách sử dụng các từ/ cụm từ mới trong đoạn phim nhé. Bạn có thể vào mục Game Center để ôn tập lại các từ sắp quên với game. Nếu bạn muốn ôn lại một bộ từ nhất định, bạn hãy vào Wordbank, chọn sổ từ cần ôn, sau đấy chọn (+) và bắt đầu chơi game để ôn tập bộ từ. 


Đọc thêm:


Cách học tiếng Anh qua phim cho Intermediate

Nếu bạn học trên laptop

Bước 1: Chọn phim yêu thích

Hãy chọn một bộ phim về chủ đề mà bạn yêu thích giúp tạo hứng thú cho bạn hơn trong quá trình học. Quan trọng hơn là bộ phim đó đủ hay để khiến bạn muốn xem lại nhiều lần.

Bước 2: Xem phim với phụ đề song ngữ để hiểu nội dung phim

Đạt đến trình độ này, chúng ta cũng đã tự tin hơn với kỹ năng nghe của mình rồi đúng không? Vậy thì tại sao lại không bắt đầu xem phim với phụ đề song ngữ thay vì phụ đề tiếng Việt nhỉ? Bạn sẽ tiết kiệm được thời gian và nhanh chóng làm quen với những từ vựng mà các nhân vật đang sử dụng để giao tiếp trong phim. Bạn nhớ kết hợp tra và lưu các từ vựng, cụm từ phổ biến hay liên quan đến lĩnh vực bạn quan tâm nhé. Đối với trình độ Intermediate, bạn không nên học từ vựng riêng lẻ mà hãy học theo cụm từ hoặc theo câu để biết cách dùng từ và cách hành văn tự nhiên như người bản ngữ. Bạn vào đây để đọc thêm về cách tra và lưu cụm từ, câu văn với eJOY eXtension nhé!

Tra và lưu lại từ vựng trong phim với eJOY eXtension

Bước 3: Luyện tập với các đoạn phim yêu thích

Hãy chọn ra một số đoạn phim bạn thấy thú vị để luyện tập. Cách luyện tập với từng đoạn phim ngắn là tua và xem lại, để chế độ nghe chậm và nghe lặp lại từng câu nói cho đến khi thuộc các lời thoại trong đoạn phim. Sau đấy tiến hành luyện nói nhại và thực hành auto pause. 

Bước 4: Xem lại phim với phụ đề tiếng Anh và ôn tập từ vựng

Với lần xem này, bạn tắt hẳn phụ đề tiếng Việt, chỉ bật phụ đề tiếng Anh và hãy tự đánh giá xem mình hiểu hết được bao nhiêu phần của bộ phim. Đồng thời, đừng quên ôn tập các từ, cụm từ bạn đã lưu trên eJOY extension để ghi nhớ và thành thạo từ vựng nhé.

Danh sach tu vung tieng Anh qua phim


Đọc thêm:


Nếu bạn học trên điện thoại

Bước 1: Chọn phim yêu thích trên Phimlearning hoặc Youtube

Về cơ bản, các bước học tiếng Anh qua phim trên điện thoại cũng tương tự như trên máy tính với 4 bước chính. Bước đầu tiên là chọn xem những bộ phim bạn thực sự yêu thích và có thể xem đi xem lại mà không thấy chán.

Bước 2: Xem phim với phụ đề song ngữ để hiểu nội dung phim

Ở bước này, bạn nhớ kết hợp tra và lưu các từ vựng, cụm từ phổ biến hay liên quan đến lĩnh vực bạn quan tâm.

Bước 3: Luyện tập với các đoạn phim yêu thích

Sử dụng tính năng Cut a Clip trên ứng dụng eJOY English để cắt các đoạn phim mà bạn yêu thích và bắt đầu luyện tập với các game lộ trình. Đối với game Roleplay, bạn cố gắng luyện nuốt âm, nối âm để kịp với tốc độ nói của nhân vật nhé. Bạn cũng nhớ chú ý bắt chước ngữ điệu nói các câu thoại của các nhân vật trong phim.

Bước 4: Xem lại phim với phụ đề tiếng Anh và ôn tập từ vựng

Với lần xem này, bạn tắt hẳn phụ đề tiếng Việt, chỉ bật phụ đề tiếng Anh và hãy tự đánh giá xem mình hiểu hết được bao nhiêu phần của bộ phim. Đồng thời, đừng quên ôn tập các từ, cụm từ bạn đã lưu để ghi nhớ và thành thạo từ vựng nhé. 


