Vượt Qua Giới Hạn Bản Thân, Tự Tin Chinh Phục Tiếng Anh

Hành trình học Tiếng Anh là một hành trình dài, cần sự kiên trì. Có những lúc bạn cảm thấy mình học rất chăm, siêng năng. Nhưng bạn mãi không giao tiếp được với người bản xứ. Điều gì đã cản trở bạn? Cùng chúng mình trò chuyện với Mai Hồng để hiểu về cách bạn ý đã vượt qua giới hạn bản thân.

Chào Hồng, bạn đã học Tiếng Anh bao lâu và hiện tại trình độ Tiếng Anh của bạn đang ở mức độ nào?

Mình bắt đầu học Tiếng Anh từ lớp 6, tính đến nay là khỏang 12 năm. Hiện tại mình có thể xem phim Tiếng Anh không cần phụ đề. Mình đọc tốt các tài liệu, báo chí như người bản xứ. Với sự tiến bộ Tiếng Anh, mình khá tự tin với chuyến đi du lịch một mình sắp tới ở nước ngoài.

Bạn đã học Tiếng Anh theo phương pháp nào? 

Từ lớp 6 đến lớp 12, mình chỉ học từ vựng và ngữ pháp Tiếng Anh tại trường. Hè năm lớp 11, mình được học thử với giáo viên nước ngoài. Mình nhận ra bản thân mình không giao tiếp được với người nước ngoài dù điểm số Tiếng Anh tại lớp luôn được 8,9 điểm. Điều đó thôi thúc mình cần phải thay đổi cách học Tiếng Anh sau khi thi tốt nghiệp phổ thông..

Lên đại học, mình được bà ngoại tặng chiếc laptop. Với laptop và mạng internet, mình như bước vào thế giới mới. Mình tìm hiểu và học theo phương pháp Effortless English của thầy A.J Hoge. Mình luyện nghe tắm với video nói chậm tại trang Spotlight English trong 3 năm. Sau một thời gian, mình đã nghe được các hội thoại cơ bản với tốc độ chậm. 

Lúc đó, khi nói chuyện với các bạn nước ngoài hoặc xem phim người bản xứ, mình chỉ nghe được các mẫu câu và từ vựng rất đơn giản, kiểu như “Where’re you from?” “What do you like?”. Mình học mãi mà không thấy tiến bộ và lên được trình độ Tiếng Anh cao hơn. Mỗi lúc đọc báo, tài liệu của người bản xứ nhiều từ mới, mình cảm thấy sợ, không dám đọc. Lúc đó mình cảm thấy hoang mang, bế tắc, không biết nên tiếp tục học như thế nào nữa? Thực sự mình đã rất chăm mà! 

Lúc đó bạn đã làm gì để vượt qua thử thách học Tiếng Anh?

Có 2 điều giúp mình vượt qua thử thách học Tiếng Anh thời điểm đó. Thứ nhất là mình bị ném vào thử thách của công việc. Thứ hai là mình nhận được sự hỗ trợ từ chính đồng nghiệp và công cụ tự học Tiếng Anh.

Tại sao khi bị ném vào thử thách công việc lại giúp bạn vượt qua thử thách học Tiếng Anh?

Thời điểm mình rơi vào khủng hoảng đó là cuối năm 3 đại học. Cũng tại thời điểm đó, mình biết đến eJOY English đang tìm thực tập nên mình đã xin vào làm tại eJOY. Mình may mắn được eJOY nhận và có cơ hội được rèn luyện Tiếng Anh. 

Công việc của mình là chăm sóc khách hàng trong đó có cả khách nước ngoài. Mình cần đọc rất nhiều tài liệu Tiếng Anh. Và mình học cách sử dụng các sản phẩm công nghệ và tiến tới có thể hỗ trợ khách hàng nước ngoài.  Lúc đó, mình như bị ném vào thử thách quá sức. Phải nghiên cứu bằng Tiếng Anh với toàn từ mới trừu tượng. Phải tìm kiếm và học các mẫu câu giao tiếp hay và hợp với văn phong giao tiếp hàng ngày của người bản xứ.  

Thời gian đầu, mình khá ngợp với khối lương đọc nhiều, có những lúc mình tưởng chừng như không thể làm tiếp. Nhưng nếu dừng lại, mình sẽ bị mất việc và bỏ lỡ cơ hội trau dồi Tiếng Anh và các kỹ năng phát triển bản thân. Với suy nghĩ đó, mình thấy mình cần phải cố gắng vượt qua thử thách này. 

Mình hiểu, bạn kể thêm cho chúng về sự hỗ trợ bạn được nhận thời điểm đó nữa nhé.

Mình khá may mắn khi được làm việc tại eJOY. Đồng nghiệp của mình đều là rất nhiệt huyết, không ngừng nỗ lực để phát triển bản thân. Mình được truyền cảm hứng từ chính đồng nghiệp của mình. Mình được mọi người chia sẻ, chỉ ra những điểm cần cải thiện khi học Tiếng Anh. 

