Vừa Đạt Điểm Cao Tiếng Anh Tại Kỳ Thi THPTQG Vừa Giỏi Giao Tiếp

Các sỹ tử 2K2 của chúng ta đã hoàn thành kỳ thi một cách trọn vẹn. Đặc biệt, mùa thi này là mùa thành công với một số bạn đang học Tiếng Anh cùng eJOY. Trong đó có bạn Võ Lê Phúc Thiện, trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, thành phố Hồ Chí Minh đạt 9,2 điểm môn Tiếng Anh. 

Bí quyết gì để bạn Thiện đạt được điểm cao môn Tiếng Anh như vậy? Cùng chúng mình trò chuyện với Phúc Thiện để hiểu cách bạn vừa học tốt từ vựng, ngữ pháp vừa học được giao tiếp Tiếng Anh khi ôn thi.

Chào Thiện, chị rất vui vì được trò chuyện với em ngày hôm nay. Trước tiên, chị và eJOY team chúc mừng em với kết quả 9.2 điểm Tiếng Anh. Khi biết kết quả điểm Tiếng Anh như vậy thì cảm xúc của em khi đó thế nào?

Trước khi thi, em đặt mục tiêu khá cao với môn Tiếng Anh vì đây là môn em rất tự tin. Tuy nhiên, em vẫn thấy khá bất ngờ với kết quả điểm 9.2. Vì trong 3 năm THPT, em không đi học thêm Tiếng Anh. Điểm của em trong 3 năm chỉ tầm 8,9 điểm. Cho đến 3 tháng trước khi thi, em mới bắt đầu đi học thêm và dùng eJOY ôn thi. Trong quá trình ôn thi, tâm lý của em khá thoải mái. Vì trước đó em cũng đậu đại học bằng phương thức xét học bạ.

Em chia sẻ chi tiết hơn phương pháp học Tiếng Anh của em. Và cách em dùng eJOY để ôn luyện cho kỳ thi THPT quốc gia nhé.

Về cách ôn thi, em sẽ chia từng khung giờ để học từng phần. Thường thì sáng em dậy sớm để bắt đầu ôn từ vựng. Đến tối đi học về, thì em dò lại những câu sai trong quá trình làm bài để ôn lại.

Em biết đến eJOY vào năm lớp 11 trong lúc đang kiếm trang web hỗ trợ xem phim với phụ đề tiếng Anh. Trong lúc đó, em thử qua các game để học từ vựng. Em thấy khá hiệu quả. Sau đó, vào năm lớp 11 em đăng kí gói Pro để sử dụng cho việc học từ vựng phục vụ cho kì thì THPT.

Khi sử dụng eJOY trong quá trình ôn thi, em thường học 2 bước sau. Thứ nhất, em dùng eJOY eXtension để học từ vựng bằng các trò chơi. Thứ hai, em dùng eJOY App để xem TED Talk để bổ sung thêm vốn từ vựng bên ngoài cũng như để tiếp thêm động lực cho việc học.

Chị được biết để đạt được 8 điểm trở lên thường khá khó. Vậy em đã có chiến lược ôn thi các câu đó thế nào?

Những câu từ 8 điểm trở lên sẽ tập trung nhiều vào phần từ vựng. Và về phần này, em sẽ dùng eJOY là chủ yếu. Nếu chỉ học bằng việc cách ghi vào vở thì sẽ rất chán và mau quên. Chưa kể là từ vựng nhiều gấp mấy lần ngữ pháp nên dễ bị ngán. Còn học từ vựng qua ejoy sẽ thú vị hơn rất nhiều. Khi học từ vựng trên ejoy, em không hề có cảm giác là mình đang học mà như đang chơi là chính. Nên đối với em việc học từ vựng cũng như cách giải trí sau khi học cả ngày. Và cũng nhờ thường xuyên ôn từ vựng nên cả 2 phần reading em đều không sai câu nào.

Ngoài việc học ôn thi, theo em các bạn nên dành thời gian để nghe thêm các podcast bằng tiếng Anh. Khi nghe nhiều, mình cũng sẽ quen với tiếng Anh. Từ đó, mình thấy đỡ chán hơn so với việc chỉ làm bài tập. Nhờ vậy mà tiếng Anh sẽ ngấm vô tiềm thức từ đó cơ hội để làm mấy câu điểm 9 trở lên cũng cao hơn.  Đối với em mấy câu đó em thường gọi là mấy câu bản năng. Đó là kiểu vô tình nghe đâu đó hay đọc hợp miệng thì cơ hội có thể khoanh trúng vẫn cao hơn so với việc lụi hoàn toàn

Nhiều bạn cảm thấy học tiếng Anh rất khó, từ vựng khó nhớ, ngữ pháp khó hiểu. Vì sao em lại đạt được điểm cao như vậy. Bí kíp của em là gì? Chị tin là các bạn rất mong muốn được biết bí quyết của em 

Đầu tiên thì để đạt được điểm cao tiếng Anh, các bạn phải chắc phần ngữ pháp trước. Vì trong đề thi THPT, phần ngữ pháp là phần dễ và hầu như chỉ có vài dạng lặp đi lặp lại. Nên theo em về phần ngữ pháp chỉ cần note lại vài điểm ngữ pháp chính trong đề. Sau đó, mình làm bài tập thường xuyên thì sẽ chắc ăn phần này. 

