12 bộ phim chủ đề Ẩm thực - Học tiếng Anh chưa bao giờ ‘ngon’ đến thế!

Bạn có niềm đam mê vô tận với việc nấu nướng? Hay chỉ đơn giản là yêu thích những món ăn ngon? Nếu bạn thuộc một trong hai trường hợp trên thì eJOY có một danh sách phim rất hợp cho bạn đây. Những bộ phim về chủ đề ẩm thực – nấu nướng sẽ đưa bạn vào thế giới của những món ăn ngon lành và đẹp mắt, những bếp trưởng tài tình, khám phá những nền ẩm thực đặc sắc trên thế giới. Vừa xem những thước phim đỉnh cao về nghệ thuật ẩm thực, vừa học từ vựng và rèn luyện các kỹ năng tiếng Anh, học tiếng Anh chưa bao giờ ‘ngon’ đến thế! 


Đọc thêm:

Học Tiếng Anh Qua Phim – Cẩm Nang Từ A-Z


Lợi ích của việc học tiếng Anh qua phim

Học tiếng Anh qua phim có gì “hay ho” hơn những cách học bình thường nhỉ? Câu trả lời cho bạn đây: học tiếng Anh qua phim là cách học “bổ từ trong ra ngoài”. 

Mở rộng vốn từ vựng

Nếu bạn mong muốn trau dồi một vốn từ vựng phong phú và linh hoạt, hãy học tiếng Anh qua phim. Với mỗi bộ phim, mỗi câu thoại, bạn có thể học được vô số từ vựng hữu ích. Đặc biệt, các bộ phim thường được xây dựng theo một chủ đề nhất định, do đó các từ vựng học được theo cách này thường sẽ có tính hệ thống và liên kết chặt chẽ với nhau. Bên cạnh đó, việc học từ vựng một cách “trực quan” thông qua những câu thoại trong các ngữ cảnh cụ thể giúp ta hình dung rõ nét hơn không chỉ ý nghĩa mà còn cách dùng, hoàn cảnh dùng của các từ mới, từ đó áp dụng hiệu quả và “làm chủ” từ vựng của mình. 

Cải thiện kỹ năng nghe – nói 

Thời gian trung bình từ 1 tiếng rưỡi tới 2 tiếng của một bộ phim sẽ giúp ta luyện kĩ năng nghe – nói thực sự hiệu quả nếu được áp dụng đúng cách. Quá trình xem phim không những giúp ta làm quen với việc nghe tiếng Anh với tốc độ giao tiếp chuẩn của người nước ngoài mà còn tạo điều kiện cho ta tiếp xúc với tiếng Anh ở các ngữ điệu, giọng điệu khác nhau, tiếng Anh – Anh, Anh – Mỹ hay thậm chí Anh – Úc,… Việc lắng nghe cách các nhân vật trong phim kết hợp từ ngữ, sắp xếp lời nói, ngôn ngữ cơ thể, ngữ điệu,… sẽ là bài học bổ ích giúp ta nói tiếng Anh tốt hơn, tự nhiên hơn và “giống người bản xứ” hơn.   

Phát triển tư duy bằng tiếng Anh

Làm thế nào để bỏ được thói quen tư duy bằng tiếng Việt rồi sau đó mới dịch sang tiếng Anh? Một trong những cách bạn có thể thử chính là trải nghiệm thế giới phim ảnh. Sự hòa mình vào không khí phim, dòng suy nghĩ, hội thoại của các nhân vật sẽ giúp ta làm quen dần với lối tư duy logic của người phương Tây, tập dần phản xạ suy nghĩ bằng tiếng Anh trước một tình huống, một vấn đề mới xuất hiện.  

