Luyện Nói Tiếng Anh Giao Tiếp Cùng eJOY

Lý do bạn học tiếng Anh là gì? Bởi tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức của 53 quốc gia và vùng lãnh thổ? Bởi tiếng Anh là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất trên internet, trong nghiên cứu khoa học, giải trí, ngoại giao, du lịch và nhiều lĩnh vực khác? Tóm lại, bạn học vì bất kể lý do nào nêu trên thì việc học làm sao để luyện nói tiếng Anh giao tiếp vẫn được đặt lên đầu tiên. Nói gì thì nói, chúng ta sử dụng ngôn ngữ là để truyền đạt, trao đổi hay giao tiếp giữa người với người mà, phải không?

Tuy nhiên, việc nói một ngôn ngữ khác tiếng mẹ đẻ vốn đã không phải là một việc dễ dàng. Người Việt nói tiếng Anh còn gặp phải những vấn đề khá đặc thù gây cản trở cho việc giao tiếp như không nhấn trọng âm hay bỏ mất âm đuôi của từ. Vậy làm sao để có thể luyện nói tiếng Anh như người bản ngữ được bây giờ? Hãy để eJOY hỗ trợ bạn luyện nói tiếng Anh hiệu quả nhé!

Học tiếng Anh với eJOY

Luyện nói tiếng Anh giao tiếp cùng eJOY

Sau đây chính là cách luyện nói tiếng Anh cụ thể đến từng “centimet” của mình, cùng với sự trợ giúp đắc lực của eJOY!

1. Tự luyện cùng app luyện nói tiếng Anh eJOY

Đa phần người học đều cảm thấy khó khăn, thậm chí cả “sợ hãi” hay “ngại ngùng” khi phải bắt đầu nói tiếng Anh, đặc biệt là nói tiếng Anh với người khác. Đây là một tâm lý rất tự nhiên bởi chúng ta đang ép mình thực hiện một “nhiệm vụ” khác hẳn với cách thức quen thuộc thường ngày. Bởi vậy, tại sao lại không bắt đầu luyện nói tiếng Anh bằng cách tự luyện nói một mình.

Bạn có thích xem các video trên YouTube để thư giãn khi rảnh rỗi không? Mình thì có thói quen tìm và xem các video về những chủ đề ưa thích như du lịch đến các vùng đất mới hay hướng dẫn nấu ăn bằng tiếng Anh trên YouTube. Kể từ khi sử dụng eJOY, mình chuyển sang tìm những video này ngay trên  điện thoại hoặc trên website eJOY Go (nếu mình đang sử dụng máy tính) để có thể luyện nói tiếng Anh theo chủ đề.  

Các video hấp dẫn thuộc chủ đề Travel & Event trên website eJOY Go
Các video hấp dẫn thuộc chủ đề Travel & Events trên website eJOY Go

eJOY có hơn 10.000 video thuộc rất nhiều chủ đề nên bạn khỏi lo chuyện không tìm thấy video nào mình thích nhé. Bạn còn có thể tìm và lọc ra các video theo độ dài. Đây là một tính năng khá tiện lợi, giúp bạn dễ bố trí thời gian phù hợp cho việc luyện nói. Hệ thống còn phân độ khó của các video theo 7 cấp độ tương ứng với trình độ tiếng Anh từ vỡ lòng cho tới siêu cao thủ nên việc tìm ra một video phù hợp để tự luyện nói trở nên vô cùng dễ dàng.

Các chủ đề đa dạng của eJOY (giao diện website eJOY Go)
Các chủ đề đa dạng của eJOY (giao diện website eJOY Go)

Bước 1: Chọn video để luyện nói

Mình có trình độ tiếng Anh Intermediate (trung cấp, tương đương level 3-4 của eJOY) nên thường chọn video có độ dài dưới 5 phút với độ khó từ 2-5 (từ high beginner tới low advanced để thử thách bản thân một chút).

Nếu bạn đang ở trình độ cơ bản cũng đừng ngại khi bắt đầu luyện nói nhé. Khi học một ngôn ngữ, việc rèn luyện để phát triển đồng đều tất cả các kỹ năng (trong đó có nói) là rất cần thiết. Bởi tất cả các kỹ năng đều có tác dụng bổ trợ lẫn nhau, ví dụ: bạn nghe tốt thì tự nhiên sẽ nói đúng, nói đúng thì viết cũng đúng. Với trình độ cơ bản hãy chọn các video có độ khó từ 1-3 nhé. Việc chọn độ khó hơi nhỉnh hơn trình độ hiện tại không chỉ giúp bạn cải thiện vốn tiếng Anh sẵn có mà còn tạo động lực để bạn cố gắng nữa đó!

