Giao tiếp tại bệnh viện không phải tình huống giao tiếp quá thường xuyên, nhưng rất cần thiết. Bạn biết đấy, chúng ta chẳng thể nói trước được, hôm nay hay ngày mai, ta, hay người thân, bạn bè, người quen của ta sẽ phải đến bệnh viện. Bởi vậy mà ngay từ bây giờ, hãy trang bị cho mình các tình huống giao tiếp tại bệnh viện căn bản để tự tin ứng biến trong mọi trường hợp nhé.

Tuy nhiên, trang bị như thế nào? Học giao tiếp tại bệnh viện không giống việc học các tình huống giao tiếp thông thường như giới thiệu về bản thân, cách chào hỏi,… Kể cả khi có partner là người bản ngữ, bạn cũng sẽ không thể thành thạo được. Cách hiệu quả nhất chỉ có thể là học từ các tình huống thực tế, thông qua 1 phương tiện đơn giản đó là những đoạn phim.

Hãy cùng bắt đầu nhé!

Đọc thêm: Học Tiếng Anh Qua Phim – Cẩm Nang Từ A-Z

Học tiếng Anh cùng eJOY

1 Xem một lượt phim rồi chọn 1 đoạn phim có nội dung liên quan đến tình huống giao tiếp tại bệnh viện

Nói đúng hơn, bạn hãy chọn 1 bộ phim có đoạn phim về tình huống giao tiếp tại bệnh viện để xem. Nhớ là hãy xem phim trước để nắm được nội dung phim, để yêu thích phim rồi mới bắt đầu học với đoạn phim nhé, vì phải thích thì mới có tinh thần học. Nếu bạn chưa chọn được phim thì mình có 4 gợi ý dưới đây. Mình sẽ giới thiệu rõ thể loại, thời lượng và nội dung phim để các bạn có thể vừa chọn được đoạn phim để học, vừa được xem bộ phim mình thích.

Instant Family (2018)

Thể loại: Phim chính kịch, Phim hài hước

Thời lượng: 1h58m

IMBD: 7.4

Gợi ý đoạn phim nên xem: 1:00:43 => 1:01:31

(Tình huống: Yêu cầu bác sĩ trợ giúp trong trường hợp khẩn)

Bộ phim là câu chuyện hài hước về cặp vợ chồng Pete và Ellie khi quyết định trở thanh ba mẹ nuôi của 3 đứa trẻ ở 3 độ tuổi với 3 tính cách khác nhau. Chị cả Lizzy ngang ngạnh, ngỗ ngược. Cậu thứ Juan ngờ nghệch, nhút nhát. Cô em út Lita luôn la hét. Cuộc sống của 2 vợ chồng Pete và Ellie trong những ngày đầu như bị đảo lộn bởi 3 thành viên mới. Những cuộc tranh cãi, xích mích, bất đồng giữa họ và cô chị cả Lizzy khiến không khí gia đình ngày càng căng thẳng. Nhưng rồi, bằng tình yêu chân thành của mình, Pete và Ellie dần chinh phục được trái tim của những đứa trẻ.

Đoạn phim mình gợi ý là cảnh cả gia đình gấp rút đưa Juan vào bệnh viện do cậu bé bị súng bắn đinh bắn vào chân. Đây là tình huống yêu cầu bác sĩ hỗ trợ trong trường hợp khẩn. Bạn sẽ học được cách gọi bác sĩ trợ giúp cung cấp nhanh những thông tin như họ tên, quan hệ với người bệnh,…

Dallas Buyers Club (2013)

Thể loại: Phim chính kịch, Phim tài liệu

Thời lượng: 1h57m

IMBD: 8

Gợi ý đoạn phim nên xem: 8:41 => 11:37

(Tình huống: Bác sĩ thông báo với bệnh nhân về bệnh tình)

