Xem Phim và Học Cách Giới Thiệu Sở Thích Cực Chuẩn Bằng Tiếng Anh

Bạn đã bao giờ rơi vào thế “bí ơi là bí” khi muốn chia sẻ sở thích của mình bằng tiếng Anh trên lớp học, trong buổi phỏng vấn, hay khi trò chuyện với những người bạn nước ngoài đáng mến chưa? Những tình huống như thế thật chẳng “cool” tí nào, nhỉ! Vậy hãy cùng “bỏ túi” vài cấu trúc bổ ích để giới thiệu về sở thích trong tiếng Anh nhé!

Như bạn đã thấy trong nhan đề bài viết, hôm nay chúng mình sẽ cùng nhau học tiếng Anh theo một cách rất thú vị – học qua phim! Team eJOY sẽ giới thiệu tới bạn phương pháp học tiếng Anh qua phim vừa đơn giản, hay ho lại vừa hiệu quả: xem phim, tra nghĩa từ mới, lưu lại các từ/cấu trúc đáng nhớ và luyện tập qua các bài tập đa dạng để mình nhớ ngay những gì vừa học. Không chần chừ nữa, chúng mình cùng bắt đầu học cách giới thiệu sở thích qua 03 bộ phim cực hay này nhé!

Học tiếng Anh cùng eJOY


Đọc thêm


1 Chọn bộ phim yêu thích – phù hợp với chủ đề học

Đầu tiên chúng mình cùng lựa chọn những đoạn phim hay ho, hấp dẫn nhưng cũng phù hợp với chủ đề học – Giới thiệu sở thích bản thân bằng tiếng Anh nhé! Xin phép đề cử 03 đoạn từ 3 bộ phim đáp ứng hoàn hảo cả hai tiêu chí này cho các bạn dưới đây nha.

1 (500) Days of Summer (2009)

Thể loại: Tình cảm, Drama

Thời lượng: 1h35 (95 phút)

IMDB: 7.7

500 Days Of Summer là bộ phim tình cảm xoay quanh câu chuyện tình yêu của Summer Finn – một cô gái xinh xắn, sau cú sốc đau buồn của gia đình đã không còn tin vào tình yêu và Tom Hansen – chàng trai đang làm công việc viết bưu thiếp cho một công ty nhỏ dù mơ ước của anh là trở thành một kiến trúc sư danh tiếng.

* Gợi ý các đoạn phim học cách nói về sở thích:

6:14 – 6:23                                9:55 – 10:37                              13:40 – 14:26

Ngay từ ánh mắt đầu tiên, Tom đã phải lòng Summer. Anh càng tin tưởng rằng mình đã tìm được “định mệnh” khi khám phá ra rằng Summer có cùng sở thích và có mọi đặc điểm mà anh yêu thích ở một người bạn đời. Đoạn trích dưới đây thể hiện một chàng Tom si tình đã hoàn toàn say mê Summer và yêu mọi thứ về cô ấy.

They Came Together (2014)

Thể loại: Tình cảm, Hài kịch

Thời lượng: 1h23 (83 phút)

IMDB: 5.5

Ngạc nhiên chưa, chúng mình có cơ hội gặp lại một gương mặt quen thuộc từ loạt phim Avengers – đó chính là anh chàng Ant Man – Paul Rudd, nhưng trong vai Joel – một chàng trai đi tìm tình yêu của đời mình và tìm thấy nó ở nơi anh ít trông đợi nhất.  

Khi Joel và Molly lần đầu gặp mặt, họ đã ghét nhau từ cái nhìn đầu tiên. Tất cả là do công ty kẹo lớn mạnh của của Joel đe dọa sẽ đóng cửa cửa hàng độc lập kỳ quặc của Molly. Nhưng cuộc sống thật khó đoán, sau đó Joel và Molly lại phải lòng nhau, biến căm ghét thành yêu thương.

* Gợi ý đoạn phim học cách nói về sở thích: 26:22 – 28:15

Đoạn phim trên kể về một lần tình cờ Joel và Molly chạm mặt tại một hiệu sách. Cả hai rất ngạc nhiên khi phát hiện ra mình có chung sở thích đọc tiểu thuyết viễn tưởng với kẻ thù không đội trời chung. Sau đó Joel đã lấy hết dũng khí mời Molly một ly cafe như buổi hẹn hò đầu tiên giữa hai người. Một khởi đầu hoàn hảo cho một câu chuyện tình lạ đời, nhưng đẹp như mơ.

3 My Little Pony: Friendship is Magic

Thể loại: Hoạt hình, Hài kịch, Phim gia đình

Thời lượng: 22 phút/tập

IMDB: 7.7

My Little Pony là một series phim hoạt hình dài tập của Mỹ vô cùng quen thuộc và nổi tiếng với các bạn gái. Với đồ họa đẹp, câu chuyện sống động và đầy tính nhân văn về cuộc sống của những chú ngựa nhỏ trong thị trấn Ponyville, My Little Pony đã chiếm trọn trái tim của nhiều thế hệ người xem. Phim hoạt hình hướng tới đối tượng trẻ em nên các câu thoại trong My Little Pony khá thông dụng và không phức tạp, được phát âm rõ ràng, dễ nghe. Bên cạnh đó series còn có nhiều bài hát vui nhộn giúp chúng mình học tiếng Anh vui và dễ dàng hơn nữa đó.

