Học Tiếng Anh Cho Bé Qua Các Trích Đoạn Phim Hoạt Hình

Phim hoạt hình luôn là một món ăn tinh thần không thể thiếu của các bạn nhỏ và ngay cả đối với những người lớn như chúng ta. Nếu bạn quan tâm phương pháp học Tiếng Anh cho bé tự nhiên, đơn giản và hiệu quả thì hãy theo dõi bài viết chia sẻ cách học Tiếng Anh của mình dưới đây nhé. 

Học tiếng Anh qua phim với eJOY

Lợi ích cho trẻ học Tiếng Anh qua phim

Bạn bé nhà mình đã được tiếp xúc với việc học Tiếng Anh qua phần mềm Monkey Junior và Monkey Stories từ lúc 4 tuổi khá đều đặn hàng ngày. Phần mềm đã giúp bạn ý tiếp xúc với tiếng anh bản ngữ sớm nên ngoài việc mở rộng vốn từ vựng, bạn ý cũng phát âm khá chuẩn các từ Tiếng Anh và khả năng nghe hiểu cũng khá tốt. Tuy nhiên, mình nhận thấy một vấn đề là đến nay 5 tuổi nhưng bạn ý vẫn chưa chịu “bật” ra các câu nói Tiếng Anh trong giao tiếp hàng ngày. Bạn ý có vẻ chưa thực sự thích Tiếng Anh lắm!

Giống như các bạn nhỏ khác, bạn nhà mình rất thích xem phim hoạt hình. Vậy, tại sao lại không thử tìm cách học Tiếng Anh qua phim nhỉ? Ý nghĩ đó chợt lóe lên trong đầu mình. Đối với trẻ nhỏ, vừa học vừa chơi luôn là cách thức học hiệu quả nhất. Vài ngày sau đó, mình đã bắt tay ngay vào dự án này bằng cách cho bạn bé ngồi xem hết cả bộ phim trong 90 phút. Thế nhưng, mọi thứ không như mình tưởng tượng. Ngồi xem phim lâu, cộng với việc quá chú ý vào nội dung của cả bộ phim, cũng như hành động của nhân vật nên bạn ý không chú ý đến ngôn ngữ Tiếng Anh trong phim và có vẻ xem phim xong cũng khá là uể oải nữa. Mình nghĩ: Cách này cũng chưa ổn rồi!

Và mình tìm cách tiếp cận khác. Mình tìm thấy danh sách các trích đoạn phim hoạt hình hay cho bé trên eJOY và cho bé xem đi xem lại nhiều lần một trích đoạn. Chỉ sau 2 tuần, hiệu quả đã thấy rõ rệt khi bạn bé nhà mình thường xuyên biết áp dụng các câu thoại học lỏm trong phim vào đời sống hàng ngày. Hơn nữa bạn ý còn rất hay “sổ” một tràng Tiếng Anh dài, hay đóng kịch diễn lại trích đoạn phim đó nữa. Mặc dù vẫn còn những câu thoại bạn ý phát âm chưa rõ hoặc chính xác, nhưng quan trọng là việc nói Tiếng Anh giờ đã trở nên rất tự nhiên với bạn ý. Bạn ý không ngại nói Tiếng Anh!

Vừa học vừa chơi là cách học hiệu quả nhất với trẻ nhỏ
Vừa học vừa chơi là cách học hiệu quả nhất với trẻ nhỏ

Sau một thời gian áp dụng phương pháp này cho bạn bé, mình thấy học Tiếng Anh qua phim có rất nhiều lợi ích đối với trẻ nhỏ. 

Thứ nhất, ngôn ngữ trong phim là Tiếng Anh giao tiếp bản địa nên bé sẽ được nghe “tắm” Tiếng Anh chuẩn ngay từ nhỏ. Các âm tiết vốn khó học phát âm với người lớn như /t/ – cat, /k/ – book, hay /θ/ – think … thì các bé đã có thể nhại nói theo gần như chính xác.

