Nhiều bạn muốn học tiếng Anh để xem phim không phụ đề, nhiều bạn khác lại muốn học được cách giao tiếp tiếng Anh qua các bộ phim. Dù với mục đích nào thì xem phim Anh ngữ luôn là một cách hiệu quả, tự nhiên để bạn nhanh chóng tiến bộ. Có rất nhiều từ vựng, câu và mẫu câu trong phim bạn có thể vận dụng vào các tình huống hàng ngày. Hôm nay, hãy cùng mình học cách giao tiếp bằng tiếng Anh khi đi siêu thị qua các bộ phim nhé.

Học tiếng Anh cùng eJOY

Gợi ý phim hay để học cách giao tiếp bằng tiếng Anh khi đi siêu thị

Khi đi mua sắm ở siêu thị, bạn sẽ có rất nhiều tình huống khác nhau cần phải trao đổi. Thường gặp nhất là hỏi thông tin sản phẩm, hỏi giá, tính tiền, thử đồ… Tùy theo mục đích của mình, bạn hãy chọn những mẫu câu dễ hiểu và giúp người khác nắm được mong muốn của bạn nhé.

Mình sẽ gợi ý vài mẫu câu cùng bộ phim hay để bạn bắt đầu làm quen với cách học giao tiếp bằng tiếng Anh khi đi siêu thị.

Hỏi thông tin sản phẩm

Những người bạn chào hỏi thân mật thường là người quen của bạn, không nhất thiết phải bằng tuổi hay nhỏ hơn bạn. Và trong nhiều tình huống, những lời chào gần gũi này cũng là cách để bạn tạo thiện cảm với những người mới quen nữa đấy.

Khi đi siêu thị, rõ ràng điều bạn quan tâm nhất là những hàng hóa mình sẽ mua. Bạn sẽ muốn biết thành phần, hạn dùng hoặc đôi khi là hỏi nhân viên về vị trí, tình trạng còn hay hết hàng. Những mẫu câu đơn giản sau sẽ giúp bạn đấy, và bạn cũng có thể áp dụng “please” hoặc cụm từ “excuse me” để tạo nên cuộc nói chuyện thật lịch sự.

  • I’d like to ask…?
  • Where can I find…?/
  • I’m trying to find/ looking for…, can you show me where it is?
  • Do you have…?

Bạn hãy tham khảo một trích đoạn phim trong Ted 2 (2015), một vị khách mua hàng kỳ lạ do Liam Neeson thủ vai hỏi Ted thông tin về sản phẩm. Hãy lắng nghe cách hỏi “I’d like to ask” của vị khách và xem cách đối đáp hài hước và bối rối của Ted nha.

Tên phim: Ted 2 (2015)

Thể loại: Hài kịch

Thời lượng: 115 phút

IMDb: 6.3

Gợi ý đoạn phim học tiếng Anh:

11:21 – 12:38

Hỏi giá sản phẩm

Hỏi giá là một tình huống rất thường gặp trong cách giao tiếp bằng tiếng Anh khi đi siêu thị. Ngoài cách hỏi giá đơn giản như “How much”, bạn có thể áp dụng một số “biến tấu” khác như dưới đây nữa đấy.

  • How much does this cost?
  • May I ask how much this is?
  • Could you please tell me how much this costs?

Với trích đoạn này của phim Failure to Launch, Kit đã sử dụng cụm từ “How much” để hỏi về giá của khẩu súng.


Tên phim: Failure to Launch (2013)

Thể loại: Hài, lãng mạn

Thời lượng: 157 phút

IMDb: 5.6

Thử đồ

Những lúc tìm được bộ quần áo ưng ý, bạn thường muốn biết mình có mặc vừa hay không. Hãy trao đổi cùng nhân viên tại quầy hay người đi cùng bạn bằng những câu tương tự như sau để thử đồ bạn nha.

  • I’ll try one
  • Can I try it on?
  • Do you know anywhere I could try?
  • Where is the fitting room?
  • How does this _____ look on me?

Trong đoạn trích này của bộ phim Friends của Mỹ, Rachel và Phoebe đã đưa Ross đi mua quần áo. Chúng ta có thể thấy họ đã sử dụng khá nhiều mẫu câu hay để nói về món đồ và những món đồ đấy hợp với Ross ra sao. 

