Cách Chữa Bệnh Học Từ Vựng Hay Quên

Bạn có nghĩ mình “cá não vàng” học mãi không nhớ? Bạn muốn rèn luyện siêu trí nhớ từ vựng tiếng Anh? Bạn đang ở đúng nơi rồi đó. Bài viết này sẽ giới thiệu tới các bạn cách chữa bệnh học từ vựng hay quên. Bạn đã sẵn sàng chưa?

Vì sao bạn không nhớ được những từ đã học

Có phải do bạn kém, do bạn không có năng khiếu?

Không phải. Chỉ vì bạn không cưỡng lại được quá trình “quên tự nhiên” đó thôi.

Theo một nghiên cứu của trường đại học Waterloo, coi như ngày thứ nhất chúng ta nhớ được 100% lượng thông tin nạp vào thì sang ngày thứ 2, lượng thông tin ấy sẽ mất đi khoảng 50-80%. Cứ thế cho tới ngày thứ 30 thì chỉ còn 2-3% lượng thông tin ban đầu còn lưu lại trong trí nhớ của chúng ta mà thôi.

Giả sử lượng thông tin nạp vào là 50 từ vựng tiếng Anh ở ngày đầu tiên thì sang ngày hôm sau có khi chúng ta chỉ còn nhớ được 10-25 từ. Sau 30 ngày, khả năng cao là chúng ta không nhớ được quá 2 từ.

Quên từ vựng là lẽ tự nhiên
Đường cong của quá trình Quên lãng

Và mình xin nhắc lại, đây là một quá trình tự nhiên ai cũng gặp phải chứ không chỉ mình bạn (trừ khi bạn có trí nhớ phi phàm tuyệt đỉnh, chỉ liếc qua một cái là nhớ dài nhớ dai). Bởi thế, đừng dằn vặt bản thân vì lỡ quên mất từ vựng mà bạn đã từng thuộc làu làu nhé.

Xem thêm:

Ứng dụng nhắc nhở học từ vựng tiếng Anh
Sư Liên Quan Mật Thiết Giữa Phát Âm Và Sử Dụng Từ Vựng Trong Tiếng Anh

Chữa bệnh học từ vựng hay quên thế nào bây giờ?

Để chống được sự quên, hay là để ghi nhớ được, chúng ta nhất thiết phải trải qua một quá trình ghi nhớ gồm 3 bước:

  • Mã hoá thông tin,
  • Lưu trữ thông tin
  • Ôn tập thông tin

Hẳn các bạn cũng từng nghe nói về cách học từ vựng bằng flash-card phải không? Với cách học này chúng ta cần:

1 – Mua một bộ flashcard ngoài hiệu sách.

2 – Mã hóa thông tin bằng cách liên kết từ vựng đó với hình ảnh liên quan.

3 – Lưu trữ thông tin bằng cách chơi đố từ với các thẻ từ. Một mặt ghi từ, một mặt ghi nghĩa. Nhìn mặt từ và đoán mặt nghĩa.

Nhưng nếu chính bạn đã từng trải nghiệm và thấy rằng: như thế vẫn chưa đủ. Bạn vẫn quên như bình thường. Để chữa bệnh học từ vựng hay quên bạn cần bước cực kỳ quan trọng này: ÔN TẬP định kỳ vào đúng lúc chuẩn bị quên từ vựng.

Chắc có bạn đang tặc lưỡi là “ai chẳng biết phải ôn tập lại nhưng mà có nhớ được đâu. Còn ai mà tính được lúc nào là lúc chuẩn bị quên từ vựng cơ chứ. Chả nhẽ cứ ôn đi ôn lại như vậy đến bao giờ?”

Ấy vậy mà có cách tính đấy nhé. Bạn đã biết về phương pháp Lặp lại ngắt quãng (spaced repetition) chưa? Các nhà toán học đã thiết kế thuật toán nhằm tính ra thời điểm chuẩn bị quên để nhắc bạn ôn luyện lại vào đúng thời điểm đó. Ưu việt của cách học này là:

  • bạn không phải ôn đi ôn lại quá nhiều lần một ngày, mất thời gian mà không hiệu quả chả hơn là bao
  • bạn chỉ cần ôn luyện đúng lúc cần thiết – lúc chuẩn bị quên.

Vừa hiệu quả, vừa tiết kiệm thời gian (effectiveness & efficiency) đúng không? Còn nếu bạn lo lắng là mình không thể tự thực hiện được các phép tính toán đó thì đã có máy tính lo.