Đọc thêm:


Xây dựng kế hoạch học tiếng Anh qua phim

Phần này chúng mình có gợi ý một số kế hoạch học tiếng Anh cụ thể cho từng đối tượng. Bạn có thể tham khảo nhé!

Lộ trình học giao tiếp vỡ lòng

Với những ai đang muốn học tiếng Anh giao tiếp vỡ lòng, bạn hãy chọn một phim ngắn thay vì phim dài để tránh bị “ngợp”. Mỗi ngày bạn có thể thu xếp tầm 1 đến 3 tiếng để xem phim, tùy thuộc vào mục tiêu và khối lượng thời gian bạn muốn đầu tư vào việc học. 

Giai đoạn giao tiếp vỡ lòng là giai đoạn quan trọng và cũng khó khăn nhất đối với người học ngôn ngữ. Bạn có thể sẽ phải cần từ 3 tới 6 tháng để tập trung luyện phản xạ nghe, nói. Vượt qua giai đoạn này rồi thì bạn sẽ thấy các giai đoạn học tiếp theo cực kỳ nhàn hạ và dễ dàng. 

Lộ trình chi tiết

Dưới đây là lộ trình gợi ý dành cho những người đang ở giai đoạn học giao tiếp vỡ lòng. Tất nhiên bạn hoàn toàn có thể tự tạo cho mình một lộ trình học phù hợp với bản thân, nên đừng cứng nhắc mà hãy thoải mái học những gì bạn yêu thích nhé!

  • Chọn một bộ phim ngắn để bắt đầu học. Extra English là một series phim cực kỳ phù hợp dành cho người mới bắt đầu. Mỗi tập trong Extra chỉ dài vỏn vẹn 20 phút nên bạn yên tâm là sẽ không thấy chán nản hay khó khăn.
  • Dành ra 1-2 tiếng tập trung học với phim theo các bước ở phần “Cách học tiếng Anh qua phim cho người mới bắt đầu”
  • Dành ra tầm 1 tiếng ôn tập từ vựng đã lưu
  • Dành thêm 1-2 tiếng để tắm ngôn ngữ bằng cách nghe đi nghe lại nội dung đã học lúc bạn đang làm các việc khác như rửa bát, đi bộ, tập thể dục,… Lúc này bạn sẽ nghe bị động mà không cần tập trung vào lời thoại.

Việc đặt mục tiêu học rất quan trọng trong việc tạo động lực. Bạn có thể đặt mục tiêu mỗi ngày luyện tập với 1 tập phim 20 phút hoặc 2,3 ngày học nhuần nhuyễn 1 tập phim. Và tùy vào cấp độ học để bạn chọn cách học phù hợp nhất. Nếu thuộc dạng “siêu chăm”, bạn có thể học hết cả tập phim, “lười vừa” thì sẽ chỉ học với đoạn yêu thích, còn nếu là “siêu lười”, thì chỉ cần xem tập phim vài lần cũng được. 

Nếu bạn chưa biết viết mục tiêu ra sao, hãy tham khảo mẫu mục tiêu dưới đây. Hãy viết giấy thật to, nổi bật và gắn trên bàn để luôn ghi nhớ mục tiêu.

Cấu trúc: Ngày […] hoàn thành học […] bộ phim […]

“Ngày 31/6/2020, hoàn thành hết 12 tập season 1 bộ phim Extra English.”

Khi hoàn thành được, hãy tự thưởng cho mình để động viên tinh thần nhé. Bạn có thể thưởng nho nhỏ cho bản thân mỗi khi hoàn thành xong 1 tập. Và đến cuối hành trình là 1 phần thưởng lớn. 


Đọc thêm:


Lộ trình học giao tiếp nâng cao

Lộ trình học giao tiếp nâng cao về cơ bản cũng tương tự như lộ trình học giao tiếp vỡ lòng. Nhưng ở giai đoạn này, bạn sẽ chủ yếu học với nội dung mình yêu thích để phát triển các kỹ năng ngôn ngữ và có đủ động lực để duy trì lâu dài. Bạn có thể dành ra tầm 30 phút tới 3 tiếng mỗi ngày để học, tùy theo thời gian sắp xếp và mục tiêu tiếng Anh của bạn. Phương pháp học dành cho giai đoạn này có thể tham khảo tại phần “Cách học tiếng Anh qua phim cho Intermediate” ở trên.

