Từ số 0 đến ước mơ thành giáo viên tiếng Anh nhờ eJOY

Với nhiều người học tiếng Anh, eJOY không chỉ là một ứng dụng học tiếng Anh thông thường, mà còn là công cụ giúp họ thay đổi bản thân và theo đuổi mục tiêu nghề nghiệp. Đây cũng là trường hợp của Dương Hiếu, một người bạn gắn bó với eJOY từ những ngày đầu. Từ con số 0, nhờ học chăm chỉ trên eJOY, Hiếu đã trôi chảy tiếng Anh và sẵn sàng theo đuổi ước mơ trở thành giáo viên tiếng Anh trong tương lai.

Cùng trò chuyện với Hiếu để hiểu thêm về hành trình học tiếng Anh của chàng trai này nhé.

Hành trình học từ con số 0

Chào Hiếu, thật vui được nói chuyện với bạn hôm nay. Vẫn nhớ ngày xưa, bạn học eJOY khi trình độ tiếng Anh ở con số 0 phải không?

Đúng rồi. Hồi đó, mình chỉ nhớ và phát âm được vài từ đơn giản. Vì mới bắt đầu nên có tìm mấy app “nổi” để học. Mình học Duolingo trước, nhưng thấy nội dung toàn trùng lặp nên không thích nữa. Sau đó mình biết tới eJOY, lúc đó eJOY mới ra mắt và còn chưa có tính năng kết nối với YouTube.

Hồi mới sử dụng, bạn tự học với eJOY thế nào?

Khi mới học qua eJOY, mình không đặt nặng ngữ pháp mà ưu tiên nghe, phát âm với từ vựng. Trên eJOY có nhiều chủ đề, mình tập trung luyện nghe với những chủ đề đơn giản và luyện trong nhiều tháng. Mỗi video mình nghe đi nghe lại và học trong 1 tuần. Mình cũng luyện nói ngay từ đầu với tính năng luyện nói, sau thì gặp với người nước ngoài để tập thêm.

Học chăm chỉ hơn hai năm như vậy, mình biết là giờ bạn đã rất khác. Bạn tự nhận thấy mình đã tiến bộ thế nào rồi, và cách học bây giờ thì có còn giống hồi đầu không?

Phát triển nhất là kỹ năng nghe. Mình nghe và hiểu tốt hơn, không còn sợ accent khó nghe do video trên eJOY rất đa dạng về giọng tiếng Anh. Mình cũng có vốn từ vựng rộng hơn. Bây giờ, khi nói chuyện với người nước ngoài mình giao tiếp rất tự tin. Không phải chỉ nói được 1 -2 phút là hết từ vựng nữa mà có thể nói chuyện thâu đêm.

Còn chuyện phát âm, hồi đó mỗi câu mình đọc thì tỉ lệ chính xác mà máy chấm chỉ 20, 30%. Sau khi tập nói và luyện nói nhại thật nhiều thì điểm lên 70, 80%, có câu 100%.

Nói chung là giờ đây, mình giao tiếp hiệu quả và sử dụng vốn từ phong phú. Bây giờ, mình không học giao tiếp nữa mà học ngữ pháp, vì có 10,000 từ vựng thì cũng đủ giao tiếp rồi. Mình chỉ luyện ngữ pháp và chứng chỉ IELTS, TOEIC.

Gần đây, mình mới được biết cách học ngữ pháp qua ngữ cảnh với eJOY. Nên lần này mình sẽ thử học qua giáo trình Grammar for IELTS, lưu các câu ngữ pháp liên quan vào sổ từ để eJOY nhắc mình ôn tập. Ngoài ra, cũng sẽ trải nghiệm học ngữ pháp qua ngữ cảnh video trên EPIC nữa.

Tại sao mình chọn gắn bó eJOY?

Sau một thời gian dài sử dụng, bạn thấy eJOY có những ưu điểm gì?

Như mình có nói, trên eJOY có nhiều chủ đề hay để học theo sở thích. Chẳng hạn thích bóng đá thì mình chỉ học từ vựng trong chủ đề đó thôi, rồi mở rộng qua chủ đề khác. Trên đại học nhiều khi học quá nhanh và các chủ đề không có liên quan mấy, khi học mình không hiểu và từ đó học không hiệu quả. Cứ học hết các video trong một chủ đề rồi vài tháng sau chuyển qua chủ đề khác thì mình thấy hiệu quả hơn.

Về phát âm, trong lớp làm sao giáo viên chỉnh phát âm từng từ cho mình được. Với eJOY, mình được chỉnh sửa phát âm qua máy theo công nghệ AI, rồi luôn có thể tra từ điển để xem lại cách phát âm sao cho đúng.

Mình thấy một ưu điểm nữa là eJOY luôn bên cạnh mình, nhiều khi giải lao 5,10 phút cũng học được. Nhiều khi ra trung tâm, mỗi người chỉ có cơ hội nói chuyện với giáo viên nước ngoài 5 – 10 phút thôi. Với eJOY, bất cứ lúc nào mình cũng học với nội dung từ người bản ngữ được.

