Xem Phim và Học Tiếng Anh Để Thấy Giao Tiếp Tại Sân Bay Chẳng Khó Tẹo Nào

Trong bài viết lần trước của series học tiếng Anh qua phim, chúng mình đã cùng nhau khám phá cách giao tiếp tiếng Anh trong các tình huống quen thuộc tại khách sạn. Thật là một thiếu sót lớn khi học cách giao tiếp tại khách sạn mà quên đi những tình huống giao tiếp phổ biến tại sân bay, nhất là khi mùa hè đã tới cùng lời vẫy gọi của những chuyến đi chơi xa. Vậy thì hôm nay chúng mình cùng học những đoạn hội thoại tiếng Anh thường gặp tại sân bay để tự tin “xách ba lô lên và đi” nhé!

Học tiếng Anh cùng eJOY


Đọc thêm


Bật mí là các bộ phim mà chúng mình sẽ “nghiên cứu” hôm nay đều rất quen thuộc và có sự xuất hiện của những “tượng đài” Hollywood mà ai ai cũng biết mặt nhớ tên đấy. Giờ thì chắc hẳn bạn đã có thêm động lực học tập rồi nhỉ? Đầu tiên hãy cùng tớ tìm hiểu cách chọn lựa một bộ phim tiếng Anh “chuẩn không cần chỉnh” cho việc học tiếng Anh qua phim.  

1 Chọn bộ phim yêu thích – phù hợp với chủ đề học

Chọn phim sao cho chuẩn là một bước cực kì quan trọng, quyết định sự thành bại của việc học tiếng Anh qua phim của chúng mình đó. Chúng mình cần chú ý chọn những bộ phim đáp ứng được những tiêu chí sau:

1. Phim hay: Đã học tiếng Anh qua phim thì chẳng ai muốn phải xem những bộ phim nhạt nhẽo, nhàm chán hay thuộc những chủ đề, thể loại mình không hứng thú. Vậy thì hãy cố gắng chọn những phim mình thích nhất để việc học “thấm nhanh” và nhớ lâu hơn nhé!

2. Phim phù hợp với chủ đề học: Ví dụ như bạn đặt mục tiêu học cách giao tiếp tại khách sạn qua phim. Khi đó thì bạn nên chọn những bộ phim có bối cảnh liên quan tới khách sạn và tối đa các cảnh giao tiếp phù hợp với chủ đề để có thể hoàn thành mục tiêu học tập đã đặt ra.

3. Phim phù hợp với trình độ tiếng Anh của bản thân: Những bộ phim với nhiều từ ngữ khó, hàn lâm hay phát âm nhanh, khó nghe sẽ dễ khiến chúng mình nản chí và từ bỏ. Bí kíp là hãy chọn phim phù hợp với khả năng của bản thân và dần dần tăng độ khó lên nhé.

Việc chọn phim theo 03 tiêu chí trên có vẻ khó khăn khi chúng mình tìm kiếm trên Google. Nhưng với Phim Learning – trang web xem phim đầu tiên có phụ đề song ngữ phục vụ việc học tiếng Anh thì tất cả đều là chuyện nhỏ! Bạn có thể thoải mái lựa chọn những bộ phim theo thể loại yêu thích và độ khó phù hợp với bản thân một cách cực đơn giản. Dưới đây là minh họa về quá trình chọn phim của mình tại Phim Learning.

chon-phim-phimlearning
Chọn phim tại Phim Learning

Với chủ đề giao tiếp tiếng Anh tại sân bay, chúng mình sẽ cùng học 03 tình huống quen thuộc và thường gặp sau đây:

  • Hỏi thông tin về chuyến bay & Mua vé
  • Kiểm tra hành lý
  • Kiểm tra hộ chiếu & thẻ lên máy bay

Ứng với mỗi tình huống, mình sẽ gợi ý cho bạn một đoạn phim với các lời thoại thường dùng trong tình huống đó. Sự lựa chọn của chúng mình hôm nay chính là series phim Friends không thể quen thuộc hơn và bộ phim hài dí dỏm Due Date với sự xuất hiện của “Iron Man” – Robert Downey Jr.