* Gợi ý các đoạn phim học cách nói về sở thích (Mùa 2 – Tập 18: A Friend In Deed)

02:49 – 06:19                       20:29 – 21:11

Pinkie Pie là một chú ngựa nhỏ vui vẻ sống trong thị trấn Ponyville. Pinkie Pie không những đáng yêu mà còn là một người cởi mở, thích làm cho người khác vui vẻ và mong muốn được làm bạn với tất cả mọi người.

Khi chú lừa cáu kỉnh Cranky Doodle Donkey, một người mới, chuyển tới sống tại thị trấn Ponyville, Pinkie Pie đã rất nỗ lực để kết bạn nhưng đều thất bại. Đoạn phim trích dưới đây là một bài hát vui tươi nói về sở thích được làm mọi người hạnh phúc của chú ngựa hồng Pinkie Pie.  

2 Các bước học cách giới thiệu sở thích bằng tiếng Anh qua một đoạn phim

Bước 1 Xem 01 lần toàn bộ bộ phim

Chắc hẳn bước này là bước mà chúng mình đều hào hứng mong chờ đây nhỉ, vì chúng mình được xem toàn những bộ phim hay mà! Vui thì vui thật, thích thì thích thật đấy, nhưng bước này cũng là bước cực kì quan trọng, giúp chúng mình nắm được nội dung chính của cả bộ phim cũng như bối cảnh, tính cách của các nhân vật, từ đó hiểu rõ các đoạn hội thoại, các cách nói của nhân vật trong phim hơn.

Cần chuẩn bị gì cho bước này:

  • Một không gian xem phim yên tĩnh, thoải mái vừa phải (để tránh ngủ gật!)
  • Một bát bỏng ngô/snack theo ý thích
  • Và một tâm lý thoải mái nhất để đón nhận bộ phim cũng như các kiến thức tiếng Anh

Đọc thêm: Học Tiếng Anh Qua Phim – Cẩm Nang Từ A-Z

Bước 2 Chọn một đoạn phim phù hợp để bắt đầu học

Một bộ phim thường có thời lượng 1 – 3 tiếng, do đó việc học nguyên cả bộ phim có vẻ là điều bất khả thi vì chúng mình sẽ cực kì dễ nản. Do đó một bí kíp rất hữu dụng là chúng mình sẽ học theo từng đoạn phim ngắn (không quá 5 phút) để học nhanh, nhớ lâu, áp dụng hiệu quả nhất nhé.

Tính năng Cut a Clip của eJOY sẽ cực kỳ hữu ích để cắt và lưu lại một đoạn phim mình muốn học.

Đọc thêm:

Bước 3 Chọn từ/cụm từ/mẫu câu hay & đáng nhớ để học

Đã có trong tay đoạn phim ngắn để học, nhưng quan trọng hơn là chúng mình biết cách “nhặt” ra những chi tiết/từ mới/mẫu câu hay và đáng để học theo. Tớ sẽ minh họa cho bước 3 này với cách học từ mới và cấu trúc mới từ đoạn trích trong phim “My Little Pony: Friendship Is Magic” ở trên nhé!

Một trong những khó khăn khi học tiếng Anh qua phim là có quá nhiều từ mới xuất hiện liên tiếp. Nếu mỗi lần gặp từ mới chúng mình lại tạm dừng đoạn phim rồi tra từ điển thì sẽ vừa tốn thời gian, vừa mất hứng xem phim. Vậy giải quyết như thế nào nhỉ? Đáp án đã có ngay đây – chính là eJOY eXtension đó. Với eJOY eXtension mình có thể tra cứu từ mới cực tiện lợi, chỉ cần click vào từ đó, ngay lập tức một cửa sổ pop-up sẽ hiện ra với nghĩa tiếng Việt, nghĩa tiếng Anh, cách phát âm,…

Trong đoạn phim “My Little Pony: Friendship Is Magic”, tớ gặp 03 từ mới là Frown, GrinJoyful. Chỉ với 03 chiếc click chuột là tớ đã xem được nghĩa của các từ mới này cực tiện lợi với sự giúp sức của eJOY eXtension!

tra-tu-moi
Tra từ mới cùng eJOY eXtension

Ngoài ra, eJOY eXtension còn cung cấp cho chúng mình một tính năng đặc biệt bổ ích – Sổ từ vựng hay còn có tên gọi là Phrasebook. Với tính năng này, chúng mình có thể lưu lại các cụm từ/cấu trúc câu kèm theo bối cảnh sử dụng và ví dụ cụ thể. Thay vì lưu từng từ mới riêng lẻ, chúng mình sẽ lưu lại cả câu văn/lời thoại dài kèm highlight cho những cụm từ/cấu trúc quan trọng. Tham khảo cách sử dụng tính năng Phrasebook của eJOY eXtension dưới đây nhé!

