Ielts Writing Task 1 là dạng bài cung cấp hình ảnh minh hoạ về bảng biểu, và yêu cầu bạn viết một bài văn ít nhất 150 từ để miêu tả bảng biểu đó. Bởi thế, chúng ta cần chăm chỉ bổ sung cho mình vốn từ vựng so sánh số liệu, miêu tả xu hướng. Các bạn có biết, có tới 10 danh từ mô tả xu hướng giảm xuống?

Bài viết này sẽ mang tới cho bạn thông tin đầy đủ về danh sách các danh từ mô tả xu hướng giảm xuống, giúp bạn đa dạng hoá từ vựng trong bài viết của mình, ăn điểm lexical resource – vốn chiếm 25% số điểm bài thi. Phần cuối của bài viết chia sẻ mẹo để ghi nhớ các danh từ này, giúp bạn vượt khỏi nỗi sợ “bí từ” dưới áp lực cặng thẳng trong phòng thi.

Bạn có thể xem thêm Chiến thuật chinh phục Ielts Writing Task 1Danh từ mô tả xu hướng tăng lên – Từ vựng Ielts Writing Task 1

Học tiếng Anh cùng eJOY

Điểm khác biệt của Bảng Danh từ mô tả xu hướng giảm xuống do eJOY biên soạn

Thay vì đưa ra cho bạn một danh sách một loạt các danh từ với nghĩa của chúng, mình đã khá kỳ công tổng hợp thêm các thông tin cần thiết khác, đặc biệt là phần ví dụ sử dụng từ. Đặt từ trong ngữ cảnh sử dụng cụ thể sẽ giúp bạn nhận ra được sự khác biệt về sắc thái giữa danh từ này, đồng thời ghi nhớ từ vựng dễ dàng hơn. Bảng bao gồm:

    • Phiên âm từ

Nếu các bạn chỉ biết viết từ mà không biết cách phát âm, bạn sẽ quên từ rất nhanh và  không thể sử dụng được từ trong các tình huống giao tiếp hay thuyết trình. Đó quả là một sự lãng phí.

    • Nghĩa tiếng Anh

Khi học từ mới tiếng Anh, chúng ta thường có thói quen chỉ tra từ điển để hiểu nghĩa tiếng Việt của từ. Đây là một thói quen vô cùng sai lầm, vì nó sẽ khiến chúng ta học tiếng Anh theo lối tư duy tiếng Việt. Điều này sẽ là cản trở lớn trong việc ghi nhớ từ vựng và biết cách sử dụng từ.

    • Nghĩa tiếng Việt

Đôi khi đọc xong nghĩa tiếng Anh chúng ta vẫn không hiểu được nghĩa của từ. Lúc ấy chính là lúc nghĩa tiếng Việt phát huy phần nào tác dụng của nó.

Lưu ý là tiếng Việt và tiếng Anh là hai ngôn ngữ khác nhau, gắn với hai nền văn hoá khác nhau. Bởi vậy, để hiểu trọn vẹn nghĩa của từ và sử dụng từ một cách thành thạo, các bạn nên nắm vững cả nghĩa tiếng Anh và nghĩa tiếng Việt.

Ngôn ngữ gắn liền với văn hoá - học từ vựng
Ngôn ngữ gắn liền với văn hoá
Nguồn: Unsplash
    • Ví dụ

Cột cuối cùng chính là ví dụ về cách đặt câu với từ. Phần này giúp các bạn biết được cách sử dụng từ đúng cấu trúc ngữ pháp và phù hợp với văn phong của người bản xứ. Vì vậy, đừng bỏ qua thông tin quan trọng này nhé.

Danh từ mô tả xu hướng giảm xuống

 

Số thứ tự Từ vựng Phiên âm Nghĩa tiếng Anh Nghĩa tiếng Việt Ví dụ
1 decline UK /dɪˈklaɪn/

US /dɪˈklaɪn/

a continuous decrease in the number, value, quality, etc. of something sự sụt, sự suy tàn, sự suy sụp, sự tàn tạ The company reported a small decline in its profits.
2 decrease UK /ˈdiː.kriːs/ US /ˈdiː.kriːs/ a reduction sự giảm đi, sự giảm sút There has been a steady decrease in the number of visitors.
3 dip UK /dɪp/

