7 Khoá học luyện kỹ năng đọc miễn phí trên Internet

Chúng ta đã biết rằng, đọc là một trong bốn kỹ năng thiết yếu nhất mà mỗi đứa trẻ ở độ tuổi lớn hơn 3 cần có (bốn kỹ năng cơ bản: nghe, nói, đọc, viết). Đối với việc học tiếng Anh, kỹ năng đọc tốt sẽ giúp bạn nhanh chóng cải thiện khả năng tiếng Anh của mình để từ đó bạn có thể tự tin trong các kỳ thi tiếng Anh hay trong việc nghiên cứu, học tập của mình. Tuy nhiên không phải đứa trẻ hay người lớn nào trong chúng ta cũng có thể tự tin nói rằng mình đã thành thạo kỹ năng đọc. Bởi kỹ năng đọc là sự hội tụ của nhiều kỹ năng khác nhau như kỹ năng đọc hiểu, đọc lướt, đọc nhanh,… Điều này có nghĩa để thành thạo kỹ năng đọc bạn cần chắc chắn mình đã thành thạo tất cả các kỹ năng kia. Vậy làm thế nào để nâng cao kỹ năng đọc của mình? Tất nhiên là chúng ta cần học và thực hành thật nhiều rồi. Dưới đây mình xin giới thiệu một số khoá học luyện kỹ năng đọc miễn phí trên Internet mà bạn có thể tham khảo để vừa cải thiện kỹ năng đọc nói chung và đọc tiếng Anh nói riêng.

1. Reading

Sau khi hoàn thành khoá học, bạn sẽ có thể:

  • Tự đặt câu hỏi khi đọc một văn bản bất kỳ. Công việc này sẽ khuyến khích bạn nghiên cứu những tài liệu liên quan để tìm ra câu trả lời và hiểu sâu hơn vấn đề được người viết đề cập trong văn bản
  • Hiểu rõ quan điểm và nội dung chính của bài đọc
  • Có một cái nhìn toàn diện hơn về kỹ năng skimming, scanning, critical reading
  • Nắm được một số tips khi đọc để giúp nâng cao hiệu quả việc đọc hơn

Tài liệu: Bài viết, bài tập và quiz

Đối tượng: Bất kỳ ai muốn cải thiện kỹ năng đọc của mình (không chỉ đọc văn bản tiếng Anh mà còn cả những văn bản tiếng Việt). Tuy nhiên để hoàn thành tốt khoá học, đòi hỏi trình độ tiếng Anh đủ tốt – tầm 5.5 IELTS.

2. English: skills for learning

kỹ năng đọc - learning

Khoá học này phù hợp với những ai sắp/đang học đại học và muốn phát triển kỹ năng đọc và viết tiếng Anh của mình. Ở đây, bạn sẽ được học các chiến thuật như note-taking cùng với cách đọc các văn bản học thuật.

Khoá học kéo dài 8 tuần, với khoảng 3 giờ học cho mỗi tuần. Nhưng tất nhiên bạn toàn quyền lựa chọn học bao nhiêu giờ mỗi tuần tuỳ ý.

Sau khi hoàn thành khoá học, bạn sẽ có thể:

  • Vận dụng phương pháp đọc chủ động để giúp bạn đọc các văn bản học thuật và ghi nhớ
  • Đọc các đoạn văn bản tài liệu tham khảo với tinh phần phản biện và sử dụng hợp lý thông tin trong các tài liệu này vào bài viết của bạn
  • Nối các ý trong bài viết sao cho dễ hiểu nhất
  • Biết cách sử dụng từ vựng và cấu trúc ngữ pháp để diễn đạt lại ý của mình theo cách trang trọng và chính thống
  • Biết cách tận dụng triệt để các từ điển trực tuyến và các công cụ để lưu lại các từ mới phục vụ cho việc sử dụng sau này
  • Hiểu được cách tổ chức và ngắt câu giúp tạo sự mạch lạc và dễ đọc

Tài liệu: Bài viết, bài tập, Quizes

Đối tượng:  Sinh viên, hay những người làm nghiên cứu thường xuyên phải đọc các tài liệu học thuật, khoa học. Trình độ tiếng Anh: Intermediate, IELTS 5.5

3. How to be a critical reader

Khoá học sẽ hướng dẫn bạn về cách làm thế nào để trở thành một người đọc có khả năng phản biện (critical reading). Đọc phản biện là một kỹ năng thiết yếu tại trường đại học. Kỹ năng này đòi hỏi bạn nhận thức rõ mục đích và có quan điểm riêng của mình khi đọc, đồng thời nhận ra được mục đích và quan điểm của người viết.

