Phong Tục Đón Giáng Sinh ở Một Số Nước Trên Thế Giới

Không khí Giáng sinh đang ngập tràn mọi ngõ ngách của Hà Nội. Quanh thành phố, những đôi bít tất, những chiếc mũ Giáng sinh đang được bày trên các kệ hàng. Còn các cô bé cậu bé đang háo hức chờ đợi khoảnh khắc ông già Noel gõ cửa nhà mình. Và không riêng gì nơi đây, ở hàng trăm thành phố to nhỏ trên toàn thế giới cũng đang tưng bừng chuẩn bị cho ngày lễ. Hãy cùng xem xem phong tục đón Giáng Sinh của một số nước trên thế giới như nào nhé!

1. Ở Đức

Đi chợ Giáng Sinh là một phong tục đón Giáng sinh đặc sắc của Đức. Chợ Giáng sinh là một chợ đường phố kiểu truyền thống được tổ chức vào dịp Giáng sinh. Ở đây người ta bày bán các loại đồ ăn, thức uống và đồ trang trí Noel. Người Đức đi chợ Giáng sinh không chỉ mua hàng hóa mà còn hòa mình vào không khí tưng bừng, tấp nập của ngày lễ. Họ thưởng thức bánh trái thơm mùi Giáng sinh, và lặng nghe tiếng nhạc ngân nga cùng rượu vang.

Stollen là một món bánh truyền thống không thể thiếu trong suốt mùa lễ Noel của người Đức. Với người dân nơi đây, món bánh này cũng quan trọng như món bánh chưng bánh tét của người Việt trong ngày Tết cổ truyền. Đây là một loại bánh mì ngọt nhân hoa quả khô, hay còn có tên gọi đầy đủ là Weihnachtsstollen hoặc Christstollen. Món bánh này có lịch sử từ những năm 1300 và vùng đất Dresden được coi là nơi sản sinh ra những chiếc bánh stollen truyền thống đầu tiên. Cho đến ngày nay, Dresden Stollen vẫn là dòng bánh nổi tiếng nhất trong các loại stollen.

Ngoài ra, người Đức yêu thích một loài hoa mang tên gọi hoa Giáng sinh vì những cánh hoa luôn nở tươi giữa trời tuyết giá lạnh.

phong tục đón giáng sinh
Giáng sinh an lành và ấm áp cùng những chiếc bánh stollen (Image source: King Arthur Flour)

2. Ở Ý

Không khí Giáng sinh bao trùm khắp nước Ý từ cuối tháng 10. Nhưng mùa Giáng sinh chính thức ở Ý lại bắt đầu vào ngày 8/12. Vào ngày này, các gia đình Ý lại rộn ràng trang trí cây thông, làm bánh quy và gói quà. Càng gần đến ngày Giáng sinh, các đường phố ở Ý thường được trang trí lộng lẫy. Đi một vòng quanh các con đường nơi đây vào dịp này, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những cây thông Noel khổng lồ cùng với hình ảnh tái hiện lại khoảnh khắc chúa Jesus chào đời (Nativity scence), cái mà người Ý vẫn gọi “PRESEPI”. Và bạn sẽ tha hồ hít hà mùi Giáng sinh trong từng góc nhỏ, hìt hà mùi cay nồng của rượu vang, mùi ấm của những ống khói, mùi ngầy ngậy, thơm phức của biết bao bánh trái vẫn đang nằm ngoan trong bếp lò.

Đêm Giáng sinh, người dân Ý sẽ không ăn thịt, thay vào đó là một bữa ăn với cá chình nướng, đĩa rau truyền thống cardoni, bánh pastry với kem phomat.

