Chào mừng mọi người đã quay trở lại với một bài viết nữa trong series học Tiếng Anh của mình. Trong bài viết lần này, mình sẽ chỉ ra 9 cách giúp bạn có thể bày tỏ quan điểm trong tiếng Anh.

Như mọi người đã biết, không chỉ ở trong bài thi IELTS mà ngay cả trong những cuộc hội thoại hàng ngày, sẽ có những thời điểm mà chúng ta cần phải đưa ra suy nghĩ cũng như quan điểm cá nhân của mình. Không chỉ thế, khả năng tiếng Anh của bạn cũng sẽ được đánh giá phần nào qua sự đa dạng trong các cấu trúc câu mà bạn sử dụng thay vì chỉ nói đơn giản “I think” hoặc “In my opinion”.

Học tiếng Anh cùng eJOY


Xem thêm

 

Cùng bắt đầu thôi nào!

1. I bet (that) + mệnh đề

Bản thân từ “bet” có nghĩa là cá cược. Bởi vậy nên cấu trúc này có thể sử dụng khi bạn khá chắc chắn về sự chính xác của một điều gì hoặc một sự việc gì đó đang xảy ra, v.v.. mặc dù bạn không thể chứng minh được chúng.

Ví dụ:

I bet your motor is out of gas.

Tôi dám cá là chiếc xe của bạn đã hết xăng rồi.

2. I strongly believe that + mệnh đề

Cách diễn đạt này được sử dụng phổ biến hơn trong văn viết, cụ thể là bài thi IELTS, thư xin việc, v.v. Khác với cấu trúc trên, cấu trúc này có thể được áp dụng khi bạn đã có nghiên cứu, bằng chứng hoặc nguồn thông tin đáng tin cậy để có thể bảo vệ cho suy nghĩ, quan điểm của mình.

Nó giúp chứng minh quan điểm của bạn thuyết phục hơn đối với người đọc, người nghe. Cụm từ “strongly believe” – “thật sự tin tưởng” còn thể hiện mức độ mạnh mẽ của bạn trong việc muốn đối phương đặt niềm tin vào quan điểm của mình.

Ví dụ:

I strongly believe that all the businesses should operate toward sustainable development.

Tôi thật sự tin rằng các doanh nghiệp nên hoạt động hướng tới sự phát triển bền vững.

3. There’s no doubt in my mind that + mệnh đề hoặc There’s no doubt to me that + mệnh đề

Cấu trúc xuất hiện khá nhiều trong cả văn nói lẫn văn viết, mang nghĩa muốn ám chỉ “Không còn nghi ngờ gì nữa” hay “Tôi không có nghi ngờ gì”. Bạn có thể sử dụng để chỉ một sự việc gì khá chắc chắn hoặc có khả năng chính xác rất cao. Đây cũng là một trong những cách diễn đạt phổ biến trong các bộ phim để bày tỏ quan điểm trong tiếng Anh.

Ví dụ:

There’s no doubt to me that she has gone absolutely crazy about you.

Tôi không còn nghi ngờ gì nữa, cô ta phát điên vì cậu rồi.

4. I’m not sure/certain, but + mệnh đề

Nếu ở một trường hợp bất kì phải bày tỏ quan điểm trong tiếng Anh, nhưng bạn lại không hề chắc chắn với suy nghĩ của mình, thì đây sẽ là cách diễn đạt hợp tình hợp lý mà bạn có thể áp dụng để giao tiếp. “Not sure/certain” mang nghĩa là không chắc lắm, thêm từ “but” đằng sau sẽ tỏ ý muốn nói mặc dù không chắc chắn nhưng bạn vẫn muốn chia sẻ góc nhìn của mình đối với vấn đề.

Ví dụ:

I’m not sure, but she’d probably gone for hours before you arrived.

Tôi không chắc, nhưng hẳn là cô ta đã rời đi được vài giờ đồng hồ trước khi cậu đến rồi.

5. I tend to think that + mệnh đề

“Tend to think” – có xu hướng thiên về (nghĩ rằng). Bạn có thể sử dụng cách nói này khi bạn chỉ đơn thuần muốn chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của mình, nhưng lại không muốn nó nghe có vẻ quá áp đặt đối với người nghe.

Ví dụ:

I tend to think that this shirt will look better on you.

Tôi thiên về chiếc áo này hơn, nhìn nó hợp với bạn.