Thứ hai, các tình huống trong phim sinh động, giàu cảm xúc, cộng với hình ảnh đẹp, nhiều màu sắc nên dễ gây ấn tượng với trẻ nhỏ. Các hoạt cảnh là các giao tiếp đời thường nên bé dễ hiểu và dễ áp dụng vào cuộc sống. Bạn bé nhà mình sau khi xem trích đoạn phim Up đã thường xuyên áp dụng câu thoại “shoo, shoo, get out of here”, hay “I’m tired”. Một lần khi nhìn thấy chú ruồi le ve trong xe ô tô, bạn ý quơ tay đuổi, luôn miệng “shoo, shoo, get out of here”, khiến bố mẹ vừa buồn cười lại vừa ngạc nhiên. 

Việc học Tiếng Anh sẽ hiệu quả hơn rất nhiều nếu bạn duy trì việc học hàng ngày, đều đặn. Với các bạn nhỏ, xem phim rất dễ để trở thành một thói quen. Và đó chính là lợi ích của việc học Tiếng Anh qua phim, dễ dàng hình thành thói quen học Tiếng Anh hàng ngày. Bạn bé nhà mình mỗi ngày thường dành 20 phút để xem một trích đoạn phim mà bạn ý tự lựa chọn. Mỗi lần “học” là bạn ý lại rất háo hức và vui vẻ đón chờ. 

Những lưu ý quan trọng để xem phim hiệu quả

Tuy nhiên, qua kinh nghiệm của mình, để việc học Tiếng Anh qua phim hoạt hình một cách hiệu quả đối với các bạn bé thì có một số lưu ý như sau:

Thứ nhất, tổng thời gian sử dụng các thiết bị điện tử của bé không nên quá 60 phút mỗi ngày. Xem phim cũng là một hoạt động bé sử dụng thiết bị điện tử. Vì vậy, bạn nên cân đối thời gian xem phim của bé dưới 60 phút mỗi ngày. Theo mình, chỉ cần 20-30 phút duy trì mỗi ngày là đủ để đảm bảo sức khỏe đôi mắt, trí tuệ cũng như sự háo hức của bé khi ngồi học.

Thứ hai, bạn không nên cho bé xem cả bộ phim khi học Tiếng Anh. Các bạn bé thường hay bị cuốn theo các hoạt cảnh, hành động của nhân vật nên ít chú ý đến các câu thoại. Thêm vào đó, việc ngồi xem hết một bộ phim khiến bé ngồi lâu trước màn hình nên sự tập trung giảm, bé sẽ khá mệt mỏi để có thể học thêm điều gì. Chắc chắn khi xem các trích đoạn riêng lẻ, các bạn bé thường sẽ có câu hỏi về các diễn biến tiếp theo của bộ phim. Khi đó, bạn chỉ cần gợi ý đó sẽ là phần thưởng cho bạn bé vào cuối tuần, sau khi xem các trích đoạn này, để tăng sự háo hức, tò mò của các bạn ý. 

Thứ ba, hãy để bé chủ động lựa chọn xem phân đoạn phim yêu thích và xem đi xem lại nhiều lần. Bạn không nên đưa ra quá nhiều lựa chọn, bé dễ bị tò mò với các nội dung mới nên sẽ không muốn xem lại trích đoạn cũ nhiều lần nữa. Việc bé xem đi xem lại một trích đoạn nhiều lần sẽ giúp bé thuộc làu các câu thoại, tập phát âm chuẩn và hiểu tình huống, biết cách ứng dụng trong đời sống.

Học Tiếng Anh với eJOY có gì khác biệt?