Về phân từ vựng, như em chia sẻ ở trên thì em dùng eJOY học. Với em, khi học từ vựng cùng eJOY, em thấy rất dễ nhớ. eJOY đã giúp em vượt qua khó khăn khi học từ vựng. 

Về bí quyết làm việc trong phòng thi, em sẽ làm từ trên xuống. Gặp câu nào khó quá, em sẽ tạm bỏ qua và đánh dấu cho nhớ để lát làm lại. Phần reading cũng vậy. Reading thì có 1 bài dễ và 1 bài khó, thường thì em sẽ làm bài dễ. Em để bài khó làm cuối cùng sau khi đã xong các phần trên.

Em có thấy hối tiếc điều gì sau bài thi không và nếu làm lại thì mình sẽ làm tốt hơn và đạt được điểm cao hơn?

Dù là thi cử hay làm bất cứ việc gì mà em thích, em luôn đặt mục tiêu cao nhất và làm việc hết mình để đạt được nó. Em rất tâm đắc với 1 câu “shoot for the moon and if you miss you will still be among the stars”. Vì vậy đối với những môn em thích như môn tiếng Anh em luôn đặt mục tiêu là điểm tuyệt đối. Điều em hối hận là em bắt đầu nghiêm túc với việc học tiếng Anh quá trễ. Trước khi thi em cũng chưa học hết tất cả từ em đã thêm trên ejoy. Nếu có thể em sẽ mua gói Pro sớm hơn. Khi đó em đã đạt điểm tuyệt đối rồi vì 4 câu em sai đều là câu từ vựng.

Chị được biết nhiều bạn sau 12 năm học ở trường, rất giỏi ngữ pháp nhưng không giao tiếp được với người nước ngoài nên có cảm giác hoang mang. Em từng có cảm giác như vậy không?

Em không có cảm giác hoang mang khi giao tiếp với nước ngoài. Vì em vẫn thường xuyên luyện nghe, nói, học từ vựng cùng eJOY. Việc này giúp em có vốn từ nhất định và quen tốc độ người bản xứ nói. Bên cạnh đó, em được tiếp xúc với giáo viên nước ngoài tại một số tiết học ở trường.

Bài thi THPT quốc gia tập trung kiểm tra ngữ pháp, từ vưng, kỹ năng đọc, em đã rèn luyện thêm kỹ năng nghe, nói như thế nào để vẫn đảm bảo điểm cao trong kỳ thi THPT mà vẫn rèn luyện được giao tiếp hằng ngày

Bên cạnh tập trung ôn tập từ vựng và ngữ pháp cho kỳ thi THPT, em vẫn duy trì luyện nghe, nói cùng eJOY. Thường mỗi ngày của em sẽ bắt đầu bằng việc nghe video Tiếng Anh cùng eJOY. Em thường xem các video chủ đề truyền động lực của Tedtalk để thêm động lực trong quá trình ôn. Trong khi xem, em kết nối các video của Tedtalk về eJOY để dùng tính năng nghe, luyện nói, tra từ và học từ. Em học cấu trúc câu, cách người bản xứ giao tiếp và nói nhại theo. Từ đó, em có thể áp dụng các câu, từ vựng đó khi giao tiếp với người nước ngoài.

Đặc biệt, khi giải đề em sẽ dùng eJOY tra cách đọc từ và cả câu. Sau đó em đọc các câu thành tiếng để cho quen với việc nói. Điều này cũng giúp em nói có ngữ điệu hơn.

Sau khi nhận được kết quả như vậy, em định hướng sẽ học ngành gì và theo học tại ngôi trường nào?

Sắp tới, em học ngành cơ điện tử tại trường đại học Tôn Đức Thắng.

Trong tương lai, em muốn làm công việc gì và muốn mình trở thành người như thế nào?

Ước mơ của em là học cơ điện tử thật tốt. Từ đó có thể làm việc trong ngành xe điện hoặc trí tuệ nhân tạo. Em muốn trở thành người đặt dấu ấn mạnh mẽ cho lĩnh vực xe điện tại Việt Nam như cách Elon Musk đã làm tại Hoa Kỳ.

Em đã có kế hoạch học Tiếng Anh tiếp theo thế nào để đạt được ước mơ đó?

Mục tiêu của em là đạt được IELTS 7.5 trở lên vào năm 3 đại học. Em dự định sẽ tự học cùng eJOY để có nền tảng Tiếng Anh tốt, kết hợp luyện đề IELTS. Giờ đây, em cũng dành thời gian để tập làm quen với việc đọc báo nước ngoài với eJOY Reader, eJOY eXtension.  Từ đó em có thể bắt kịp với tiến độ của khoa học kỹ thuật trên thế giới. Bên cạnh việc luyện nghe, nói cùng eJOY như trước. Em kết hợp luyện nghe hiểu, ngữ pháp tại EPIC để quen dần với bài thi IELTS.

More:

Câu chuyện học Tiếng Anh(3)
Kỹ Năng Tiếng Anh(4)
Lộ Trình Học(1)
Luyện IELTS(4)
Ngữ Pháp(1)
Phát Âm(1)
Tiếng Anh Giao Tiếp(2)
Từ Vựng Tiếng Anh(2)
T
WRITTEN BY

Toan

Read more

Nội dung bài viết

    Related posts