Tạo dựng sự hứng thú với tiếng Anh 

Để học tốt bất cứ bộ môn nào, không chỉ riêng tiếng Anh, chúng ta cần loại bỏ hết những áp lực, sợ hãi và lo âu, thay vào đó cần một sự hứng thú và đam mê nhất định. Phương pháp học qua phim sẽ giúp tiếng Anh không còn đáng sợ, trái lại, ta sẽ khám phá được những nét thú vị của ngôn ngữ này cũng như văn hóa, phong cách sống phương Tây. Từ đó, động lực học tiếng Anh được nạp đầy và học tiếng Anh sẽ đơn giản là làm điều mình thích! 

Các bước học tiếng Anh qua phim hiệu quả

Dưới đây là các bước eJOY gợi ý để bạn học tiếng Anh qua phim hiệu quả. Bạn cũng có thể đọc qua bài viết về Cách học tiếng Anh qua phim – Từ A-Z để hiểu chi tiết cách thực hiện từng bước một.

Bước 1– Xem hết bộ phim với phụ đề song ngữ

Sau khi lựa chọn được bộ phim phù hợp, bạn nên xem phim với phụ đề song ngữ. Việc này sẽ giúp bạn dễ dàng hiểu nội dung phim cũng như ý nghĩa từ vựng. Sau khi đã xem xong và ghi lại các từ mới đáng chú ý, bạn có thể chuyển sang phụ đề tiếng Anh để luyện khả năng nghe, phản xạ với ngôn ngữ, ghi nhớ từ vựng hoặc luyện nói.   

Xem phim Ratatouille trên Phimlearning.com với phụ đề song ngữ

Bước 2– Lựa chọn đoạn phim yêu thích và luyện tập 

Sau khi đã xem trọn vẹn bộ phim với sự hỗ trợ của phụ đề, bạn hãy lựa chọn một vài đoạn phim ngắn (dưới 3 phút) mà mình tâm đắc hoặc muốn tìm hiểu thêm để luyện tập. Với các đoạn phim nhỏ này, bạn có thể luyện tập một cách cụ thể và kỹ càng hơn với các dạng bài tập sau:

    • Xem lại nhiều lần đoạn phim với phụ đề tiếng Anh
    • Tra và lưu lại các cụm từ/mẫu câu hay
    • Luyện nghe, chép chính tả
    • Luyện nói, nhại lại lời thoại của nhân vật

Tra từ với eJOY eXtension khi xem phim trên Phimlearning.com

Bước 3– Xem lại phim và ôn tập từ vựng 

Ở bước này, chúng mình hãy thử xem lại cả bộ phim bằng phụ đề tiếng Anh để kiểm tra xem bản thân đã nắm được bao nhiêu từ vựng và nghe được bao nhiêu phần của bộ phim. Sau đó hãy vào eJOY Game Center để củng cố lại các từ vựng học được một lần nữa qua các trò chơi thú vị.


Đọc thêm:


12 bộ phim tiếng Anh chủ đề Ẩm thực tiêu biểu

eJOY đã cẩn thận chọn lựa để tạo ra danh sách 12 bộ phim tiếng Anh cực hay về chủ đề Ẩm thực – Nấu nướng cho bạn thỏa sức luyện tập. Tất cả các bộ phim trong danh sách này đều có thể được tìm thấy tại trang web Phimlearning.com và Netflix. Đặc biệt, khi học tiếng Anh qua phim trên Netflix, bạn có thể dễ dàng thực hiện một số thao tác như lặp lại một câu thoại, tua chậm tốc độ nói, … với sự hỗ trợ của eJOY eXtension. Đọc thêm về cách dùng eJOY eXtension trên Netflix tại đây nhé. 

Tải ngay eJOY eXtension!

1 Julie & Julia (1992)

Amy Adams trong vai Powell, một nhà văn ở New York, người ghi lại những cố gắng của mình để nấu lại 524 món ăn trong cuốn sách của Julia Child: “Mastering the Art of French Cooking.” Julie Powell nhận thấy cuộc sống của mình hết sức tẻ nhạt, tình cờ cô đọc cuốn sách về Julia Child – đầu bếp hàng đầu về các món ăn của Pháp, bà cũng là người có 1 chương trình nấu ăn thú vị trên truyền hình. Cô quyết định thay đổi cuộc đời mình bằng cách nấu lại các món ăn của bà và ghi chép chúng trên blog, thật bất ngờ tác phẩm nghiệp dư trên blog này thu hút được vô số người đọc và là 1 hiện tượng.

