Người Thầy: Tấm Gương Sáng Về Tinh Thần Học Tập Trọn Đời

0
4324

Mọi người vẫn nghĩ chỉ có học sinh và sinh viên ngồi trên ghế nhà trường mới cần dùng app để học tiếng Anh mỗi ngày. Thầy/Cô giáo chắc hẳn đã đạt đến trình độ cao rồi, không cần thiết phải trau dồi thêm tiếng Anh thường xuyên nữa. Nhưng câu chuyện đầy cảm hứng về một tinh thần học tập trọn đời của thầy Hiệu trưởng trường Đại học Lạc Hồng, Tiến sĩ Lâm Thành Hiển, sẽ cho bạn một góc nhìn mới về việc tự học và duy trì tiếng Anh.  

Hành Trình Tìm Kiếm Một Phương Pháp Học Tiếng Anh Hiệu Quả 

Thưa thầy, xin thầy chia sẻ về hành trình học tiếng Anh trên các nền tảng khác như thế nào trước khi sử dụng eJOY app cho mọi người được biết? 

Thầy đã có thử học tiếng Anh với một số các app khác. Thậm chí trả tiền subscription cho một số app rồi. Hồi trước, thầy còn đăng ký chương trình học của một trung tâm dạy tiếng Anh online. Trung tâm đấy thì có cũng những ưu điểm hay chứ không phải không, nhưng mà rõ ràng nó vẫn tồn đọng những khó khăn cho thầy. Ví dụ như cái cách họ chia ca dạy, bắt mình phải vào học đúng giờ giấc, rồi lại phải chuẩn bị máy móc, đủ thứ chuyện hết. Nhiều lúc cái khâu chuẩn bị tốn nhiều thời gian hơn là cái khâu mà mình ngồi học nữa. 

Chỉ khi tiếp cận với eJOY, thầy mới thấy được sự hấp dẫn của một app học tiếng Anh tốt. Thầy tìm thấy eJOY trên Facebook. Rồi thầy đăng ký để học thử. eJOY tạo ra cho thầy cảm giác đây là chương trình học mà mình có thể tiếp cận về lâu dài, chứ không phải chỉ trong thời gian ngắn tạm thời. 

Lúc mới bắt đầu học tiếng Anh với eJOY, thầy tự đánh giá trình độ tiếng Anh của mình đang ở level như thế nào? 

Lúc tốt nghiệp chương trình tiến sĩ, trình độ của thầy là B2 theo khung Châu Âu. Nhưng trong thực tiễn, thầy thấy trình độ ấy không phải là thước đo chuẩn để đánh giá sự ổn định về khả năng lưu trữ tiếng Anh của bản thân. Khi còn học đại học và cao học, thầy đã được dạy rất nhiều từ vựng và ngữ pháp trong trường. Nhưng vì không có điều kiện ôn luyện, nên các kiến thức ấy đã rơi rụng dần dần theo năm tháng. Điều này thể hiện rõ nhất qua các chuyến đi công tác nước ngoài của thầy. Khi buộc phải giao tiếp bằng tiếng Anh nhiều, lúc đấy khả năng tiếng Anh của thầy có xu hướng đi lên. Nhưng sau khi trở về nước chỉ một tới hai tháng sau, trình độ tiếng Anh của thầy lại đi xuống. Tình trạng lên xuống cứ diễn ra như vậy, nên thầy luôn muốn tìm một phương pháp hữu hiệu hơn để học và duy trì khả năng tiếng Anh của mình. 

Thầy Hiệu trưởng trường Đại học Lạc Hồng - Tiến sĩ Lâm Thành Hiển

Cá Nhân Hóa Trong Việc Học Tiếng Anh cùng eJOY

Hiện tại thầy sử dụng eJOY trên điện thoại nhiều hơn, hay trên website nhiều hơn? Thầy có thể chia sẻ rõ hơn về phương pháp học tiếng Anh hàng ngày của thầy với eJOY không?

Thầy sử dụng eJOY app trên điện thoại nhiều hơn! Dùng điện thoại sẽ tiện nhất cho thầy vì thời gian của thầy không có nhiều. 

Còn về cách học trên eJOY, thầy thường xem video và chơi game để ôn từ. Thầy thích chơi game ôn từ nhiều nhất. Thông thường, mục tiêu của game là khuyến khích người học nên học thêm ba từ vựng mới mỗi ngày. Nhưng thực ra nếu bản thân thầy cảm thấy mình chưa sẵn sàng để học hết ba từ trong một ngày, thì thầy không thêm. Thầy muốn ôn hết từ của ngày hôm trước cái đã. Thầy hay chơi trò chơi “Synonym.” Nếu thấy một clip tiếng Anh hay thì thầy cũng sẽ xem, nghe, và lưu lại các từ vựng mới trong clip đấy. 