Học Tiếng Anh qua phim hoạt hình rất đơn giản, bạn chỉ cần tìm các trích đoạn phim hay và phù hợp cho bé bằng cách search trên YouTube hay tua đi tua lại đoạn phim đó. Tuy nhiên, trong quá trình tìm trích đoạn phim cho bé, mình thấy có một vài vấn đề khó như sau:

  • Xem trên YouTube: Trên YouTube có thể sẽ có các bộ phim hay dành cho thiếu nhi, thế nhưng việc cắt một phân cảnh ngắn trong phim để bé học lại không dễ dàng gì. Bé cũng sẽ không có cơ hội luyện tập nhiều
  • Tua đi tua lại đoạn phim: Thực tế, việc tua đoạn phim này không hiệu quả với bạn bé nhà mình. Bởi nếu không kịp dừng lại đúng mốc thời gian thì đoạn phim sẽ tiếp tục chạy sang phân cảnh khác. Và khi đấy, bạn bé nhà mình sẽ yêu cầu được xem tiếp hết bộ phim chứ không chịu dừng lại (vì bạn ý đang tò mò nội dung tiếp theo mà). 

eJOY đã giúp mình giải quyết một cách hiệu quả những vấn đề trên như sau: 

  • eJOY có cả một danh sách link các trích đoạn phim hoạt hình hay dành cho các bé. Bạn cũng có thể dùng YouTube Connect để kết nối một video trên YouTube về eJOY cho bé xem và luyện tập. Video sau khi đã được kết nối với eJOY còn có thể chia nhỏ và cắt những đoạn yêu thích với tính năng Cut a Part nữa đó. Nếu phụ đề bị sai, mẹ có thể dùng Subtitle Editting để sửa lại hoàn chỉnh hơn. 
  • eJOY giúp mẹ và bé hiểu nội dung đoạn phim một cách đơn giản và dễ dàng. Bạn chỉ cần cài đặt eJOY eXtension vào trình duyệt. Với những từ/ cụm từ mới, bạn chỉ cần click chuột vào từ/ cụm từ đó, eJOY sẽ hiện lên thông tin về nghĩa (Tiếng Anh và Tiếng Việt), cách đọc và phát âm từ/ cụm từ. Mình sẽ hướng dẫn bạn cách sử dụng eJOY eXtension trong phần Hướng dẫn cụ thể phía dưới nhé. 

eJOY eXtension giúp bạn tra nghĩa và phát âm từ mới
eJOY eXtension giúp bạn tra nghĩa và phát âm từ mới


Xem thêm


  • Bé có thể luyện nói với game Speaking trên eJOY GoCác câu thoại nhanh hay chậm đều được bóc tách thành từng câu riêng lẻ để bé dễ dàng đọc theo, luyện đi luyện lại câu nói đó. Đặc biệt, game eJOY speaking còn có thể chấm điểm giọng đọc của bé so với giọng gốc bản ngữ nữa. Nhờ thế mà bạn có thể theo dõi được sự tiến bộ trong phát âm của bé từng ngày nữa nhé.

eJOY là một tiện ích hiệu quả giúp mình và bé có những khoảng thời gian ý nghĩa bên nhau để vừa học vừa chơi. Không chỉ với những trích đoạn phim, mà eJOY còn có một kho video khổng lồ với nhiều nội dung hay ho khác mà chắc chắn mình sẽ cho bạn bé nhà mình khám phá nữa cơ. Bạn hãy thử trải nghiệm eJOY app tại đây nhé!

Tải eJOY App miễn phí tại đây

Hướng dẫn bé học Tiếng Anh qua phim hoạt hình

Sau quá trình trải nghiệm và rút kinh nghiệm, dưới đây là các bước mình đang áp dụng cho bé và nhận được những kết quả rõ rệt. Hiện tại, bé vẫn rất hào hứng và không ngại nói Tiếng Anh với phương pháp này. 

Bước 1 Chọn trích đoạn phim phù hợp 

  • Thuộc thể loại phim bé yêu thích

Mỗi bé lại yêu thích thể loại phim hoạt hình khác nhau, tùy thuộc giới tính, tính cách, độ tuổi… Các mẹ hãy chọn những trích đoạn phim mà bé thích. Điều này sẽ giúp bé xem đi xem lại nhiều lần mà không chán. 