 

2 Ratatouille (2007)

Ratatouille (Chú Chuột Đầu Bếp) là bộ phim hoạt hình kể về chuyến phiêu lưu của Remy, một chú chuột có lòng yêu thích ẩm thực và mong muốn được đến Paris để thực hiện ước mơ trở thành đầu bếp nổi tiếng. Tuy bị gia đình ngăn cản nhưng cuối cùng Remy cũng đặt chân được đến kinh đô ánh sáng. Tại đây, Remy quen Linguini – cậu con trai của thần tượng đồng thời là bếp trưởng nổi tiếng của nhà hàng Gusteau. Remy và Linguini trở thành cặp bài trùng trong việc chế biến các món ăn mới lạ, đồng thời chứng minh quan niệm của Gusteau: “Ai cũng có thể nấu ăn ngon”. 

Vì là một bộ phim hoạt hình nên Ratatouille có tốc độ các lời thoại vừa phải, không gây quá nhiều khó khăn cho người học tiếng Anh ở mọi trình độ. Bên cạnh đó, các từ ngữ đặc trưng trong ẩm thực như các loại nguyên liệu, các cách chế biến món ăn,… sẽ làm giàu thêm vốn từ vựng của bạn về lĩnh vực này. 

 

3 No Reservation (2007)

Cô bếp trưởng Kate là một người có cuộc sống nghiêm nghị, quy củ và khó gần, đặc biệt với những ai làm cho bếp ăn của cô mất đi sự hoàn hảo. Có lẽ tính cách đó đã làm cho cuộc sống riêng tư của Kate trôi đi trong cô đơn. Nhưng tất cả dường như đã thay đổi khi Nick, một chàng phụ bếp đẹp trai, trẻ trung đến căn bếp của cô.

4 MasterChef US (2010 – 2019)

MasterChef Us là series cuộc thi nấu ăn tổ chức bởi bếp trưởng nổi tiếng Gordon Ramsay cho mọi người từ tất cả các tầng lớp xã hội muốn theo đuổi giấc mơ đầu bếp chuyên nghiệp. Top 22 thí sinh sẽ phải vượt qua rất nhiều thử thách và cạnh tranh lẫn nhau để sáng tạo ra những món ăn ngon nhất. Thí sinh đoạt danh hiệu Vua đầu bếp của Mỹ sẽ nhận phần thưởng 250.000 USD và một hợp đồng xuất bản sách nấu ăn.

Chương trình truyền hình thực tế này sẽ giúp bạn tiếp cận với ngôn ngữ tiếng Anh trong quá trình giao tiếp trong cuộc sống đời thường. Các mẫu câu, các đoạn hội thoại, thậm chí các từ lóng phổ biến sẽ giúp bạn hiểu thêm về cách giao tiếp bằng tiếng Anh thật tự nhiên và gần hơn với cách nói của người bản xứ.

 

5 Chef (2014)

Đầu bếp Carl Casper bất ngờ bỏ việc tại một nhà hàng nổi tiếng ở Los Angeles sau khi từ chối thỏa hiệp sự sáng tạo của mình với phong cách quản lý bảo thủ của ông chủ. Anh bỏ đi để tìm kiếm những điều mới và trên đường tới Miami, Casper nhập hội với cô vợ cũ, một anh bạn cũ và cậu con trai của mình để mở một xe bán đồ ăn lưu động. Rong ruổi trên đường, đầu bếp Carl dần tìm lại bản ngã và đam mê nghệ thuật ẩm thực – cũng như hương vị của tình yêu và cuộc sống…

6 The hundred-foot journey (2014)

The Hundred-Foot Journey lấy bối cảnh là ngôi làng đẹp như tranh ở miền Nam nước Pháp. Khi một gia đình người Ấn tới đây định cư và mở nhà hàng thì họ rơi vào cuộc chiến với một nhà hàng Pháp lâu đời. “Chiến tranh” leo thang cho đến khi hai đầu bếp của hai nhà hàng yêu nhau. Họ phải làm gì để chấm dứt cuộc chiến này? 

