Cách Luyện Nói Tiếng Anh Với Kỹ Thuật Shadowing

Shadowing, tạm dịch là Cái bóng, là kỹ thuật do Tiến sĩ Alexander Arguelles giới thiệu. Đây cũng là kỹ thuật mà ông đã dạy cho các học sinh cũng như áp dụng cho mình để tập nói được 38 thứ tiếng. Chúng ta có thể áp dụng kỹ thuật này để cải thiện kỹ năng nói tiếng Anh cho mình đấy. Cùng tìm hiểu cách luyện tập Shadowing tại bài viết này nhé.

Shadowing là gì?

Kỹ thuật Cái bóng (Shadowing) đơn giản là cố gắng bắt chước y hệt một đoạn văn hay thoại tiếng Anh mà bạn nghe được. Ở những bước đầu, khi chưa tự tin và thành thục bạn có thể chọn những bài nói có script sẵn và nói lại sau speaker nhưng ở những giai đoạn sau bạn nên thực hành nói cùng lúc với speaker. Bằng cách này bạn có thể bắt chước và so sánh cách phát âm cũng như nhịp điệu với bản gốc một cách dễ dàng.

Cách luyện tập Shadowing 

Như đã nói ở trên, phương pháp Shadowing không đòi hỏi bạn phải có một trình độ tiếng Anh nhất định, bởi thế bạn có thể bắt đầu bất kì lúc nào.

Nguyên tắc chung

Trước hết hãy chọn ra một video hoặc audio thuộc chủ đề bạn thích làm nguyên liệu thực hành Cái bóng, giúp bạn duy trì, thấy hứng thú khi luyện tập. Đó có thể là một phần trong TV show nào đó, một đoạn phim, một đoạn tin tức hoặc một đoạn hội thoại bất kì của người bản ngữ. 

Nhiều người khi luyện nói bằng kỹ thuật Shadowing thích chọn những video/audio về đời sống hơn là những nội dung mang tính học thuật. Lý do là trong những video/audio đời thường, giọng đọc mẫu sẽ mang âm điệu tự nhiên hơn khiến việc bắt chước theo những nội dung này vừa thú vị, hấp dẫn lại vừa thiết thực hơn đối với nói tiếng Anh như người bản ngữ của chúng ta. 

Ứng dụng luyện Shadowing

Một cách đơn giản, chúng mình cùng dùng eJOY English App. Đây là một ứng dụng học tiếng Anh với video. Với nguồn tài liệu phong phú gồm hơn 60.000 video thuộc nhiều chủ đề đã được chia thành các cấp độ khác nhau, bạn sẽ luôn tìm thấy một video khiến mình thấy hứng thú để thực hành kỹ thuật Cái bóng.

Bạn chỉ cần tìm một video bạn thích, chọn chế độ nói (shadowing) trong phần Studying là có thể luyện tập được rồi. Nghe một lần, nhấn nút record (biểu tượng micro) giữa màn hình để thu âm, nhấn lại nút record màu đỏ để dừng thu âm. eJOY sẽ đánh giá độ chính xác phần ghi âm của bạn với đoạn mẫu và cho bạn thấy kết quả ngay lập tức. Các bạn nhớ tải eJOY App để luyện Shadowing nhé.

eJOY English App

Tải eJOY về điện thoại của bạn

Bạn cũng có thể ghé thăm eJOY Go, phiên bản web của eJOY English để luyện kỹ thuật Cái bóng trên laptop.kỹ thuật shadowing - ejoy english

Shadowing khi đi xe bus

Tiếp theo, tiến sĩ Arguelles còn gợi ý chúng ta nên luyện kỹ thuật Shadowing trong khi đang làm một việc gì khác ví dụ như khi đang đi bộ ra bến xe buýt, khi đang lái xe hay đang nấu ăn. Mục đích là để luyện cho bộ não của chúng ta quen với ngôn ngữ mới, với việc điều khiển các cơ quan phát thanh phát ra âm tiếng Anh trong khi phần còn lại của cơ thể vẫn đang thực hiện những chức năng bình thường.

eJOY App đặc biệt hữu ích giúp bạn luyện shadowing khi đang làm việc nhà. Bạn có thể bật lại video đã học, mở to âm thanh và tắt màn hình. Video vẫn tiếp tục chơi ở chế độ ngầm giúp tiết kiệm pin cho bạn.