Bước 2: Xem video. Tra từ mới, tra phiên âm, nghe phát âm

Khi đã chọn được một video phù hợp, bắt đầu xem thôi!

Mình thường xuyên bị thôi thúc phải tra ngay những từ chưa biết, xem định nghĩa, xem cách đọc (xem phiên âm IPA) và nhất là nghe cách từ đó được phát âm ra sao.

eJOY có chức năng tra từ ngay trong khi đang xem video cực kỳ nhanh tiện và không làm gián đoạn quá trình thưởng thức video của bạn quá lâu.

Bạn còn có thể tra cứu một cụm từ, thậm chí cả một câu dài, eJOY sẽ giúp bạn biết cách đọc cụm từ/câu đó ngay lập tức.

Không biết bạn thì sao chứ với mình, khi được nghe phát âm mẫu của một từ chưa biết mình có phản xạ đọc theo luôn. Mình thấy đây là một cách hỗ trợ nhớ từ mới rất hiệu quả, bởi mình không chỉ nhìn thấy mặt chữ, biết nghĩa của từ, biết vị trí và cách sử dụng của từ đó trong ngữ cảnh của video, nghe cách từ đó được phát âm, mà còn tự mình phát âm từ đó. Chưa kể, việc học phát âm từ mới lúc này giúp mình lặp lại cách đọc, trọng âm, âm gió, âm đuôi… theo đúng phát âm mẫu. Mỗi lần lặp lại là một lần nhớ và hoàn thiện mà, phải không nào?

Tra từ, tra phiên âm, nghe phát âm của từ dễ dàng trên eJOY Go
Tra từ, tra phiên âm, nghe phát âm của từ dễ dàng trên eJOY Go

Bước 3: Luyện nói

Khi học cùng eJOY trên điện thoại, bạn có thể luyện nói và được chấm điểm với những câu có chứa từ mới bạn đã lưu. Điều kiện rất đơn giản, chỉ cần lưu từ 3 từ mới trở lên trong video đó là bạn có thể luyện nói cùng Game Speak trong phần Game của ứng dụng được rồi. Bạn có thể luyện nói cho tới khi nào mệt hoặc khi đạt được kết quả mong muốn.

Luyện nói cùng Gane Speak của eJOY
Luyện nói cùng Game Speak của eJOY

Luyện nói cùng eJOY miễn phí!

Ngoài ra, bạn có thể nói nhại theo cả video bằng cách chạm vào màn hình sau mỗi câu, tự lặp lại theo nhân vật. Mình biết nhiều bạn có thói quen luyện nói trước gương, tính năng tạm dừng video chỉ với một chạm của eJOY sẽ giúp cho việc luyện nói của bạn cực kỳ thuận tiện đấy. Bạn hãy thử mà xem: đứng trước gương, nghe một câu từ video, một chạm để tạm dừng rồi nhìn vào gương và đọc lại câu vừa xong đúng như những gì bạn nghe được. Tự nhiên bạn sẽ thấy mình “pro” chẳng kém gì phát thanh viên trên truyền hình đâu!


Xem thêm

Nếu tinh thần học hành đang sôi sục và bạn quyết định luyện nói trên website eJOY Go, bạn có thể luyện nói và được chấm điểm với cả video mà chưa cần lưu từ mới. Thao tác cực đơn giản, bạn chỉ cần chuyển sang chế độ Speak khi xem video thôi.

Chế độ luyện nói trên eJOY Go
Chế độ luyện nói trên eJOY Go

Gần đây eJOY Go còn có thêm chức năng Cut a part: chọn và cắt một video ra thành những đoạn ngắn giúp bạn tập trung luyện nói với những đoạn bạn thấy tâm đắc nhất, muốn luyện nói nhất.

Cắt một đoạn video bạn muốn luyện nói dễ dàng trên eJOY Go
Cắt một đoạn video bạn muốn luyện nói theo dễ dàng trên eJOY Go

Để biết cách cắt và quản lý những đoạn clip đã cắt, bạn xem ở bài giới thiệu Tính năng mới – Word Hunt và Clipbook của chúng mình nhé.

Nếu bạn cũng thuộc tuýp nhút nhát ngại nói, sợ sai giống mình thì sau một thời gian luyện tập nói cùng eJOY, việc bật ra các câu tiếng Anh trong những tình huống giao tiếp đời thường sẽ trở thành một phản xạ rất tự nhiên, không còn cảm giác gò ép hay ngượng ngùng nữa. Nếu bạn còn có những nỗi sợ thầm kín nào khác khi phải nói tiếng Anh, có thể bạn sẽ hứng thú với bài viết Đánh gục tâm lý sợ nói tiếng Anh của chúng mình đấy.

