Học từ vựng tiếng Anh qua bài hát chỉ trong 5 bước

Nếu đã phát ngán cách học tiếng Anh truyền thống chỉ toàn sách vở và kiến thức khô khan khó nhớ sao bạn không thử học tiếng Anh với những bài hát. Những bài hát chính là một nguồn tài liệu về ngôn ngữ vừa chân thực lại vừa gần gũi đấy. Chúng ta hãy cùng khám phá cách học từ vựng tiếng Anh qua bài hát thế nào cho hiệu quả nhé.

Học tiếng Anh cùng eJOY

 

Vì sao nên học từ vựng tiếng Anh qua các bài hát

Học được các từ vựng thông dụng và cách diễn đạt từ đời sống

Các bài hát luôn được viết về hiện thực và đời sống bởi vậy chúng có chứa một lượng từ vựng nhất định, chưa kể đến các cụm từ, thành ngữ và các cách diễn đạt được sử dụng phổ biến. Do vậy, những từ vựng thu lượm được từ các bài hát bao giờ cũng có tính ứng dụng rất cao.

Phần lời của bài hát Yesterday once more (the Carpenters) rất thân thuộc đời thường
Ca khúc Yesterday once more của nhóm the Carpenters có phần lời vô cùng thân thuộc đời thường

Được rèn luyện và làm quen với các âm tiếng Anh 

Khi được đưa vào trong các bài hát, nhiều từ vựng tiếng Anh sẽ được đọc theo những cách khác, luyến láy hơn so với khi chúng đứng một mình. Việc nghe nhiều bài hát giúp chúng ta làm quen với cách phát âm của các từ vựng tiếng Anh, tăng khả năng nhận diện từ vựng, từ đó giúp cải thiện khả năng phát âm từ vựng của bạn. Chưa kể bạn còn có thể nâng cao khả năng nghe hiểu tiếng Anh nhờ nghe nhạc nữa đấy.

Hãy cùng lắng nghe ca khúc Yesterday Once More của nhóm the Carpenters và chú ý cách phát âm những từ vựng có thể đã quen thuộc đối với bạn trong bài hát nhé.

Dễ ghi nhớ các từ vựng tiếng Anh hơn các phương pháp khác

Hẳn có những lúc trong đầu bạn cứ văng vẳng giai điệu của một bài hát nào đó dù bạn không hề học thuộc. Đó chính là do những bài hát thường có giai điệu lặp lại, tương ứng với phần lời cũng được nhắc đi nhắc lại. Điều này khiến cho những từ ngữ gắn với giai điệu dễ dàng len lỏi và in sâu vào tâm trí của bạn một cách thụ động mà không cần phải nỗ lực ghi nhớ. Mình vừa nhắc đến ca khúc Yesterday once more ở trên, có phải trong đầu các bạn đã bắt đầu văng vẳng giai điệu của phần điệp khúc “every sha-la-la. every wo-oh-oh. still shines…“?

Không những thế, trí nhớ của con người được tạo dựng bằng việc thiết lập những mối liên kết mà trong các loại liên kết thì mối liên kết về cảm xúc là mạnh mẽ nhất. Trong khi đó, âm nhạc lại có tác động mạnh mẽ đến cảm xúc của người nghe. Chính những yếu tố này khiến cho việc ghi nhớ từ vựng tiếng Anh qua các bài hát trở nên dễ dàng hơn hẳn.

Có thể học được mọi lúc mọi nơi

Ngồi vào bàn học thì khó chứ để việc nghe nhạc trở thành một thói quen thì không khó chút nào. Rõ ràng là dù bận rộn tới đâu bạn vẫn có thể tìm ra thời gian để nghe nhạc, ví dụ bạn có thể vừa nghe nhạc vừa nấu ăn, vừa nghe vừa dọn dẹp… Đặc biệt hơn nữa, các bài hát là cái mà bạn có thể nghe đi nghe lại nhiều lần mà không bị chán.

từ vựng tiếng Anh trong cái bài hát là những từ thông dụng từ đời sống
Từ vựng trong các bài hát thường gắn với đời sống

Chừng đó lý do đã đủ để bạn tò mò xem làm sao để có thể học từ vựng tiếng Anh qua các bài hát chưa?