Mẹ hãy chọn những trích đoạn phim mà bé thích nhé
Mẹ hãy chọn những trích đoạn phim mà bé thích nhé

  • Trích đoạn phim ngắn

Khi mới bắt đầu, mẹ chỉ nên chọn các trích đoạn phim từ 2-3 phút. Sau đó mẹ có thể tăng dần thời gian của đoạn phim dưới 10 phút. Thời gian xem ngắn sẽ làm tăng khả năng tập trung của bé vào lời thoại cùng hành động của nhân vật. 

  • Câu thoại ngắn, chậm

Điều này sẽ giúp bé nghe và nhại theo giọng nói của các nhân vật một cách dễ dàng. 

Bước 2 Bé tự xem trích đoạn phim 

  • Bé tự xem những ngày trong tuần, có thể xem cách ngày.

Vì trong tuần bố mẹ thường bận, bé cũng đi học nên mình cho bé xem cách ngày. Ví dụ bé sẽ có lịch xem tối thứ 2, 4, 6. Mục đích là rèn thói quen tự giác cho trẻ nhỏ và để bé tự đoán nội dung đoạn phim. 

  • Mỗi lần xem dưới 60 phút/ ngày

Như mình đã đề cập phía trên, trẻ em không nên tiếp xúc quá lâu với các thiết bị điện tử. Những lần xem phim bé sẽ tự ngồi xem đi xem lại trích đoạn phim khoảng 20 phút và tự tắt máy. Điều này sẽ tăng khả năng tập trung và sự háo hức của trẻ trong việc học. 

Chú ý  Nếu nhận thấy bé chán với việc phải xem đi xem lại nhiều lần một đoạn phim, bạn có thể chuẩn bị sẵn 2 hoặc 3 trích đoạn để bé thay đổi xem trong tuần. 

Bước 3 Mẹ xem cùng bé  

  • Mẹ hỏi bé về nội dung video

Sau khi để bé tự xem những ngày trong tuần, cuối tuần mình thường dành thời gian để ngồi cùng bé xem phim và kiểm tra xem bé hiểu nội dung phim như thế nào.

  • Sử dụng eJOY extension để tra nghĩa và cách đọc từ

Khi gặp những từ mới, mình dùng eJOY eXtension để tra nghĩa ngay khi đang xem và nghe phát âm chính xác của từ đó nữa. 

Sử dụng extension tra nghĩa từ khi đang xem
eJOY eXtension giúp bạn tra nghĩa từ mới ngay khi đang xem

Khi biết nghĩa của từ, mình giải thích cho bé hiểu và cùng bé phát âm lại từ đó chính xác. 

Bước 4 Chơi game trên eJOY Go

  • Game Quiz 

Game này giúp bạn kiểm tra khả năng nghe hiểu của bé. Bạn bé nhà mình mới 5 tuổi, chưa biết chữ nên mình thường lựa chọn Game Complete a sentence. Bạn bé chỉ cần kéo thả các ô chữ vào vị trí một cách đơn giản. 

Game Quiz kiểm tra khả năng nghe hiểu của bé
Game Quiz kiểm tra khả năng nghe hiểu của bé

  • Game Speaking 

Mình rất thích game này. Các câu thoại được chia nhỏ thành từng câu giúp bé nghe đi nghe lại được nhiều lần một cách rõ ràng. Điều này giúp bé tập nhại nói theo dễ hơn rất nhiều. Với tính năng chấm điểm thông minh và chính xác, eJOY giúp bạn kiểm tra phát âm của bé đã tiến bộ hơn chưa nữa nhé.

eJOY thu âm và chấm điểm chính xác phát âm Tiếng Anh của bé
eJOY thu âm và chấm điểm chính xác phát âm Tiếng Anh của bé

Bước 5 Game nhập vai cùng bé

Khi hai mẹ con đã thuần thục các câu nói trong clip thì có thể đóng vai các nhân vật để diễn lại hoạt cảnh, giúp bé hiểu và quen thuộc với cách ứng dụng các câu thoại trong đời sống. Với các trích đoạn phim yêu thích, bạn bé nhà mình thường rất thích đóng vai nhân vật, nhại nói cùng bắt chước các hành động của nhân vật trong phim. Bạn ý cũng ngay lập tức ứng dụng các câu thoại học được trong phim với mẹ. Như khi bạn ý không thích đánh răng, bạn ý bảo mẹ “I’m tired”, hoặc buổi sáng khi đánh thức mẹ dậy, bạn ý sẽ gọi mẹ “wake up, mami”. Các câu thoại này, bạn ý đều học được trong những trích đoạn phim hoạt hình mà mình sẽ giới thiệu với bạn ở phía dưới nè. 