Sau khi hoàn thành khoá học, bạn sẽ có thể:

  • Hiểu được tầm quan trọng của việc cần có quan điểm khi đọc
  • Hiểu rõ cách tổ chức các đoạn văn, các lập luận
  • Phân biệt được đâu là quan điểm, đâu là dữ kiện trong văn bản
  • Có cái nhìn tổng quát về quan điểm của người viết và tránh đưa ra những kết luận tổng quát.
  • Cân nhắc tầm quan trọng và độ tin cậy của các bằng chứng nhằm nâng đỡ cho quan điểm của mình.

Tài liệu: Bài viết, bài tập

Đối tượng: Trình độ tiếng Anh: Upper intermediate, IELTS 6.0

4. Jane Austen: A Quick & Unique Guide to Successful Reading

kỹ năng đọc

Trong trường hợp bạn chưa hề nghe đến hay không biết nhiều về Jane Austen thì có thể tìm hiểu thêm ở đây. Jane Austen là một trong những tiểu thuyết gia nổi tiếng và có ảnh hưởng nhất đến nền văn học Anh. Bộ 3 tác phẩm của bà là Kiêu hãnh và Định kiến, Lý trí và tình cảm, Emma được xem là các tiểu thuyết kinh điển mà mỗi người đều nên đọc một lần trong đời. Tuy nhiên, cũng chính vì “kinh điển” nên để có thể khám phá và thấu hiểu được tất cả các khía cạnh về nội dung, nghệ thuật và hàm ý trong các tác phẩm này đòi hỏi bạn phải có một sự am hiểu sâu sắc về văn học cũng như một cái nhìn đa chiều khi đọc chúng. Khoá học này được thiết kế là để giúp cho việc đọc 3 tác phẩm này trở nên dễ dàng hơn đối với độc giả không chỉ đến từ những nước nói tiếng Anh mà còn từ khắp thế giới.

Sau khi hoàn thành khoá học, bạn sẽ có thể:

  • Hiểu được mạch truyện cơ bản trong 3 cuốn tiểu thuyết nổi tiếng nhất của Jane Austen
  • Hiểu nhân vật chính và bối cảnh trong 3 cuốn tiểu thuyết trên
  • Có thể tự tin đọc 3 cuốn sách mà không lo bị lạc lối khó hiểu
  • Có thể bình luận về các cuốn sách một cách chuyên môn hơn.

Tài liệu: Video, 2 bài báo, quiz và tài liệu tham khảo khác

Đối tượng:

  • Những ai đang cần chút chỉ dẫn trước khi đọc các tiểu thuyết kinh điển
  • Những ai muốn có thêm một góc nhìn mới về các cuốn tiểu thuyết của Austen
  • Những ai chưa có thời gian để đọc các tác phẩm này nhưng mong muốn có hiểu biết đôi chút về chúng.
  • Trình độ tiếng Anh: Upper Intermediate, IELTS 6.0

5. The Quick Guide To Speed Reading

Bạn biết những gì về Speed Reading? Speed Reading là một kỹ năng dành cho những người muốn đọc nhanh (để tiết kiệm thời gian) nhưng vẫn nắm bắt được đầy đủ thông tin trong bài đọc. Kỹ năng này đặc biệt hữu ích cho các bạn chuẩn bị tham gia các kỳ thi học thuật như IELTS/ TOEFL/ GRE. Những người khác cũng có thể áp dụng kỹ năng đọc này trong việc đọc sách/ tạp chí hàng ngày.