Dallas Buyers Club là bộ phim về nghị lực sống phi thường của Ron Woodroof, một nạn nhân của căn bệnh thế kỉ HIV/ AIDS. Ron, một con người sa đọa, đắm chìm trong ma túy, rượu chè và tình dục, ngang tàng, không sợ trời, không sợ đất, coi nhẹ cái chết. Nhưng rồi khi bị bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh HIV và chỉ còn 30 ngày nữa để sống, sự quả cảm và nghị lực sống phi thường của Ron trỗi dậy. Hắn không bi lụy, tuyệt vọng hay than khóc. Hắn không chấp nhận số phận dù rằng ở thời điểm đó, người ta chưa có bất kì 1 phương thuốc nào để chữa khỏi HIV. Hắn làm đủ mọi cách để có được thuốc chữa bệnh, từ ăn trộm, mua lậu, đến lừa lọc. Và hắn sống được tới 7 năm, thay vì 30 ngày như vị bác sĩ đã dự đoán. Với nội dung hết sức nhân văn, Dallas Buyers Club đã nhận tới 6 đề cử của Oscar 2014.   

Trong đoạn phim mình chọn, Ron bị chẩn đoán mắc bệnh HIV và chỉ còn 30 ngày để sống. Đây có thể coi là tình huống rất điển hình trong các tình huống giao tiếp tại bệnh viện với các mẫu câu bác sĩ thường dùng để thông báo cho bệnh nhân về tình trạng bệnh không khả quan.

50/50 (2011)

Thể loại: Phim chính kịch – hài

Thời lượng: 1h40m

IMBD: 7.7

Gợi ý đoạn phim nên xem: 17:15 => 21:17

(Tình huống: Gặp bác sĩ theo lịch hẹn trước)

50/50 dựa trên câu chuyện có thật về 1 chàng trai 27 tuổi bị mắc căn bệnh ung thư quái ác, Adam. Từ một chàng trai có tất cả mọi thứ: sự nghiệp thành công, bạn gái xinh đẹp, căn bệnh ung thư đã đảo lộn cuộc sống của anh. Một câu chuyện buồn nhưng lại được kể với những tình tiết hài hước sẽ cho bạn điểm nhìn mới lạ về 1 lát cắt của cuộc sống.

Trích đoạn là tình huống Adam gặp bác sĩ để trao đổi về căn bệnh theo lịch đã hẹn.

The Big Bang Theory (2007 – 2019)

Thể loại: Phim truyền hình, Phim hài hước, Phim sitcom

Thời lượng: 11 phần/ 255 tập

IMBD: 8.2

Gợi ý đoạn phim nên xem: 14:16 => 15:08 (mùa 4, tập 23)

(Tình huống: Xin phép bác sĩ vào thăm bệnh nhân)

Khác với tên gọi của nó, The Big Bang Theory là một bộ phim hài hước. Bộ phim xoay quanh năm nhân vật sống tại Pasadena, California: đôi bạn cùng phòng Leonard Hofstadter và Sheldon Cooper, cả hai đều là nhà vật lý học tại Caltech; Penny, một cô bồi bàn có ước mơ làm diễn viên sau đó đã trở thành một đại diện dược phẩm sống ở căn hộ đối diện; và những người bạn cùng đồng nghiệp cũng mọt sách và giao tiếp tệ không kém là kĩ sư không gian Howard Wolowitz và nhà vật lý thiên văn Raj Koothrappali. Sự mọt sách và hiểu biết cao siêu của bốn chàng trai đối lập một cách hài hước với kĩ năng giao tiếp và hiểu biết thông thường của Penny.

Đoạn phim là cảnh Howard lo lắng hỏi bác sĩ về tình trạng của Bernadette và xin phép được vào thăm cô. Bạn sẽ học được những mẫu câu giao tiếp thông dụng trong tình huống này như: “Is she okay?” (Cô ấy có ổn không?); “Can I see her?” (Tôi vào thăm cô ấy được chưa?),…

Bạn đã chọn được cho mình bộ phim yêu thích và 1 đoạn phim để học rồi chứ? Nếu rồi thì cùng bắt đầu đến phần quan trọng nhất của topic hôm nay nhé.

Tính năng Cut a Clip của eJOY sẽ cực kỳ hữu ích để cắt và lưu lại một đoạn phim mình muốn học.

