7 Điều Không Thể Bỏ Qua Khi Bắt Đầu Học Tiếng Anh

Học một ngoại ngữ mới luôn là một trải nghiệm đáng nhớ và ý nghĩa. Tuy nhiên thì với những ai đang mới bắt đầu học, lắm lúc sẽ thấy hoang mang, muốn bỏ cuộc. Một số người loay hoay, không biết nên bắt đầu từ đâu, hay áp dụng phương pháp học như thế nào. Nhiều người khác sẽ có thể đang chán nản khi thấy quá khó ở những bước đi đầu tiên. Dù bạn là ai, và đang ở đâu trên hành trình học tiếng Anh của mình, có một số điều bạn luôn cần ghi nhớ. Đó là:

1- Đặt những mục tiêu cụ thể

Khi bắt đầu học một điều mới hay một thứ ngôn ngữ mới, ta sẽ có xu hướng đặt những mục tiêu chung chung, không rõ ràng như “Thành thạo tiếng Anh”, “Có thể giao tiếp với người nước ngoài”,…

Những mục tiêu này không có gì là sai cả. Chỉ là thi thoảng, chính chúng lại làm chúng ta nản chí, và không muốn cố gắng thêm mà thôi. Do là ta luôn thấy vui hơn, có động lực hơn khi đạt được mục tiêu đã đặt. Từ đó biết mình đang ở đâu trên con đường bản thân đã chọn. Vậy nên, hãy chia mục tiêu lớn của bạn thành những mục tiêu nhỏ hơn. Điều này khiến mọi thứ rõ ràng hơn và dễ đạt được hơn.

Việc chia nhỏ mục tiêu sẽ giúp tạo thêm động lực cho bản thân, đồng thời giúp bạn theo dõi được tiến độ học của mình. Để từ đó bạn có thể cải thiện phương pháp học một cách hiệu quả nhất.

2- Biết rõ tại sao bạn muốn học tiếng Anh và ghi chúng ra một tờ giấy

Một vài người sẽ nghĩ làm như thế thật kỳ cục,không mang lại tác dụng gì cả. Vì có ai không biết tầm quan trọng của tiếng Anh cơ chứ! Vậy thì mục đích của việc ghi ra như thế để làm gì? Thực chất làm thế chúng ta sẽ có xu hướng ghi nhớ thông tin tốt hơn. Những suy nghĩ đang lơ lửng trong đầu chúng ta cũng sẽ từ đó trở nên rõ ràng hơn.

Việc dành thời gian ghi ra t những lý do bạn muốn học tiếng Anh sẽ giúp rất nhiều. Bạn thu hẹp được phạm vi, tập trung vào những lý do đó thay vì những điều mơ hồ khác. Mỗi khi cảm thấy thiếu động lực để tiếp tục học, hãy đọc lại những gì bạn đã ghi ra. Chúng là lý do tại sao bạn lại chọn học tiếng Anh ngay từ lúc bắt đầu. Tờ giấy đó, trên tất cả, là niềm tin, là hi vọng, là động lực của bạn. Điều đó sẽ giúp bạn biết rõ con đường mình đang đi liệu có đúng hay không.

3- Biết rõ bạn muốn học/ thành thạo cái gì trước và tập trung học nó

Như tôi vừa nói, một khi mục tiêu và mục đích học đã rõ ràng, bạn sẽ biết chính xác bạn cần học những gì, hay nói đúng hơn là muốn học những gì. Điều bạn cần làm là tập trung và dồn hết tâm trí mình vào những điều đó trước, rồi mới chuyển sang học những cái khác. Bạn muốn học tiếng Anh để có thể tự tin đi du lịch nước ngoài? Vậy tại sao không xem những video du lịch, đọc sách du lịch bằng tiếng Anh? Tại sao không tập trung học những từ vựng giúp ích cho bạn khi đi du lịch thay vì học những cấu trúc ngữ pháp phức tạp, hay những cụm từ học thuật dài lê thê?

