Dành Ra 5 Phút Khắc Phục Các Lỗi Dùng Từ Tiếng Anh

Bạn có nằm trong số những người học tiếng Anh đã lâu nhưng mãi vẫn chỉ lửng lơ ở trình độ Trung cấp (Intermediate)? Bạn đọc hiểu được những văn bản tiếng Anh đơn giản, khi tham gia một cuộc hội thoại bằng tiếng Anh, có thể hiểu những gì người kia nói. Vậy mà khi tới lượt mình cất lời, bạn lại liên tục mắc các lỗi dùng từ hoặc tệ hơn là không thể tìm được những từ ngữ phù hợp để diễn đạt ý của mình. 

Ví dụ khi muốn miêu tả về một cô gái luôn tươi cười, có bạn đã diễn đạt là “She always brings a smile on her lips” – trong khi cách diễn đạt nên là “She always wears a smile on her face”.  

Vì sao chúng ta lại hay mắc lỗi dùng từ trong tiếng Anh như vậy?

Xem thêm cách khắc phục những vấn đề với từ vựng tiếng Anh

Sư Liên Quan Mật Thiết Giữa Phát Âm Và Sử Dụng Từ Vựng Trong Tiếng Anh
Cách chữa bệnh học từ vựng hay quên
Ứng dụng nhắc nhở học từ vựng tiếng Anh
Học tiếng Anh bằng phương pháp Ghi nhớ lặp lại ngắt quãng
Tại sao bạn liên tục mắc các lỗi dùng từ
Tại sao bạn vẫn không thể sử dụng được những từ vựng tiếng Anh mình đã học?

Nào, thử nghĩ xem, có phải bạn vẫn đang học từ vựng một cách RIÊNG LẺ?

Điều này bắt nguồn từ cách học từ vựng “truyền thống” chúng ta được dạy hồi còn trên ghế nhà trường. Chúng ta thường chép đi chép lại để học thuộc một từ mới kèm nghĩa duy nhất của từ đó. Mặc dù bạn có thể thuộc được mặt chữ và nghĩa của từ, nhưng không có gì đảm bảo bạn đã biết cách sử dụng từ đó. Ví dụ:

  • Bạn học từ hair (tóc) và từ cut (cắt).
  • Bạn ngây ngô nghĩ rằng khi nói: “I cut my hair” sẽ hàm ý “Tôi mới cắt tóc“.

Nhưng thực ra câu đúng để diễn đạt ý này là “I have my hair cut“. Hãy chấm dứt việc học từ vựng tiếng Anh một cách riêng lẻ, liên tục mắc những lỗi dùng từ bằng cách thử những giải pháp dưới đây:

1. Học từ vựng theo cụm từ

Thế nào là học từ vựng tiếng Anh theo cụm?

Ví dụ từ make, tra từ điển dịch nghĩa là làm, chế tạo. Nhưng khi đi cùng với những cụm từ khác nhau những nghĩa này không còn chính xác nữa, ví dụ:

  • make a decision: đưa ra quyết định
  • make up: trang điểm
  • make up one’s mind: ai đó đưa ra quyết định
  • make a joke: nói đùa…

Vậy, thay vì việc học từ make riêng lẻ, chúng ta học những cụm từ đi kèm với make như trên. Như thế chúng ta không chỉ nhớ nghĩa của từ make, mà còn biết cách kết hợp từ này với những từ khác để diễn đạt linh hoạt.

Lấy một ví dụ khác, thay vì học từ vựng rain (mưa) riêng lẻ, bạn học cả cụm từ heavy rain, có nghĩa là mưa to, mưa nặng hạt. Thế là bạn sẽ không phải mất thời gian đắn đo lựa chọn giữa strong rain, big rain heavy rain… đâu mới là cách diễn đạt đúng khi muốn nói mưa to nữa.

Đừng mắc lỗi dùng từ Strong Rain thay vì Heavy Rain nhé!
Mưa lớn sẽ là “Heavy Rain” chứ không phải “Strong Rain” đâu nhé!

2. Học từ vựng theo ngữ cảnh

Hẳn điều đáng bận tâm nhất đó là không nhớ được ra đúng từ vựng vào lúc cần thiết. Những lúc cần thiết ở đây chính là những tình huống giao tiếp trong đời sống thường ngày hay trong công việc.

Học từ vựng theo ngữ cảnh nghĩa là học cách sử dụng từ đó trong một câu hay một bối cảnh nhất định. Chính bối cảnh xuất hiện của từ vựng/câu có chứa từ vựng này sẽ giúp bạn đoán được phần nào nghĩa của từ mà chưa cần tra nghĩa. Bằng cách nhớ từ trong hoàn cảnh xuất hiện, bạn có thể sử dụng đúng khi gặp tình huống tương tự, tránh mắc các lỗi dùng từ ngớ ngẩn.