Lộ trình chi tiết

  • Lên danh sách các bộ phim yêu thích cần học, sau đấy đặt mục tiêu chi tiết cho mỗi bộ phim. Nếu bạn chưa biết nên xem phim nào thì hãy tham khảo danh sách phim mà chúng mình có gợi ý ở phần dưới nhé
  • Dành ra 20 phút đến 1 tiếng tập trung học với trích đoạn phim hay trong một bộ phim mà bạn đã đặt mục tiêu
  • Dành 10-15 phút ôn tập lại từ vựng để ghi nhớ
  • Dành 30 phút đến 1 tiếng tắm ngôn ngữ, nghe đi nghe lại nội dung đã học lúc rửa bát, đi bộ, tập thể dục

Ở giai đoạn này, bạn có thể đặt mục tiêu xem hết một series phim, và học những phân cảnh đắt giá mà mình yêu thích. 

Nếu bạn chưa biết đặt mục tiêu ra sao, hãy tham khảo mẫu mục tiêu dưới đây. Tốt nhất bạn nên viết mục tiêu của mình ra giấy và để ở nơi dễ chú ý. Như vậy bản thân sẽ có thêm động lực học tập hơn.

Cấu trúc: Ngày […] hoàn thành học […] bộ phim […]

“Ngày 31/6/2020, hoàn thành hết 13 tập season 1 bộ phim The Big Bang Theory.

Khi hoàn thành được, hãy tự thưởng cho mình để động viên tinh thần nhé. Bạn có thể thưởng nho nhỏ cho bản thân mỗi khi hoàn thành xong 1 tập. Và đến cuối hành trình là 1 phần thưởng lớn hơn. 


Đọc thêm:


Kết hợp học qua phim trong lộ trình luyện thi IELTS 

Với những ai đang luyện thi IELTS, lộ trình học qua phim phần lớn giống với lộ trình học giao tiếp nâng cao nhưng khác biệt về thể loại phim. Bên cạnh tiêu chí phim yêu thích thì bạn còn cần học với những bộ phim phù hợp với đặc điểm của kỳ thi này, chẳng hạn như phim mang tính thời sự, hàn lâm, học thuật hơn. Việc học qua phim lúc này ngoài giúp bạn luyện kỹ năng nghe nói thì còn giúp bạn nâng cao vốn từ vựng và ý tưởng phục vụ cho phần thi viết và thi nói trong IELTS. 

Lộ trình chi tiết

  • Nếu bạn đang ở giai đoạn nước rút (giai đoạn ôn đề, học chiến thuật thi): Bạn hãy tập trung làm đề và không cần quá chú trọng vào việc học tiếng Anh qua phim. Việc học qua phim có thể xem là một dạng giải trí vừa giúp bạn thư giãn, vừa giúp bổ sung ý tưởng cho kỳ thi. Bạn có thể thu xếp học qua phim một tuần một lần. Các ngày còn lại trong tuần thì dành thời gian luyện đề và tắm ngôn ngữ với phim vừa học trước đó. 
  • Nếu bạn đang trong giai đoạn củng cố nền tảng tiếng Anh: Bạn sẽ cần kết hợp thêm với luyện viết, nói và đọc. Học qua phim giúp bạn nâng cao vốn từ vựng, rèn luyện kỹ năng nghe và có thêm ý tưởng cho phần nói và viết. Ở giai đoạn này, điều quan trọng nhất là bạn phải biết rõ kỹ năng nào mình đang yếu và yếu ở đâu. Khi xác định được các kỹ năng yếu đó, bạn nên dành nhiều thời gian hơn để cải thiện chúng. Chẳng hạn, nếu bạn đang yếu kỹ năng đọc và nghe, bạn có thể dành tầm 1,5 tiếng mỗi ngày để luyện qua phim, 1 tiếng luyện kỹ năng đọc với sách, báo và 1 tiếng nữa để luyện hai kỹ năng còn lại (nói và viết). Nếu bạn đang yếu về ý tưởng, vốn từ cho viết và nói, bạn có thể dành nhiều thời gian để học từ vựng qua phim.

