Học từ vựng tiếng Anh qua hình ảnh

Trong bài viết về cách chữa bệnh học từ vựng mau quên, mình đã từng đề cập đến việc bộ não ghi nhớ thông tin bằng cách tạo ra các mối liên kết. Một trong số những mối liên kết đó là giữa từ vựng và hình ảnh. Như vậy, chúng ta hoàn toàn có thể học từ vựng tiếng Anh qua hình ảnh.

Trong ca khúc nổi tiếng If của nhóm Bread có câu “If a picture could paint a thousand words” (một bức tranh có thể vẽ nên hàng nghìn từ ngữ). Khi nhìn vào một bức tranh chúng ta có thể thấy được rất nhiều điều chứ không chỉ có màu sắc và những đường nét trong tranh. Chúng ta thấy được điều bức tranh mô tả, chủ thể của bức tranh, hành động, cảm xúc trong tranh, những điều này cũng gợi lên cảm xúc trong chúng ta. Não bộ dễ ghi nhớ những thứ gắn liền với cảm xúc. Bởi thế, những từ ngữ đi kèm với hình ảnh có thể được ghi nhớ dễ dàng và bền vững hơn so với khi chúng đứng một mình.

Đặc biệt, đối với những bạn có trí tưởng tượng phong phú, thích sử dụng sơ đồ tư duy, đọc được bản đồ nhanh và có khả năng ghi nhớ tới 75% những thứ họ nhìn thấy (visual learner) thì học từ vựng tiếng Anh qua hình ảnh là cách học cực kỳ hiệu quả.

Xem thêm:

Học tiếng Anh qua tin tức hàng ngày
Học từ vựng qua phim tiếng Anh với 4 bước nhanh tiện
Học từ vựng tiếng Anh qua bài hát chỉ trong 5 bước

Vậy, hãy cùng xem qua những phương pháp học từ vựng tiếng Anh qua hình ảnh sau đây:

1 Sách tranh

Đừng vội nghĩ sách tranh chỉ dành cho thiếu nhi. Nếu bạn mới bắt đầu học tiếng Anh thì sách tranh sẽ là một khởi đầu thú vị không ngờ đấy.

Những câu truyện trong sách tranh thường ngắn gọn, súc tích về ngôn từ. Khi nhìn vào tranh minh họa, bạn có thể đồng thời hình dung ra những từ ngữ trong lời dẫn truyện. Điều này khiến cho những từ vựng lưu lại trong trí nhớ của bạn dễ dàng bởi đã được kết nối cùng với những hình ảnh kia rồi.

Học thế nào

Thay vì cắm mặt vào quyển sách giáo khoa toàn chữ là chữ để học tiếng Anh, bạn hãy thử bắt đầu với một quyển sách tranh. Một câu chuyện ngắn với những hình minh họa đầy màu sắc sẽ giúp bạn học được từ vựng nhanh và vui hơn nhiều.

học từ vựng tiếng Anh qua hình ảnh - Chúng ta có thể học được rất nhiều từ mới qua sách tranh
To the moon – Najera Morkovsky, minh họa Erick Marquez.

Như trong hình minh hoạ trên, chúng ta có thể học được những từ vựng và cấu trúc sau

    • The moon (n) mặt trăng
    • To glow (v) phát sáng
    • To look (at) (v) nhìn (vào)
    • Made of: làm bằng…
    • Want to know: muốn biết

Bạn cũng có thể tự mình tìm kiếm thêm những từ vựng khác có xuất hiện trong bức tranh như:

      • The star (n) ngôi sao
      • The mouse (n) con chuột
      • The night (n) đêm

Thậm chí bạn có thể play around và đặt câu dựa theo bức tranh với những từ vựng đó:

      • The mouse looks at the moon. (Chú chuột nhìn lên mặt trăng)
      • The mouse wants to know what the moon is made of. (Chú chuột muốn biết mặt trăng làm bằng gì)

Vậy là qua bức tranh trên bạn có thể học được thêm từ vựng và những mẫu câu, cấu trúc có liên quan. Từ đó, mỗi lần nhìn lại trang sách này bạn sẽ nhớ ra ngay những từ vựng, cấu trúc này và cách sử dụng chúng. Có phải đây là một cách học rất linh hoạt và thú vị không nào?

