Chinh Phục Tiếng Anh Bằng Cách Xem Phim của Dân Khối A

Mình là Lê Tuấn, sinh viên năm 3 trường Bách Khoa Hà Nội (2019). Là dân khối A mình chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ yêu thích học tiếng Anh. Vậy mà từ khi có người bạn đồng hành này, mình đã có thể chinh phục tiếng Anh bằng cách xem phim.

Giới thiệu bản thân

  • Lê Tuấn
  • 20 Tuổi
  • Sinh viên năm 3 – Đại học Bách Khoa Hà Nội
  • Cách học tiếng Anh trước đây: tự học TOEIC (luyện nghe đề thi TOEIC, ghi chép từ mới ra giấy rồi học thuộc)
  • Cách học tiếng Anh hiện tại: Học qua phim trên eJOY English, phimlearning.com và Netflix
  • Dùng sản phẩm của eJOY: eJOY eXtension, eJOY App, eJOY Go.
  • Kỹ năng được cải thiện sau khi học trên eJOY: Nghe, nói, từ vựng

Từng nghĩ mình và tiếng Anh chẳng liên quan gì đến nhau?

Mình là dân khối A nên hồi cấp 3 mình chỉ tập trung học Toán, Lý, Hóa còn tiếng Anh thì chỉ dừng ở mức đủ để tốt nghiệp, nói thì bập bẹ được mấy câu kinh điển “hello, how are you? I’m fine. Thank you. Anh you?”.

Những tưởng lên đại học sẽ được chính thức chia tay người bạn mang tên “English” thì nào ngờ đâu mình nhận được “hung tin” phải đạt ít nhất 450 điểm TOEIC thì mới đủ điều kiện ra trường. Từ giờ đến lúc thi TOEIC còn hơn 1 năm nữa nên mình đã lập kế hoạch tự học ở nhà trước để nắm vững kiến thức căn bản rồi 6 tháng trước kỳ thi sẽ đi học ở trung tâm luyện thi TOEIC. Thế là mình lên Google search đủ các thể loại tài liệu luyện thi TOIEC, nào là 3420 từ vựng cần biết cho đề thi TOIEC, 600 essential words for TOEIC nào là sách học ngữ pháp như Grammar in use rồi cả các đề thi TOEIC nữa. Tuần đầu tiên mình cũng hào hứng lắm, 1 ngày mình ghi ra giấy hẳn 30 từ vựng rồi học thuộc, luyện nghe với 1 đề thi TOEIC, học hẳn 10 cấu trúc ngữ pháp.

Nhưng rồi…

Sau 1 tuần mình đã quên hết 90% số từ vựng và ngữ pháp đã học, 10% còn lại thì mình chỉ nhớ được nghĩa, mình không biết cách dùng từ trong câu, trong ngữ cảnh cụ thể như thế nào. Việc nghe tiếng Anh thì đúng là như vịt nghe sấm, nghe mà không hiểu gì. Chán nản, mình nghĩ có khi nào mình không có năng khiếu học tiếng Anh không?  Sao mình học mãi không vào, sao mình không thấy thích thú khi học tiếng Anh như học Toán nhỉ?

Vị cứu tinh giúp mình bắt đầu thích thú với tiếng Anh

Đang lúc chán nản thì mình được đứa bạn thân giới thiệu trang học tiếng Anh qua phim eJOY Go. Mình bắt đầu với những bộ sitcom kinh điển, được nhiều người giới thiệu là “Friends” và “How I met your mother”. Dần dần mình phát hiện ra eJOY là  cả một hệ sinh thái các ứng dụng học tiếng anh gồm cả eJOY App (trên điện thoại, máy tính bảng), eJOY EPIC (Web), eJOY eXtension (Chrome). Mình có thể học mọi lúc mọi nơi trên mọi thiết bị luôn.

Điều làm mình thích thú nhất ở EJOY là mình có thể học thêm nhiều từ mới bằng chính ngữ cảnh trong các bộ phim mình đã xem, giúp mình ghi nhớ từ mới nhanh và lâu hơn.

