Tiếng Anh - Nguồn Đầu Tư Sinh Lợi Đắt Giá

Mình từng là một học sinh chuẩn “con nhà người ta”. Luôn đứng trong top 5 của lớp, lại còn ẵm bao nhiêu giải thưởng từ viết chữ đẹp cho đến giải toán, thậm chí cả thiết kế logo cấp trường. Thế nhưng, mình lại cực lười học Tiếng Anh dù mình biết Tiếng Anh là nguồn đầu tư sinh lợi cho tương lai. Mình thấy chán với cách học tại trường và học vẹt ngữ pháp để đi thi. 

Cho đến khi lên đại học…

Mình không còn bị điểm danh mỗi ngày đến lớp, cũng không còn áp lực tức thời về điểm số. Xa gia đình, cũng không còn được bố mẹ nhắc nhở như xưa. Mình càng ngày càng lười học Tiếng Anh. Mình từng đặt quyết tâm học mỗi ngày 50 từ vựng. Sau đó, mình lên kế hoạch thật chi tiết và tự hứa sẽ thực hiện từ ngày mai. Nhưng mình đã trải qua quá trình ấy hàng trăm lần mà những “ngày mai” ấy chẳng bao giờ đến. Mình cũng đã thử ngồi luyện uốn lưỡi, nhại giọng theo video nhưng chỉ vài phút sau là quên luôn. Thế là, mình cũng từ bỏ cách này.

Nhưng, mình là mọt phim Âu Mỹ chính hiệu. Nhờ vậy mà dù chẳng học chữ tiếng Anh nào, kĩ đọc nghe, nói cơ bản của mình vẫn ở mức tạm ổn. Tuy vậy, niềm đam mê phim Âu Mỹ cháy bỏng không cho phép mình chỉ ở mức “tạm ổn” như thế. Mình khát khao được thưởng thức trọn vẹn bộ phim qua ngôn ngữ gốc. Mình muốn cảm nhận cả ngôn ngữ hình thể của diễn viên mà không bị phân tâm bởi những dòng sub chạy.

Thế là cũng bắt đầu lôi tập vở ra, xem phim có sub tiếng Anh, thấy từ nào hay thì tra nghĩa, rồi ghi chép lại. Nhưng mình cũng không duy trì được bao lâu. Ban đầu, mình ghi chú lại tất cả từ rồi hết phim mới tra nghĩa. Sau đó, mình viết từ để đó không thèm tra nghĩa luôn. Mình cố ghi lại vài từ mình thấy hay nhất trong phim, và dần dần, mình ngừng hẳn.

Và một ngày…

Mình lang thang và phát hiện ra mấy web xem phim song ngữ cực kỳ đỉnh. Đó là Phimlearning và sau này là Netflix. Thứ nhất, phim nào phim nấy đều HD căng đét, đây điều tối quan trọng với mọt phim. Thứ hai, mình được học tiếng Anh theo kiểu lười. Mình thường để luôn 2 sub Anh – Việt. Khi xem sẽ cố gắng tập trung vào sub Anh, nếu có từ không hiểu nghĩa sẽ liếc nhanh qua sub Việt. Nhờ vậy mà vẫn xem phim trơn tru mà không bị ngắt quãng, lại còn học được thêm kĩ năng đọc nhanh nữa. Mình tải eJOY eXtension để tra từ và lưu từ mới trực tiếp khi đang xem phim. Với Netflix, eJOY eXtension còn cho phép mình xem hai phụ đề song song, hiển thị phiên âm khi xem. Mình luyện nghe với tính năng luyện nghe sub chậm, tra nhanh nghĩa của từ khi xem phim.

Điều tuyệt vời giúp mình vượt lười…

Điều thứ 3 là tuyệt vời nhất, giúp mình chiến thắng sự lười biếng cắm rễ trong mình lâu nay. Những trang web này đều được tích hợp với sổ từ eJOY, cho phép mình tra từ và lưu lại từ ngay lập tức luôn. Tạm biệt những ngày mà thời gian tra từ còn lâu hơn cả thời lượng bộ phim. Lúc nào mình muốn ôn lại từ, chỉ cần mở eJOY ra học theo lộ trình đã được thiết lập là xong. (Fandor.com) Mình không còn phải ngồi học chay hay chép đi chép lại từ cho tới khi thuộc nữa.

Tính năng ôn từ mà mình tâm đắc nhất trong eJOY đó là nghe và phát âm. Từ vựng được phát âm đi phát âm lại trong bài học rồi in luôn vào trí nhớ. Thêm nữa, những từ vựng cần học được ví dụ minh họa trong ngữ cảnh thực tế trên các video từ Youtube, TedTalk… Phương pháp này thực sự rất hiệu quả với mình. Thế là, lần đầu tiên trong đời, mình quyết định bỏ tiền vào ứng dụng và đăng ký gói 2 năm của eJOY.

Mình được gì khi đầu tư học cùng eJOY?

Từ ngày biết eJOY, con đường học tiếng Anh của mình đã khác hẳn. Ngày trước, mình nói Tiếng Anh linh tinh, lẫn lộn các dạng từ và mình không nói được câu dài. Còn bây giờ, dù chưa phải cao thủ nhưng mình cũng tự tin giao tiếp. Mình diễn đạt được hết ý của mình, vận dụng được các mẫu câu mình học trong phim để nói như người bản xứ. Để lên trình độ cao hơn thì mình tin, với eJOY, mình chỉ cần thời gian nữa thôi. Đặc biệt, eJOY Team rất nhiệt tình hỗ trợ mình trong quá trình học nữa.

Hằng ngày mình học được ít nhất 10-20 từ vựng cùng eJOY, có những hôm mình học đến 50 từ vựng. Mình nhận thấy vốn từ vựng của mình tăng lên rõ rệt. Nhờ có vốn Tiếng Anh tốt, mình đã tìm được công việc yêu thích ngay sau khi ra trường về lĩnh vực Content Marketing nữa đấy.

Tình yêu dành cho eJOY đã đủ lớn để mình vượt qua sự lười và viết nên tâm thư này. Vậy nên các bạn đừng ngại dành vài phút tìm hiểu eJOY nha. Tiếng Anh là nguồn đầu tư sinh lợi với tương lai chúng mình đó. Vì tin mình đi, mình đã từng tiếc hùi hụi vì không tìm hiểu sớm hơn đó. Chúc các bạn học tiếng Anh thật vui và hiệu quả!

More:

Câu chuyện học Tiếng Anh(3)
Kỹ Năng Tiếng Anh(4)
Lộ Trình Học(1)
Luyện IELTS(4)
Ngữ Pháp(1)
Phát Âm(1)
Tiếng Anh Giao Tiếp(2)
Từ Vựng Tiếng Anh(2)
T
WRITTEN BY

Toan

Read more

Nội dung bài viết

    Related posts