huong-dan-phrasebook
Hướng dẫn cách dùng tính năng Phrasebook

Dưới đây tớ có ghi lại một số cấu trúc hữu ích để giới thiệu sở thích bản thân trong tiếng Anh mà tớ đã rút ra được sau đoạn phim trong “My Little Pony”

Cụm từ/Mẫu câu

Lời thoại trong phim

I love to + V ‘Cause I love to make you smile, smile, smile. Yes, I do!
It fills my heart with + N It fills my heart with sunshine all the while.
I like to + V I like to see you grin
I would love to + V I would love to see you beam
One thing that makes me happy is + N/V-ing There’s one thing that makes me happy… That’s when I talk to my friends and get them to smile.
Make one’s day/Brighten up one’s day It makes me happy when you beam, beam, beam. Yes, it always makes my day.

Các bạn có thể tham khảo Sổ từ vựng của mình sau khi lưu lại hết các cấu trúc trên nha:

so-tu-vung
Sổ từ vựng rút ra từ phim My little pony

Bước 4 Luyện nghe, nói với video

Sau khi đã nắm được ý nghĩa của các từ mới cũng như đã ghi lại cách dùng của các cấu trúc câu quan trọng, bước tiếp theo chúng mình sẽ cùng luyện nghe, nói với đoạn phim đã chọn nhé. Bước này không chỉ giúp chúng mình ôn lại các từ, cấu trúc mới vừa học mà còn là cách rèn luyện kĩ năng nghe, nói tự nhiên cũng như làm quen với cách phát âm chuẩn: cách phát âm các nguyên âm, phụ âm, cách nối âm, trọng âm và ngữ điệu trong lời nói.

Với những bạn dùng máy tính, bạn có thể luyện tập nghe chép chính tả và nói nhại với game “Speak”, “Write” trên eJOY Go. Còn nếu dùng smartphone thì hãy tải ngay eJOY App để thử luyện tập với 5 Game Lộ trình của eJOY nhé!

luyen-nghe-chep-chinh-ta
Luyện nghe với game chép chính tả tại eJOY GO

Luyện nói Shadowing trên eJOY App

Bước 5 Chơi game ôn lại từ vựng

Ôn lại từ mới không còn nhàm chán và khô khan như ngày xưa khi chúng mình cứ phải dính chặt lấy quyển sổ từ vựng nữa. Giờ đây với eJOY mình có thể ôn luyện lại từ vựng qua kho trò chơi vô cùng đa dạng, có chấm điểm với đủ các game như Fill in the blank, Speaking game, Type what you hear,… Đảm bảo với cách học mà chơi, chơi mà học này thì khó mà lười và chán được đó!

game-on-lai-tu-vung
Chơi game ôn lại từ vựng tại Game Center

Bước 6 Tự viết một đoạn văn sử dụng từ/cụm từ đã học

Học đi đôi với hành. Để các từ mới và mẫu câu mới không “trôi vào dĩ vãng” thì một cách rất hay chúng mình có thể áp dụng là thực hành liền tay – viết một đoạn văn dùng các từ/mẫu câu đã học. Với chủ đề này, bạn có thể viết một đoạn văn ngắn giới thiệu về sở thích của bản thân bằng tiếng Anh. Sau đó thậm chí mình có thể luyện nói cùng bạn bè, tự tạo các hội thoại áp dụng đoạn văn mình vừa viết, chắc chắn hiệu quả ghi nhớ sẽ rất cao đó.

Sau khi đã học và luyện tập qua 5 bước với đoạn phim “My Little Pony: Friendship Is Magic”, tớ sẽ thử tự viết một đoạn văn ngắn giới thiệu sở thích của mình bằng tiếng Anh như sau:

Hi, my name is Annie. I have many hobbies I would love to share with you. I like to travel to exotic countries abroad. I would also love to make new friends everywhere I go. My favorite type of book is fiction. One thing that makes me happy is enjoying a day out chilling with my family and friends.

Vậy là chúng mình đã cùng nhau đi qua 6 bước đơn giản để học cách giới thiệu sở thích bằng tiếng Anh qua phim. Mong rằng sau bài viết này bạn sẽ có thêm một cách học tiếng Anh thú vị và hiệu quả với thật nhiều niềm vui nhé. Đừng quên tải eJOY eXtension hoặc eJOY App để xem phim hay và luyện cách nói về sở thích bằng tiếng Anh ngay hôm nay nhé!

Học tiếng Anh qua phim hiệu quả với eJOY

More:

Câu chuyện học Tiếng Anh(3)
Kỹ Năng Tiếng Anh(4)
Lộ Trình Học(1)
Luyện IELTS(4)
Ngữ Pháp(1)
Phát Âm(1)
Tiếng Anh Giao Tiếp(2)
Từ Vựng Tiếng Anh(2)
T
WRITTEN BY

Toan

Read more

Nội dung bài viết

    Related posts