2 Truyện tranh

Cũng như sách tranh, truyện tranh cũng là một nguồn tài liệu học tiếng Anh thú vị khác. Nếu là fan truyện tranh, bất kể là manga hay comic, chắc ít nhất một lần bạn mò mẫm lên mạng tìm xem chapter mới nhất bằng tiếng Anh trên các trang truyện tranh phải không?

Giống như sách tranh, truyện tranh có cốt truyện, hình minh họa kèm lời thoại của nhân vật. Ngoài những từ vựng và cấu trúc thông dụng đời thường, tùy theo chủ đề của bộ truyện tranh mà bạn có thể học được những từ vựng thuộc các chủ đề khác nhau. Ví dụ khi đọc bộ truyện tranh Detective Conan bạn sẽ biết thêm các từ vựng về chủ đề hình sự, tội phạm, hoặc học được các từ vựng về ẩm thực qua bộ Yakitate!! Japan.

Học thế nào

Cách học từ vựng bằng truyện tranh rất đơn giản, nhẹ nhàng thậm chí gây nghiện nếu bạn là một fan truyện tranh chính hiệu! Nếu không, bạn luôn có thể thử bằng cách tìm đọc những mẩu truyện tranh chỉ ngắn như thế này:

học từ vựng tiếng Anh qua hình ảnh - Chúng ta có thể học được từ vựng mới qua truyện tranh.
Donald the Duck – Walt Disney

Trong ví dụ trên bạn có thể tìm được các từ và cụm từ trong ngữ cảnh như:

      • Attention (n) sự chú ý
      • Bulletin (n) bản tin, báo cáo
      • Hurricane warning service: dịch vụ cảnh báo bão
      • Hurricane wind: gió bão
      • Moving inland: đang di chuyển vào đất liền
      • Hit here: đánh vào đây

Truyện tranh bao giờ cũng có cốt truyện và cách thể hiện khiến cho việc tiếp thu từ vựng dễ dàng như ở ví dụ trên : sau thông tin gió bão đang di chuyển vào đất liền là hình minh hoạ các chú vịt con hào hứng chuẩn bị sẵn diều đi thả. Cách học này rõ ràng là nhẹ nhàng và thú vị hơn sách giáo khoa rất nhiều.

Đừng ngại nếu có ai đó nói “Lớn thế này mà còn đọc truyện tranh”. Việc đánh giá một người lớn đọc truyện tranh là chưa trưởng thành trên thực tế không hề có bằng chứng khoa học nào mà chỉ bắt nguồn từ định kiến rằng truyện tranh chỉ dành cho con nít. Việc đọc truyện tranh còn có khá nhiều lợi ích như giúp phát triển trí tưởng tượng, phản ánh văn hóa hay truyền cảm hứng. Thêm nữa, đừng quên là tất cả truyện tranh, từ những bộ Comic đình đám của Marvel hay những bộ Manga cho lứa tuổi thiếu nhi như Doraemon đều được sáng tác bởi những người trưởng thành. Những bộ truyện nổi tiếng đều có những thông điệp riêng có ý nghĩa. Thậm chí có rất nhiều bộ truyện phức tạp còn được sáng tác riêng cho người trưởng thành nữa đấy. Hơn nữa, bất kể bạn đọc bộ truyện nào thì mục tiêu của bạn là để nâng cao từ vựng tiếng Anh cơ mà.

Mình có một số người bạn là fan truyện tranh, chỉ vì nóng lòng muốn cập nhật những chapter mới nhất của bộ truyện yêu thích mà có động lực học tiếng Anh đấy.

Hãy ghé thăm một số trang truyện tranh như mangakakalot, mangadex và thử bắt đầu với một bộ truyện tranh mà bạn yêu thích từ thuở nhỏ như Doraemon, Dragon ball hay Dr. Slump nhé. Mình cảnh báo trước là cách học này có thể sẽ gây nghiện đấy.