Mỗi ngày, thầy cũng sẽ đặt mục tiêu là học sao để đạt được 6000 điểm trên app eJOY. Buổi sáng, thầy sẽ cố gắng đạt được 2000 điểm trong vòng 15 phút. Xong phần điểm còn lại thì sẽ chia đều vào để học trong hai buổi trưa và tối, cho tới khi nào hết mục tiêu 6000 điểm thầy đặt ra ban đầu thì thôi. Việc khuyến khích user đặt mục tiêu hàng ngày là một tính năng rất hay trên eJOY app. Khi người học có nhỡ lười, hay quá lười, thì hoàn toàn có thể chọn một mục tiêu thấp hơn. Miễn sao ngày nào mình cũng được tương tác với tiếng Anh vài lần vậy là ổn. 

Thói quen học tiếng Anh của thầy đã thay đổi ra sao từ trước và sau khi biết tới eJOY? 

Thầy thấy có sự thay đổi nhiều chứ! Nếu mà bình thường mình học ở lớp hay ở đâu đấy thì mình phải mất công chuẩn bị sách vở, tài liệu, và đi tới lớp. Chưa kể phải ngồi ngay ngắn, cầm bút viết ghi chú lên trên giấy; nói chung là đủ thứ chuyện hết. Với eJOY, mọi thứ nhẹ nhàng hơn cho việc học tiếng Anh của thầy. Thầy chỉ cần bấm điện thoại, chia sẻ video, chơi games, nghe, và ôn luyện từ. Tất cả đều nằm trên một cái điện thoại, đỡ vất vả thao tác hơn rất nhiều. Thậm chí khi đi công tác, thầy vẫn dùng eJOY trên điện thoại dễ dàng để ôn tiếng Anh tới lui cho cái nền tảng của mình được vững. Chứ mang theo chiếc máy tính thì vẫn sẽ có những trở ngại và mất công.   

Thầy có thể chia sẻ lí do vì sao thầy đã quyết định mua luôn gói học tiếng Anh trọn đời với eJOY?

Vì thầy thấy eJOY khá thích hợp với mình. Theo như thầy đã chia sẻ, eJOY cá nhân hoá được cho lịch trình bận rộn của thầy. Với lại, thầy được học tiếng Anh một cách tự nhiên theo sở thích, chứ không phải bị ràng buộc về mặt giáo án. Thầy cứ thích nội dung nào thì thầy sẽ dễ dàng tìm nghe và học về nội dung đấy ngay trên app eJOY. Như trong thời điểm hiện tại, thầy muốn tìm hiểu về vi rút Corona, thì thầy sẽ kiếm bài học tiếng Anh chủ đề về con vi rút này. eJOY đang cung cấp lượng kiến thức rất đa dạng và ổn định, nên thầy quyết định mua gói trọn đời vì thầy không nghĩ mình sẽ kết thúc chương trình học tiếng Anh với eJOY trong tương lai gần.

Để khép lại buổi chia sẻ hôm nay, thầy hiện đang có những nhu cầu gì mà eJOY vẫn chưa hỗ trợ được và mong muốn eJOY sẽ phát triển hơn trong tương lai?

Thật ra qua những gì thầy và eJOY chia sẻ từ nãy tới giờ, thầy đã cảm thấy eJOY ổn rồi. Tuy nhiên, eJOY có thể đề xuất những video có thời lượng ngắn hơn so với các video hiện tại để mọi người giữ được sự kiên nhẫn của mình khi học một ngôn ngữ mới. Thầy nghĩ rằng video dài chừng một phút là hợp lý. Một video vài chục giây sẽ thích hợp cho users học vài ba từ vựng mới mỗi ngày hiệu quả hơn là một video dài vài chục phút. 

Chúng em xin chân thành cám ơn thầy đã dành thời gian chia sẻ những kinh nghiệm học tập quý báu và tinh thần học tập trọn đời để truyền cảm hứng cho chúng em và rất nhiều bạn học khác trên eJOY. Chúng em tin rằng sẽ có rất nhiều bạn được truyền động lực từ câu chuyện của thầy để tiếp tục phấn đấu trên hành trình học tập, rèn luyện của mình.