Quay lại trường sau “Tết Covid” cùng 12 bộ phim tiếng Anh chủ đề Giáo dục - Nhà trường 

Sau kì nghỉ “Tết Covid” kéo dài 2 tháng, cuối cùng các cô cậu học trò mới được quay trở lại ngôi trường thân thương của mình. Hòa trong không khí rộn ràng của những ngày quay lại trường và hân hoan đón chào những kì thi học kỳ sắp tới, hãy cùng eJOY khám phá danh sách những bộ phim tiếng Anh nổi bật nhất về đề tài Giáo dục – Nhà trường nhé!


Đọc thêm:

Học Tiếng Anh Qua Phim – Cẩm Nang Từ A-Z


Lợi ích của việc học tiếng Anh qua phim

Học tiếng Anh qua phim có gì “hay ho” hơn những cách học bình thường nhỉ? Câu trả lời cho bạn đây: học tiếng Anh qua phim là cách học “bổ từ trong ra ngoài”. 

Mở rộng vốn từ vựng

Nếu bạn mong muốn trau dồi một vốn từ vựng phong phú và linh hoạt, hãy học tiếng Anh qua phim. Với mỗi bộ phim, mỗi câu thoại, bạn có thể học được vô số từ vựng hữu ích. Đặc biệt, các bộ phim thường được xây dựng theo một chủ đề nhất định, do đó các từ vựng học được theo cách này thường sẽ có tính hệ thống và liên kết chặt chẽ với nhau. Bên cạnh đó, việc học từ vựng một cách “trực quan” thông qua những câu thoại trong các ngữ cảnh cụ thể giúp ta hình dung rõ nét hơn không chỉ ý nghĩa mà còn cách dùng, hoàn cảnh dùng của các từ mới, từ đó áp dụng hiệu quả và “làm chủ” từ vựng của mình. 

Cải thiện kỹ năng nghe – nói 

Thời gian trung bình từ 1 tiếng rưỡi tới 2 tiếng của một bộ phim sẽ giúp ta luyện kĩ năng nghe – nói thực sự hiệu quả nếu được áp dụng đúng cách. Quá trình xem phim không những giúp ta làm quen với việc nghe tiếng Anh với tốc độ giao tiếp chuẩn của người nước ngoài mà còn tạo điều kiện cho ta tiếp xúc với tiếng Anh ở các ngữ điệu, giọng điệu khác nhau, tiếng Anh – Anh, Anh – Mỹ hay thậm chí Anh – Úc,… Việc lắng nghe cách các nhân vật trong phim kết hợp từ ngữ, sắp xếp lời nói, ngôn ngữ cơ thể, ngữ điệu,… sẽ là bài học bổ ích giúp ta nói tiếng Anh tốt hơn, tự nhiên hơn và “giống người bản xứ” hơn.   

Phát triển tư duy bằng tiếng Anh

Làm thế nào để bỏ được thói quen tư duy bằng tiếng Việt rồi sau đó mới dịch sang tiếng Anh? Một trong những cách bạn có thể thử chính là trải nghiệm thế giới phim ảnh. Sự hòa mình vào không khí phim, dòng suy nghĩ, hội thoại của các nhân vật sẽ giúp ta làm quen dần với lối tư duy logic của người phương Tây, tập dần phản xạ suy nghĩ bằng tiếng Anh trước một tình huống, một vấn đề mới xuất hiện.  

Tạo dựng sự hứng thú với tiếng Anh 

Để học tốt bất cứ bộ môn nào, không chỉ riêng tiếng Anh, chúng ta cần loại bỏ hết những áp lực, sợ hãi và lo âu, thay vào đó cần một sự hứng thú và đam mê nhất định. Phương pháp học qua phim sẽ giúp tiếng Anh không còn đáng sợ, trái lại, ta sẽ khám phá được những nét thú vị của ngôn ngữ này cũng như văn hóa, phong cách sống phương Tây. Từ đó, động lực học tiếng Anh được nạp đầy và học tiếng Anh sẽ đơn giản là làm điều mình thích! 

Các bước học tiếng Anh qua phim hiệu quả

Bước 1 Xem hết bộ phim với phụ đề song ngữ

Sau khi lựa chọn được bộ phim phù hợp, bạn nên xem phim với phụ đề song ngữ. Việc này sẽ giúp bạn dễ dàng hiểu nội dung phim cũng như ý nghĩa từ vựng. Sau khi đã xem xong và ghi lại các từ mới đáng chú ý, bạn có thể chuyển sang phụ đề tiếng Anh để luyện khả năng nghe, phản xạ với ngôn ngữ, ghi nhớ từ vựng hoặc luyện nói.   