2. Luyện với partner cùng ứng dụng luyện nói tiếng Anh eJOY

Bạn đã vượt qua cột mốc đầu tiên và bắt đầu có phản xạ nói tiếng Anh bằng cách tự luyện. Hãy tiến lên đưa việc luyện nói sang một level mới: luyện nói cùng với người khác! Mục đích sau cùng khi luyện nói một ngôn ngữ là để đối thoại mà.

Tất nhiên, đây không phải lúc để bạn ra đường “săn Tây” như nhiều người vẫn thường khuyên. Việc lên các mạng xã hội hoặc ứng dụng tìm kiếm người bản ngữ để luyện nói cũng không phải một ý hay trong lúc này. Nếu “bản lĩnh” của bạn chưa thật sự vững vàng, công cuộc luyện nói rất dễ “lạc trôi” hoặc “đứt gánh giữa đường” khi theo đuổi những phương pháp đó. Hãy tìm một “partner” gần gũi hơn: đứa bạn thân, người ngồi cạnh bạn trong lớp, một người bạn đồng nghiệp thậm chí bà chị hay đứa em bạn vẫn thường chí chóe trong nhà. Khoảng cách địa lý hay sự chênh lệch trình độ chút xíu sẽ không quá quan trọng. Điểm mấu chốt ở đây đó phải là người cũng đang muốn luyện nói tiếng Anh giống như bạn, sẵn sàng đầu tư thời gian và các bạn thấy thoải mái khi nói chuyện cùng nhau.

Bước 1: Lên lịch luyện nói cùng nhau

Như mình đã nói ở trên, việc cả hai bạn thực sự muốn luyện nói tiếng Anh là yếu tố tiên quyết đảm bảo sự thành công cho phương pháp này. Hãy cùng nhau lên một lịch luyện nói định kỳ và nghiêm túc tuân theo lịch nhé.

Tùy vào thời gian biểu của các bạn, có thể luyện nói cách ngày hoặc hàng ngày, mỗi lần khoảng 1 tiếng. Nếu có cơ hội gặp mặt trực tiếp thì quá tốt, nếu không các bạn có thể hẹn cùng nhau luyện nói qua các kênh liên lạc trực tuyến khác như Facetime, Skype, Messenger, Zalo…

Luyện nói cùng partner là một cách để lên trình nói tiếng Anh
Cùng luyện nói tiếng Anh

Bước 2: Chọn video để luyện nói

Tùy vào khẩu vị mà các bạn có thể lựa chọn luyện nói với các video độc thoại hoặc đối thoại. Với những video dạng độc thoại, các bạn có thể chia nhau để nói nhưng theo mình sử dụng những video có đối thoại sẽ giúp “nhập vai” tốt hơn và việc luyện nói giữa 2 người trở nên lý thú hơn.

Các bạn có thể tìm video dựa theo chủ đề mà 2 bạn yêu thích trong kho video đa dạng của eJOY. Hoặc có một cách khác mà mình thấy rất hữu dụng, đó là tìm video dựa theo một mẫu câu, một tình huống mà bạn đang muốn luyện tập, sử dụng chức năng Word hunt.

Ví dụ bạn đang muốn luyện hội thoại với mẫu câu “Good morning” chỉ cần gõ cụm từ này vào ô tìm kiếm của Word hunt

Tìm kiếm video có chứa từ/cụm từ nhất định với Word hunt của eJOY
Tìm kiếm video có chứa từ/cụm từ nhất định với Word hunt của eJOY

eJOY sẽ đưa ra cho bạn một danh sách những video có chứa mẫu câu này kèm theo thông tin về độ khó và độ dài của video:

Word hunt - eJOY
Các video có chứa cấu trúc Good morning trên eJOY

Bạn chỉ cần click vào cụm từ (tô màu đỏ) bên phải của từng video là có thể xem được demo của video đó, xem đó là một video độc thoại của một hay nhiều nhân vật, hoặc là video đối thoại để các bạn có thể lựa chọn cho phù hợp.

Để hiểu rõ thêm cách sử dụng tính năng Word hunt, bạn xem ở bài giới thiệu Tính năng mới – Word Hunt và Clipbook của chúng mình nhé.