1 FRIENDS (Mùa 4, Tập 24) – Tình huống hỏi thông tin về chuyến bay & mua vé

Thể loại: Hài kịch

Thời lượng: 22 phút/tập

IMDB: 8.9

Nhắc đến những bộ phim “phải xem” khi học tiếng Anh qua phim, không thể không nhắc tới loạt phim “Friends”. Việc khiến 52,5 triệu khán giả Mỹ đã bật TV lên xem khiến Friends trở thành phim truyền hình được nhiều người xem nhất trong thập kỷ qua.

Sau khi kết thúc, phim còn tăng độ nổi tiếng ở phạm vi quốc tế, với những thế hệ khán giả mới và sự phổ biến của Internet. Bí kíp chinh phục trái tim khán giả của Friends nằm ở các tình tiết có thể gặp ở bất cứ đâu, đem lại sự đồng cảm cho người xem và cảm giác thoải mái bởi những vấn đề, mâu thuẫn luôn được giải quyết theo một cách tích cực và vui nhộn nhất.

* Gợi ý đoạn phim học cách giao tiếp khi hỏi thông tin về chuyến bay và mua vé: 05:13 – 06:05

Trích đoạn phim dưới đây nằm trong tập 24 – mùa 4, kể về khoảng thời gian trước đám cưới của Ross. Khi tất cả mọi người đều rời New York tới London tham gia đám cưới của Ross và Emily thì Rachel ở lại vì không thể đối mặt với việc mình vẫn còn tình cảm cho Ross. Sau đó Rachel cuối cùng cũng nhận ra mình không thể mất Ross và lao thẳng tới sân bay để tới London, ngăn đám cưới diễn ra.

Chính trong tình huống này, Rachel đã có cuộc hội thoại với nhân viên sân bay để tìm chuyến bay gần nhất tới London với một loạt các lời thoại đáng chú ý như: “When is your next flight to London?” hay “The last-minute fare on this ticket is $2700”.

2 Due Date (2010) – Tình huống kiểm tra hành lý tại sân bay

Thể loại: Hài kịch

Thời lượng: 1 tiếng 35 phút (95 phút)

IMDB: 6.6

Và đây chính là bộ phim cho chúng ta gặp lại “thiên tài, tỉ phú, tay chơi, nhà từ thiện” Tony Stark – Robert Downey Jr. trong một câu chuyện éo le nhưng cũng không kém phần dí dỏm và hài hước. Due Date kể về nhân vật Peter Highman (Robert Downey Jr.) đang chờ máy bay để về kịp ngày đứa con đầu lòng chào đời. Định mệnh xui khiến anh gặp chàng diễn viên đầy nhiệt tâm Ethan Tremblay. Tính cách tưng tửng, thật thà quá mức cần thiết của Ethan đã gây cho Peter bao phen phiền toái. Cuộc tranh cãi vô cớ đã khiến cả Peter và Ethan bị tống khứ ra khỏi máy bay.

* Gợi ý đoạn phim học cách giao tiếp khi kiểm tra hành lý tại sân bay 04:58 – 05:46

Đoạn phim dưới đây lấy bối cảnh khi Peter vào khu vực kiểm tra hành lý xách tay trước khi lên máy bay. Peter đã gặp nhiều rắc rối vì hành lý bị tráo đổi với Ethan khi 2 người va vào nhau ở cổng sân bay. Cùng xem Peter sẽ làm gì trong tình huống rắc rối này nhé!

3 FRIENDS (Mùa 10, tập 17) – Tình huống kiểm tra hộ chiếu & thẻ lên máy bay

Trích đoạn dưới đây là về cảnh Rachel ra sân bay đến Paris để bắt đầu cuộc sống mới, rời xa 5 người bạn thân thiết của mình. Lúc này Ross nhận ra tình cảm của mình với Rachel và chạy tới sân bay để thổ lộ nhưng đã muộn, Rachel đã lên máy bay tới một thành phố rất xa. Cùng xem Rachel xử lý tình huống “thất lạc” thẻ lên máy bay ngay tại cổng kiểm tra như thế nào nhé!