Xem phim Monster University trên Phimlearning.com với phụ đề song ngữ

Bước 2 Lựa chọn đoạn phim yêu thích và luyện tập 

Sau khi đã xem trọn vẹn bộ phim với sự hỗ trợ của phụ đề, bạn hãy lựa chọn một vài đoạn phim ngắn (dưới 3 phút) mà mình tâm đắc hoặc muốn tìm hiểu thêm để luyện tập. Với các đoạn phim nhỏ này, bạn có thể luyện tập một cách cụ thể và kỹ càng hơn với các dạng bài tập sau:

    • Xem lại nhiều lần đoạn phim với phụ đề tiếng Anh
    • Tra và lưu lại các cụm từ/mẫu câu hay
    • Luyện nghe, chép chính tả
    • Luyện nói, nhại lại lời thoại của nhân vật

Tra từ với eJOY eXtension khi xem phim trên Phimlearning.com

Bước 3 Xem lại phim và ôn tập từ vựng 

Ở bước này, chúng mình hãy thử xem lại cả bộ phim bằng phụ đề tiếng Anh để kiểm tra xem bản thân đã nắm được bao nhiêu từ vựng và nghe được bao nhiêu phần của bộ phim. Sau đó hãy vào eJOY Game Center để củng cố lại các từ vựng học được một lần nữa qua các trò chơi thú vị.

 

 

Để hiểu thêm về cách học tiếng Anh qua phim một cách chi tiết nhất, bạn có thể đọc bài viết Học tiếng Anh qua phim – Cẩm nang từ A-Z của eJOY nhé! Bài viết hướng dẫn cụ thể cách học cho các trình độ khác nhau (Beginner, Intermediate,…), trên các thiết bị khác nhau (điện thoại, laptop,…).

Học tiếng Anh qua phim với eJOY!


Đọc thêm:

Học Tiếng Anh Qua Phim – Cẩm Nang Từ A-Z


Top 12 phim hay chủ đề Giáo dục – Nhà trường

Nếu bạn đã sẵn sàng cho một hành trình tới tuổi học trò đầy thơ ngây và mộng mơ, hãy bắt đầu kéo xuống xem 12 bộ phim được lựa chọn trong danh sách này nhé. Tất cả các bộ phim trong danh sách này đều có thể được tìm thấy tại trang web Phimlearning.com và Netflix. Đặc biệt, khi học tiếng Anh qua phim trên Netflix, bạn có thể dễ dàng thực hiện một số thao tác như lặp lại một câu thoại, tua chậm tốc độ nói, … với sự hỗ trợ của eJOY eXtension. Đọc thêm về cách dùng eJOY eXtension trên Netflix tại đây nhé.

1. High School Musical (2006)

High School Musical là series phim ca nhạc đình đám của Walt Disney. Troy Bolton – đội trưởng đội bóng rổ, chàng trai nổi tiếng nhất trường East High và Gabriella Montez – cô nàng xinh đẹp, thông minh mới chuyển tới tình cờ gặp nhau tại buổi tiệc cuối năm. Họ trở thành bạn và nhanh chóng nảy sinh tình cảm. 

Bộ phim nhẹ nhàng, dễ thương với lời thoại rõ ràng, dễ nghe, dễ hiểu là một điểm cộng lớn cho những ai đang học tiếng Anh. Bên cạnh đó, xuyên suốt bộ phim là những bài hát cực bắt tai với phần lời ý nghĩa để bạn dễ dàng hát theo và học thêm từ vựng, cách diễn đạt. 

2. 21 (2008)

Dựa trên một câu chuyện có thật, bộ phim là câu chuyện về 6 sinh viên của Học viện MIT nổi tiếng thế giới đã tập trung trí tuệ thượng thừa của mình vào một hoạt động ngoại khóa đặc biệt: chơi bài blackjack. Với kỹ năng đếm bài (card-counting) cùng khả năng toán học đỉnh cao của mình, họ đã đánh bại mọi sòng bạc ở Las Vegas bằng trò blackjack suốt những năm 1990.

3. Front of the Class (2008)

Front of the Class là một bộ phim truyền hình Mỹ năm 2008 dựa trên cuốn sách của Brad Cohen, Front of the Class: How Tourette Syference Made Me the teacher I Never Had , đồng tác giả bởi Lisa Wysocky.