Một gợi ý nữa để các bạn tìm ra đoạn luyện nói phù hợp, đó là tìm những đoạn đối thoại trong phim, đặc biệt là một bộ phim mà cả hai bạn đều yêu thích. Mình sẽ trình bày chi tiết hơn về cách chọn phim ở phần 5 Luyện nói theo “Phim” bên dưới nhé.

Nhớ rằng việc chọn video phải diễn ra trước ngày luyện nói theo lịch đã ấn định để các bạn còn có thời gian chuẩn bị nhé.

Bước 3: Luyện nói cùng nhau

Trước khi cùng nhau luyện nói theo lịch đã định, các bạn cần chủ động tự luyện nói theo video đã chọn. Lúc này mỗi bạn có thể tự luyện và chấm điểm cùng eJOY theo hướng dẫn ở phần 1 để có thể tự tin thể hiện phần nói của mình.

Tới ngày hẹn các bạn hãy thay phiên “nhập vai” thể hiện phần nói của mình. Các bạn có thể nói đuổi theo video mẫu hoặc tự nói theo tốc độ và nhịp điệu của riêng mình. Việc đánh giá và sửa có thể được tiến hành bởi chính các bạn, sửa cho nhau hoặc đánh giá bằng công nghệ nhận diện giọng nói của eJOY.


Xem thêm

Các bạn cũng có thể sáng tạo và “cải tiến” những bài đối thoại theo video sẵn có thể tạo nên những mẩu đối thoại của riêng bạn, mang phong cách của chính các bạn.

3. Luyện nghĩ bằng tiếng Anh

Bạn có biết một trong những lý do cản trở phản xạ nói tiếng Anh của bạn chính là vì bạn vẫn nghĩ mọi thứ bằng tiếng Việt?

Luyện nghĩ bằng tiềng Anh để nói tiếng Anh tốt hơn
Luyện nghĩ bằng tiềng Anh để nói tiếng Anh tốt hơn


Xem thêm

Hãy thử hình dung: đối với một cuộc đối thoại thông thường sẽ chỉ có 2 hoạt động tiếp nhận thông tin và phản hồi, quá trình xử lý thông tin được diễn ra rất nhanh trong đầu bạn. Ngược lại, trong một cuộc đối thoại bằng ngôn ngữ khác, quá trình xử lý thông tin sẽ bao gồm: tiếp nhận thông tin bằng tiếng Anh, dịch mọi thứ từ tiếng Anh sang tiếng Việt, nghĩ câu trả lời bằng tiếng Việt, dịch ra tiếng Anh, sau đó mới phản hồi. Cả chu trình cồng kềnh này khiến cho việc giao tiếp của bạn trở nên đứt quãng và thiếu tự nhiên. Chỉ bởi bạn không thiết lập được phản xạ giữa việc tiếp nhận thông tin và phản hồi bằng tiếng Anh ngay lập tức như khi giao tiếp bằng tiếng Việt. Chính vì thế, muốn nói tiếng Anh tốt, đừng vội bay lên mạng tìm cơ hội luyện nói tiếng Anh với người nước ngoài online mà hãy luyện cách nghĩ bằng tiếng Anh trước đã.

Một khi bạn có thể nghĩ bằng tiếng Anh, khi bạn nói sẽ không còn những khoảng ngập ngừng, do dự, bạn sẽ có thể nói tiếng Anh thật trôi chảy và tự nhiên.

Trước hết, hãy thử chuyển ngôn ngữ điện thoại, máy tính, google sang tiếng Anh. Đây đều là những thiết bị được bạn sử dụng hàng ngày, trở nên “quen tay” rồi nên sẽ ít gặp khó khăn khi thực hành chức năng trong lúc sử dụng, kể cả với một giao diện mới bằng tiếng Anh.

Luyện nghĩ bằng tiếng Anh
Hãy nghĩ tới những thứ xuất hiện trong cuộc sống của bạn bằng tiếng Anh

Bước 1: Bắt đầu với những từ vựng riêng lẻ

Giống như khi tập nói, một đứa trẻ sẽ bắt đầu với những từ vựng đơn lẻ. Ví dụ, khi thức dậy vào buổi sáng bạn có thể nghĩ đến những từ vựng như: morning (buổi sáng), bed (cái giường), pillow (cái gối), water (nước – hầu như ai thức dậy cũng thấy khát nước mà), bathroom (nhà tắm – có phải điểm đến đầu tiên của bạn sau khi bước chân xuống khỏi giường là nhà tắm không nào?)…