Ví dụ trong phim, từ freak out rất hay xuất hiện trong các tình huống gợi cảm xúc kinh ngạc bối rối nên khi gặp một hoàn cảnh tương tự mình sẽ nhớ ngay đến từ freak out.

Học từ vựng theo ngữ cảnh, Freak out, Friends
“Freak out” là một cụm gặp rất nhiều khi xem Friends trong những ngữ cảnh cụ thể. Bạn biết ngay đây là cụm từ biểu lộ cảm xúc kinh ngạc, bối rối, sợ hãi.

3. Vậy làm cách nào để học từ vựng theo cụm từ, theo ngữ cảnh và tránh các lỗi dùng từ?

Bước 1, bạn sẽ cần tìm các từ vựng, cụm từ mới trong ngữ cảnh của chúng. Ngữ cảnh chính là từ các bài báo, trong phim ảnh, trong một bài hát hoặc bản tin mà bạn xem hàng ngày (tất nhiên với nội dung tiếng Anh).

Bước 2, bạn cần ghi/lưu lại những câu/cụm từ có chứa từ vựng tiếng Anh này ra đâu đó sau khi tra nghĩa. Bạn có thể tra lại câu/cụm từ này trên Google để xem thêm những ngữ cảnh khác mà từ vựng được sử dụng.

Các bước học từ vựng.
Bạn sẽ cần ghi chép lại, tra nghĩa trên từ điển, dùng Google tra những ngữ cảnh cụm từ đó được sử dụng.

Cách học này chắc chắn hiệu quả hơn cách “truyền thống” chỉ học thuộc một danh sách dài các từ ngữ riêng lẻ. Bạn đã đầu tư thời gian để tìm hiểu hoàn cảnh xuất hiện những câu/cụm chứa từ vựng đó, khả năng cao là bạn đã tạo được ấn tượng về từ vựng đó trong trí nhớ của mình rồi. Tất nhiên, bạn cũng cần giở sổ ra và xem lại những câu/cụm từ này thường xuyên nếu không muốn chúng nhanh chóng rơi vào quên lãng.

Nhưng mình muốn giới thiệu cho các bạn một công cụ tiện lợi và hiệu quả hơn nhiều để học được cả cụm từ trong ngữ cảnh, đó chính là eJOY eXtension cho trình duyệt Chrome.

Tra từ và cụm từ với eJOY eXtension
eJOY eXtension giúp bạn tra từ/cụm từ dễ dàng: chỉ cần đánh dấu cụm từ cần tra.
Tra từ trên YouTube
Muốn tra cụm từ trên subtitle của video, bạn cần giữ phím Alt (với window) hoặc Option (với iOS) khi click chuột để chọn từng từ.

Sau khi cài đặt eXtension vào trình duyệt Chrome, việc tra từ/cụm từ và lưu lại chưa bao giờ thuận tiện hơn, hãy xem bài viết hướng dẫn cách dùng eJOY eXtension để tra và lưu từ của chúng mình để hiểu rõ hơn nhé!

Với eJOY eXtension bạn sẽ không bao giờ bỏ lỡ một từ vựng tiếng Anh nào, lại có thể lưu được cả cụm từ. Tuyện vời hơn, eJOY eXtension sẽ nhận diện ngữ cảnh bạn đã gặp từ vựng này và chọn ra những đoạn văn bản, video, audio đa dạng có xuất hiện các từ/cụm từ này và giúp bạn ôn luyện. Chưa hết, việc ôn luyện còn được thiết kế thành các trò chơi thú vị, dựa trên nguyên lý khoa học về Lặp lại ngắt quãng, giúp bạn mau chóng làm chủ được từ vựng.

Xem thêm: Làm sao cải thiện vốn từ vựng tiếng Anh 

Vậy đừng chần chờ, hãy cài ngay eJOY eXtension cho Chrome để nhanh chóng làm chủ các từ vựng tiếng Anh và không còn mắc lỗi dùng từ nữa nhé!

Tải eJOY eXtension ngay!

More:

Câu chuyện học Tiếng Anh(3)
Kỹ Năng Tiếng Anh(4)
Lộ Trình Học(1)
Luyện IELTS(4)
Ngữ Pháp(1)
Phát Âm(1)
Tiếng Anh Giao Tiếp(2)
Từ Vựng Tiếng Anh(2)
T
WRITTEN BY

Toan

Read more

Nội dung bài viết

    Related posts