Luyện Nói Tiếng Anh Có Ngữ Điệu Cùng eJOY Role-Play

Dù luyện nói Tiếng Anh thường xuyên, nhiều bạn vẫn chưa nói được Tiếng Anh có ngữ điệu. Vậy chúng mình làm thế nào để nói Tiếng Anh trôi chảy, đúng ngữ điệu? Cùng chúng mình tìm hiểu bài viết sau nhé.

Vì sao bạn luyện nói mãi chưa nói trôi chảy và có ngữ điệu?

Các bạn chưa nói có ngữ điệu, trôi chảy bởi một trong các lý do sau:

Thứ nhất, chúng ta thường tập trung luyện phát âm từng từ, từng câu riêng lẻ mà chưa luyện ngữ điệu với cả đoạn. Vì vậy, bạn sẽ không biết nói nhấn, có ngữ điệu khi nói từng đoạn.

Thứ hai, các bạn cảm thấy nản khi học các nguyên tắc nói có ngữ điệu như ngữ điệu cho câu hỏi bắt đầu bằng Wh, ngữ điệu cho câu hỏi lựa chọn,… nên không duy trì được lâu dài.

Thứ ba, chúng ta thường chủ yếu luyện đọc, nói nhại theo phụ đề mà chưa tự nói trôi chảy không cần nhìn phụ đề. 

Thêm một lý do nữa, khi luyện nói thì chúng ta bị phân tâm vào ngữ pháp, độ chính xác nên bỏ qua luyện trôi chảy.

Cách luyện ngữ điệu, độ trôi chảy cùng Role Play tại eJOY App

Hai dạng bài chính luyện nói là bài luyện nói trôi chảy, chưa quan tâm đến độ chính xác và bài luyện nói chính xác, đúng ngữ pháp, không cần nhanh. Để đạt hiệu quả tối đa, chúng ta cần kết hợp cả hai bài luyện nói này.

Các bạn cùng tải eJOY App để luyện nói hai bài trên cùng video tại eJOY App nhé!

luyện nói Role Play cùng

     Luyện Nói Với eJOY English App

Bài đầu tiên là bài Shadow của eJOY. Tại bài này, bạn sẽ luyện nói từng câu theo người bản xứ. Bạn sẽ luyện nói chậm, đúng phát âm và ngữ pháp.

Đọc thêm

Khi luyện xong bài tập Shadowing, bạn sẽ chuyển sang luyện với bài tập Role Play. Bài tập Role Play để luyện nói nhanh. Lúc này, chúng ta bỏ qua việc đúng ngữ pháp, đúng câu từ, tập trung trình bày đủ ý và nhanh. Sau đó nghe lại và chú ý những chỗ sai rồi sửa.

Các bước luyện Role Play hiệu quả cùng eJOY

Luyện Role Play với phụ đề

Mục tiêu

Luyện nói ngữ điệu theo đúng tốc độ người bản xứ. Ở bước này, bạn vẫn nhìn phụ đề để luyện nói theo

Các bước luyện tập

Bước 1

Nghe từng đoạn hội thoại và nhấn nút record (biểu tượng micro) giữa màn hình để thu âm. Bạn nói sao cho khớp với thời gian cho phép

Bước 2

Nhấn lại nút record màu đỏ để dừng thu âm. Tại phần này, eJOY sẽ đánh giá độ chính xác phần ghi âm của bạn với câu hội thoại gốc trong video. Bạn sẽ biết những từ nào mình phát âm sai, chưa rõ và cần cải thiện.

Note:

  • Bạn cũng có thể ghi âm lại cho đến khi đạt được kết quả tốt nhất
  • Sau khi hoàn tất, hệ thống sẽ khớp lời của bạn với video. Các bạn nhớ nghe kỹ lại, kiểm tra những điểm mình nói chưa tốt để cải tiến nhé.

 Luyện Role Play với không phụ đề

Luyện Role Play không nhìn phụ đề là cách rất hiệu quả để luyện trôi chảy. Tuy nhiên, việc luyện như vậy có thể khó với các bạn mới bắt đầu. Do đó, các bạn cứ từ từ, đừng quá lo lắng nhé. Ban đầu chúng ta chỉ nói được 2,3 câu nhưng chắc chắn các bạn sẽ quen dần và làm được. 

Mục tiêu

Bạn sẽ luyện nói trôi chảy, ngữ điệu bằng cách luyện nói không nhìn phụ đề.

Các bước luyện tập

Bước 1

Nghe lời thoại nhận vật nói, hiểu và nhớ ý chính bài hội thoại.

Bước 2

Sau khi hiểu và nhớ ý chính bài hội thoại, bạn nhấn nút record (biểu tượng micro) giữa màn hình để thu âm. Bạn diễn đạt lại trôi chảy, không cần quan tâm đến ngữ pháp. Mình lấy ví dụ đoạn hội sau: 

Role Play

Tại phần này, bạn sẽ nói lại toàn bộ đoạn thoại từ “I’m gonna start flossing more two day before my dentist appointment……………….This is going in the trash”. Nếu bạn tự nhiên quên không biết nói như thế nào cho chuẩn, đúng người bản xứ như tại video thì bạn cứ nói theo ý của mình nhé. Ví dụ mình đã từng nói ý “Tôi sẽ giảm thiểu bia ngoại trừ một giờ hạnh phúc” là “I will reduce beer except happy hour”. Vì mục tiêu bước này là nói trôi chảy, nên nếu các bạn diễn đạt chưa chuẩn như video cũng không sao nhé

Bước 3

Nhấn lại nút record màu đỏ để dừng thu âm và kiểm tra kết quả. Tại bước này, hệ thống sẽ đánh giá mình đọc đúng điểm nào và chưa đúng điểm nào. Các bạn sẽ nhận ra các ý mình nói chưa đúng: ví dụ như ý: “tôi sẽ giảm thiểu bia ngoại trừ một giờ hạnh phúc. ” thì họ sẽ nói “I’m gonna cut down on beer except happy hour”. Lúc đó, mình nhận ra họ dùng “cut down on” mà không phải “reduce”. Nhờ đó mình nhớ cụm này lâu hơn, từ đó trở đi mình nói tự nhiên, chuẩn người bản xứ trong các trường hợp khác như “I’m gonna cut down on sugar”.

Các bạn cứ kiên trì nhé, có luyện nói và có sai rồi sửa thì chúng mình mới nhớ và tiến bộ được bởi luyện nói giống như hình ảnh mình đi xe đạp. Mình cần đi xe, ngã rồi đứng lên và tiếp tục kiên trì tập. Nhất định các bạn sẽ đến ngày thành thạo đi xe đạp hoặc luyện nói.

Để luyện theo bước 2 này, thời gian luyện nói cần nhiều hơn. Do đó, những bạn học khoảng 30-45’ mỗi ngày thì sẽ không kip luyện. Trong trường hợp đó, các bạn có thể chuyển sang ngày hôm sau luyện tiếp nhé.

     Luyện Nói Với eJOY English App

Với các bước luyện nói trên cùng với sự kiên trì luyện nói của các bạn mỗi ngày, eJOY tin các bạn sẽ nói Tiếng Anh có ngữ điệu, trôi chảy như người bản xứ.

More:

Câu chuyện học Tiếng Anh(3)
Kỹ Năng Tiếng Anh(4)
Lộ Trình Học(1)
Luyện IELTS(4)
Ngữ Pháp(1)
Phát Âm(1)
Tiếng Anh Giao Tiếp(2)
Từ Vựng Tiếng Anh(2)
T
WRITTEN BY

Toan

Read more

Nội dung bài viết

    Related posts