6. It seems to me that + mệnh đề

Seem to me that” có nghĩa là “đối với tôi thì, …” hoăc “theo như tôi thấy thì, …”. Cách dùng này ý muốn diễn tả rằng quan điểm của bạn cực kì chủ quan, có thể đúng hoặc sai, nhưng đó là những gì mà bạn thật sự đang nghĩ đến.

Ví dụ:

It seems to me that he is over you now.

Theo như tôi thấy thì anh ta đã quên được cậu rồi.

7. If you ask me, + mệnh đề

Cách diễn đạt này có ý muốn đề cập tới góc nhìn của bạn về một vấn đề, sự kiện nào đó xảy ra. Mặc dù có chứa cụm “If you ask me”, tạm dịch là “nếu bạn hỏi tôi thì, …” nhưng bạn hoàn toàn có thể sử dụng cấu trúc này kể cả khi không được đề nghị.

Đây là một cách diễn đạt cực kì khéo mà bạn có thể sử dụng trước khi đưa ra quan điểm của mình nếu như chúng có vẻ tiêu cực. Điều này sẽ giúp người nghe thoải mái trong việc tiếp nhận hơn.

Ví dụ:

If you ask me, I would say that I don’t really like her.

Nếu bạn hỏi tôi thì tôi sẽ thành thật rằng tôi không thích cô ta lắm.

8. As far as I know/understand/am concerned + mệnh đề

Nếu bạn lo lắng rằng ý kiến của mình có thể khác hoặc đi ngược lại với tất cả mọi người trong một cuộc trò chuyện, thì hãy sử dụng cấu trúc này. Nó sẽ giúp bạn khéo léo bày tỏ quan điểm của mình.

Ví dụ:

As far as I know, she will leave tomorrow.

Theo như những gì tôi biết thì cô ta sẽ rời đi vào ngày mai.

9. As I see it + clause

Trong trường hợp khi người khác hỏi quan điểm, ý kiến của bạn về một vấn đề cụ thể nhưng bạn thật sự không muốn bày tỏ, thì đây có lẽ sẽ là một cách diễn đạt “cứu cánh cho bạn. “As I see it” – theo như tôi thấy, nó sẽ khiến cho đối phương không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi quan điểm của bạn, mà thay vào đó chỉ coi đây như một góc nhìn khác về vấn đề mà thôi.

Ví dụ:

As I see it, he’s never gonna win this battle.

Theo như tôi thấy thì anh ta khó mà thắng được trận đấu này.

10. Để học từ và giao tiếp một cách trực quan, hiệu quả

Trên đây là một số cách bày tỏ quan điểm trong tiếng Anh mà người bản ngữ thường dùng trong đời sống. Nhưng hãy yên tâm là bài viết sẽ chưa dừng lại ở đó đâu nhé, ở phần này, mình sẽ chia sẻ thêm cho mọi người một công cụ giúp mình học từ mới siêu thần thánh. Đó là eJOY eXtension – một tiện ích mở rộng của Chrome do đội ngũ eJOY phát triển.

eJOY eXtension
eJOY eXtension helps you too look up words while enjoying videos

Với eJOY eXtension mình có thể tra nghĩa, phát âm của bất kỳ từ mới nào khi xem video trên YouTube hay đọc văn bản tiếng Anh trực tuyến. Đặc biệt mình còn có thể lưu lại những từ đó và luyện tập cùng các game khác nhau để nhớ từ lâu hơn. Cách dùng thì cực kì đơn giản, bạn hãy xem hướng dẫn sử dụng eJOY eXtension cụ thể nhé.

Cài eJOY eXtension miễn phí

Nhưng chưa hết, để tăng tốc cũng như giúp quá trình học từ mới của bạn thêm phần trực quan và sinh động hơn, eJOY còn có tính năng Word Hunt.  Word hunt sẽ giúp bạn tìm kiếm những ngữ cảnh video có sử dụng từ ngữ, cấu trúc của bạn.

Khi tra một từ bất kì bằng eJOY eXtension, bạn sẽ thấy có nút vàng cam “Say it” xuất hiện. Hãy bấm vào đó, Word Hunt sẽ liệt kê danh sách các video có chứa từ vựng đó trong phần phụ đề.

Say it button
Nút “Say it” màu cam

Hãy ôn và luyện tập sử dụng những cụm từ và cấu trúc bày tỏ quan điểm trong tiếng Anh để khả năng giao tiếp thêm phần trôi chảy tự nhiên nhé. Hẹn gặp lại trong những bài viết lần sau.