Giới Thiệu Bản Thân Bằng Tiếng Anh Trong Cuộc Gặp Đối Tác, Công Việc

Khi bắt đầu đi làm và sử dụng tiếng Anh thường xuyên, bạn sẽ phải làm quen với việc giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh khi gặp gỡ đối tác, trong các cuộc gặp gỡ công việc. Giới thiệu bản thân bằng tiếng anh tốt cũng là cách để bạn tạo thiện cảm cùng người đối diện. Ngoài ra, khi giúp người khác hiểu rõ hơn về mình, bạn cũng sẽ tạo được bầu không khí thân thiện, cởi mở. Vậy bạn đã biết cách thực hiện điều này chưa? Hãy cùng eJOY tìm hiểu những cách giới thiệu bản thân và những ví dụ cụ thể cho tình huống trên!

Học tiếng Anh cùng eJOY

Các tình huống gặp gỡ công việc

Trước khi bắt đầu với những ví dụ cụ thể, bạn có biết những tình huống nào mình thường phải gặp gỡ đối tác không? Thông thường, tùy vào tính chất nghề nghiệp cũng như vị trí của bạn trong công ty mà các cuộc gặp cũng đa dạng, khác nhau. Chúng thường bao gồm:

  • Gặp để trình bày, giới thiệu dự án, sản phẩm, dịch vụ mới
  • Gặp để xin tài trợ
  • Gặp để bạn và khách hàng, đối tác gần gũi hơn trong quá trình làm việc
  • Gặp để trình bày kết quả kinh doanh

Và còn nhiều tình huống khác nữa. Bạn đang chuẩn bị đối diện với cuộc gặp với mục đích gì? Hãy chia sẻ với eJOY trong phần comment nhé.

Nội dung cần trình bày

Khi giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh trong cuộc gặp gỡ công việc này, hãy nhớ rằng bạn chỉ nên chia sẻ những thông tin cần thiết. Thế nào là cần thiết?
Những thông tin về tên, vị trí trong công ty hay vai trò của bạn trong cuộc họp sẽ luôn quan trọng. Còn các vấn đề như tuổi, tình trạng hôn nhân, số lượng con cái, quê quán thường đều không mang đến giá trị thật sự. Có thể thấy rằng, hãy làm mọi thứ thật ngắn gọn, vừa phải nhưng thiết thực và liên quan đến cuộc gặp mặt.  

1. Bạn là ai?

Bạn biết đấy, khi giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh dù trong tình huống nào thì người nghe cần biết bạn là ai. Những thông tin này sẽ luôn bao gồm tên bạn, tên công ty, vị trí hay chức danh của bạn.

Giới thiệu tên:

Bạn có thể sử dụng những mẫu câu đơn giản nhưng hiệu quả sau:

  • Hello/Hi, I’m … (Xin chào, tôi là…)
  • Hello/Hi, My name is… (Xin chào, tên tôi là…)
  • Hello/Hi, you can call me… (Xin chào, mọi người có thể gọi tôi là…)
Xem thêm

Giới thiệu công ty:

Thường khi giới thiệu công ty, bạn có thể bắt đầu bằng tên, vị trí và những dịch vụ hay sản phẩm công ty đang cung cấp.

  • I’m with/from + tên công ty (Tôi từ công ty …)
  • I come from the + tên công ty + company (Tôi đến từ công ty …)
  • I come from + tên công ty (Tôi đến từ công ty…)
  • We’re + a/an/the + tên/miêu tả công ty + company (Chúng tôi là một công ty tên là/ hoạt động về/ kinh doanh về …)

Thời gian kinh doanh:

  • We’ve been in business for … years (Chúng tôi đã kinh doanh được …năm)

Ngành nghề kinh doanh, sản phẩm và dịch vụ cung cấp:

  • We’re in … (Chúng hoạt động về …)
  • Our main business is … (Ngành kinh doanh chính của chúng tôi là…)
  • We specialize in … (Chúng tôi chuyên về…)
  • We produce/make/develop… (Chúng tôi sản xuất/tạo ra/phát triển…)

Giới thiệu vị trí hay chức danh:

Để cho người khác biết chức danh hay vị trí trong công ty của bạn là cần thiết trong đa số các tình huống. Tuy nhiên, đừng quá cụ thể hay chi tiết để tránh dài dòng. Hãy giới thiệu đúng chức danh và chuyển qua các thông tin khác nhé. Sau đây là những mẫu câu bạn có thể sử dụng:

  • I work as + a/ an + chức danh (Tôi đang làm …)
  • Im + a/ an + chức danh (Tôi là một…)
  • I head the + phòng ban/ dự án (Tôi là trưởng phòng/trưởng dự án…)
  • I look after + phòng ban/ dự án (Tôi quản lý phòng/dự án…)
  • I’m in charge of … (Tôi chịu trách nhiệm cho …)

Hãy nghe đoạn giới thiệu chức danh ngắn dưới đây để tham khảo nhé:

“Hi Will! It’s a pleasure to meet you.”