4- Hãy đọc bất cứ cái gì bạn thích

Đọc sách hay bất cứ tài liệu gì bằng tiếng Anh sẽ giúp ích bạn rất nhiều. Đây luôn là một trong những cách giúp cải thiện tiếng Anh của bạn nhanh chóng và hiệu quả nhất. Đọc càng nhiều sách, bạn sẽ càng thấy vốn từ vựng của mình tăng nhanh rõ rệt. Riêng với việc đọc sách bằng thứ tiếng mẹ đẻ của mình, vốn từ của bạn sẽ tăng lên đáng kể. Vậy thử tưởng tượng lợi ích của việc đọc sách tiếng Anh sẽ hữu dụng với bạn ra sao.

Lưu ý là, với những ai mới bắt đầu học tiếng Anh, các bạn nên đọc những tài liệu/ sách đơn giản như báo, tạp chí, sách thiếu nhi hay những mẫu truyện ngắn nhẹ nhàng để tránh bị choáng ngợp bởi lượng từ mới khổng lồ và cấu trúc câu phức tạp. Hãy luôn nhớ rằng, dù bạn có đọc gì đi chăng nữa, khó hay dễ, đơn giản hay phức tạp, thì chúng cũng nên là những thứ bạn quan tâm và cảm thấy thích thú. Đừng bắt bản thân phải đọc một cuốn sách mà chỉ nhìn lướt qua thôi, mắt bạn đã thấy lim dim buồn ngủ rồi.

Và một điểm nữa là, việc học từ vựng khi đọc sách cũng rất quan trọng. Số lượng từ vựng bạn làm chủ được khi đọc sách phụ thuộc phần lớn vào cách bạn tiếp nhận và thực hành với chúng. Hãy học và đoán nghĩa của từ dựa vào ngữ cảnh trong câu/ đoạn hay bài viết.

5- Học từ vựng theo ngữ cảnh

Vậy học từ vựng theo ngữ cảnh là học như thế nào? Học từ theo ngữ cảnh nghĩa là thay vì cố gắng ghi nhớ danh sách dài những từ mới đơn lẻ khác nhau, bạn sẽ học từng từ một bằng cách xem từ đó được sử dụng như thế nào trong một câu, hay trong bối cảnh nhất định.

Chính ngữ cảnh trong câu/ đoạn văn sẽ giúp bạn phần nào đoán được ý nghĩa của từ đó. Theo như nhiều nghiên cứu, bộ não của chúng ta có xu hướng ghi nhớ một câu chuyện tốt hơn so với việc ghi nhớ một danh sách từ hay dữ kiện không có tính kết nối, liên quan. Đó cũng là lý do tại sao bạn cần phải đọc nhiều và học từ vựng theo từng ngữ cảnh riêng. Để không chỉ hiểu cách sử dụng chúng mà còn có thể ghi nhớ chúng tốt hơn.

Có lẽ ngay lúc này bạn vẫn đang thắc mắc: “Học từ vựng theo ngữ cảnh như thế nào cho hiệu quả?”, “Đoán được từ rồi thì nên làm gì tiếp theo? Bởi nếu không xem lại thì cũng khó có thể nhớ được.” … Một công cụ tôi thường xuyên sử dụng để học từ theo bối cảnh là ứng dụng eJOY ENGLISH. Với công cụ này, tôi có thể dễ dàng lưu lại từ mới khi xem video và thực hành thường xuyên bằng việc chơi game để ghi nhớ từ. Điều đặc biệt ở eJOY là bạn sẽ không bao giờ phải học từ vựng riêng lẻ. Tất cả mọi từ bạn đã lưu sẽ đi kèm bối cảnh sử dụng thực tế từ video, và các ví dụ cụ thể. Hơn nữa, bạn còn có thể theo dõi mức độ thành thạo từng từ một nhằm giúp bạn làm chủ từ vựng hiệu quả hơn.  Vậy tại sao bạn không dùng thử xem?! Nếu bạn chưa hình dung được cách học ra sao, bạn có thể theo dõi hưỡng dẫn cụ thể trong video này.

