Thông thường, trong các cuộc trò chuyện hoặc giới thiệu về bản thân, chủ đề gia đình cũng thường được nhắc tới. Giới thiệu về gia đình cũng là cách để bạn trở nên gần gũi và hiểu về nhau hơn. Hãy theo dõi bài viết để có cho mình những cách giới thiệu gia đình bằng Tiếng Anh thật thú vị và đầy đủ thông tin nhé.

Bài viết gồm có các mẫu câu, ví dụ cũng như các video thú vị để bạn làm quen thật nhanh và tiến bộ. Đồng thời, thực hiện phần bài tập nhỏ ở cuối bài sẽ giúp bạn rất nhiều đấy.

Cách học giới thiệu bản thân hiệu quả

Sử dụng eJOY eXtension cho trình duyệt Chrome là một cách cực hiệu quả và tiện lợi để học tiếng Anh. Bạn có thể cài đặt eJOY eXtension miễn phí ngay tại đây:

Cài eJOY eXtension miễn phí

Học tiếng Anh cùng eJOY

eJOY đã phát triển eJOY eXtention với tính năng tìm kiếm từ vựng trong nhiều video khác nhau. Khi có một từ muốn học, bạn có thể tìm thêm các ngữ cảnh khác mà nó xuất hiện, điều đó giúp bạn nhớ từ và sử dụng nó linh hoạt hơn. Khi đã sẵn sàng, bạn có thể bắt đầu quá trình học như sau:

  • Đọc bài viết này và nắm được các bước cơ bản để giới thiệu về gia đình.
  • Sau khi đọc xong, bạn có thể xem lại và click chuột vào các cụm từ hay mẫu câu giới thiệu gia đình bất kỳ. Nghĩa cũng như cách đọc cụ thể sẽ hiện ra cho bạn tham khảo.
  • Bạn chọn bấm vào “Say it” màu cam ở phía trên bên phải để xem những video có trong kho của eJOY mà từ hoặc cụm từ đó xuất hiện.
  • Giờ thì bạn có thể thực hành bằng cách nhại lại ngữ điệu và phát âm thật chuẩn.
  • Bạn cũng đừng quên các video trong bài viết đều có thể tương tác để học nhé. Cứ chọn từ, cụm từ hoặc mẫu câu nào mà bạn muốn tìm hiểu bằng cách click chuột. Hãy chủ động tìm hiểu, học nói và ghi nhớ những kiến thức bạn thấy thú vị.

Các bước giới thiệu gia đình bằng Tiếng Anh

Bạn có đang tự hỏi khi nào thì bạn cần giới thiệu gia đình bằng tiếng Anh không? Mọi người sẽ bắt đầu chia sẻ về gia đình khi bắt đầu trở nên thân thiết, nhu cầu hiểu về nhau cũng nhiều hơn. Bạn thường giới thiệu về gia đình khi trò chuyện cùng bạn bè, hay trong các tình huống thoải mái khi tâm sự cùng đồng nghiệp. Hoặc chỉ đơn giản là thực hành tiếng Anh cùng bạn bè ở trên lớp.

Một bài nói vừa đủ thông tin, gọn gàng và tự tin chắc chắn sẽ giúp người nghe có thêm thiện cảm về bạn. Và đương nhiên, mọi người cũng gần gũi hơn.

Sau đây là những bước giới thiệu gia đình bằng tiếng Anh rất cơ bản, nhưng cần thiết. Hãy tham khảo để nhanh chóng làm quen và tiến bộ nhé.

1. Bắt đầu bằng một điều đặc biệt về gia đình bạn

Rất đơn giản thôi, hãy để người nghe biết về gia định bằng một điều thú vì gì đó. Tại sao ư? Đây là cách để bạn tạo ấn tượng cho người nghe, lấy được sự chú ý của họ. Và được nhiên, làm cho họ chờ đón và háo hức cho những thông tin tiếp theo nữa chứ.

Điều thú vị này có thể là một câu chuyện, một kỷ niệm vui vẻ, hài hước hay truyền thống của gia đình chẳng hạn. Hãy tự tin lên nhé, hãy để người nghe cảm thấy họ chuẩn bị được biết về những người rất hay ho.

Ví dụ: 

My family and I usually spend our weekend nights in a hotspot restaurant downtown and come back home with something to prepare for breakfast.

(Gia đình tôi thường cùng nhau đến một nhà hàng lẩu ở trung tâm để ăn tối và trở về nhà cùng các món đồ để chuẩn bị cho bữa sáng.)