(Xin chào Will. Rất hân hạnh được gặp anh.)

“Hello. My name is Robert Williams. I’m from DRP Enterprises.”

(Xin chào. Tôi tên là Robert Williams. Tôi đến từ Công ty DRP.)

“Pleased to meet you!”

(Rất hân hạnh được gặp anh.)

“My name is Gary and I’m a manager at GHTF Bank.”

(Tôi tên là Gary, là quản lý tại Ngân hàng GHTF.)

2. Vai trò của bạn là gì trong cuộc gặp gỡ này?

Đương nhiên, bạn không thể quên cho mọi người biết lý do bạn có mặt ở cuộc họp. Hãy thể hiện rằng bạn mang đến những thông tin quan trọng, những cập nhật mới mẻ nhất. Giới thiệu được vai trò của bạn cũng sẽ một phần làm rõ được mục đích của buổi gặp mặt nữa đấy.

  • I’m responsible for… (Tôi giữ vai trò trong việc…)
  • I’m involved in… (Tôi tham gia vào việc…)
  • I’m going to provide you with… (Tôi sẽ cung cấp cho các bạn thông tin về…)
  • I’m here to update … (Tôi ở đây để cập nhật thông tin về…)

Dưới đây là đoạn giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh về tên, chức danh cũng như vai trò của người nói trong một cuộc họp kinh doanh:

Cùng tìm hiểu chi tiết nhé:

  • Tên và chức danh

“Hello. My name is Robert Williams. I’m from DRP Enterprises.”

(Xin chào. Tôi tên là Robert Williams. Tôi đến từ Công ty DRP)

“Hello, Robert. My name is Gary. I am the Technology Manager here.”

(Xin chào. Tôi tên là Gary. Tôi là Quản lý Công nghệ ở đây.)

  • Vai trò trong cuộc gặp mặt

“Pleased to meet you! I’ve come here to talk to you about our new product.”

(Rất hân hạnh được gặp anh. Tôi đến đây để trình bày với anh về sản phẩm mới của chúng tôi.)

“Sure! Please, have a seat.”

(Chắc chắn rồi. Xin mời anh ngồi.)

Có thể thấy rằng đoạn giới thiệu tuy ngắn nhưng cung cấp đủ thông tin, và đây là một yếu tố cực kỳ quan trọng khi giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh.

3. Để thực hiện vai trò đó bạn có những khả năng/kinh nghiệm gì?

Việc giới thiệu những khả năng hay kinh nghiệm chính là cách để bạn tạo tin tưởng cho người nghe. Uy tín của bạn sẽ giúp đối tác yên tâm hơn khi tiếp nhận thông tin. Nhưng hãy nhớ rằng hãy giới thiệu và xây dựng hình ảnh bản thân một cách chuyên nghiệp, tinh tế nhất có thể. Đừng kể lể quá nhiều và biết mình thành một người khoe mẽ.

  • I’m capable of… (Tôi có khả năng trong việc…)
  • I’ve been running this project since… (Tôi đã điều hành dự án này từ…)
  • I’m quite familiar with… (Tôi khá quen thuộc với việc…)
Xem thêm

Những điều nên và không nên làm khi giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh trong cuộc gặp đối tác, công việc

1. Những điều không nên làm:

Ngập ngừng và đưa ra các thông tin không cần thiết

Khi hồi hộp và không biết phải nói gì bạn dễ dàng kể về quê quán, tuổi hay tình trạng hôn nhân. Đây dễ dàng trở thành lãng phí và làm người nghe bối rối. Vì sao họ phải biết bạn từ đâu đến? Họ có cần biết bạn có 2 cô con gái học cấp hai để làm tốt dự án này?

Quá khoe khoang về bản thân

Đừng quên rằng đây là một buổi gặp mặt vì công việc, không phải là một buổi phỏng vấn xin việc. Hãy chỉ đưa ra những chi tiết tạo nên giá trị cho cuộc họp.

Một đoạn giới thiệu không hiệu quả có thể như ví dụ sau đây:

Ví dụ:

Euh, Hey. Hi. My name is Trinh Van Anh. I’m 40 years old and I come from Ho Chi Minh City. I’ve been working in the company since I graduated from my university. Euh, I’m married and have 2 daughters…

À, chào. Xin chào. Tôi tên là Trịnh Văn Anh. Tôi 40 tuổi và đến từ thành phố Hồ Chí Minh. Tôi đã làm việc trong công ty từ khi tốt nghiệp đại học. À thì, tôi đã kết hôn và có 2 con gái…

2. Những điều nên làm

Tạo bầu không khí gần gũi

Hãy nói hello, hi hoặc good morning một cách vui vẻ và nở nụ cười thân thiện và nồng nhiệt nhất có thể. Trong tiếng Anh, “break the ice” là một thành ngữ được dùng để chỉ hành động phá tan bầu không khí căng thẳng, gượng gạo. Hãy để chính bạn và đối tác trao đổi thật chuyên nghiệp và thoải mái nhất.