Câu chuyện của Brad Cohen bắt đầu khi anh còn là một cậu bé và mẹ anh giúp các bác sĩ nhận ra rằng anh mắc hội chứng Tourette. Phim là câu chuyện về cậu bé Brad Cohen, người bị mắc Hội chứng Tourette. Đây là một bệnh về rối loạn thần kinh hiện giờ vẫn chưa có phương pháp chưa trị, người bệnh có những hành động như nháy mắt, co giật cơ mặt hoặc cổ, phát ra những âm thanh mà bản thân không thể kiểm soát được. Cohen mắc bệnh này từ khi lên 6. Trong suốt thời học sinh cậu thường xuyên bị phạt do những tiếng ồn mà cậu gây ra trong lớp học. Các giáo viên của cậu, những người xung quanh và thậm chí cả cha cậu luôn nghĩ rằng cậu cố tình làm trò hề để gây sự chú ý.
Với sự giúp đỡ của mẹ và sự giúp đỡ của hiệu trưởng, Brad cuối cùng cũng trở thành một giáo viên đoạt giải thưởng.

4. Pitch Perfect (2012)

Pitch Perfect là bộ phim kể về Bellas Barden – một nhóm hát Acapella nữ của trường đại học Barden, nơi tập hợp các cô gái với niềm đam mê ca hát và khả năng biểu diễn trên sân khấu. Sau một thất bại thảm họa tại trận chung kết cuộc thi Acapella khu vực, họ buộc phải tập hợp lại, chấn chỉnh hoạt động của nhóm và kết nạp thêm các thành viên tài năng mới. Trong số các thành viên mới có sinh viên năm thứ nhất Becca, một DJ độc lập và tham vọng phát triển sự nghiệp ca hát. Becca đã cùng những người bạn trong nhóm Bellas tham gia vào một hành trình xây dựng tình bạn thân thiết và tìm được con người mình trong âm nhạc, cùng nhau họ đã đạt được chiếc cúp danh giá trong cuộc thi hát mà họ luôn khao khát chiến thắng. 

5. Monsters University (2013)

Trong Monster Inc. (Công ty quái vật), Sulley và Mike đều đã trưởng thành, đi làm, có công việc ổn định và một cuộc sống tự do không ràng buộc gì cả. Thế nhưng trước đó có ai biết rằng Sulley và Mike đã tình cờ gặp nhau tại trường Đại học Quái vật, trải qua nhiều biến cố, trở thành đôi bạn thân thiết cùng theo đuổi ước mơ sau này. Bộ phim kể về cuộc gặp gỡ tình cờ tại trường đại học và những duyên nợ đưa Sulley và Mike trở thành đôi bạn khăng khít, đem đến cho người xem những bài học về tình bạn và ước mơ trong cuộc sống. 

Với thời lượng 1 giờ 44 phút, bộ phim có độ dài khá phù hợp cho những ai đang làm quen với việc học tiếng Anh qua phim. Là một bộ phim hoạt hình, các cấu trúc ngôn ngữ trong lời thoại phim khá vừa sức, không quá phức tạp, tốc độ nói của các nhân vật vừa phải, không gây ra nhiều khó khăn kể cả cho những người mới bắt đầu.

6. Spare Parts (2015)

Với sự trợ giúp của giáo viên mới trong trường trung học (George Lopez), bốn học sinh Mỹ gốc Tây Ban Nha đã lập nên một câu lạc bộ chế tạo robot và tham gia dự thi một cuộc thi robot cấp quốc gia. Mặc dù không hề có đủ kinh nghiệm hay kiến thức, cũng như liên tục bị chế giễu và khuyên hãy bỏ cuộc nhưng những chàng trai trẻ tuổi này vẫn kiên định cố gắng với mục tiêu của mình. Chỉ với $800 và những linh kiện thu nhặt được từ những chiếc xe hơi cũ, họ đã chế tạo thành công một con robot đủ chất lượng để cạnh tranh với đội thi vô địch nhiều năm liền đến từ đại học danh giá MIT. Bộ phim là câu chuyện cảm động và đầy cảm hứng về sự nỗ lực và dám ước mơ của người trẻ trong đời. 

7. He Named Me Malala (2015)

Bộ phim kể về hành trình cuộc đời của cô bé người Pakistan Malala Yousafzai, người đã can đảm đứng lên đấu tranh cho quyền được đến trường và học tập của trẻ em gái. Sau khi bị phiến quân Taliban dọa giết vì những nỗ lực của mình, Malala không từ bỏ mà vẫn tiếp tục đấu tranh mạnh mẽ, vươn lên trở thành một nhà hoạt động hàng đầu về quyền học tập của trẻ em. Malala đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người trên thế giới và vinh dự trở thành người trẻ nhất giành giải Nobel Hòa bình. 