* Gợi ý đoạn phim học cách giao tiếp khi kiểm tra hộ chiếu và thẻ lên máy bay tại sân bay: 27:03 – 27:49

2 Các bước học cách giao tiếp tại sân bay bằng tiếng Anh qua một đoạn phim

Bước 1 Xem 01 lần toàn bộ bộ phim

Bước đơn giản nhất, hay ho nhất và được mong chờ nhất! Tuy nhiên đừng vì lười biếng hay ngại tốn thời gian mà bỏ qua bước này nhé! Xem một bộ phim từ đầu đến cuối là cách tốt nhất để chúng mình hiểu tường tận nội dung phim, câu chuyện nhà làm phim muốn truyền tải, hiểu về các nhân vật, cách họ tương tác với nhau và ý nghĩa của các lời thoại.

Checklist những thứ cần thiết của chúng mình cho bước này gồm:

  • Một không gian xem phim yên tĩnh, thoải mái vừa phải (để tránh ngủ gật!)
  • Một bát bỏng ngô/snack theo ý thích
  • Và một tâm lý thoải mái nhất để đón nhận bộ phim cũng như các kiến thức tiếng Anh

Bước 2 Chọn một đoạn phim phù hợp để bắt đầu học

Sau khi đã xem hết 100% bộ phim thì việc chúng mình cần làm tiếp theo là chắt lọc ra những đoạn phim “đắt giá” với độ dài từ 3 – 5 phút để tiện cho việc phân tích và học chuyên sâu vào từng tình huống.  

Tính năng Cut a Clip của eJOY sẽ cực kỳ hữu ích để cắt và lưu lại một đoạn phim mình muốn học.

Đọc thêm:

Bước 3 Chọn từ/cụm từ/mẫu câu hay & đáng nhớ để học

Chúng mình nên bắt đầu học từ đâu với đoạn phim đã chọn ở bước 2 nhỉ? Trước tiên chúng mình cần tìm hiểu về nghĩa của các từ, cụm từ hây mẫu câu mới xuất hiện trong đoạn phim đó. Thử ví dụ với đoạn phim trong series Friends, mùa 4, tập 24 và tình huống hỏi thông tin về chuyến bay và mua vé nhé!

Bạn đã bao giờ cảm thấy xem phim phụ đề tiếng Anh quá bất tiện khi cứ phải dừng lại liên tục để tra từ mới để hiểu được bộ phim? Chắc hẳn ai cũng đã gặp phải cảm giác khó chịu ấy khi thử học tiếng Anh qua phim. Nhưng hãy để team eJOY giúp bạn nhé. Bí kíp của chúng tớ là eJOY eXtension – trợ thủ tra cứu từ mới chỉ trong một cú click chuột.  

Trong đoạn phim “Friends” nói trên, tớ đã tra và lưu lại 03 từ/cụm từ mới là Flight, Last-minute fareDriver’s license. Kết quả tra cứu sẽ hiện ra như dưới đây:  

tra-tu-moi
Tra từ mới từ phim Friends với eJOY eXtension

Nếu chỉ tra nghĩa từ mới là chưa đủ, bạn còn muốn lưu ngay từ vừa học được vào sổ từ mới của mình thì eJOY có thể giúp bạn. Không những thế, với tính năng Phrasebook, bạn còn có thể lưu được cả cụm từ/mẫu câu mới và ôn lại thông qua các trò chơi đa dạng mà eJOY eXtension cung cấp. Cách học này sẽ đảm bảo chúng mình nhớ từ mới và biết về bối cảnh áp dụng của từ hay mẫu câu đó trong đời sống.

huong-dan-phrasebook
Hướng dẫn cách dùng tính năng Phrasebook

Dưới đây tớ có ghi lại một số cấu trúc hữu ích trong tình huống hỏi thông tin chuyến bay & mua vé trong tiếng Anh mà tớ đã rút ra được sau đoạn phim trong “Friends”:

Cụm từ/Mẫu câu

Lời thoại trong phim

When is your next flight to + (place)? Where is your next flight to London?
I do + V

(number) + N left

I do have one seat left.
I need to + V I need to see your passport.
last-minute fare The last-minute fare on this ticket is $2700.