Buổi họp của team eJOY
Buổi họp của team eJOY

Thứ hai, mình có eJOY hỗ trợ mình học Tiếng Anh. eJOY eXtension như một công cụ “thần thánh” với mình. eJOY eXtension giúp mình tra bất cứ từ nào khi đọc online chỉ bằng một click chuột. Đoạn nào khó quá thì mình còn bôi đen được cả đoạn xem nghĩa dịch. Mình lưu từ phổ biến và học từ tại eJOY eXtension luôn. Mình dần có lượng từ vựng nhiều hơn. Trải qua một thời gian phải đọc rất nhiều tài liệu Tiếng Anh, cảm giác sợ đọc trong mình đã biến mất. 

Hằng ngày bạn đã học cùng eJOY như thế nào?

Sau giờ làm việc, mình dành thời gian luyện nghe và nói tại eJOY App. Mình kết hợp học từ vựng tại eJOY eXtension. Mình dành thêm thời gian đọc sách Tiếng Anh phát triển bản thân như: Delivering Happiness, The Thank You Economy. 

Về kỹ năng nghe: Mình luyện nghe với các video ngắn 3-5′ phù hợp với trình độ. Mình nhận thấy để kiên trì luyện nghe thì mình cần nghe các video với chủ đề yêu thích. Do vậy, mình chọn các video chủ đề Travel và Event. Bởi mình khá thích được trải nghiệm, khám phá các nền văn hóa mới. Khi xem video của eJOY, mình có thể bấm vào từ để tra nghĩa khá nhanh, dễ dàng hiểu được nội dung video. 

Thời gian gần đây, mình khá thích tính năng luyện nghe chủ động – Active Listening. Sau khi đã hiểu nội dung video, mình chọn chế độ Listen tại App. Mình vừa nghe, vừa đoán nội dung sub sẽ hiển thị. 

Về kỹ năng đọc: Với eJOY eXtension, mình tra từ trực tiếp khi đọc, mình dễ dàng hiểu nội dung hơn. Mình kết hợp lưu từ và học từ tại eJOY App.

Về kỹ năng nói : Mình thường luyện nói theo kỹ thuật cái bóng (Shadowing) với tính năng Speak của eJOY. Mình nhận thấy nhờ kiên trì luyện nghe và kết hợp luyện nói cùng eJOY mà khả năng giao tiếp Tiếng Anh của mình đã tiến bộ. Mình nhớ được các mẫu câu khi xem video như “no way”, “it’s none of your business”, để áp dụng nói chuyện. Do vậy mình giao tiếp tự nhiên hơn.

Với bạn, áp lực công việc là một động lực để bạn bứt phá để bạn vượt qua vùng an toàn. Giả sử các bạn mà không có cơ hội như vậy thì bạn sẽ có lời khuyên gì?

Hiện tại với sự phát triển của công nghệ, chúng mình có rất nhiều công cụ hỗ trợ tự học Tiếng Anh. Nhưng mình tin điểm quan trọng để chinh phục Tiếng Anh thành công là sự kiên trì, chủ động đặt mục tiêu và đối diện thử thách. Nếu mình được quay ngược thời gian thì mình sẽ làm khác đi. Dù bản thân thấy sợ thì mình cứ phải đọc, phải nghe các tài liệu giống người bản xứ. Dần dần khi mình quen thì cảm giác sợ đó sẽ mất đi.

Khi đó thời gian giao tiếp thành thạo Tiếng Anh của mình sẽ rút ngắn hơn còn 2-3 năm thôi. Mình tin các bạn hòan tòan làm được và học nhanh hơn cả mình.

Một điểm quan trọng để duy trì việc học Tiếng Anh là các bạn nên nghe nội dung mình yêu thích, đọc thông tin và sách mình thích. Khi đó hành trình học của bạn sẽ thú vị hơn, vừa học Tiếng Anh vừa khám phá văn hóa, thế giới xung quanh.

Mình cũng đồng ý với quan điểm của Hồng. Cảm ơn những chia sẻ của bạn nhiều nhé. Mình tin là bạn sẽ thành công trên hành trình sắp tới, luôn vượt qua giới hạn bản thân. Chúc bạn sẽ có những trải nghiệm thật thú vị tại các nền văn hóa mới, đất nước mới mà bạn sắp tới.

Cùng Học Tiếng Anh Với eJOY Ngay

More:

Câu chuyện học Tiếng Anh(3)
Kỹ Năng Tiếng Anh(4)
Lộ Trình Học(1)
Luyện IELTS(4)
Ngữ Pháp(1)
Phát Âm(1)
Tiếng Anh Giao Tiếp(2)
Từ Vựng Tiếng Anh(2)
T
WRITTEN BY

Toan

Read more

Nội dung bài viết

    Related posts