The Devil Wears Prada: Học Cách Giới Thiệu về Bản Thân Chỉ Qua 1 Đoạn Phim

Bạn còn nhớ những bài học cách giới thiệu về bản thân bằng tiếng Anh kéo dài vài ba tiết ở trường lớp và các trung tâm mà bạn đã được dạy chứ? Tên, tuổi, trường học, nơi ở, nghề nghiệp, sở thích, v.v.. mình liệt kê đúng trình tự chưa nhỉ? Thật … máy móc. Tại sao không học từ chính người bản ngữ, từ cách họ giới thiệu về bản thân trong các tình huống thực tế qua một phương tiện đơn giản, miễn phí là các đoạn phim?

Về lí do nên học cách giới thiệu về bản thân bằng tiếng Anh (cũng như học tiếng Anh nói chung) qua phim có lẽ mình không cần bàn nhiều. Nhưng tự học thế nào? Đọc xong bài blog này, bạn sẽ thấy từ một đoạn phim ngắn, ta không chỉ học được thêm nhiều từ, cụm từ, cách diễn đạt mới mà còn có thể luyện đủ các kĩ năng speaking, writing và listening. Đặc biệt, bạn vẫn sẽ giữ được tinh thần “learning English with joy” chứ không hề uể oải, nhàm chán chút nào.

Học tiếng Anh qua phim với eJOY

Hãy cùng bắt đầu học cách giới thiệu về bản thân bằng tiếng Anh qua 1 bộ phim bạn thích nhé.

1 Chọn một bộ phim yêu thích

Nếu bạn còn đang băn khoăn chưa biết nên chọn phim nào thì sau đây là 3 bộ phim mình gợi ý cho các bạn. Cả 3 đều là những phim rất “hot” và đặc biệt có những đoạn giới thiệu về bản thân trong những tình huống điển hình như đi xin việc, trước lớp học và giao tiếp xã giao. Qua các trích đoạn phim mình đã chọn bạn sẽ thấy, cùng là giới thiệu về bản thân nhưng tùy vào ngữ cảnh mà người bản ngữ sẽ có cách diễn đạt và đưa ra những thông tin rất khác nhau.

Inside Out (2015)

IMBD: 8.2

Thể loại: Kì ảo/ Hài – Chính kịch

Thời lượng: 94 phút

Inside Out là bộ phim bom tấn của Disney đã thắng giải Oscar (2016) cho hạng mục phim hoạt hình xuất sắc nhất. Nội dung bộ phim trong sáng và hài hước, xoay quanh những diễn biến nội tâm của cô bé Riley với những mảnh ghép cảm xúc được nhân cách hóa.

Đoạn phim nên xem: 22:41 -> 25:08

Đây là đoạn phim Riley giới thiệu về bản thân trước lớp học. Ngoài những thông tin cơ bản như tên, sở thích, cô bé còn giới thiệu về gia đình, về ngôi nhà cũ với những kỉ niệm, về những xúc cảm thầm kín, chân thật khi phải rời xa ngôi nhà thân yêu.

The Wolf Of Wall Street (2013)

IMBD: 8.2

Thể loại: Chính kịch/ hài

Thời lượng: 179 phút

The Wolf Of Wall Street – bộ phim dài như “End Game” nhưng chắc chắn sẽ không khiến bạn thất vọng, đặc biệt nếu bạn quan tâm tới các vấn đề kinh tế, chính trị. Được chuyển thể từ cuốn hồi ký của Jordan Belfort, The Wolf Of Wall Street phản ánh sự thăng trầm của thế giới tài chính Wall Street cùng cuộc sống bê bối, xa hoa, ngập trong ma túy và rượu chè của chính Jordan cũng như những người làm công việc như anh.

Đoạn phim nên xem: 21:59->23:37

Trích đoạn này là cuộc hội thoại xã giao ngắn giữa Jordan Belfort và Donnie Azoff trong lần đầu gặp mặt. Bạn có thể thấy qua cách Donnie giới thiệu nhanh về bản thân để làm quen với Jordan đã bộc lộ sự láu cá, nịnh bợ, “thấy sang bắt quàng làm họ” của anh ta.

The Devil Wears Prada (2006)

IMDB: 6.9

Thể loại: Chính kịch/ hài

Thời lượng: 109 phút

Nếu bạn là 1 tín đồ thời trang hoặc là “fan cứng” của nàng thơ Anne Hathaways thì chắc hẳn The Devil Wears Prada sẽ không nằm ngoài danh sách must-watch (phải xem) của bạn. Bộ phim xoay quanh nhân vật Andy Sachs, một sinh viên mới ra trường, hậu đậu, không biết gì về thời trang nhưng lại được nhận vào làm thư ký cho Miranda Priestly, người quyền lực nhất thế giới thời trang hào nhoáng New York. Trong suốt quá trình làm trợ lý cho Miranda, Andy phải đáp ứng vô vàn những yêu cầu khắt khe, khó nhằn từ bà. Nhưng rồi cô nhận ra, đằng sau vỏ bọc hào nhoáng, khó gần và kiêu căng,Miranda lại là một con người đáng thương, cô độc.