US /dɪp/

a reduction in something, or the fact of something moving to a lower level sự giảm, chìm xuống The dip in revenue does not mean the industry’s several-year winning streak is coming to an end.
4 drop UK /drɒp/

US /drɑːp/

a reduction in the amount or level of something sự hạ; sự giảm The recent drop in magazine subscriptions is causing some concern.
5 fall UK /fɔːl/

US /fɑːl/

the fact of the size, amount, or strength of something getting lower sự hạ xuống, giảm xuống a fall in the price of petrol/the unemployment rate
6 slump UK /slʌmp/

US /slʌmp/

a fall in the price, value, sales, etc. of something hạ nhanh, sụt thình lình (giá cả) There’s been a slump in the demand for new cars.
7 depletion UK /dɪˈpliː.ʃən/ US /dɪˈpliː.ʃən/ a reduction in something sự tháo hết ra, sự rút hết ra, sự xả hết ra; sự làm rỗng không Increased expenditure has caused a depletion in our capital/funds.
8 downturn UK /ˈdaʊn.tɜːn/

US /ˈdaʊn.tɝːn/

a reduction in the amount or success of something, such as a country’s economic activity sự suy sụp (trong hoạt động (kinh tế)) There is evidence of a downturn in the housing market.
9 reduction UK /rɪˈdʌk.ʃən/ US /rɪˈdʌk.ʃən/ the act of making something, or of something becoming,smaller in size, amount, degree, importance, etc. sự thu nhỏ, sự giảm bớt huge price reductions
10 slide UK /slaɪd/

US /slaɪd/

the process of becoming worse, lower, or less trượt xuống The corporation’s shares ended the day at 509p, a slide of 13p.
Nguồn từ vựng tham khảo:

Làm thế nào để ghi nhớ các danh từ này?

Để có thể làm chủ các từ vựng này, các bạn cần :

  • ghi chép lại từ vựng vào sổ từ
  • tập đặt câu với từ vựng
  • nhắc lại việc học từ hàng ngày cho đến khi thành thạo

Tuy nhiên, quá trình này đối với một số bạn lại không hề đơn giản. Lý do có thể là bận bịu với công việc không có thời gian, hay chán nản vì không biết khi nào mới kết thúc quá trình ghi ghi chép chép tẻ nhạt.

Mình sẽ chia sẻ với bạn 1 mẹo nhỏ của mình. Với sự phát triển của công nghệ ngày nay, chúng mình hoàn toàn có thể làm được những bước trên chỉ với 1 click chuột.

3 bước học từ vựng Ielts của mình như sau:

  • B1 – Tải ứng dụng công nghệ học từ vựng eJOY eXtension
  • B2 – Chọn từ vựng mới, click đúp hoặc bôi đen từ để tra nghĩa tiếng Anh, tiếng Việt.
  • B3 – Lưu từ vựng theo nghĩa phù hợp để ôn luyện
  • B4 – Chơi game với từ vựng nhiều lần.
Cách tra và lưu từ bằng eJOY extension
Cách tra và lưu từ bằng eJOY extension

Điểm đặc biệt ở đây là mình không phải bận tâm tính toán xem khi nào mới phải học lại từ vựng đó hoặc lúc nào mình mới thành thạo từ mà không cần ôn lại. Ứng dụng eJOY đã làm việc đó thay mình dựa trên thuật toán Lặp lại ngắt quãng được cải tiến. Theo đó, từ vựng học ngày hôm nay xong, sẽ bị quên dần theo thời gian. Giải pháp cần làm là nhắc lại từ vựng vào đúng lúc chuẩn bị quên từ. Và eJOY chủ động báo cho mình mỗi ngày, hôm nay phải học từ gì.

eJOY nhắc bạn từ vựng cần học mỗi ngày
eJOY nhắc bạn từ vựng cần học mỗi ngày

Chưa hết, eJOY còn liên kết với các video từ Youtube có chứa từ vựng mình đang học nên mình được chơi game với từ ở ngay chính bối cảnh thực tế mà người Mỹ sử dụng.

Chơi game học từ vựng - ejoy english
Chơi game học từ vựng

Trăm hay không bằng một thấy, bạn hãy tự mình trải nghiệm xem nhé. Hãy tải ứng dụng và sử dụng miễn phí ở dưới.

Đừng quên để lại comment cho mình nếu bạn có bất kỳ câu hỏi gì về việc học từ vựng Ielts.

Chúc bạn học vui!

Tải eJOY Miễn Phí