Với sự phát triển của công nghệ thông tin, máy tính sẽ xử lý các phép tính phức tạp và cho ra kết quả cuối cùng. Việc của bạn chỉ là ôn luyện thôi. (Cialis) Ứng dụng thông minh giúp tính toán cho bạn chính là eJOY eXtension.

eJOY eXtension sẽ giúp bạn chữa bệnh học từ vựng hay quên như thế nào?

Đầu tiên, bạn cần cài đặt eJOY eXtension cho trình duyệt Chrome.

eJOY sẽ:

  • Giúp bạn tra và lưu từ ngay khi đang đọc hay đang xem một văn bản hay video tiếng Anh bất kì
  • Nhắc nhở bạn ôn tập từ vựng hàng ngày
  • Giúp bạn ôn luyện từ vựng theo ngữ cảnh qua việc chơi game. Việc ôn tập từ sẽ được nhắc lại theo nguyên lý của phương pháp ghi nhớ Lặp lại ngắt quãng, giúp tăng khả năng ghi nhớ từ vựng
  • Giúp bạn theo dõi sự tiến bộ của mình đối với từng từ, từng ngày học.

Kể từ giờ, bạn có thể TRA và LƯU từ ngay cả khi xem video trên YouTube, xem phim trên Netflix, Phimlearning.com. Vô cùng tiện lợi.

eJOY giúp bạn tra từ ngay cả khi đang xem phim
eJOY giúp bạn tra từ ngay cả khi đang xem phim

Ngoài ra, mỗi khi bạn đọc một tài liệu hay văn bản tiếng Anh bất kì, eJOY cũng sẽ hỗ trợ bạn tra từ và lưu mới với thao tác đơn giản (xem thêm cách lưu từ tại đây).

Tra và Lưu từ với chỉ 1 Click chuột
Tra và Lưu từ với chỉ 1 Click chuột

Sau khi lưu từ bạn sẽ chơi với Game với những từ đó.  Việc này vừa giúp bạn giải trí vừa học từ mới theo ngữ cảnh đã được tích hợp sẵn trong Game. Quan trọng nhất là eJOY giúp bạn trong quá trình ghi nhớ từ vựng trải qua cả 3 bước mã hóa, lưu trữ và ôn tập thông tin một cách hiệu quả!

multiple choice trên eXtension

đoán từ trên eXtension

fill in the blank của eXtensionđiền vào chỗ trống trên eJOY eXtension

Hàng ngày, eJOY eXtension sẽ nhắc bạn nhớ việc ôn luyện từ vựng. Quy luật ôn tập của từng từ vựng còn được thiết kế dựa trên nguyên lý ghi nhớ Lặp lại ngắt quãng nổi tiếng đã được chứng minh là giúp bạn nhớ được hơn 90% lượng kiến thức đã học.

 

Game center của eJOY eXtension
eJOY eXtension sẽ nhắc bạn ôn luyện từ vựng hàng ngày.

Không những thế, eJOY còn giúp bạn theo dõi được sự tiến bộ của từng từ vựng và của cả quá trình học tập hàng ngày, hàng tuần. Tạo động lực để bạn tiếp tục cố gắng và không ngừng mở mang vốn từ vựng tiếng Anh của mình.

theo dõi tiến độ học tập trên eJOY eXtension
eJOY eXtension giúp bạn theo dõi được tiến độ học hàng ngày và sự tiến bộ của từng từ.

Vậy sao bạn không thử học từ vựng với eJOY eXtension? Có mất gì đâu nhỉ?

[ctabox title=”Bắt đầu học Từ Vựng cùng eJOY!” buttonsaid=”Tải eJOY eXtension Miễn Phí” ctaurl=”https://chrome.google.com/webstore/detail/ejoy-english-word-master/amfojhdiedpdnlijjbhjnhokbnohfdfb?utm_source=silovocabbenh&utm_medium=ctabox” text=”Hoạt động đa nền tảng” trackanalytic=”word-learn”]

Chúc các bạn học từ vựng thật vui!

 


Xem thêm:

Làm sao cải thiện vốn từ vựng tiếng Anh 

 

More:

Câu chuyện học Tiếng Anh(3)
Kỹ Năng Tiếng Anh(4)
Lộ Trình Học(1)
Luyện IELTS(4)
Ngữ Pháp(1)
Phát Âm(1)
Tiếng Anh Giao Tiếp(2)
Từ Vựng Tiếng Anh(2)
T
WRITTEN BY

Toan

Read more

Nội dung bài viết

    Related posts