Tiếng Anh của mình cải thiện như thế nào sau khi học trên eJOY

Từ ngày có eJOY việc học tiếng Anh của mình trở nên thú vị, nó trở thành sở thích của mình luôn. Sau 6 tháng kiên trì học trên eJOY, khả năng nghe của mình cũng cải thiện rõ rệt. Trước đây mình gần như không nghe được gì và tất nhiên mình cũng không thể trả lời được nếu ai đó hỏi mình bằng tiếng Anh. Nhưng giờ mình đã hiểu được khoảng 50% các cuộc hội thoại thông thường. Mình từng cực kỳ tự ti khi nói tiếng Anh vì phát âm của mình dở ẹc, nói không ai hiểu gì luôn nhưng giờ mình có thể nói chuyện bằng tiếng Anh một cách thoải mái và tự tin rồi (dù mình nói vẫn chưa chuẩn đâu). Tất cả là nhờ nghe nhiều và luyện nói nhại theo video và phim trên eJOY.

Đặc biệt, điều mình ưng ý nhất khi học trên eJOY là vốn từ vựng của mình đã tăng đáng kể, đặc biệt là từ vựng cho kỳ thi TOEIC. Và mình đã dễ dàng đạt 500 TOEIC thừa điểm để ra trường.

Bí quyết giúp mình kiên trì học tiếng Anh trong 6 tháng liên tục

Để kiên trì học được trong 6 tháng thì bí quyết duy nhất của mình là học từ những gì mình thích, cụ thể là phim và các video trong chủ đề mình yêu thích như Music, Nature… Hằng ngày, mình đều dành ít nhất 20 phút xem phim tiếng Anh trên eJOY hoặc Netflix hoặc phimlearning.com. Mình đã cày xong 10 mùa Friends và 9 mùa How I met your mother đấy. Những sitcom này có nội dung gần gũi, mang tính ứng dụng cao nên mình đã học được rất nhiều cụm từ hay từ đó.

Trong lúc xem nếu gặp từ hay cụm mới eJOY eXtension sẽ giúp mình tra nghĩa của từ và lưu từ với chỉ 1 click chuột. Sau khi xem phim, mình bắt đầu luyện nói (Speaking) trên eJOY Go. eJOY sẽ chấm điểm phát âm và chỉ ra cụ thể lỗi sai trong phát âm của mình. Việc tiếp theo là mình luyện nói nhại (shadowing) theo nhân vật trong phim. Việc này giúp cơ miệng mình dẻo hơn này, ngữ điệu Tây hơn và mình có thể điều chỉnh tốc độ nói giống như nhân vật trong phim nữa.

Cuối cùng, một việc quan trọng nữa là học từ vựng. Mình sẽ ôn tập lại những từ đã lưu từ ngày hôm trước với các Game trên eJOY eXtension hoặc trên eJOY App. Cách học từ vựng này không chỉ giúp mình ghi nhớ từ vựng theo ngữ cảnh mà còn làm mình thấy thư giãn, thoải mái, không bị áp lực là mình đang phải học. Từ vựng, kiến thức cứ từ từ ngấm vào đầu mình một cách tự nhiên.

Nếu bạn đang chán nản hay loay hoay không biết học tiếng Anh như thế nào thì thử chinh phục tiếng Anh bằng cách xem phim giống mình nhé! Đừng quên trợ thủ đắc lực eJOY English nhé.

Học từ vựng theo ngữ cảnh với eJOY

More:

Câu chuyện học Tiếng Anh(3)
Kỹ Năng Tiếng Anh(4)
Lộ Trình Học(1)
Luyện IELTS(4)
Ngữ Pháp(1)
Phát Âm(1)
Tiếng Anh Giao Tiếp(2)
Từ Vựng Tiếng Anh(2)
T
WRITTEN BY

Toan

Read more

Nội dung bài viết

    Related posts