Tóm lại, hãy nghĩ về những từ vựng đơn lẻ khi bạn nhìn thấy, ngửi thấy, nghe thấy hoặc khi bạn làm bất kì việc gì. Ví dụ, sáng thức dậy bạn thấy nắng tràn qua cửa sổ, hãy nghĩ sun (mặt trời), warm (ấm áp), light (ánh sáng); nếu bạn nghe thấy tiếng chim hót, hãy nghĩ tới bird (chim), sing (hót), song (bài hát), happy (niềm vui); nếu bạn thấy trời đang mưa, thử nghĩ tới những từ như rain (mưa), drop (giọt nước), rhythm (giai điệu)…

Ban đầu chưa quen, bạn có thể sử dụng giấy nhớ để hỗ trợ ghi nhớ cho những vật hiện hữu xung quanh. Tiếp theo, hãy kéo những từ vựng đó ra khỏi đầu bạn, đọc chúng ra thành tiếng. Nếu chưa chắc về phát âm của mình bạn có thể tra và nghe cách phát âm với các từ điển online uy tín như Cambridge hay Oxford


Xem thêm

Đơn giản hơn, bạn có thể cài ứng dụng eJOY eXtension vào Chrome để có thể tra từ, nghe phát âm ngay mà không cần phải mở ra tab mới.

Cài eXtension miễn phí!

Bước 2: Tiếp tục với những câu đơn giản

Giờ thì bạn đã có từ vựng. Tiếp theo, hãy ghép những từ vựng đơn lẻ thành những câu đơn giản. Ở bước này chúng ta không chỉ cần chú ý tới cách các từ đơn lẻ được kết nối với nhau thành câu như thế nào, mà còn cần chú ý cách tư duy và diễn đạt của người bản xứ.

Có vẻ bắt đầu rắc rối rồi đây!

Đừng lo, hãy thử bắt đầu với những câu siêu ngắn nhưng siêu thông dụng hàng ngày. Ví dụ: nói “Thank you” khi bạn nhận được sự giúp đỡ của ai đó, nói “I’m sorry” khi vô ý dẫm lên chân người đứng cạnh trên xe buýt, nói “Sorry I’m late” khi đến muộn, nói “Can I have some water please” để xin nước uống… Thấy đơn giản hơn hẳn, phải không?

Khi đã dần quen với phản xạ nghĩ tiếng Anh và khi vốn từ của bạn đã “dày” lên kha khá, thay vì nghĩ về những từ đơn lẻ mô tả những gì bạn nghe được, cảm nhận được hoặc đang làm bằng tiếng Anh hãy thử nghĩ thành những câu đơn giản xem sao.

Vẫn với ví dụ buổi sáng thức dậy, thay vì nghĩ tới “bed”, hãy nghĩ “I’m still lying on the bed”, thay vì về “water”, hãy nghĩ “I want some water”, thay vì nghĩ tới “bird”, “sing”, “happy” và “song” sao không thử nghĩ “The bird is singing a happy song”…

Và tất nhiên, đừng chỉ để những ý nghĩ trong đầu, hãy đọc những câu đơn đó thành lời.

Luyện nghĩ bằng tiếng Anh
Đừng dừng lại ở việc chỉ nghĩ bằng tiếng Anh, hãy nói thành lời

Bước 3: Luyện “diễn thuyết”

Đây chưa phải là cảnh giới cao nhất của việc luyện nghĩ tiếng Anh, nhưng sẽ là bước phù hợp nhất cho bạn lúc này. Đừng vội sợ hãi nếu khái niệm “diễn thuyết” có vẻ quá cao siêu. “Diễn thuyết” ở đây chỉ đơn giản là sự kết hợp những câu tiếng Anh đơn giản thành một đoạn văn để trần thuật mà thôi. Bạn có thể tự “diễn thuyết” trong đầu, nói thành tiếng với chính mình (bất cứ khi nào, bất cứ ở đâu bạn thấy thoải mái) hoặc “diễn thuyết” với một người bạn như cách luyện nói với partner mình đã trình bày ở phần 3. Nội dung vẫn xoay quanh cuộc sống quen thuộc hàng ngày của bạn. Hoặc nếu muốn, bạn có thể chọn việc kể lại một câu chuyện, một kỉ niệm, một kinh nghiệm…

Ví dụ “diễn thuyết” về buổi sáng của bạn như thế này “This morning I wake up at 5:30. I was still lying on my bed. The sun was coming in. I felt warm in my toes. The birds started singing a happy song. It was a wonderful morning.” (Sáng nay mình tỉnh dậy lúc 5:30. Mình vẫn còn nằm trên giường. Mặt trời bắt đầu chiếu vào. Mình cảm thấy những ngón chân rất ấm. Lũ chim bắt đầu hót rất vui vẻ. Đó là một buổi sáng tuyệt vời.)