Bên cạnh nội dung hấp dẫn về thế giới ẩm thực, bộ phim còn là cơ hội để những ai đang học tiếng Anh tiếp cận với tiếng Anh mang giọng Pháp, giọng Ấn Độ thay vì tiếng Anh – Anh, Anh – Mỹ thông thường. Trải nghiệm này sẽ giúp ta làm quen với các “accent” tiếng Anh khác nhau, điều thường gặp trong thực tế giao tiếp.

7 Burnt (2015)

Câu chuyện trong phim xoay quanh cuộc sống của Adam Jones (Bradley Cooper), một đầu bếp thượng hạng đã tự hủy hoại đời mình bằng hành vi kiêu căng và thuốc, nhưng sau đó bản thân anh cũng tự sửa chữa lỗi lầm với một nhà hàng ba lần giành ngôi sao Michelin.

 

8 Cooked (2016)

Ký giả ẩm thực nổi tiếng Michael Pollan khám phá cách nấu ăn biến đổi thực phẩm và định hình thế giới của con người khi anh thử sức với việc nướng bánh, ủ rượu bia và om thịt.

9 What the health (2017)

Bộ phim tài liệu đi sâu tìm hiểu mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và bệnh tật của con người, và hàng tỉ đô la có nguy cơ mất trắng trong ngành công nghiệp sức khỏe, dược phẩm và thực phẩm. Bộ phim cũng phê phán tác hại của việc tiêu thụ thịt và các sản phẩm làm từ sữa, ủng hộ chế độ ăn uống từ thực vật. 

10 Ugly delicious (2018)

Đầu bếp trứ danh David Chang cùng bè bạn tham gia săn lùng khắp các nền văn hóa từ Âu, Á, Mỹ, Phi để tìm những món ăn với vẻ ngoài bình dị nhưng ẩn chứa hương vị xuất sắc nhất. 

 

11 Street food Asia (2019)

Lang thang trên khắp các đường phố châu Á để tìm hiểu những tinh hoa của nền ẩm thực đường phố tại đây. Bộ phim đưa người xem tham gia vào cuộc hành trình khám phá ẩm thực, văn hóa và những câu chuyện đằng sau những con người sáng tạo nên những món ăn đường phố đó. 

 

12 A tale of two kitchens (2019)

Ngôi sao nhà hàng thành phố Mexico, Gabriela Cámara, khai trương thêm nhà hàng cùng hệ thống, Cala, ở San Francisco, với thực đơn quen thuộc và văn hóa bếp cực kỳ cởi mở. Hai nhà hàng, hai thành phố, nhưng có chung một tầm nhìn – xây dựng một không gian hài hòa giữa hai yếu tố: phẩm giá và tính cộng đồng. 

 

Danh sách 12 bộ phim nhất định phải xem về đề tài Ẩm thực của eJOY đã thỏa mãn niềm đam mê ăn uống và nấu nướng của bạn chưa? Hãy cùng bắt tay vào học tiếng Anh ngay hôm nay với danh sách phim ‘ngon lành’ này nhé! Bạn cũng đừng quên tải xuống eJOY eXtension trên trình duyệt Chrome để việc học tiếng Anh qua phim thêm thuận lợi và hiệu quả nha.  

Tải miễn phí eJOY và xem phim ngay


Đọc thêm:

More:

Câu chuyện học Tiếng Anh(3)
Kỹ Năng Tiếng Anh(4)
Lộ Trình Học(1)
Luyện IELTS(4)
Ngữ Pháp(1)
Phát Âm(1)
Tiếng Anh Giao Tiếp(2)
Từ Vựng Tiếng Anh(2)
T
WRITTEN BY

Toan

Read more

Nội dung bài viết

    Related posts