Dưới đây là một đoạn hội thoại chia sẻ về gia đình thích ăn sandwich của một cô bé:

2. Liệt kê các thành viên trong gia đình

Đây là một thông tin cực cơ bản mà bạn nên cung cấp cho người nghe. Hãy để họ biết bạn đang sống trong một đại gia đình cực nhộn nhịp hay là một gia đình nhỏ và ấm áp. Hãy nói về số thành viên, rồi cho người nghe biết họ gồm những ai nhé.

Có nhiều mẫu câu bạn có thể dùng để giới thiệu số lượng thành viên trong gia đình:

  • There are …  people in my family. (Có … người trong gia đình tôi.)
  • We are a small/ big family of… people. (Chúng tôi là một gia đình nhỏ/lớn gồm …  người.)
  • My family has … people. (Gia đình tôi có… người.)

Ví dụ: 

There are six people in my family including me. My father, my mother, me, my older brother, my sister-in-law, and my nephew.

(Gia đình tôi có 6 người tính cả tôi. Bố tôi, mẹ tôi, tôi, anh trai tôi, chị dâu và cháu trai.)

Cùng xem đoạn hội thoại về các thành viên trong gia đình đông thành viên và ít thành viên nhé.

3. Đưa ra thông tin về từng thành viên trong gia đình

Đây là lúc bạn cần cung cấp những thông tin chi tiết hơn về cả nhà. Bạn không cần phải quá chi tiết, đây không phải là buổi tiết lộ “bí mật” gia đình đâu! Hãy cung cấp các thông tin, chẳng hạn, về diện mạo, tính cách, nghề nghiệp, tuổi tác hay sở thích.

Ví dụ: 

  • My mother is a beautiful woman.  I’ve been told a lot that people love her smile.

(Mẹ tôi là một phụ nữ rất xinh đẹp. Nhiều người nói rằng họ rất thích nụ cười của mẹ tôi)

  • My 6-year-old little sister loves playing with her dolls.

(Em gái nhỏ 6 tuổi của tôi rất thích chơi búp bê.)

Bạn có thể tham khảo đoạn miêu tả về bố và mẹ khá chi tiết bên dưới nhé. Có nhiều từ vựng và cấu trúc thú vị đấy:

4. Chia sẻ suy nghĩ của bạn về gia đình

Trước khi kết thúc, bạn có thể nói về suy nghĩ về ý nghĩa của gia đình đối với bạn. Bạn có thể cho người nghe biết lý do nào khiến bạn quý gia đình mình, quý mến các thành viên.

Ví dụ 

Wherever I go, I will always come back to my family. I know they are my loved ones.

(Dù đi bất cứ đâu, tôi sẽ luôn trở về nhà. Tôi biết rằng gia đình là những người thân thiết với tôi.)

Trong đoạn giới thiệu bên dưới, bạn có thể thấy thông tin về gia đình được đưa ra vừa đầy đủ vừa cảm xúc. Người nói kết thúc phần giới thiệu với câu “We have a good life” đơn giản nhưng tóm tắt được toàn bộ phần giới thiệu.

Vậy là các bạn đã biết đâu là những thông tin nên có khi giới thiệu về gia đình bằng tiếng Anh rồi đúng không? Giờ hãy xem thêm các ví dụ cụ thể hơn nhé.


Xem thêm


Ví dụ về cách giới thiệu gia đình bằng Tiếng Anh 

1. Độc thoại

Khi có ở trong các tình huống bạn phải kể về gia đình. Hãy tưởng tượng bạn đang trả lời câu hỏi “Tell me about your family?”. Bạn hãy thoải mái và kể cho người nghe về những thông tin như phần gợi ý bên trên nhé.

Ví dụ

Well, first of all, I live in a small family with five members. My father, my mother, my older sister and me. I think it’s lovely that we always try to have dinner together, which makes me so proud. My parents have already retired. My father loves taking cares of his beautiful garden and my mother spends most of her time watching T.V series. My sister’s just graduated from a famous university. She’s planning to in Japan. My family means the world to me. We always support others no matter what they do.

(Vâng, đầu tiên, tôi sống trong một gia đình nhỏ với năm thành viên. Ba, mẹ, chị gái và tôi. Một điều rất đáng quý đó chính là cả nhà lúc nào cũng cố gắng ăn tối cùng nhau, một điều khiến tôi cực kỳ tự hào. Bố mẹ tôi đã nghỉ hưu rồi. Bố có sở thích chăm sóc vườn cây còn mẹ thì dành nhiều thời gian để xem các bộ phim truyền hình. Chị gái tôi vừa tốt nghiệp một trường đại học nổi tiếng. Chị đang có ý định du học tại Nhật Bản. Gia đình có ý nghĩa rất lớn đối với tôi. Chúng tôi luôn ủng hộ những dự định của nhau.)