Bạn có nhận ra không, mục đích của việc luyện “diễn thuyết” là tạo thói quen kết nối các câu đơn lẻ thành mạch truyện, dần dần biến chúng thành dòng suy nghĩ tự nhiên bằng tiếng Anh của chính bạn đó.

Luyện nói trước gương thật nhiều – Nguồn ảnh: Unsplash

Hãy kiên trì luyện nghĩ bằng tiếng Anh hàng ngày nhé! Việc này còn đơn giản hơn một trong các bài luyện nói tiếng Anh theo chủ đề bạn thấy quảng cáo nhan nhản trên mạng. Bạn sẽ bất ngờ thấy khả năng nói tự nhiên tăng vọt chỉ sau một thời gian ngắn đấy.

4. Luyện “hát” tiếng Anh

Có một cách nữa để bạn luyện nghe nói tiếng Anh một cách tự nhiên và thú vị. Bạn đoán được rồi phải không? Chính là “hát” theo các bài hát tiếng Anh.

Làm gì có ai không quen thuộc hoặc đặc biệt yêu thích một hoặc rất nhiều bài hát tiếng Anh cơ chứ. Nhiều người cảm thấy khó để bắt đầu nói tiếng Anh nhưng hát theo các bài hát tiếng Anh lại là một chuyện khác. Đúng là âm nhạc vẫn có khả năng tạo nên những điều kỳ diệu mà.


Xem thêm

Ưu điểm của việc luyện kỹ năng “nói” tiếng Anh qua các bài hát là cảm giác vui vẻ và dễ dàng. Bạn không hề có cảm giác đang “học” hay phải “cố”, bạn đang được hát những bài hát mình yêu thích mà. Lợi ích lớn nhất của việc “hát” tiếng Anh chính là giúp bạn làm quen với các âm tiết “lạ lùng” không hề có trong tiếng Việt như “θ” “æ” “ŋ” hay “ʃ”… Thêm vào đó, khi hát chúng ta thường chú tâm hơn vào những đoạn nối âm để phù hợp với giai điệu. Do vậy có thể khắc phục được một lỗi khá phổ biến của người Việt khi nói tiếng Anh đó là bỏ qua phụ âm cuối. Ví dụ, hãy để ý trong bài hát All of me của John Legend có câu hát “Cause all of me loves all of you” bạn sẽ thấy nghe giống như “Cause allof me loves allof you” chứ không tách ra thành từng từ rời rạc.

Giờ điều quan trọng là luyện hát tiếng Anh như thế nào:

Bước 1: Chọn và nghe bài hát bạn yêu thích. Tra từ và cách đọc

Chủ đề Music Videos trong ứng dụng eJOY có hơn 1000 bài hát thuộc nhiều thể loại từ ballad tới rap, từ acoustic tới EDM, từ nhạc của những thập niên 50-60 cho tới những bài hát thịnh hành nhất bây giờ. Chắc chắn bạn sẽ tìm thấy bài hát yêu thích của mình.

Danh sách các bài hát phong phú của eJOY cho bạn luyện nói
Danh sách các bài hát phong phú của eJOY

Trừ thể loại rap hoặc heavy metal, đa số các bài hát đều có tiết tấu vừa phải và phần lời với độ khó không quá cao, rất phù hợp để bạn luyện hát cùng.


Xem thêm

Hãy ưu tiên chọn bài hát bạn thích, bạn đã nghe nhiều lần rồi để luyện hát nhé. Khi đã chọn được bài hát cho mình, hãy nghe và đừng quên tra cứu các từ mới hoặc các từ bạn thấy khó đọc để nghe lại cách phát âm chuẩn của từ đó.

Bước 2: Luyện đọc từng câu với Game Speak

Trước khi hát theo, việc tập nói thật chuẩn từng câu với Game Speak của eJOY đã giúp mình “chuẩn hóa” rất nhiều về phát âm đó. Bạn cũng có thể tự luyện từng câu nhiều lần cho tới khi thật ưng ý nhé.

Luyện nói dễ dàng với Game Speak trên ứng dụng eJOY
Luyện nói dễ dàng với Game Speak trên ứng dụng eJOY

Luyện nói cùng Game Speak của eJOY
Công nghệ nhận diện giọng nói giúp bạn đánh giá

Luyện nói cùng eJOY miễn phí!

Bước 3: Hát theo

Sau khi nói từng câu đã ổn rồi, giờ là lúc bật nhạc lên và “phiêu” theo giai điệu rồi đó. Khi hát thật bạn sẽ cần phải chú ý nhiều chỗ luyến láy đặc biệt là phần nối âm để có thể hát chuẩn như ca sĩ.