8. Gifted (2017)

Frank là một người đàn ông độc thân, một mình nuôi dưỡng Mary – cô con gái của người em gái đã qua đời. Hai cậu cháu có một cuộc sống bình yên, đơn giản và hạnh phúc cho đến khi tài năng toán học đặc biệt của cô bé được phát hiện. Ngay sau đó, Evelyn – mẹ của Frank xuất hiện nhằm mục đích muốn đưa cô bé đến một môi trường học tập cao cấp hơn. Tuy nhiên, Frank phản đối kịch liệt vì di nguyện của người em gái là giúp bé Mary có một cuộc sống bình thường và được làm một đứa trẻ đúng nghĩa.

9. Whiplash (2014)

Andrew Neyman, một tay trống nhạc jazz trẻ khá tham vọng quyết tâm theo đuổi đỉnh cao trong sự nghiệp âm nhạc. Terence Fletcher là một huấn luyện viên nổi danh nhờ tài năng giảng dạy nhưng cũng khét tiếng bởi các phương pháp khắc nghiệt của ông. Fletcher phát hiện ra Andrew và mang tay trống về ban nhạc riêng của mình, thay đổi mãi mãi cuộc đời của chàng trai trẻ. Đam mê vươn tới sự hoàn hảo khiến Andrew rơi vào vòng xoáy của sự ám ảnh, bởi ông thầy tàn nhẫn liên tục thúc ép cậu, đẩy cậu đến bờ vực của tinh thần và sức lực.

Xét từ phương diện của người học tiếng Anh, ngôn ngữ trong Whiplash có độ khó trung bình, phù hợp với trình độ Intermediate. Phim đặc biệt sử dụng nhiều phrasal verbs (cụm động từ), ví dụ như: “mess with somebody” (trêu đùa ai đó), “take somebody out” (đưa ai đó đi chơi), “hold onto something” (bám lấy/níu kéo thứ gì đó),…

10. 13 Reasons Why (2017)

13 Reasons Why xoay quanh câu chuyện cô bé học sinh trung học Hannah bất ngờ tự tử. Hai tuần sau bi kịch đó, Clay, người bạn cùng lớp thầm thích Hannah bất ngờ nhận được một chiếc hộp bí ẩn chứa 13 cuộn băng được ghi lại bởi Hannah, giải thích lý do vì sao cô gái trẻ quyết định tự tước đi mạng sống. . 

Bộ phim đặc biệt phù hợp cho những người có trình độ tiếng Anh Intermediate. Với thời lượng mỗi tập xấp xỉ 60 phút, người học có thể luyện tập rất thoải mái và vừa sức với bộ phim này. Phim có điểm mạnh trong việc sử dụng ngôn ngữ lóng hiện đại rất phong phú, bên cạnh đó là các cụm từ, cấu trúc hay như: “party animal” (người yêu thích tiệc tùng), “role reversal” (việc hoán đổi vai trò giữa 2 người), “sweet ride” (một chiếc xe rất đỉnh),…

11. The Mars Generation (2017)

Series được thực hiện bởi Netflix và đi sâu vào câu chuyện của những thanh thiếu niên đang theo học và huấn luyện tại trung tâm Vũ trụ và Tên lửa Hoa Kỳ với ước mơ trở thành những kỹ sư, nhà du hành vũ trụ tài năng trong tương lai, dẫn đầu trong hành trình của con người đặt chân lên sao Hỏa. 

12. To All The Boys I’ve Loved Before (2018)

Lara Jean là một cô bạn bình thường, không quá nổi bật tại trường trung học. Mọi việc đột ngột thay đổi tới chóng mặt khi một ngày kia, những lá thư tình bí mật của Lara Jean bỗng đến tay năm anh chàng cô thầm mến. Cuộc sống trung học trầm lặng của Lara cũng bị đảo lộn từ đây. 

Sau khi xem xong những bộ phim trong danh sách này, mong rằng bạn đã có quãng thời gian thật vui vẻ khi nhớ lại những kỉ niệm về tuổi học trò của mình. Đồng thời, hy vọng rằng vốn từ vựng cũng như kỹ năng nghe, nói tiếng Anh của bạn đã được mài giũa thêm qua phương pháp học tiếng Anh qua phim. Đừng quên tải về eJOY eXtension/ eJOY app để việc học tiếng Anh qua phim dễ dàng và tiện lợi hơn nhé!   

Học tiếng Anh qua phim với eJOY!

More:

Câu chuyện học Tiếng Anh(3)
Kỹ Năng Tiếng Anh(4)
Lộ Trình Học(1)
Luyện IELTS(4)
Ngữ Pháp(1)
Phát Âm(1)
Tiếng Anh Giao Tiếp(2)
Từ Vựng Tiếng Anh(2)
T
WRITTEN BY

Toan

Read more

Nội dung bài viết

    Related posts