Xem thêm:

Học tiếng Anh qua tin tức hàng ngày
Học từ vựng qua phim tiếng Anh với 4 bước nhanh tiện
Học từ vựng tiếng Anh qua hình ảnh

Cách học từ vựng tiếng Anh qua các bài hát

1.Chọn bài hát phù hợp

Việc lựa chọn xem mình sẽ nghe gì và học được gì tất nhiên là quan trọng phải không nào? Hãy chọn bài hát mà bạn thích, trình bày bởi ca sĩ mà bạn yêu mến và độ khó cũng phải phù hợp với trình độ tiếng Anh hiện tại của bạn nữa. Nếu bạn đang ở mức độ Trung cấp – Intermediate thì đừng chọn các bài Rap có phần lời và tiết tấu nhanh cho dù bạn cực thích thể loại này vội nhé. Thể loại pop, rock ballad có vẻ phù hợp với đại đa số người nghe cả về độ khó lẫn độ hấp dẫn, bạn hãy thử xem sao nhé. Nếu bạn hoài cổ thì những bài hát cổ điển trình bày bởi Eric Clapton hay Westlife với tiết tấu chậm, phần lời rõ ràng sẽ cực kì phù hợp. Nếu bạn cập nhật hơn với xu thế có thể lựa chọn nhạc của Ed Sheeran hay John Legend, Taylor Swift cũng có thể là lựa chọn phù hợp dành cho bạn.

Benefits of music in learning

2. Nghe bài hát kèm lời, tra/lưu từ mới

Để tiến hành bước này bạn có thể tìm các bài hát có kèm lời trên YouTube (bằng cách tìm theo tên bài hát, ca sĩ kèm chữ CC – caption) hoặc vào trang eJOY Go chọn chủ đề Music Videos. Trong trường hợp không tìm thấy phần lời được tổng hợp sẵn trên YouTube cho bài hát bạn yêu thích, bạn có thể tìm nghe bài hát đó trên YouTube và tìm phần lời riêng trên lyrics.com hoặc azlyrics.com. Hãy tra từ điển khi thấy từ vựng mới hoặc một thành ngữ, một cụm từ mà bạn thấy hay nhé. Đừng quên ghi chép lại những từ vựng, thành ngữ hay cấu trúc hay mà bạn thu lượm được để ôn tập và sử dụng khi cần thiết.

Ở bước này, việc tra từ và lưu từ sẽ trở nên cực kì dễ dàng và tiện lợi nếu bạn cài đặt ứng dụng eJOY eXtension cho trình duyệt Chrome. Việc tra từ trên Youtube sẽ chỉ mất thời gian bằng một cú click chuột ngay trong khi bạn đang nghe nhạc.

Nếu muốn tra một cụm từ bạn chỉ cần nhấp chuột trong khi giữ phím Alt (với Window) hoặc phím Option (với iOS)

Tra và lưu cả cụm từ với eJOY eXtension
Tra và lưu cả cụm từ thật dễ dàng với eJOY eXtension

Trường hợp bạn tra từ trên phần lời có sẵn trên một website khác thì chỉ cần bôi đen những từ bạn chưa biết, eJOY eXtension sẽ tự động tra từ ngay giúp bạn.

Tra từ vựng trên web bằng eJOY
Chỉ cần bôi đen từ/cụm từ cần tra cứu, eXtension sẽ tự động tra nghĩa giúp bạn.

Chọn Add hoặc lưu từ để lưu những từ, cụm từ này lại để dành cho việc ôn tập sau này. Những gì bạn chọn lưu lại sẽ được lưu trữ trong sổ từ vựng riêng của bạn.

Cài đặt eJOY eXtension ngay!

3. Hát lại theo ca sĩ

Một khi bạn đã hiểu được phần lời của bài hát, việc hát theo sẽ trở nên thú vị và cũng dễ dàng hơn nhiều đấy. Bạn hãy thử mà xem. Ở bước này bạn sẽ luyện cách phát âm các từ vựng mới vừa lưu và còn rèn luyện được kỹ năng nói tiếng Anh nữa đấy.