Tra và lưu từ theo ngữ cảnh

Bắt đầu Học tiếng Anh - ejoy english
Tra và lưu từ thuận tiện

Theo dõi độ thành thạo từng từ

 

Bắt đầu Học tiếng Anh - ejoy english
Theo dõi mức độ thành thạo từ vựng (eJOY)

Download eJOY ENGLISH tại đây

6- Nghe, nghe và nghe!

Và tất nhiên rồi, sẽ không thể giao tiếp được tiếng Anh nếu bạn không nghe và hiểu được người đối diện đang nói những gì. Sự thật thì, nghe là kỹ năng mà con người cần phải học đầu tiên khi mới sinh ra. Vậy là không chỉ đối với các ngôn ngữ thứ hai, thứ ba, mà với chính ngôn ngữ mẹ đẻ của chúng ta, kỹ năng nghe luôn đóng một vai trò thiết yếu trong giao tiếp. Riêng đối với những ai đang học tiếng Anh, để cải thiện kỹ năng nghe, nói và phát âm của mình, bạn cần phải nghe thật nhiều những nội dung bằng tiếng Anh, và nghe đều đặn hằng ngày.

Việc nghe nhiều (hay cách mà người học tiếng Anh vẫn thường nói “tắm ngôn ngữ”) sẽ giúp tai chúng ta quen với những âm thanh mới lạ, và sau một thời gian ta sẽ dần bắt được những âm thanh đấy. Nghe bài hát tiếng Anh là một cách luyện nghe hiệu quả, được nhiều người gợi ý nhất. Đọc bài viết trước của eJOY về lợi ích của việc học tiếng Anh qua bài hát và bắt đầu tập luyện ngay thôi!

Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp nghe podcast bằng tiếng Anh hay xem các bộ phim, chương trình truyền hình của các nước nói tiếng Anh để cải thiện kỹ năng nghe của mình một cách hiệu quả nhất.

7- Đừng ngại mắc lỗi

Bản thân chúng ta không ai hoàn hảo cả. Chính sự không hoàn hảo giúp bạn và tôi trở thành những cá thể độc đáo, khác biệt. Mắc sai lầm là một điều hoàn toàn bình thường, và thậm chí là hữu ích nếu chúng ta biết học hỏi, rút kinh nghiệm từ những sai lầm đó.

Đối với việc học tiếng Anh, hay bất kỳ một ngoại ngữ nào khác, điều quan trọng bạn cần phải ghi nhớ là, đừng bao giờ ngại mắc lỗi, đừng bao giờ sợ sai. Và tin tôi đi, mọi người sẽ không phán xét, đánh giá hay chế giễu khi bạn nói sai, hay mắc lỗi đâu, mà trái lại, họ sẽ khen ngợi và khích lệ bạn cố gắng hơn nữa. Không ít người trong số đó thậm chí sẽ giúp bạn sửa sai và đưa ra lời khuyên giúp bạn tiến bộ.

“Phạm phải sai lầm là con người; vấp ngã là chuyện bình thường; có thể cười vào mặt chính mình là sự trưởng thành.”

– William Arthur Ward

Học một ngoại ngữ mới cần rất nhiều thời gian và nỗ lưc. Nhưng một khi làm chủ được nó, bạn sẽ thấy bất ngờ bởi chính những cơ hội mà chính nó mang lại cho bản thân mình.

Trên đây là một vài điều cần nhớ khi bắt đầu học tiếng Anh. Nếu có gì băn khoăn, hãy chia sẻ ở dưới để chúng ta cùng nhau giải đáp nhé! Bạn cũng có thể đọc thêm những bài viết khác của eJOY để có thêm động lực học ngoại ngữ nhé!

Chúc bạn luôn tự tin trên con đường mà mình đang bước đi!

More:

Câu chuyện học Tiếng Anh(3)
Kỹ Năng Tiếng Anh(4)
Lộ Trình Học(1)
Luyện IELTS(4)
Ngữ Pháp(1)
Phát Âm(1)
Tiếng Anh Giao Tiếp(2)
Từ Vựng Tiếng Anh(2)
T
WRITTEN BY

Toan

Read more

Nội dung bài viết

    Related posts