3. Ở Anh

Giáng sinh là ngày tụi trẻ nhỏ mong đợi nhất trong năm. Hầu hết các gia đình ở Anh đều có một cây thông trong nhà. Việc cùng nhau trang trí cây thông được xem như một nghi lễ  truyền thống của gia đình. Giáng sinh ở Anh diễn ra trong ba ngày: Christmas Eve (24/12), Christmas Day (25/12) và Boxing Day (26/12); trong đó, người ta không ăn lễ nửa đêm ngày 24 mà vào chiều 25/12. Ðêm 24/12, họ đi dự lễ, và sau đấy là một giấc ngủ ngon.
Ðối với họ, lễ sáng 25 mới là buổi lễ quan trọng. Đây là thời điểm các thành viên trong gia đình sum vầy, quây quần bên nhau, cùng chia sẻ, trò chuyện, tặng quà và thưởng thức những món ăn truyền thống. Từ chiều ngày 24, cửa hàng, siêu thị, trung tâm mua sắm, trường học, công sở đều đóng cửa… Anh là quốc gia đầu tiên trưng cây tầm gửi trong dịp Giáng sinh. Cây tầm gửi biểu tượng cho hòa bình và hạnh phúc.

 
Trẻ em ở Anh thường viết những lá thư cho ông già Noel. Nhưng thay vì đặt chúng vào hòm thư, bọn trẻ có thể viết rồi ném chúng vào lò sưởi. Những lá thư sau khi đốt sẽ theo gió bay lơ lửng trên ống khói với hi vọng ông già Noel sẽ đọc được. Món ăn chính vào dịp Giáng sinh là gà tây nướng với khoai tây và các loại củ đặc trưng ở Anh. Tráng miệng bằng bánh pudding hay trifle. Chính người Anh là những người đầu tiên thực hiện phong tục này, sau này chiếc bánh pudding cũng đã xuất hiện trên bàn tiệc Giáng sinh của nhiều gia đình ở những nước khác.

phong tục đón giáng sinh
Kissing under a mistletoe
(Photo by Julia Bonillo on Unsplash)

4. Ở Ireland

Lễ Giáng sinh ở Ireland cũng được tổ chức tương tự như các nước Anh, Mỹ. Và tất nhiên người Ireland cũng có những nghi lễ độc đáo của riêng mình. Giáng sinh ở Ireland kéo dài từ đêm Noel cho đến ngày lễ Epiphany ( 6 tháng 1). Người dân Ireland gọi Giáng sinh là Nollaig. Ông già Noel được gọi là Sain Nioclas (thánh Nicola) hay “Daidi na Nollag (Father Christmas). Và Giáng sinh hạnh phúc là “Nollaig Shona Dhuit”.

Theo truyền thống xưa, nhiều gia đình ở đây sẽ thắp những ngọn nến to, sáng rõ và đặt cạnh cửa sổ để mời chào các vị thánh Mary, Joseph hay những người qua đường đang kiếm tìm một nơi dừng chân sau cả ngày dài mệt mỏi.
Vào mùa lễ Giáng sinh ở Ireland, người ta thường làm những chiếc bánh ngọt tròn phủ đầy hạt carum. Và theo truyền thống, mỗi người trong gia đình sẽ được làm một chiếc bánh như vậy. Ngày nay, người ta có xu hướng ăn mừng Giáng sinh với những chiếc bánh tương tự như ở nước Anh, loại bánh hoa quả có phủ kem và hạt hạnh nhân.
 

Đấy là những phong tục đón Giáng sinh đặc sắc của một số nước trên thế giới. Còn bạn, bạn đã chuẩn bị gì để đón mùa Giáng sinh năm nay? Hãy cùng chia sẻ với eJOY nhé!

 

More:

Câu chuyện học Tiếng Anh(3)
Kỹ Năng Tiếng Anh(4)
Lộ Trình Học(1)
Luyện IELTS(4)
Ngữ Pháp(1)
Phát Âm(1)
Tiếng Anh Giao Tiếp(2)
Từ Vựng Tiếng Anh(2)
T
WRITTEN BY

Toan

Read more

Nội dung bài viết

    Related posts