Giới thiệu ngắn gọn và ấn tượng

Việc giới thiệu thường nhanh chóng và gọn gàng, đừng biến mình thành một kẻ dài dòng mà ai cũng chán nản. Bạn cần phải tạo ấn tượng, nhưng đừng quá áp lực vì chuyện này. Ấn tượng đôi khi chỉ đơn giản là một câu giới thiệu vừa phải và đầy đủ thông tin để tạo thiện cảm cho người nghe thôi.

Trừ khi bạn nói chuyện rất có duyên hoặc cực kỳ hài hước, bạn có thể thoải mái giúp mọi người thư giãn. Hoặc bạn có những thông tin, dẫn dắt thật cần thiết. Còn không, khi nói quá quanh co và không có trọng tâm, bạn không lấy được ấn tượng tốt từ người nghe. Nào hãy xem ví dụ ngay bên dưới để xem một đoạn giới thiệu quá nhiều chi tiết sẽ làm người nghe chán nản thế nào.

Ví dụ:

Hi everyone, it’s so good to meet all of you here. Today’s weather is good, isn’t it? I hope you’re enjoying everything. And, ok, let me tell you about the main reason why we’re here. And I almost forgot to introduce myself. My name is Nguyen Huu Son. I’m the CEO of Green Service Company…

Chào mọi người, thật tốt khi được gặp các bạn ở đây. Thời tiết hôm nay thật đẹp đúng không? Tôi hy vọng các bạn đã thật sự thích thú mọi thứ. Và, được rồi, hãy để tôi nói về lý do chính chúng ta ở đây hôm nay. Và tôi suýt quên giới thiệu mình nữa. Tên tôi là Nguyễn Hữu Sơn. Tôi là CEO của Công ty Green Service…

Thể hiện sự hiểu biết của mình về văn hóa

Khi tham gia một cuộc họp, bạn có thể phải đi nước ngoài hoặc đối tác nước ngoài sẽ đến văn phòng công ty để gặp mặt. Hãy tìm hiểu một chút để biết rằng những câu nói nào sẽ lịch sự. Tránh đi những câu nói có thể gây hiểu nhầm và làm xấu hình ảnh của bạn. Chẳng hạn khi tham gia một cuộc họp cùng đối tác người Nhật, bạn có thể chủ động học câu chào konnichiwa để bắt đầu lời giới thiệu. Đôi khi, một cái bắt tay nồng nhiệt quá mức sẽ bị coi là thô lỗ với người Pháp, sao không đơn giản là nói bonjour xem nào.

Luôn tự tin

Một vấn đề muôn thuở mà chắc chắn bạn đã được nghe ở mọi nơi, đúng chứ? Tại sao lại không tự tin khi bạn làm việc nghiêm túc và chuyên nghiệp. Tại sao lại không tự tin khi bạn đang mang đến cho đối tác một hợp đồng có lợi cho đôi bên? Đừng để một phút giây nào khi giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh thể hiện rằng bạn đang không tin vào những gì mình nói. Hãy luôn chú ý cách bạn giao tiếp bằng ánh mắt. Eye contact rất quan trọng, nếu cuộc gặp quá đông, bạn chỉ cần tập trung vào vài người là đủ. Âm lượng của giọng nói cũng cần được điều chỉnh phù hợp, những từ đệm như “à”, “ừm”, “ờ” nên hạn chế tối đa nhé. Nhờ rằng tập luyện thường xuyên và đừng lo lắng quá nhiều việc người khác sẽ nghĩ gì về mình chính là cách để bạn thành công đấy.   

Hãy xem bài giới thiệu trên có thể tốt hơn như thế nào nhé.

Ví dụ:

Hello, my name’s Trinh Van Anh. You can call me Anh. I’m the project manager for team Vietnam since 2014. This means I’m quite familiar with how the market works in Ho Chi Minh City and Ha Noi. In today’s meeting, I’m going to give you all some latest updates as well as a very interesting project we’ve been planning recently.

Xin chào, tôi tên là Trịnh Vân Anh. Bạn có thể gọi tôi là Anh. Tôi là quản lý dự án của team Việt Nam từ 2014. Có thể nói tôi biết khá rõ về thị trường tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Trong cuộc họp hôm nay, tôi sẽ mang đến những cập nhật mới nhất cùng với thông tin về một dự án thú vị mà công ty đang lên kế hoạch gần đây.