Các bạn có thể tham khảo Sổ từ vựng của mình sau khi lưu lại hết các cấu trúc trên nha:

word-book-phim-friends
Sổ từ vựng học được từ phim Friends

Bước 4 Luyện nghe, nói

Với những bạn dùng máy tính, bạn có thể luyện tập nghe chép chính tả và nói nhại với game “Speak”, “Write” trên eJOY Go. Còn nếu dùng smartphone thì hãy tải ngay eJOY App để thử luyện tập với 5 Game Lộ trình của eJOY nhé!

ket-qua-luyen-noi
Kết quả luyện nói với eJOY GO

Game Shadow trên eJOY App

Bước 5 Chơi game ôn lại từ vựng

Bạn thường ôn lại từ vựng mới học được bằng cách nào? Sử dụng Flashcard hay đơn giản là học thuộc từ sổ từ vựng? Nếu những cách này bắt đầu cảm thấy hơi nhàm chán thì hãy đổi gió với các trò chơi đa dạng của eJOY thiết kế theo đoạn phim bạn vừa học. Hình thức game vô cùng đa dạng, từ Fill in the blank, Speaking game đến game Type what you hear, Multiple choices,…

choi-game-on-lai-tu-vung
Chơi game ôn lại từ vựng tại Game Center

Bước 6 Tự viết một đoạn văn sử dụng từ/cụm từ đã học

Chúng mình đã tới đoạn cuối của hành trình học tiếng Anh qua phim rồi. Bài tập cuối cùng mà chúng mình cần vượt qua là thử áp dụng những kiến thức đã học được từ đoạn phim vào tình huống đời sống và giao tiếp hàng ngày. Với bài học ngày hôm nay, bạn sẽ thực hiện điều này bằng cách tự viết một đoạn hội thoại ngắn về một tình huống giao tiếp bằng tiếng Anh tại sân bay. Bạn có thể cùng những người bạn suy nghĩ và xây dựng một đoạn hội thoại cùng nhau theo cách phân vai, sau đó cùng nhau luyện nói theo đoạn hội thoại đã xây dựng.

Dưới đây là một đoạn hội thoại về tình huống hỏi thông tin chuyến bay và mua vé tớ thử viết dựa trên những từ và mẫu câu học được từ đoạn phim “Friends”:

Staff: Hi. What can I do for you?

Annie: Hi. I need to find a flight to Da Nang as soon as possible. When is your next flight there?

Staff: Please wait a minute and allow me to check. The next flight to Da Nang will leave in 2 hours. Is that okay with you?

Annie: Oh, thank God. How much is a two-way ticket?

Staff: The last-minute fare on the ticket is 3.000.000 VND.

Annie: OK. I will take it. Can I pay by credit cards?

Staff: Absolutely. I need to see your passport, please.

Annie: Please wait a minute. Here it is.

Staff: Thank you. Let me fill in your information for the ticket.

Annie: Thank you so much!

Sau bài viết này chắc hẳn bạn đã tự tin hơn mỗi lần ra sân bay chuẩn bị du lịch nước ngoài nhỉ? Chúc bạn áp dụng thành công 7 bước nói trên vào việc học tiếng Anh qua phim với các chủ đề khác nhé. Hãy đón chờ các bài viết tiếp theo thuộc loạt bài hướng dẫn học tiếng Anh qua phim của team eJOY và tải eJOY eXtension ngay hôm nay để có một trải nghiệm học tiếng Anh cực thú vị và tiện lợi nhé!  

Tải eJOY eXtension miễn phí để học tiếng Anh qua phim hiệu quả

More:

Câu chuyện học Tiếng Anh(3)
Kỹ Năng Tiếng Anh(4)
Lộ Trình Học(1)
Luyện IELTS(4)
Ngữ Pháp(1)
Phát Âm(1)
Tiếng Anh Giao Tiếp(2)
Từ Vựng Tiếng Anh(2)
T
WRITTEN BY

Toan

Read more

Nội dung bài viết

    Related posts