3 Ảnh

Trong bài Cách chữa bệnh học từ vựng hay quên mình có giải thích rằng các bạn sẽ sẽ nhớ được từ vựng lâu hơn nếu mã hóa những từ vựng này bằng hình ảnh. Việc gắn các từ vựng tiếng Anh với hình ảnh sẽ giúp tạo nhiều liên kết về từ vựng đó trong não bộ, khiến bạn nhớ được từ lâu hơn. Đây cũng là cơ sở của nhiều phương pháp học từ vựng như flashcard hay sách luyện nhớ từ vựng trên thị trường hiện nay.

Học thế nào

Cách học đơn giản nhất là nhờ đến sự trợ giúp của Google image hoặc là học với Giphy. Khi gặp bất kì từ mới nào, bạn hãy mở google tìm kiếm hình ảnh với từ khóa đó.

Ví dụ đây là kết quả khi mình tìm kiếm từ khóa Sunset:

học từ vựng tiếng Anh qua hình ảnh - Tìm kiếm hình ảnh cho từ khóa Sunset trên Google
Tìm kiếm hình ảnh cho từ khóa Sunset trên Google

Google image không chỉ đưa ra hình ảnh minh họa cho từ khóa mà còn đưa ra gợi ý những từ khóa khác có liên quan tới từ khóa Sunset của mình. Bạn có thể tự mình tìm hiểu thêm những từ khóa liên quan và mở rộng được vốn từ vựng nữa đấy.

4 Flashcard

Flashcard chính là cách học đã được áp dụng từ rất lâu để ghi nhớ thông tin. Flashcard cổ điển có 2 mặt, một mặt là câu hỏi hoặc một phần dữ liệu như định nghĩa, một câu ví dụ hay hình ảnh minh họa, mặt kia là phần thông tin đi kèm cần phải ghi nhớ. Khi dùng để học từ vựng tiếng Anh thì mỗi flashcard sẽ chứa các thông tin giúp bạn ghi nhớ một từ vựng. Ưu điểm của phương pháp học này là tiện dụng vì bạn có thể mang flashcard theo để học mọi lúc mọi nơi.

Học thế nào

Trước tiên bạn cần một bộ flashcard. Bạn có thể tự tạo flashcard dựa trên những từ vựng bạn thu lượm được và muốn ghi nhớ. Bạn cũng có thể mua những bộ flashcard đã được làm sẵn theo từng chủ đề để học.

Để học từ, bạn cần xem hình ảnh minh họa hoặc định nghĩa ở một mặt và xem từ vựng đó ở mặt kia của flashcard để thiết lập mối liên hệ giữa từ vựng và hình ảnh trên 2 mặt của flashcard. Giả sử mỗi lần bạn học 10 flashcard, lần học tiếp theo bạn cần xem không chỉ 10 từ vựng mới mà còn phải ôn lại 10 từ vựng đã học lần trước. Như vậy, khi học với flashcard, điều quan trọng là bạn cần ôn tập lại những từ vựng cũ đúng thời điểm để có thể nhớ được từ một cách bền vững.

Nếu bạn vẫn cảm thấy khó hiểu, hãy thử đọc bài viết nói về cách học từ vựng bằng flashcard của eJOY để tìm hiểu về một cách học từ vựng với flashcard thật hiệu quả nhé.

5 Infographic

Infographic là một dạng trình bày thông tin (info), tóm tắt bằng hình ảnh (graphic). Thông tin được trình bày có thể là dạng thông tin số liệu, mô tả cấu trúc, quá trình, diễn biến… Bất kể là thông tin dạng gì thì việc thể hiện bằng hình ảnh như thế này thường giúp cho nội dung trở nên rõ ràng và dễ hiểu hơn.

Infographic có thể được dùng để thể hiện bất kì một loại thông tin nào, thuộc bất kì chủ đề nào. Bởi vậy bạn có thể ứng dụng infographic để học từ vựng tiếng Anh từ nhiều chủ đề đa dạng. Hãy xem infographic minh họa cho kế hoạch giải cứu hot nhất trong những ngày vừa rồi trong ví dụ sau:

học từ vựng tiếng Anh qua hình ảnh - Thai cave evacuation plan
Kế hoạch giải cứu những cậu bé người Thái Lan ra khỏi hang động ngập nước – tháng 7 năm 2018