Đọc thêm:

Học tiếng Anh qua phim MIỄN PHÍ ngay!!

2 Các bước học cách giao tiếp tại bệnh viện với đoạn phim đã chọn

Bước 1. Tra và lưu các từ, cụm từ mới

Mình cùng thực hiện bước này với đoạn phim của Dallas Buyers Club nhé.

Thường thì đây sẽ là bước dễ gây nản vì cứ xem được vài giây bạn lại phải chuyển sang tab mới để tra từ điển. Nhưng hãy khoan, nếu bạn chọn xem phim trên phimlearning.com và tra từ với eJOY eXtension (mình có để link cài đặt eJOY eXtension ở cuối bài),bạn có thể vừa xem phim, vừa theo dõi phụ đề Anh, Việt và tra từ mới siêu nhanh với eJOY eXtension bằng việc click vào từ như hình dưới đây:

học các tình huống giao tiếp tại bệnh viện qua đoạn phim
Vừa xem phim vừa tra từ với eJOY eXtension

Trong ảnh, mình đã tra từ “estimate (v): ước lượng”. Bạn có thể lưu lại từ vào wordbook để ôn tập. Một số từ mới khá hay, rất hữu dụng trong các tình huống giao tiếp tại bệnh viện mình đã tra và lưu lại là:

  • Test (n/v): xét nghiệm
  • Blood test: xét nghiệm máu
  • Intravenous (adj): trong tĩnh mạch (Intravenous drugs: dùng thuốc phiện qua đường chích)
  • Cell (n): tế bào
  • Cause (v): gây ra

Bên cạnh các từ mới, mình thấy rất nhiều cụm từ hay trong đoạn phim. Tuy nhiên, lưu 1 cụm từ đơn lẻ khiến mình rất nhanh quên. Tính năng Phrasebook của eJOY eXtension giúp mình khắc phục vấn đề này 1 cách rất đơn giản: lưu cụm từ với ngữ cảnh mà nó được dùng, hay nói cách khác là với cả câu. Bạn vẫn có thể vừa xem phim vừa lưu cụm từ mà không cần thoát khỏi màn hình như dưới đây:

học các tình huống giao tiếp tại bệnh viện qua đoạn phim
Lưu cụm từ cùng ngữ cảnh với Phrasebook của eJOY eXtension

Gợi ý 1 số cụm từ, cách diễn đạt thông dụng thuộc chuyên ngành y khoa và cả trong cuộc sống mà bạn có thể tra và lưu lại:

Cụm từ

Câu thoại

Concern (v) sb on sth: khiến ai quan ngại về việc gì We saw something which concerned us on your initial blood work.
Run (v) + test: thực hiện xét nghiệm We saw something which concerned us on your initial blood work, so we ran some additional tests.
Test (v) sth for sth: xét nghiệm cái gì với cái gì We didn’t test your blood for drugs.
Test (v) positive for N (loại bệnh): xét nghiệm dương tính với bệnh gì You’ve tested positive for HIV.
Impress (v) on/ unpon sb + sth: làm cho ai hiểu, quen với tầm quan trọng của việc gì We would like to impress upon you the gravity of your situation.
The gravity of the situation: sự nghiêm trọng của trường hợp… We would like to impress upon you the gravity of your situation.
Have you ever done sth?: bạn đã bao giờ làm gì đó chưa? (Bác sĩ thường dùng mẫu câu này để hỏi về tiểu sử bệnh nhân) Mr. Woodroof, have you ever used intravenous drugs?

Have you ever engaged in homosexual conduct?

Based on + N: dựa trên việc gì… Based on your health, on your condition, on all the evidence we have, we estimate you have 30 days left to put your affairs in order.
Put sth in order: thu xếp việc gì We estimate you have 30 days left to put your affairs in order.

Bước 2. Luyện nghe và nói với các từ, cụm từ đã lưu

Luyện nghe và nói – một bước không thể thiếu khi học giao tiếp.