Như đã nói ở trên, có những giai điệu nhiều khi sẽ tự động in sâu vào trong tâm trí của bạn. Bởi thế, đừng lo lắng nếu ban đầu bạn mới chỉ nhớ được mỗi phần điệp khúc. Chỉ cần khi nghe lại bài hát bạn hình dung rõ được ca sĩ đang hát về cái gì là ổn rồi. Từ từ bạn sẽ có thể hát theo được mà không cần nhìn phần lời nữa đấy.

4. Ôn tập lại những từ vựng đã lưu

Có một loại bài tập trước đây mình rất hay sử dụng, đó là in lời bài hát ra sau khi nhờ bạn xoá đi những từ vựng mới trong bài hát đó, sau đó nghe và tự điền lại những từ này. Tuy nhiên, mình chỉ làm bài tập như thế này được một lần thôi. Và mình sớm nhận ra cách học này vẫn chưa đủ để giúp mình ghi nhớ được các từ vựng mới một cách bền vững. Với sự giúp đỡ của eJOY eXtension mình thấy mọi băn khoăn của mình đã được giải đáp hoàn toàn. eJOY giúp mình ôn tập lại từ vựng qua các trò chơi, từ vựng xuất hiện trong các bối cảnh được lựa chọn ngẫu nhiên giúp mình hiểu rõ hơn các cách sử dụng từ. Tần suất và thứ tự xuất hiện của các từ được ôn lại được tính toán theo thuật toán của phương pháp Lặp lại ngắt quãng, giúp mình có thể ghi nhớ được các từ vựng một cách dài lâu. eJOY còn thường xuyên nhắc nhở mình ôn tập từ mới mỗi khi mình mở Chrome. Không những thế, việc theo dõi được tiến độ học của từng từ vựng cũng giúp mình có thêm động lực.

eJOY eXtension sẽ nhắc bạn ôn luyện từ vựng hàng ngày
eJOY eXtension sẽ nhắc bạn ôn luyện từ vựng hàng ngày
danh sach tu vung choi game
Xem độ thành thạo của từ sau mỗi lần chơi Game

5. Biến việc nghe nhạc tiếng Anh có ý thức thành thói quen

Hẳn đây là một thói quen không hề khó để hình thành. Thực tế là bạn có thể nghe nhạc ở bất kì đâu, vào bất kì lúc nào, nghe trên ipod hay trên điện thoại di động trong khi đang lái xe, đang tập thể dục hoặc đang làm việc nhà. Tuy nhiên đừng để những giai điệu này trôi qua không để lại gì. Hãy chú ý những từ mới, những cấu trúc hay trong khi nghe để dành thời gian tra cứu và lưu lại để ôn tập nhé.

Trên đây là cách mình đã nghe nhạc để học từ mới tiếng Anh, xin được chia sẻ cùng các bạn. Đừng quên cài ngay eJOY eXtension để trải nghiệm cách học từ vựng tiếng Anh qua các bài hát nhé.

Cài eXtension cho Chrome ngay!

Còn gì thú vị hơn là tự tin hát được những bài hát tiếng Anh mà mình yêu thích mà lại còn nâng cao được vốn từ vựng tiếng Anh nữa.

Xem thêm:
Làm sao cải thiện vốn từ vựng tiếng Anh 
Học Tiếng Anh Qua Bài Hát We Don’t Talk Anymore
10 bài hát EDM hay nhất để học tiếng Anh

Chúc các bạn học vui!

More:

Câu chuyện học Tiếng Anh(3)
Kỹ Năng Tiếng Anh(4)
Lộ Trình Học(1)
Luyện IELTS(4)
Ngữ Pháp(1)
Phát Âm(1)
Tiếng Anh Giao Tiếp(2)
Từ Vựng Tiếng Anh(2)
T
WRITTEN BY

Toan

Read more

Nội dung bài viết

    Related posts