Sau khi hoàn thành khoá học, bạn sẽ có thể:

  • Được trang bị các kỹ năng giúp ghi nhớ hiệu quả khi đọc
  • Hiểu được để trở thành một người đọc hiệu quả, bạn cần gì.

Tài liệu: Video, tài liệu tham khảo khác

Đối tượng:

Dành cho mọi đối tượng, miễn là bạn có đam mê học những kỹ năng mới và vận dụng chúng vào công việc, học tập và nghiên cứu.

6. Literature in the Digital Age: from Close Reading to Distant Reading

kỹ năng đọc

Khoá học này sẽ giúp bạn có một cái nhìn toàn diện về phương pháp Close Reading, đặc biệt là trong thời đại số khi có quá nhiều thứ để đọc, đôi khi chúng ta chỉ đọc lướt qua nắm được ý mà quên mất những hàm ý khác mà người viết muốn truyền tải như cảm xúc. 

Khoá học kéo dài 6 tuần, mỗi tuần bạn cần dành ra 4 tiếng để học.

Bạn sẽ học được:

  • Các chiến thuật đọc online
  • Xác định được những ưu điểm và hạn chế của các phương pháp đọc khác nhau
  • Ứng dụng phương pháp học Close Reading
  • Khám phá ra phương pháp tiếp cận các văn bản sâu sắc hơn thông qua hình thức trình bày, cách dùng từ ngữ, cú pháp… để truyền tải được những hàm ý khác của người viết tới người đọc như tình cảm, cảm nhận. 

Tài liệu: Video

Đối tượng: Yêu cầu duy nhất là bạn yêu thích trải nghiệm, thích áp dụng những gì học được vào bản thân và chia sẻ, thảo luận cùng người khác. Trình độ tiếng Anh: Upper Intermediate, IELTS 6.0

7. A Mini Course on Better Reading

Trong khoá học chỉ vỏn vẹn 30 phút này bạn sẽ học được cách đọc nhiều sách hơn và làm sao để vận dụng những điều bạn học được từ sách vào thực tế.

Tài liệu: video, 1 bài báo.

Đối tượng: Dành cho những ai luôn khao khát được học hỏi và khám phá kiến thức qua sách. 

Vậy là chúng ta vừa tìm hiểu qua 7 khoá học luyện kỹ năng đọc trên Internet. Để thành thạo kỹ năng đọc, như mình đã nói lúc đầu, chúng ta cần thực hành càng nhiều càng tốt. Đối với những bạn đang học tiếng Anh và muốn cải thiện kỹ năng đọc tiếng Anh của mình, ngoài việc học và thực hành với các khoá học ở trên, các bạn cần có một vốn từ vựng đa dạng để có thể nắm được được cơ bản thông tin trong bài đọc. Nếu muốn vừa thực hành kỹ năng đọc vừa cải thiện vốn từ vựng của mình bạn có thể cân nhắc sử dụng eJOY eXtension lúc đọc các văn bản trực tuyến. Những văn bản này có thể là những bài báo, tài liệu, hay bài blog. Việc bạn cần làm đơn giản chỉ là cài đặt eJOY eXtension cho trình duyệt Chrome và để eJOY giúp bạn tra từ mới ngay trong khi đang đọc. Bạn có thể lưu các từ vựng lại và luyện tập ghi nhớ chúng cùng các game tương tác trên Game center.

Bạn thấy đấy, việc đọc và học từ tiếng Anh bây giờ dễ dàng và thú vị hơn rất nhiều, đúng không nào?

kỹ năng đọc - ejoy english
Tra từ khi đang đọc báo

 

kỹ năng đọc - ejoy english
eJOY nhắc nhở bạn ôn lại từ mới mỗi ngày

Tải eJOY eXtension về ngay

 


 

Nguồn ảnh: Unsplash.com

More:

Câu chuyện học Tiếng Anh(3)
Kỹ Năng Tiếng Anh(4)
Lộ Trình Học(1)
Luyện IELTS(4)
Ngữ Pháp(1)
Phát Âm(1)
Tiếng Anh Giao Tiếp(2)
Từ Vựng Tiếng Anh(2)
T
WRITTEN BY

Toan

Read more

Nội dung bài viết

    Related posts