Đọc thêm:


Lộ trình học cho mẹ và bé

Ngoài các lộ trình học trên thì lộ trình học dành cho phụ huynh và em bé cũng được khá nhiều mẹ quan tâm. Do đó chúng mình cũng có gợi ý thêm lộ trình học phù hợp để bé có thể học tiếng Anh cùng bố mẹ một cách hiệu quả.

Lộ trình chi tiết

  • Chọn phim phù hợp: Mỗi bé lại yêu thích thể loại phim hoạt hình khác nhau, tùy thuộc giới tính, tính cách, độ tuổi… Bố mẹ hãy chọn những bộ phim mà bé thích. Điều này sẽ giúp bé xem đi xem lại nhiều lần mà không chán. 
  • Bố mẹ cắt đoạn phim mà bé thích để xem lại: Chúng ta chỉ nên cắt một vài đoạn phim từ 2-3 phút. Thời gian xem ngắn sẽ làm tăng khả năng tập trung của bé vào lời thoại cùng hành động của nhân vật. Bé cũng sẽ thấy hứng thú học hơn. 
  • Nhập vai cùng bé: Khi bé đã thuần thục các câu nói trong clip thì cả bố/ mẹ và bé có thể đóng vai các nhân vật để diễn lại hoạt cảnh, giúp bé hiểu và quen thuộc với cách ứng dụng các câu thoại trong đời sống. 

Bạn có thể tham khảo danh sách phim dành cho các bạn bé trong bài viết của eJOY để đặt thành mục tiêu cho các bạn ý rèn luyện. Tuy nhiên, bố mẹ hãy tôn trọng sở thích của bạn ý nhé. Nghĩa là, nếu bạn ý không thích bộ phim nào đó trong danh sách, bố mẹ có thể loại đi. Và bổ sung thêm những phim mà bạn ý thích. 

Đối với các bạn bé, việc được học qua phim và được nhập vai với bố mẹ chính là phần thưởng dành cho các bạn ý đó. 


Đọc thêm:


Xem phim tiếng Anh song ngữ ở đâu?

1. Xem phim trên Netflix, iFlix, Amazon

Netflix, iflix Amazon Prime đều là các dịch vụ xem phim trực tuyến có tính phí phổ biến trên thế giới. Các dịch vụ này đều cung cấp một kho phim ảnh và các chương trình truyền hình chất lượng cao với đa dạng chủ đề, thể loại. 

  • Netflix là dịch vụ xem video trực tuyến của Mỹ, hiện nay đã có mặt tại Việt Nam. Tốc độ cập nhật phim trên Netflix khá nhanh, hàng tuần đều có phim mới để các bạn lựa chọn. Các phim đều có phụ đề Anh và Việt nên rất phù hợp để bạn học tiếng Anh qua phim.
  • iflix (trụ sở đặt tại Malaysia) có thể được coi là phiên bản Netflix cho các nước đang phát triển với mức giá mềm hơn Netflix. Hiện tại iflix đã có mặt tại 9 nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam. Tuy kho phim của iflix chưa được đồ sộ như Netflix nhưng mức phí lại mềm hơn.
  • Amazon Prime Video là dịch vụ xem phim trực tuyến của hãng Amazon. Amazon Prime Video không chỉ sở hữu kho phim trực tuyến khổng lồ mà không ít trong số chúng đều là những tác phẩm độc quyền.

Hiện tại, eJOY eXtension đã hỗ trợ việc tra và lưu từ trên ba trang web này vì thế nên việc học tiếng Anh cũng sẽ trở nên thuận tiện hơn rất nhiều.

Đọc thêm: 

Tra từ trên Netflix với eJOY eXtension

2. Xem phim trên YouTube hoặc nền tảng eJOY với tính năng YouTube Connect

YouTube từ lâu đã là một nguồn video vô tận, trong đó có cả các bộ phim hoặc đoạn trích phim hay. Bạn lưu ý tìm kiếm những bộ phim có hỗ trợ phụ đề tiếng Anh chuẩn, nếu tốt hơn nữa thì tìm những phim có phụ đề song ngữ Anh-Việt (việc tìm phim có phụ đề song ngữ trên YouTube sẽ khá khó khăn vì số lượng không nhiều). EJOY eXtension là ứng dụng tuyệt vời giúp bạn tra từ khi xem video trên YouTube. Bạn có thể tiến hành việc học tiếng Anh qua phim thuận lợi theo các bước ở trên.