Nếu mục tiêu của bạn là nói tiếng Anh lưu loát như người bản xứ, hẳn bạn sẽ muốn mình có thể bật ra tiếng Anh trò chuyện tự nhiên khi đang làm bất kì việc gì khác chứ không phải chỉ khi bạn tập trung 100% sự chú ý của mình vào cuộc nói chuyện. Bởi thế bạn sẽ cần chia nhỏ những nội dung mà bạn muốn luyện nói cho tiện lưu trữ vào điện thoại hay một thiết bị di động nào đó mang theo người, để có thể thực hành nghe và nhắc lại bất cứ lúc nào.

Đọc thêm

Nếu bạn hâm mộ một nhân vật nào đó, tại sao lại không thử dùng kỹ thuật Shadowing để nhập vai nhỉ? Ví dụ bạn thích mê vai Captain America của Chris Evans. Hãy xem phim và làm “Cái bóng” của Thuyền trưởng Mỹ, nói theo anh ấy. Bạn có thể ghi âm lại phần lồng tiếng của mình, nghe lại và tự so sánh xem đã giống được bao nhiêu phần. Bạn đã cảm thấy hào hứng hơn chưa? Bạn vừa được xem bộ phim yêu thích, vừa được “lồng tiếng” cho Captain America cơ mà. Nhưng cái được lớn nhất mà bạn không ngờ là sau một thời gian nghe và lặp lại, cứ cho là 1 tháng bạn cày đi cày lại tất cả các phần của Captain America, ngữ điệu và cách bạn mở miệng ra nói tiếng Anh đã mang hơi hướm của Thuyền trưởng Mỹ rồi đó. Chưa tin hả. Bạn hãy thử xem!

Lợi ích của Shadowing

Nếu bạn vẫn chưa sẵn sàng luyện shadowing, mình hy vọng phần tiếp theo sẽ đủ thuyết phục bạn về lợi ích mà shadowing đem lại.  

Nói trôi chảy, tự nhiên

Shadowing giúp tạo ra những liên kết trong bộ não khi thiết lập những âm thanh, từ ngữ và câu một cách nhanh và chính xác, giống như một phản xạ thần kinh. Điều này rất quan trọng nếu chúng ta muốn trau dồi vốn tiếng Anh cao hơn dựa trên nền tảng là sự trôi chảy và tự nhiên, gần như là một phản xạ về ngôn ngữ.  

Phương pháp này giúp chúng ta bỏ thói quen tự dịch qua lại trong đầu giữa tiếng Việt và tiếng Anh trước khi thực sự phản ứng. Thói quen này chính là rào cản cho việc tiếp thu và giao tiếp tiếng Anh. Bạn có thể đọc thêm các cách loại bỏ thói quen dịch trong đầu.

Phát âm chuẩn

Chúng ta đều biết, để phát ra các âm tiếng Anh đòi hỏi chúng ta phải vận động môi, lưỡi, răng và cổ họng khác hẳn với các âm tiếng Việt quen thuộc. Chúng ta không nói được chuẩn đơn giản vì cơ thể chúng ta chưa quen với điều đó. Khi thực hành lặp lại, cố gắng bắt chước y hệt những âm thanh tiếng Anh, chúng ta cũng đang luyện tập cho cơ thể quen với việc tạo ra các âm này, không áp dụng những quy tắc phát âm tiếng Việt với tiếng Anh nữa, xây dựng được giọng tiếng Anh gần với giọng bản ngữ.

Một điều thú vị là bạn không nhất thiết phải đạt tới một trình độ tiếng Anh nào đó để áp dụng phương pháp “Cái bóng”, mà có thể bắt đầu từ con số 0. Lúc này việc bạn thực hành luyện nói bằng kỹ thuật Shadowing giống như cách một đứa trẻ bắt đầu học nói trước khi hiểu được những gì mình nói ra. Tới lúc bạn trau dồi được một vốn kiến thức nhất định và hiểu được những gì mình nói thì Shadowing đã giúp cho ngữ điệu của bạn “chuẩn” hơn nhiều rồi.

Vậy thì đừng chần chờ, hãy chọn cho mình một video/audio và thử luyện nói ngay thôi. Ghi nhớ rằng với bất kì việc gì, kiên trì và chăm chỉ sẽ đem lại thành công, vì thế hãy duy trì đều đặn việc luyện tập hàng ngày, bạn sẽ thấy kết quả sớm thôi!

TẢI APP LUYỆN NÓI VỚI PHƯƠNG PHÁP SHADOWING

More:

Câu chuyện học Tiếng Anh(3)
Kỹ Năng Tiếng Anh(4)
Lộ Trình Học(1)
Luyện IELTS(4)
Ngữ Pháp(1)
Phát Âm(1)
Tiếng Anh Giao Tiếp(2)
Từ Vựng Tiếng Anh(2)
T
WRITTEN BY

Toan

Read more

Nội dung bài viết

    Related posts