Cụ thể:

  • Hey, check this out. It’s totally you.
  • Wow. Actually, this looks pretty good.
  • Huh. Actually, these might look pretty good on me.


Tên phim: Friends (TV Series 1994–2004)

Thể loại: Truyền hình hài

IMDb: 8.9

Các bước để học tiếng Anh qua phim hiệu quả

Để đi vào chi tiết hơn, mình sẽ gợi ý những bước cụ thể để bạn ứng dụng khi muốn học tiếng Anh qua phim nha.

Để có thể tối ưu hóa hiệu quả của việc học tiếng Anh, cách mình áp dụng để xem bộ phim này như sau:

  • Xem toàn bộ một tập phim trước, sử dụng Engsub, song ngữ hoặc Vietsub tùy vào khả năng nghe của riêng bạn. Mục đích của việc học tiếng Anh qua phim là để bạn cảm thấy hứng thú và bớt khô khan, do đó đừng bỏ qua cơ hội tận hưởng bộ phim bạn nhé. Cứ tự do lựa chọn một bộ phim bạn yêu thích, thưởng thức trọn vẹn từ đầu đến cuối mà không pause hay replay để học. Hãy hiểu bối cảnh phim, cảm nhận câu chuyện và làm quen với accent đặc trưng của các nhân vật để tăng hiệu quả khi học sau này.
  • Chọn những đoạn hay hoặc dễ nghe để học. Đây là lúc việc học tiếng Anh bắt đầu. Đối với người ở trình độ mới bắt đầu, bạn nên chọn những đoạn dễ nghe và có câu từ đơn giản, dễ hiểu để bắt đầu học. Nếu bạn thuộc trình độ Intermediate rồi thì hãy xem những đoạn hay mà mình yêu thích. Những đoạn hay ở đây có thể là những đoạn có nhiều cấu trúc từ mới, hay là những đoạn giao tiếp tự nhiên mà bạn muốn tham khảo kỹ hơn để cải thiện cách nói của mình. Sau đấy thì luyện tập auto-pause, nói nhại theo từng câu trong đoạn phim cho tới khi thành thạo
  • Xem lại và tự ôn luyện để nhớ kiến thức lâu hơn. Lần xem lại này bạn chỉ nên xem với phụ đề song ngữ hoặc tốt nhất là tiếng Anh để kiểm tra mức độ nghe hiểu của mình. Việc ôn tập từ đã lưu trong các đoạn phim sau đấy cũng rất cần thiết để bạn ghi nhớ và thành thạo cách sử dụng các từ vựng đó. Nếu không ôn tập từ vựng, bạn sẽ nhanh chóng quên những gì đã học ở tập phim trước khi bạn chuyển sang học tiếp với tập phim tiếp theo.

cách giao tiếp bằng tiếng Anh khi đi siêu thị

Các bạn có thể đọc thêm bài viết Học tiếng Anh qua phim – Hướng dẫn từ A-Z để hiểu rõ hơn về các bước học qua phim.

Một bí quyết nhỏ mình sử dụng đó chính là sử dụng eJOY eXtension để dịch từ ngay khi xem phim. Điều này sẽ giúp bạn có thể tra từ mới ngay khi xem phim trên YouTube, Netflix hoặc iflix mà không cần phải sử dụng từ điển hay mở một trang khác trên trình duyệt để tra từ, dễ làm mất mạch phim và dễ gây chán nản.

Ngoài ra, mình cũng thường chọn xem phim trên trang web Phimlearning.com. Tại đây các bộ phim đều có phụ đề song ngữ, chất lượng phim tốt, rất phù hợp để bạn có thể sử dụng cho mục đích học tiếng Anh của mình.

Học tiếng Anh qua phim Extra
Khi xem phim qua Phimlearning.com và sử dụng eJOY eXtension

Cài đặt eJOY eXtension miễn phí ngay!

Lời kết

Bạn cảm thấy thế nào sau bài hướng dẫn học cách giao tiếp bằng tiếng Anh khi đi siêu thị cùng với các bộ phim. Mình chúc bạn sẽ gặt hái được thật nhiều thành công và có niềm vui khi học tiếng Anh nhé.