Bên cạnh việc xem phim trực tiếp trên YouTube, bạn cũng có thể sử dụng tính năng YouTube Connect của eJOY kết nối video trên YouTube về eJOY để thuận tiện luyện tập. Tính năng YouTube Connect có sẵn trên ứng dụng eJOY English và cả trên eJOY GO nên bạn có thể thoải mái vừa xem phim vừa học ở bất kỳ đâu. 

3. Phim Learning

Phim Learning là một trang web học tiếng Anh qua phim miễn phí dành cho người Việt. Bạn chỉ cần đăng nhập là có thể thỏa thích lựa chọn phim và bắt đầu học tiếng Anh. Trang có rất nhiều phim mới cập nhật, thuộc nhiều thể loại đa dạng. Chắc chắn bạn sẽ tìm được một bộ phim khiến bạn thấy đủ hứng thú để bắt đầu. 

Phim trên Phim Learning đều có phụ đề song ngữ Anh – Việt giúp bạn dễ dàng luyện tập. Bạn có thể dùng eJOY eXtension để tra từ và lưu từ trên Phimlearning. 

Đặc biệt, bạn cũng có thể kết nối một bộ phim trên Phimlearning.com với ứng dụng eJOY English để xem phim, chia đoạn nhỏ và luyện tập với các game lộ trình như Active Listening, Shadowing, Write, Quiz, Roleplay. Việc bạn cần làm là tải ứng dụng eJOY English về điện thoại, sau đây vào trang web Phimlearning.com, tìm một bộ phim bạn muốn xem và bắt đầu xem. Bộ phim bạn chọn sẽ tự động được chuyển vào ứng dụng eJOY và bạn có thể xem dễ dàng.

Xem phim và học tiếng Anh trên PhimLearning

Học tiếng Anh qua phim với eJOY eXtension

Danh sách phim gợi ý cho từng đối tượng

Phim cho beginner

  • Extra English: Là bộ phim xoay quanh cuộc sống 4 người bạn Anne, Bridget, Nick và Hector. Anne và Bridget sống cùng nhau trong một căn hộ chung cư, Nick là anh chàng hàng xóm và mọi chuyện bắt đầu trở nên thú vị khi Hector – người bạn qua thư của Bridget chuyển đến sống cùng chung cư với họ. Đây là một bộ phim được sản xuất để phục vụ cho người học tiếng Anh, do đó tốc độ nói của các nhân vật trong phim rất chậm, ngôn ngữ rõ ràng, đồng thời rất sát với các tình huống giao tiếp thường ngày. 
  • Friends: Là bộ phim hài nổi tiếng ở Mỹ gồm 10 seasons, Friends xoay quanh cuộc sống của những người bạn trong một thành phố ở Mỹ. Qua bộ phim, bạn sẽ có thêm cái nhìn chân thật hơn về xã hội, văn hoá và con người của nước Mỹ.
  • Up: Up kể lại câu chuyện của ông lão bán bóng bay 78 tuổi Carl Fredricksen, người cuối cùng đã thực hiện được mơ ước của cả cuộc đời bằng cách buộc hàng nghìn quả bóng vào nhà mình để bay đến thám hiểm những vùng hoang dã ở Nam Mỹ. Bộ phim sử dụng ngôn ngữ khá đơn giản, dễ hiểu, rất phù hợp cho người mới bắt đầu học tiếng Anh.
English phrases from "Friends"
Friends-TV

Phim cho Intermediate

  • How I met your mother: How I Met Your Mother (Khi Bố Gặp mẹ) là câu chuyện của người bố (Ted) kể lại cho 2 con về cách mà anh gặp vợ của mình. Các nhân vật trong phim nói tiếng Anh không quá nhanh, phát âm tiếng Anh chuẩn, rất dễ nghe vì thế cho nên bộ phim “How I met your Mother” rất phù hợp cho việc nâng cao khả năng nghe nói, và giao tiếp tiếng Anh của bạn.
  • The King’s speech: Câu chuyện kể về vua George VI, cha của nữ hoàng Elizabeth II, trong quá trình đối phó với chứng nói lắp của mình. George đã nhờ đến sự hỗ trợ của Lionel Logue, một nhà trị liệu về ngôn ngữ và phát âm. Chính từ đây đã tạo nên tình bạn khăng khít giữa hai người.
  • The Social Network: Bộ phim dựa theo cuốn sách The Accidental Billionaires: Sex, Money Betrayal and the Founding of Facebook là câu chuyện về quá trình hình thành và phát triển một cách nhanh chóng của mạng xã hội lớn nhất hiện nay: Facebook
  • Before Sunrise: Đây là bộ phim đầu tiên trong chuỗi 3 phim Before Sunrise – Before Sunset – Before Midnight của đạo diễn Richard Linklater. Ra mắt năm 1994, phim kể về Jesse và Celine, hai con người tình cờ gặp nhau trên chuyến tàu xuyên Âu. Họ bắt chuyện với nhau, nhận ra đối phương là một con người thú vị, và trong một phút bất chợt, họ quyết định sẽ cùng nhau xuống Vienna để thăm quan thành phố này.
Phim Before Sunrise
Phim Before Sunrise