2. Đối thoại

Đôi khi những đoạn giới thiệu trong các tình huống giao tiếp thông thường lại không đòi hỏi bạn phải đưa ra quá nhiều thông tin. Các giao tiếp cũng rất tự nhiên và thoải mái. Bạn cần phải chủ động và linh hoạt để giao tiếp thành công. Hãy xem ví dụ nhé.

John: How many people are there in your family, Nam?

Nam: We are a family with 4 members. My parents, my younger brother and me.

John: Oh, you have a younger brother! How old is he?

Nam: He’s just turned 8 last month. He’ll make you smile when you see him playing with our dog. And I know you have a 9-year-old sister, right?

John: Yes, I do. And she’s very playful. I’ve just got an idea that they should meet. It’ll be fun!

(John: Gia đình cậu có bao nhiêu người vậy Nam?

Nam: Nhà mình có 4 thành viên. Bố mẹ, em trai và mình.

John: Ồ, cậu có em trai hả! Nó mấy tuổi rồi?

Nam: Mới sinh nhật 8 tuổi hồi tháng rồi đó. Cậu mà thấy nó chơi đùa với con chó là sẽ cười liền. À mà cậu cũng có em gái 9 tuổi phải không?

John: Ừ, đúng rồi. Nó nghịch dữ lắm. Hay là mình để hai tụi nó gặp nhau đi. Chắc vui lắm đó!)

Các đoạn nói hay về giới thiệu gia đình bằng Tiếng Anh 

Dưới đây là một số đoạn nói chuyện thú vị về gia đình bằng tiếng Anh mà eJOY tổng hợp. Hãy nghe để có thêm hứng thú, trau dồi thêm nhiều từ vựng và ngữ pháp mới cho chủ đề này nhé.

1. Đoạn đối thoại về gia đình

Một cô gái chia sẻ với một anh chàng về việc chị mình vừa sinh một bé trai. Họ cũng nói về việc có một gia đình đông thành viên – a big family.

2. Đoạn chia sẻ về tính cách các thành viên trong gia đình

Một đoạn phỏng vấn cực thú vị. Các thành viên trong gia đình Kim Kardashian nổi tiếng sẽ chia sẻ về tính cách của nhau. Họ cùng trả lời câu hỏi “Ai là người … nhất trong gia đình?”. Có rất nhiều tính từ miêu tả được sử dụng như: crazy, secretive, shady, brave, wild, fearless, funny.

3. Đoạn suy nghĩ thú vị về Ngày của Bố – Father’s Day

Một đoạn phim ngắn cùng thông điệp ý nghĩa sẽ giúp bạn có thêm cảm xúc và thêm yêu gia đình. Những người bố được miêu tả một cách thú vị như: fellow explorers, personals doctors, oldest closest buds,

Bài tập 

Để ghi nhớ kỹ hơn và lâu hơn, hãy cùng làm một bài tập thú vị bên dưới nhé. Đây là một bài hát về gia đình rất đáng yêu dành cho các bé. Nhưng đừng vội đánh giá đấy, bạn sẽ học được nhiều điều hay ho qua bài hát này để giới thiệu về gia đình bằng tiếng Anh.

Nếu đây là lần đầu bạn nghe bài hát I love my family thì trước khi nghe, hãy đoán nhé. Chọn các từ thích hợp eJOY đưa ra và điền vào chỗ trống để có phần lời nhạc đúng nhất.

I have a family,

A family of six,

Grandpa, Grandma, Papa, (1)________

And a (2)________ Sis.

Câu (1):

  • a. Mother
  • b. Mom
  • c. Mamma
  • d. Parents

Câu (2):

  • a. small
  • b. little
  • c. younger
  • d. lovely

Grandpa takes me for a (3)________,

Grandma feeds me ladoos,

They play with me.

They both (4)________ me,

And I love them too.

Câu (3):

  • a. walk
  • b. ice cream
  • c. run
  • d. drive

Câu (4):

  • a. kiss
  • b. like
  • c. miss
  • d. love

Papa goes to office,

Mamma cooks (5)________ me food,

They take me out

We (6)________ me aloud

And they love me too,

Yes! they love me too.

Câu (5):

  • a. delicious
  • b. good
  • c. yummy
  • d. tasty

Câu (6):

  • a. speak
  • b. laugh
  • c. sing
  • d. sound

Đừng quên để lại câu trả lời trong phần comment bên dưới nhé. Sau bài viết này, hy vọng các bạn đã có được những kiến thức cơ bản và hữu ích về giới thiệu gia đình bằng tiếng Anh.

Chúc các bạn học tiếng Anh hiệu quả và vui vẻ!

Cài eJOY eXtension miễn phí