Luyện nghe chép chính tả

Bạn có thể luyện nghe chép chính tả trên eJOY Go bằng cách chọn phần Write. Nghe để làm quen với cách người bản ngữ nối âm, nhấn trọng âm từ, câu, để quen với cách phát âm chuẩn từ, để tập phản xạ. Hoặc chơi game Write trong chuỗi game lộ trình trên ứng dụng eJOY.

học các tình huống giao tiếp tại bệnh viện qua đoạn phim
Luyện nghe chép chính tả với Write của eJOY Go

Luyện nói nhại

Sau khi đã nghe và quen với những câu thoại trong đoạn phim, hãy cùng luyện nói để thành thạo cách sử dụng chúng nhé. Hãy yên tâm là bạn luôn có partner sửa lỗi phát âm chuẩn như người bản ngữ, dó chính là eJOY. Bạn sẽ được chấm điểm phần phát âm, được đánh dấu phần nào chuẩn, phần nào chưa chuẩn để bạn khắc phục.

Nếu muốn luyện nói câu ngắn để tập trung phát âm chuẩn các từ, cụm từ, bạn có thể chơi Speaking Game trên eJOY GO hoặc 5 Game Lộ trình trên eJOY App.

Nếu muốn thử thách bản thân bằng việc luyện nói những câu dài, bạn hãy chọn phần Speak của eJOY Go.

học các tình huống giao tiếp tại bệnh viện qua đoạn phim
Luyện nói cả câu dài với phần Speak của eJOY Go
Game Shadowing trên eJOY App

Bước 3. Ôn tập từ vựng

Để có thể thành thạo các tình huống giao tiếp tại bệnh viện, bạn không thể bỏ qua bước cuối cùng mà không kém phần quan trọng của mọi quá trình học, đó là bước ôn tập.

eJOY sẽ khiến bạn thấy “bước này chill phết” với đa dạng các loại game giúp bạn ôn tập từ, cụm từ mới đồng thời luyện thêm kĩ năng nghe nói như: rearrange the block, fill in the blank, type what you hear, multiple choices, speaking game. Vừa ôn tập, vừa giải trí, việc ôn tập từ vựng có lẽ chưa bao giờ dễ dàng và tiết kiệm thời gian đến thế.

học các tình huống giao tiếp tại bệnh viện qua đoạn phim
Chơi Game ôn luyện từ, cụm từ tại Game Center Của eJOY eXtension

 

Game ôn tập từ vựng trên ứng dụng eJOY

Một cách ôn tập từ vựng khác mà mình cho là khá thú vị, đó là viết 1 đoạn văn ngắn dùng những từ, cụm từ, cách diễn đạt đã học. Với cách ôn tập này, bạn sẽ nhớ từ vựng lâu hơn nhờ liên kết chúng trong 1 chủ đề thống nhất, đồng thời luyện thêm được kĩ năng viết. Chủ đề của đoạn văn là do bạn tùy chọn. Bạn có thể viết về những trải nghiệm hàng ngày với 1 đoạn văn ngắn chỉ 2 đến 3 câu.

Sau khi học xong tình huống giao tiếp tại bệnh viện qua đoạn phim của Dallas Buyers Club, mình cũng có 1 đoạn văn ngắn như sau:

“Yesterday, I went with my friend to the hospital to take some blood tests for her. She tested positive for hepatitis B. She was nervous at first, but the doctor reassured her and asked her several questions to find out what caused the disease. He told her hepatitis B was curable if she took the right prescription.”

Trong đoạn văn tự sự đơn giản này, mình đã sử dụng được 2 từ mới “blood test, cause” và 1 cụm từ “test positive for sth”. Mỗi khi ôn tập lại, mình sẽ lại nhớ đến câu chuyện đưa bạn đến bệnh viện xét nghiệm máu để nhớ 3 từ, cụm từ đã dùng.

Và đó là tất cả những gì bạn cần làm để có thể học các tình huống giao tiếp tại bệnh viện nói riêng và các tình huống giao tiếp nói chung qua 1 đoạn phim. Đừng quên cài đặt eJOY eXtension để quá trình học được diễn ra đơn giản, dễ dàng và thú vị hơn nhé:

Học tiếng Anh qua phim MIỄN PHÍ ngay!!