Phim cho IELTS 

  • A Plastic Ocean: Đây là một bộ phim tài liệu nổi tiếng làm về môi trường, hay cụ thể hơn là về rác thải nhựa ở môi trường biển. Bộ phim đã mang về rất nhiều giải thưởng và đề cử lớn dành cho phim tài liệu. Nó đã đưa đến cho ta một cái nhìn trực diện, thực tế về tình hình môi trường hiện nay và vai trò của mỗi người chúng ta trong đó.
  • Our Planet: Loạt phim tài liệu Our Planet đưa ra lời cảnh báo về sự nóng lên của toàn cầu, những môi trường sống bị hủy diệt và những loài động vật đang trên bờ vực tuyệt chủng, đồng thời gửi gắm tới người xem thông điệp: ‘Hãy cứu lấy hành tinh của chúng ta trước khi quá muộn!’
  • Suits: Suits là một bộ phim truyền hình về luật pháp của Mỹ được tạo ra và viết bởi Aaron Korsh. Bộ phim xoay quanh hai anh chàng Mike Ross và Harvey Specter – hai con người có địa vị khác nhau, cùng nhau phối hợp giải quyết các vụ án, đòi lại công bằng cho thân chủ. 

Phim cho mẹ và bé

  • The Lion King (Vua Sư Tử): Bộ phim lấy bối cảnh thế giới tự nhiên hoang dã của Châu Phi. Vua sư tử anh minh Mufasa là vị vua tối cao đang thống trị thế giới loài vật nơi đây. The Lion King khởi đầu khi nhân vật chính Simba, con trai và cũng là người nối dõi của Mufasa chào đời và được tất cả thần dân vương quốc nghênh đón trong một cảnh phim huyền thoại. Tuy là người kế vị ngai vàng chính thức nhưng Simba phải đương đầu với những âm mưu của Scar, người chú ruột luôn toan tính chiếm lấy ngôi báu. Bên cạnh việc tiếp xúc với tiếng Anh, bé nhà bạn chắc chắn sẽ học được thêm những câu chuyện và bài học ý nghĩa từ bộ phim này.
  • The Secret life of Pets (Đẳng Cấp Thú Cưng): Đẳng cấp thú cưng là một bộ phim hoạt hình vui nhộn, xoay quanh cuộc đời của các loài vật nuôi và những biến cố ngộ nghĩnh của chúng khi chủ vắng nhà. Kịch bản của phim khá đơn giản và phù hợp với các bé nhỏ tuổi. 
  • Toy Story: Toy Story (hay Câu chuyện đồ chơi) là loạt bộ phim hoạt hình nhiều tập của Pixar kể về những cuộc phiêu lưu của những món đồ chơi bé nhỏ. Bất kỳ em bé nào cũng rất yêu thương những món đồ chơi của mình. Chúng chỉ cũ đi chứ không già, và luôn là những người bạn quan trọng, đồng hành cùng mọi đứa bé trong suốt những ngày ấu thơ. Câu chuyện đồ chơi không chỉ mang những yếu tố hài hước, dễ thương mà còn chứa đựng nhiều giá trị nhân văn cao cả về tình bạn, tình yêu và cuộc sống. 

Học tiếng Anh với The Secret Life of Pets

Trên đây là những chia sẻ của eJOY về phương pháp học tiếng Anh qua phim. Bản thân mình và nhiều người khác cũng đã trải nghiệm và đạt được hiệu quả cao. Bạn hãy thử trải nghiệm phương pháp này và chia sẻ với chúng mình cảm nhận của bạn nhé! Chúc bạn tìm được bộ phim ưng ý và học vui!

Học tiếng Anh qua phim với eJOY eXtension