Tự Tin Học Tiếng Anh Từ Con Số 0

Mình là Anh Đức, sinh viên năm nhất đại học Funix (2019). Mình đã học tiếng Anh được 10 năm nhưng tiếng Anh của mình gần như bằng 0. Điểm tốt nghiệp trung học phổ thông của mình chỉ được 3.5 điểm. Chưa bao giờ mình nghĩ rằng có một ngày mình có thể tự tin học tiếng Anh từ con số 0. Và chẳng có gì là không thể cả.

Giới thiệu bản thân

  • Phan Nguyễn Anh Đức
  • 18 Tuổi
  • Sinh viên năm 1 – ngành công nghệ thông tin, Đại học FUNiX
  • Cách học tiếng Anh trước đây: học ở trường, chỉ học ngữ pháp
  • Cách học tiếng Anh hiện tại: Học qua video trên eJOY
  • Dùng các sản phẩm của eJOY: eJOY Go, eJOY eXtension.
  • Kỹ năng được cải thiện sau khi học trên eJOY: Nghe, từ vựng

Từ chàng trai mất gốc đến hành trình chinh phục tiếng Anh

Cho đến khi nhập học ở FUNiX, mình không thể nói được 1 từ tiếng Anh nào và cũng không có động lực học tiếng Anh. Ngoài việc học các kiến thức chuyên ngành các thầy cô dạy trên trường mình còn phải tự tìm tài liệu để học và thực hành thêm nhưng các tài liệu bằng tiếng Việt không nhiều, đa dạng và hữu ích như tài liệu tiếng Anh. Dần dần mình nhận ra tiếng Anh quan trọng như thế nào.

Thế rồi mình được bạn bè và các anh chị đi trước giới thiệu về cách tự học tiếng Anh qua video eJOY. Mình là một người khá ít nói và ngại giao tiếp nên khi biết công cụ này giúp mình tự học, mình đã thử ngay. Cách học qua video trên eJOY khá hợp với mình chẳng cần sách vở, không cần ghi chép, không học ngữ pháp như hồi phổ thông, cũng không phải gặp cô giáo. Đầu tiên chỉ cần xem video, luyện nghe, chơi game với từ.

Cách học tiếng Anh trên eJOY

Mỗi ngày mình dành khoảng 2 tiếng để học tiếng Anh trên eJOY, nhiều khi đi học trên trường cả ngày, rồi làm bài tập thầy cô giao nhưng mình vẫn không quên mở máy tính và học trên eJOY. Mình thường học theo 4 bước sau.

Bước 1: Chọn 1 video trên eJOY Go theo chủ đề mình thích (thường là IT, music, movies…) để có hứng thú học hơn và có độ dài dưới 5 phút để thuận tiện cho việc luyện tập nghe, nói và ở trình độ beginner (trình độ hiện tại của mình).

Bước 2: Xem video. Mình sẽ bắt đầu với việc xem video không có phụ đề để đoán nội dung của video, sau đó xem video với phụ đề. Nếu gặp từ mới thì chỉ cần click vào từ, eJOY sẽ giúp mình tra và lưu từ đó

Bước 3: Luyện nói và nghe chép chính tả trên website eJOY Go. eJOY sẽ chấm điểm phát âm và chỉ ra lỗi sai cho mình sửa. Hồi mới học, điểm nói của mình thường chỉ được 20% thôi, giờ thì lên đến khoảng 60% rồi đấy,

Bước 4: Ôn tập từ vựng với Game trên eJOY eXtension. Các Game trên eJOY giúp mình ôn từ mới bằng chính ngữ cảnh trong các video mình đã xem nên mình ghi nhớ từ mới nhanh và lâu hơn.

Mọi quá trình học đều được eJOY ghi lại, mình sẽ biết được tiến trình học tập của mình, xem được mình đã tiến bộ bao nhiêu.

Tiếng Anh của mình đã cải thiện như thế nào nhờ eJOY?

Sau hơn 1 tháng học trên eJOY, kỹ năng nghe của mình cải thiện rõ rệt luôn. Từ 1 đứa không nghe được gì đến việc hiểu được 30-40% các video ở trình độ beginner. Từ chỗ không nói được 1 từ tiếng Anh nào thì giờ mình đã có thể nói được câu đơn giản và máy chấm mình được 50% điểm. Với mình đó là cả một sự tiến bộ rất lớn. Mình nói vẫn í ẹ lắm nhưng so với trước kia thì ít ra mình đã tự tin hơn, đã dám nói chuyện bằng tiếng Anh rồi. Đặc biệt vốn từ vựng của mình tăng lên đáng kể, nhất là từ vựng chuyên ngành IT của mình.

Tính đến cuối năm 2019, mình đã duy trì được gần 1.5 tháng học liên tục trên eJOY. Mình quả là rất bất ngờ với nỗ lực này của bản thân. Mình chưa bao giờ nghĩ sẽ làm được điều này. Tuy tiếng Anh của mình vẫn còn dở lắm nhưng với sự tiến bộ hiện tại, mình tin mình còn có thể tiến xa hơn nữa nếu mình chăm chỉ học tập. Cảm ơn eJOY vì đã tạo ra 1 công cụ học tiếng Anh tuyệt vời như vậy! Mình tin rằng các bạn cũng sẽ tự tin học tiếng Anh từ con số 0 nhé.

Học từ vựng theo ngữ cảnh với eJOY

More:

Câu chuyện học Tiếng Anh(3)
Kỹ Năng Tiếng Anh(4)
Lộ Trình Học(1)
Luyện IELTS(4)
Ngữ Pháp(1)
Phát Âm(1)
Tiếng Anh Giao Tiếp(2)
Từ Vựng Tiếng Anh(2)
T
WRITTEN BY

Toan

Read more

Nội dung bài viết

    Related posts