Đoạn phim nên xem: 8:14->10:00

Đây là cuộc phỏng vấn xin việc của Andy cho vị trí trợ lý của nữ tổng biên tập Miranda. Qua đoạn phim này, bạn sẽ thấy những thông tin gì là thiết yếu phải có khi giới thiệu về bản thân trong các cuộc phỏng vấn. Bởi cuộc phỏng vấn của Andy không hề “bình thường”, người “sếp”, Miranda, luôn tỏ ra khó chịu, hỏi rất ít, và thường xuyên ngắt lời cô, khiến cô phải giới thiệu về bản thân nhật nhanh, thật vắn tắt, nhưng đặc biệt vẫn thể hiện được cá tính của mình.

Hi vọng bạn đã chọn được cho mình một đoạn phim để có thể trải nghiệm cách học tiếng Anh cụ thể trong phần tiếp theo của bài viết dưới đây.

2 Các bước học cách giới thiệu về bản thân qua 1 đoạn phim

Bước 1: Xem 1 lần cả bộ phim để nắm được nội dung

Việc nắm được nội dung phim khá cần thiết. Bởi lẽ nếu bạn thấy bộ phim thực sự hấp dẫn, việc học tiếng Anh qua một trích đoạn của bộ phim đó sẽ dễ dàng và hứng thú hơn nhiều. Bạn có thể xem với phụ đề tiếng Việt, Song ngữ hay tiếng Anh tùy vào khả năng nghe của riêng bạn. Đây là lúc bạn làm quen với toàn bộ tập phim, chính vì thế hãy “tạm quên” đi việc học tiếng Anh và tận hưởng bộ phim bạn nhé. Nếu bạn xem phim với phụ đề song ngữ hoặc tiếng Anh thì hãy nhớ tra và lưu lại từ mới nhé.

Bước 2: Chọn một đoạn phim để học

Đây là lúc việc học tiếng Anh bắt đầu. Đối với người ở trình độ mới bắt đầu, bạn nên chọn những đoạn dễ nghe và có câu từ đơn giản, dễ hiểu để bắt đầu học. Nếu bạn thuộc trình độ Intermediate rồi thì hãy xem những đoạn hay mà mình yêu thích. Những đoạn hay ở đây có thể là những đoạn có nhiều cấu trúc từ mới, hay là những đoạn giao tiếp tự nhiên mà bạn muốn tham khảo kỹ hơn để cải thiện cách nói của mình.

Mình sẽ lấy ví dụ về trích đoạn Andy giới thiệu về bản thân trong phim The Devil Wears Prada để minh họa cho bước này. Đoạn phim có rất nhiều từ, cụ từ hay có thể dùng để giới thiệu về bản thân bằng tiếng Anh trong nhiều tình huống.

Mình xem phim trên phimlearning.com để theo dõi phụ đề và tra từ, cụm từ mới (cho đến giờ thì phimlearning.com là website duy nhất hỗ trợ bạn xem phim với phụ đề tiếng Anh- Việt và học tiếng Anh miễn phí. Chú ý là bạn sẽ cần cài eJOY eXtension cho trình duyệt Chrome để có thể tra nghĩa của các từ chưa biết khi đang xem phim). Nếu bạn xem phim trên điện thoại, bạn có thể cài ứng dụng eJOY để vừa xem phim, lưu từ lại vừa có thể luyện tập với các game lộ trình của eJOY để luyện kỹ năng nghe nói.

Bất cứ khi nào thấy từ mới, bạn chỉ cần click vào từ, một cửa sổ pop-up sẽ hiện ra, cho phép bạn tra nghĩa tiếng Việt, định nghĩa tiếng Anh và add được từ đó vào sổ từ của bạn trên hệ thống eJOY. 

Đọc thêm: Cách học tiếng Anh qua phim – Từ A-Z

Ví dụ, trong câu thoại dưới đây, do không biết nghĩa của từ assistant nên mình click vào từ, và cửa sổ eJOY eXtension hiện ra ngay như hình. 

học cách giới thiệu bản thân bằng tiếng anh qua đoạn phim
Tra từ nhanh khi xem phim với eJOY eXtension

Không chỉ có vậy, bạn còn có thể lưu những cụm từ hay mà bạn muốn học với tính năng Phrasebook của eJOY eXtension. Tính năng này có những ưu điểm mà mình rất thích, đó là mình có thể lưu cụm từ kèm theo cả bối cảnh sử dụng. Như vậy khi ôn tập, mình sẽ không quên cách sử dụng của cụm từ (dùng trong ngữ cảnh nào? Sắc thái biểu cảm ra sao?…).