Lúc này lựa chọn là của bạn, bạn có thể hát theo ca sĩ hoặc tự mình hát nghêu ngao mà không cần giọng ca sĩ gốc “làm mồi” nữa. Nếu muốn, bạn có thể tự thu âm phần “biểu diễn” của mình để nghe lại và so sánh với bản gốc hoặc với những bản cover khác của bài hát (trên eJOY bạn cũng có thể tìm thấy rất nhiều bản cover của một bài hát đó). Nếu bạn cảm âm tốt và giọng bạn hay, biết đâu đây lại là tiền đề cho sự nghiệp âm nhạc của bạn.


Xem thêm

Trong trường hợp sân khấu ca nhạc và bạn không thuộc về nhau, đừng vội buồn. Những cụm từ và cấu trúc bạn học được từ bài hát vẫn sẽ giúp bạn nói tiếng Anh “ngọt” hơn, giống với người bản ngữ hơn đấy. Hãy áp dụng những cụm từ hay ho mà bạn học được từ các bài hát trong “diễn thuyết” hay những bài đối thoại khi thực hành với một người bạn như hướng dẫn Luyện nói với partner trong phần 2 nhé.

Luyện hát tiếng Anh để luyện nói tiếng Anh
Luyện hát tiếng Anh để luyện nói tiếng Anh


Xem thêm

5. Luyện nói theo “phim”

Cách cuối cùng mà mình muốn đề xuất với các bạn khi muốn luyện nói tiếng Anh chính là Luyện nói theo phim. Bạn thấy hào hứng hẳn lên phải không? Làm gì có ai lại không thích xem phim cơ chứ. Vừa được xem phim vừa luyện nói tiếng Anh, một công đôi việc, quá tiện, quá thích còn gì. Giả sử, bạn đã có sẵn trong đầu một bộ phim với một nhân vật siêu thú vị, siêu hài hước mà bạn cực thích, làm sao để luyện nói đây. Hãy cảnh giác để đừng bị cuốn vào bộ phim vài tiếng đồng hồ nhé, bạn sẽ cần phải tuân thủ một số bước sau để luyện nói hiệu quả đấy!

Học tiếng Anh qua phim
Còn gì thích thú hơn khi được luyện nói đúng cảnh phim yêu thích


Xem thêm

Bước 1: Chọn một đoạn từ bộ phim bạn muốn luyện nói, tra cách đọc của từ chưa biết

Tiêu chí chọn đoạn phim có thể được đúc kết ngắn gọn chỉ với 3 gạch đầu dòng thế này:

  • Đó là đoạn phim bạn tâm đắc nhất (để bạn có thể hào hứng luyện nói đi nói lại được chứ)
  • Có phụ đề tiếng Anh (để bạn còn đọc theo lúc mới bắt đầu luyện nói chứ)
  • Đoạn phim không nên quá dài (thông thường một đoạn hội thoại mình chọn kéo dài khoảng 3-5 phút, nếu bạn thích cả một đoạn thoại dài thì ban đầu vẫn nên chia nhỏ ra để luyện không bị nản nhé)

Nếu bạn là fan của các TV series “huyền thoại” như Friends, How I Met Your Mother, The Big Bang Theory hay Sherlock thì ngay trên website của eJOY Go bạn có thể tìm được những tập phim này rồi đó. Nếu bạn là người mới bắt đầu học tiếng Anh, bộ eXtra English chính là lựa chọn phù hợp nhất để bạn không chỉ luyện nói mà còn học được cả các cấu trúc cách diễn đạt thông dụng đấy.

Còn nếu bạn là fan chân chính của Bộ môn nghệ thuật thứ Bảy và muốn thử sức với các bộ phim điện ảnh Âu Mỹ thì kho của eJOY đã có sẵn chuyên mục Movie Scenes với các đoạn trích chọn lọc từ những bộ phim nổi tiếng rồi.

Khi đã chọn được đoạn phim rồi, việc tiếp theo là xem đoạn phim đó, tra cứu cách đọc của những từ vựng mới để có thể phát âm được chuẩn xác.