Cài eJOY eXtension miễn phí tại đây

4 trích đoạn phim hoạt hình hay cho bé

Winnie the pooh

Đoạn phim là câu chuyện gấu Pooh mơ về mật ong trong lúc đang cùng Thỏ đi giải cứu Christopher Robin. Trích đoạn ngắn dưới 2 phút, lời thoại rõ ràng và chậm, giai điệu vui tươi được lồng ghép trong phim khiến các bạn bé rất thích thú và dễ nhại theo. 

Kungfu panda

Chú gấu trúc Po luôn là một trong những bộ phim hoạt hình ưa thích của mọi bạn nhỏ. Trích đoạn quay lại cảnh Po nấu mì cho các bạn và bắt chước điệu bộ của sư phụ Shifu . Đoạn phim với những câu thoại ngắn, chủ đề nói chuyện trong bữa ăn rất đời thường sẽ giúp bé học những từ mới và cách giao tiếp trong cuộc sống hàng ngày.

Frozen

Trích đoạn quay lại cảnh Anna và Kristoff đi đến cung điện của Elsa với cuộc hội thoại rất dễ thương. Thêm vào đó, bộ phim còn có rất nhiều bài hát như “Let it go”, “Do you want to build a snowman?”,.. chắc chắn sẽ khiến bé không thôi nhún nhảy và ngân nga theo. Bạn bé nhà mình đã học được từ “Wake up” ngay lần xem đầu tiên đó.

Up

Đây là trích đoạn bạn bé nhà mình yêu thích nhất. Bạn ý thường xuyên đóng kịch đoạn phim này bằng Tiếng Anh, cho cả ba nhân vật: Russle, ông Fredricksen và chú chim Kevin nữa. Mặc dù lời thoại dài và nhanh hơn ba đoạn trích phía trên, nhưng hành động của chú bé Russel đáng yêu khiến bé ấn tượng và thích thú vô cùng.  

Lời kết

Nguyên tắc việc học của bé đạt hiệu quả cao nhất là bé cần được duy trì tiếp xúc Tiếng Anh đều đặn và học một cách vui thích. Xem phim cũng chỉ là một trong nhiều cách thức học Tiếng Anh, giúp bé tăng khả năng nghe và nói. Ngoài ra, bạn nên cho bé dành thêm thời gian đọc sách, truyện, báo bằng Tiếng Anh để làm quen với việc đọc và viết Tiếng Anh nữa nhé. Bên cạnh đó, việc giao tiếp trực tiếp với người nước ngoài sẽ giúp bé thêm tự tin, tăng khả năng ứng dụng các câu thoại đã học được trong giao tiếp hàng ngày. 

Trên đây là chia sẻ của mình về việc áp dụng phương pháp học Tiếng Anh qua phim cho bé. Bạn có thể tham gia Facebook group “Học Tiếng Anh qua phim cùng con” để trao đổi và thảo luận về phương pháp này, cũng như cập nhật link trích đoạn phim mới hàng tuần cho các con nhé.

Tải danh sách các trích đoạn phim hoạt hình hay cho bé tại đây

More:

Câu chuyện học Tiếng Anh(3)
Kỹ Năng Tiếng Anh(4)
Lộ Trình Học(1)
Luyện IELTS(4)
Ngữ Pháp(1)
Phát Âm(1)
Tiếng Anh Giao Tiếp(2)
Từ Vựng Tiếng Anh(2)
T
WRITTEN BY

Toan

Read more

Nội dung bài viết

    Related posts