Bạn thấy đó, bài giới thiệu lần này không sa đà vào việc giới thiệu quê quán, tuổi tác, tình trạng gia đình hay quá trình làm việc. Những thông tin này đều không mang lại ý nghĩa cho cuộc gặp, đúng chứ? Ưu điểm của đoạn giới thiệu mới chính là sự ngắn gọn và đầy đủ những thông tin cần thiết. Người nghe biết được tên, chức danh của người nói. Đồng thời kinh nghiệm của bản thân được nêu ra mà không hề khoe khoang, gây phản cảm, chỉ với một câu nói rất khách quan, dứt khoát, đầy tự tin. Cuối cùng là đi thẳng vào vấn đề cần nói đến.

Những ví dụ cụ thể để bạn tham khảo khi giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh trong cuộc gặp đối tác, công việc

1. Ví dụ 1

Hi everyone, my name is Pham Ngoc Anh. I’m a Market Research Manager from HOWTOSEE. I’m here today to give you information about the way HOWTOSEE works that will bring benefit to your company. With my 10 years of experience in marketing industry, I can assure you with very informative information. Now, let me begin by…  

Xin chào, tên tôi là Phạm Ngọc Anh. Tôi là Quản lý Điều tra Thị trường từ công ty HOWTOSEE. Tôi đến đây hôm nay để cung cấp thông tin cho bạn về cách mà HOWTOSEE hoạt động và mang đến lợi ích cho quý công ty. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành marketing, tôi đảm bảo bạn sẽ về nhà cũng những thông tin hữu ích nhất. Giờ, hãy để tôi bắt đầu bằng cách…

2. Ví dụ 2

Good morning, I’m Le Kien Trung. I’m a Creative Director of Lightbulb which is an advertising agency. We specialize in doing branding, running digital campaigns and organizing events. It’s my honor to be here today and present our creative idea for your upcoming project. It’s always good to start with…

Chào buổi sáng, tôi là Lê Kiên Trung. Tôi là Giám đốc Sáng tạo của Lightbulb, một agency quảng cáo. Chúng tôi chuyên về xây dựng thương hiệu, điều hành các dự án digital và tổ chức sự kiện. Tôi rất vinh hành được đến đây hôm nay để trình bày những ý tưởng sáng tạo cho dự án tiếp theo của quý công ty. Nó sẽ luôn hay ho nếu chúng ta bắt đầu với…

3. Ví dụ 3

Đoạn phim cực kỳ truyền cảm hứng trong The Pursuit Of Happyness (2006).

4. Ví dụ 4

Hãy cùng xem đoạn phỏng vấn xin việc thú vị của nhân vật Benjamin trong The Intern (2015) nhé.

Bài tập thực hành

1. Trả lời câu hỏi

Đọc lại 2 ví dụ ở phần 4 và trả lời các câu hỏi:

How the speakers tell their position in their company? Is it clear enough?
What are the purposes of the two meetings?
Why you can trust what the speakers are going to say?

2. Điền từ vào chỗ trống

Điều các từ sau vào chỗ trống thích hợp: think, attention, over, charge, worth, providing, based

Hi, my name is Tran Vu Phuong and I’m a Customer Manager at TheAlley. For _______1________ 5 years, I’ve always been in _______2________ of understanding customers and _______3________ them our best service. I’m here today to show you why we _______4________, _______5________ on customers’ research, TheAlley is surely _______6________ you investment. Ok, may I have your _______7________ on the screen.   

Answer:
1: over, 2: charge, 3: providing, 4: think, 5: based, 6: worth, 7: attention  

3.  Tự viết đoạn giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh

Giờ đã đến lúc bạn thử viết một bài giới thiệu ngắn gọn nhưng ấn tượng rồi! Hãy thử sức nhé và đừng quên dùng những gợi ý của eJOY ngay bên trên. Hãy để lại comment nếu bạn muốn trao đổi thêm với eJOY về những thắc mắc đang gặp phải.

Còn rất nhiều những bài viết hữu ích khác về cách giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh đang chờ bạn khám phá đấy! Các bạn có thể xem nhiều video giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh của eJOY tại link này:

Học giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh với eJOY

More:

Câu chuyện học Tiếng Anh(3)
Kỹ Năng Tiếng Anh(4)
Lộ Trình Học(1)
Luyện IELTS(4)
Ngữ Pháp(1)
Phát Âm(1)
Tiếng Anh Giao Tiếp(2)
Từ Vựng Tiếng Anh(2)
T
WRITTEN BY

Toan

Read more

Nội dung bài viết

    Related posts