Tra từ ngay khi đang xem phim trên eJOY Go
Một cảnh trong phim The Vow (2012) trong kho clip của eJOY

Việc chọn những video clip có trên eJOY tạo điều kiện cho bạn luyện nói và được chấm điểm bởi công nghệ nhận diện giọng nói tiên tiến. Tuy nhiên, có thể sau một thời gian bạn sẽ thấy muốn “break free” để luyện nói với những đoạn hội thoại trong các bộ phim mà eJOY chưa kịp cập nhật. Hãy tự tin bước ra ngoài kia tìm cho mình một đoạn phim mà bạn thích nhé. Chỉ cần nhớ 3 tiêu chí lựa chọn mình đã đưa ra ở trên để không lạc đường khi luyện nói và nhớ tra cách đọc của những từ vựng mới bạn chưa biết nhé. Bạn có thể sử dụng các từ điển trực tuyến hoặc làm theo cách đơn giản hơn là cài đặt eJOY eXtension cho Chrome để thoải mái tra từ khi xem phim trên Netflix, iflix, thậm chí YouTube.

Mình để lại link để cài eXtension ở đây nhé:

[ctabox title=”Học Tiếng Anh Qua Phim!” buttonsaid=”Tải eJOY eXtension Miễn Phí” ctaurl=”https://chrome.google.com/webstore/detail/ejoy-english-word-master/amfojhdiedpdnlijjbhjnhokbnohfdfb?utm_source=silospeakmaster&utm_medium=ctabox” text=”Hoạt động trên YouTube, Netflix, iflix, PhimLeanrning” trackanalytic=”learn-speak”]

Mình thì hay tìm những bộ phim “hot” trên PhimLearning bởi trang phim này có rất nhiều bộ phim hấp dẫn được cập nhật liên tục, có thể dùng eJOY eXtension để tra từ và hoàn toàn miễn phí! Bạn hãy thử xem!

Danh sách các bộ phim liên tục được cập nhật trên PhimLearning
Danh sách các bộ phim liên tục được cập nhật trên PhimLearning

Bước 2: Tự luyện đọc với game speak

Bạn đã tra cứu cách đọc của các từ chưa biết, giờ hãy bắt đầu luyện đọc tiếng Anh với việc đọc từng câu. Chỉ cần chọn chế độ Speak khi luyện trên eJOY Go hoặc chơi Game Speak trên ứng dụng eJOY English như hướng dẫn ở phần 1 Tự luyện nói cùng eJOY.

Bạn có thể luyện đi luyện lại từng câu cho đến khi thật ưng ý.

Tiếp đó hãy thực hành kỹ thuật “cái bóng” – Shadowing hay kỹ thuật “nói đuổi” theo từng câu trong đoạn phim để không còn bị ngắt mạch giữa chừng. Giờ bạn đã có cảm giác mình đang dần hóa thân thành nhân vật trong phim chưa?

Bước 3: Luyện đọc với partner

Ở phần 2 Luyện nói với partner mình đã đề cập đến việc sử dụng những đoạn hội thoại trong các bộ phim mà 2 bạn cùng yêu thích để luyện nói. Và đây chính là lúc để các bạn “lên sàn”, thực sự hóa thành nhân vật yêu thích của mình. Các bạn sẽ không chỉ nói những gì nhân vật nói một cách chuẩn xác, đúng ngữ điệu mà còn cần biểu cảm và sử dụng ngôn ngữ cơ thể giống như họ nữa. Như vậy, việc luyện nói tiếng Anh của bạn mới trở nên toàn diện và sinh động nhất có thể.

Hãy thử mà xem. Học nói tiếng Anh theo nhân vật yêu thích còn thú vị hơn bất kỳ khóa học tiếng Anh giao tiếp với người nước ngoài nào. Mình đảm bảo bạn sẽ thích ngay!


Xem thêm

Trên đây là toàn bộ bí kíp luyện nói tiếng Anh giao tiếp cùng eJOY của mình. Nếu bạn đang tìm một trang web luyện nói tiếng Anh, một phần mềm tự học tiếng Anh giao tiếp hay một phần mềm luyện nói tiếng Anh thì eJOY chính là tổng hợp của tất cả những điều đó. Hi vọng bạn sẽ tìm được một phương pháp phù hợp để khởi động hành trình luyện nói của mình nhé. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào đừng ngại để lại comment cho mình bên dưới bài viết nhé!


Xem thêm

Mách bạn 8 ứng dụng luyện nói tiếng Anh


Chúc các bạn thành công 🙂

More:

Câu chuyện học Tiếng Anh(3)
Kỹ Năng Tiếng Anh(4)
Lộ Trình Học(1)
Luyện IELTS(4)
Ngữ Pháp(1)
Phát Âm(1)
Tiếng Anh Giao Tiếp(2)
Từ Vựng Tiếng Anh(2)
T
WRITTEN BY

Toan

Read more

Nội dung bài viết

    Related posts