Cách lưu 1 cụm từ bằng Phrasebook cũng rất đơn giản như sau:

học cách giới thiệu về bản thân bằng tiếng Anh qua đoạn phim
Lưu cụm từ bằng Phrasebook của eJOY eXtension

Trong đoạn phim này, mình thấy có rất nhiều cụm từ hay và thông dụng, có thể dùng trong cả văn nói và văn viết để giới thiệu về bản thân bằng tiếng Anh như:

Cụm từ

Câu thoại trong đoạn phim

  • Send (v) sth out: gửi thư/ mail đến nhiều địa chỉ cùng lúc
I came to New York to be a journalist, and sent letters out everywhere…
  • Graduate (v) from: tốt nghiệp từ trường…
I recently graduated from Northwestern University.
  • Meet (v) with sb up: gặp ai đó như đã hẹn
…and met with Sherry up at Human Resources and…
  • Hear (v) of sb: nghe về ai
Before today, you’d never heard of me? – No.
  • Sense (n) of sth: ý thức/ nhận thức về thứ gì đó
And you have no style or sense of fashion.
  • Depend (v) on sth: phụ thuộc vào thứ gì
I think that depends on what you’re…
  • Fit (v) in: phù hợp với
Yeah, you know, okay. You’re right. I don’t fit in here.

Và đây là My word book sau khi đã lưu hết các cụm từ trên. Chuẩn bị Play Game để ôn từ thôi nào!

Học cách giới thiệu về bản thân bằng tiếng anh qua đoạn phim
My word book

Sau khi đã tra và lưu lại các từ/ cụm từ mới, mình tin là các bạn đã có thể tự tin nghe hiểu các câu thoại. Hãy kiên trì nghe nhiều lần, nghe đi nghe lại để tập phản xạ với cách nối âm, nuốt âm, nhấn trọng âm câu của người bản ngữ. Sau đấy thì luyện nói Shadowing và Roleplay để thành thạo cả đoạn phim.

Bước 3: Xem lại phim và chơi game ôn luyện từ

Lần xem lại này bạn chỉ nên xem với phụ đề song ngữ hoặc tốt nhất là tiếng Anh để kiểm tra mức độ nghe hiểu của mình. Việc ôn tập từ đã lưu trong các đoạn phim sau đấy cũng rất cần thiết để bạn ghi nhớ và thành thạo cách sử dụng các từ vựng đó. Nếu không ôn tập từ vựng, bạn sẽ nhanh chóng quên những gì đã học ở tập phim trước khi bạn chuyển sang học tiếp với tập phim tiếp theo.

học cách giới thiệu bản thân bằng tiếng anh qua đoạn phim
Ôn tập từ và cụm từ với đa dạng các loại Game tại Game Center của eJOY eXtension

Bước 4: Luyện viết/ nói dùng từ/ cụm từ đã học

Đây có lẽ là bước giúp bạn ôn tập từ/ cụm từ mới hiệu quả nhất. Bằng cách đưa các từ, cụm từ vào một câu hoàn chỉnh, liên kết chúng trong một topic, bạn sẽ nhớ được từ, cụm từ mới rất lâu và còn rèn được cho bản thân kĩ năng writing nữa. Nếu không viết, bạn có thể tập nói chuyện với bạn bè về những gì đã học. Đây cũng là cách ôn tập rất tốt. 

Sau khi học xong các từ, cụm từ mới từ đoạn phim của The Devil Wears Prada ở trên, mình sẽ thử viết 1 đoạn văn ngắn giới thiệu về bản thân như sau:

My name is Darlene. I graduated from Foreign Trade University last year. I am now a freelance content writer for a global economics blog. I’m just really into my current job because I can display my keen sense of economics through writing and work in an environment that I’m more than able to fit in, my home.”

Trong đoạn văn trên, mình đã sử dụng 3 cụm từ “graduate from, fit in,sense of sth” để giới thiệu về bản thân. Việc đưa các cụm từ đã học vào cùng một mạch văn giúp mình hiểu hơn về cách sử dụng của cụm từ và đặc biệt là nhớ từ nhanh hơn rất nhiều. Thêm nữa, mình xin đóng mở ngoặc là đoạn văn trên mình giới thiệu về “bản thân” mơ ước của mình ở tương lai, không phải hiện tại nhé!

Tới đây là hoàn thiện các bước để học cách giới thiệu về bản thân bằng tiếng Anh (hay học tiếng Anh nói chung) qua 1 đoạn phim một cách đơn giản và hiệu quả nhất.

Bạn hãy đọc thêm bài viết Cách học tiếng Anh qua phim – Từ A-Z của eJOY để hiểu chi tiết cách tiến hành từng bước học nhé. Đừng quá nóng lòng về kết quả, nếu bạn luyện tập đều đặn hằng ngày thì tiếng Anh của bạn ắt sẽ được cải thiện.

Và có lẽ bạn sẽ không quên người bạn đồng hành giúp bạn tra từ siêu nhanh và luyện full các kĩ năng chỉ qua 1 đoạn phim đúng không? Là eJOY eXtension đó. “Rước” cậu ý về máy ngay thôi!

Tải eJOY eXtension for FREE để học tiếng Anh qua phim hiệu quả


Đọc thêm

More:

Câu chuyện học Tiếng Anh(3)
Kỹ Năng Tiếng Anh(4)
Lộ Trình Học(1)
Luyện IELTS(4)
Ngữ Pháp(1)
Phát Âm(1)
Tiếng Anh Giao Tiếp(2)
Từ Vựng Tiếng Anh(2)
T
WRITTEN BY

Toan

Read more

Nội dung bài viết

    Related posts