Mình nhớ là lúc đầu bạn mua gói 6 tháng, sau đó chuyển lên gói 2 năm rồi Trọn đời. Tại sao có sự thay đổi như vậy?

Mình cũng tính rồi, gói trọn đời ở eJOY cũng chỉ có gần 4 triệu, so với trung tâm thì chưa bằng khóa 3 tháng học ở trung tâm. Học 6 tháng thì thấy có hiệu quả nên mình học 1 năm, rồi lại chưa thấy đủ kiến thức để làm giáo viên nên nghĩ chắc mình sẽ gắn bó suốt đời. Thế nên là quyết định mua Trọn đời.

Đó là so với các trung tâm, thế nhưng so với các sản phẩm học tiếng Anh khác thì bạn có thấy eJOY đắt không?

Mình chưa bao giờ bỏ tiền cho sản phẩm học tiếng Anh nào trừ eJOY nên không so sánh được.

Vậy trong quá trình sử dụng, đã bao giờ bạn thấy chán hay phí vì đã mua eJOY chưa?

Mình chỉ thấy đau mắt thôi chứ buồn chán thì không. (cười)

Bây giờ mình muốn phát triển chuyên môn sư phạm nên cũng muốn thử sức với các khóa đào tạo online bằng tiếng Anh rồi dùng eJOY để lưu lại thuật ngữ chuyên môn, tra cứu từ khó. Chừng nào còn học tiếng Anh thì vẫn chưa chán eJOY à.

Phấn đấu trở thành giáo viên tiếng Anh

Như bạn đã chia sẻ, bạn định trở thành giáo viên tiếng Anh. eJOY rất vui vì đang phần nào hỗ trợ bạn theo đuổi giấc mơ này. Bạn có thể chia sẻ rõ hơn bạn định phấn đấu thế nào để trở thành giáo viên không?

Mình dự định học để thi được IELTS ít nhất 7.0, sau đó có thể đi học thêm văn bằng hai ngôn ngữ Anh để lấy bằng phục vụ việc dạy học. Nếu đạt điểm cao thì mình sẽ đi dạy, nếu không cao thì mình lại tiếp tục học và sử dụng eJOY đến khi điểm cao.

eJOY gắn bó với mình suốt đời, cũng có khi mình nghĩ dừng lại, nhưng mà ngôn ngữ càng học càng biết chứ đâu có đủ. Có vốn tiếng Anh tốt rồi lại càng ham xem, đọc, mở rộng kiến thức, lúc đó thì eJOY lại là người bạn đồng hành không thể thiếu.

Việc eJOY không có lộ trình học IELTS có gây khó khăn cho bạn?

Hiện tại cũng có khóa 200 video về IELTS mình thấy cũng ổn. Với lại đề IELTs trên YouTube thì có nhiều lắm rồi, mình chỉ cần kết nối YouTube về eJOY là học được nên thấy cũng bình thường à.

Mình có ý kiến là nếu có nút liên hệ với người hướng dẫn hoặc giáo viên để người học trao đổi trực tiếp với người có kiến thức thì sẽ hiệu quả hơn. Vừa tận dụng được nguồn học sinh trên ứng dụng, còn các user đã học giỏi rồi có thể trở lại làm người dạy hay hướng dẫn học trên với eJOY.

Cảm ơn đề xuất của bạn nhé, bọn mình sẽ nghiên cứu. Nếu sau này trở thành giáo viên thì bạn có định sử dụng ứng dụng công nghệ như eJOY trong giảng dạy không?

Chắc chắn rồi! Mình chưa biết dùng eJOY trong việc giảng dạy như thế nào nhưng mình sẽ đề xuất học sinh dùng eJOY sau giờ học. Nếu có chức năng gửi bài chữa bài thì quá tuyệt vời. Trừ kĩ năng Viết chưa có nhiều ra thì ba kỹ năng còn lại học trên eJOY quá tốt rồi.

Một câu hỏi cuối nhé. Hiếu có lời khuyên nào cho những người cũng đang bắt đầu từ con số 0 với eJOY như Hiếu trước đây không?

Hãy tập trung vào kỹ năng nghe, luyện với những video cho người mới bắt đầu như những bài học cho trẻ em: từ màu sắc, đồ vật đến câu giao tiếp cơ bản.

Nghe video lặp đi lặp lại nhiều lần, không nên lướt nhanh mà nghe lại thường xuyên và kĩ sẽ có hiệu quả hơn.

Cảm ơn chia sẻ của Hiếu thật nhiều! Chúc bạn theo đuổi ước mơ thành công.

Học từ vựng theo ngữ cảnh với eJOY

More:

Câu chuyện học Tiếng Anh(3)
Kỹ Năng Tiếng Anh(4)
Lộ Trình Học(1)
Luyện IELTS(4)
Ngữ Pháp(1)
Phát Âm(1)
Tiếng Anh Giao Tiếp(2)
Từ Vựng Tiếng Anh(2)
T
WRITTEN BY

Toan

Read more

Nội dung bài viết

    Related posts