Trong infographic trên chúng ta thấy xuất hiện một số từ vựng, có thể chúng ta chưa biết nhưng vẫn có thể đoán được phần nào nghĩa của từ nhờ vào sự minh họa. Ví dụ:

        • Navy diver: thợ lặn hải quân
        • Static rope: dây cố định
        • Tether: dây nối
        • Full-face scuba mask: mặt nạ lặn toàn mặt
        • Air tank: bình dưỡng khí

Học thế nào

Nếu là người thích cách học với infographic và hứng thú với các chủ đề khoa học, bạn có thể tham khảo một số trang web cho phép tra từ vựng với hình ảnh minh họa cụ thể dạng biểu đồ graphic như Visual dictionary online.

6 Sử dụng bộ từ kèm hình ảnh

Bộ từ là một tập hợp những từ vựng được chia theo chủ đề nhằm phục vụ cho một mục đích chung nào đó. Bạn có thể đã nghe những giới thiệu như 600 từ vựng TOEIC, 1100 từ vựng IELTS… Đó đều là những bộ từ – tập hợp từ vựng thường gặp trong kì thi TOEIC hoặc IELTS được tổng hợp và hệ thống lại. Mỗi từ vựng trong bộ từ được thiết kế như một flashcard để người dùng có thể học và ôn tập.

Học thế nào

Với những bộ từ thông thường sau khi chọn được từ vựng để học, các bạn sẽ phải tự mình ôn tập lại như cách học với flashcard thông thường. Các bạn cũng có thể mua các bộ từ được làm sẵn thành flashcard hoặc tự tạo bộ từ trên Quizlet, Memrise và chèn ảnh vào. Nhưng bạn cũng có thể chọn cho mình một cách học cùng bộ từ hiệu quả hơn rất nhiều nếu sử dụng bộ từ có hình ảnh minh hoạ của eJOY.

Trước tiên hãy ghé thăm eJOY Go vào thẻ Wordstore và thử bắt đầu với bộ từ 3000 essential words nhé.

học từ vựng tiếng Anh qua hình ảnh - Bộ từ 3000 Essential words
Bộ từ 3000 Essential words

Bước 1 – Tải ngay ứng dụng eJOY eXtension & đăng ký tài khoản

Bước 2 – Mở bộ từ vựng 3000 essential words, chọn một chủ đề bất kì

Bước 3 – Lướt qua bộ từ vựng, chọn những từ mới và lưu vào sổ từ theo 1 trong 2 cách

          • Cách 1 – ấn nút Add từ để lưu nghĩa tiếng Anh
          • Cách 2 – bôi từ vựng để tra bằng eXtension, chọn nghĩa tiếng Việt (Translate) hoặc tiếng Anh (definition) và ấn nút Add.

Bước 4 – Chơi game với từ

          • Vào Game Center, hoặc chỉ cần mở Chrome bạn sẽ được eJOY nhắc
          • Chơi hết các từ vựng cần review trong ngày, hoặc hoàn thành mục tiêu điểm số của bạn.
          • Qua ngày hôm sau, eJOY sẽ gợi ý các từ vựng khác cần ôn, hoặc bạn sẽ chẳng cần ôn lại từ nào. Lúc này, bạn có thể tìm thêm từ vựng trong bộ từ 3000 essential words để lưu thêm vào học.

Như vậy, lần học thứ nhất bạn học các thẻ từ thuộc cùng một chủ đề kèm theo hình ảnh, cách phát âm và ví dụ. Từ những lần sau, bạn sẽ học nhắc lại từ vựng qua không chỉ hình ảnh mà còn có cả âm thanh và các đoạn video rất đa dạng. Trình tự và tần suất nhắc lại của các từ được tính toán dựa trên phương pháp ghi nhớ Lặp lại ngắt quãng giúp bạn lưu giữ thông tin bền vững.

Vậy còn chờ gì nữa, hãy bắt đầu học bộ từ với eJOY thôi.

Bắt đầu học với Wordstore

Hi vọng những chia sẻ của mình về những phương pháp học từ vựng tiếng Anh qua hình ảnh có thể phần nào giải toả những băn khoăn của các bạn về cách học này. Hãy chọn cho mình một cách học phù hợp nhất nhé. Đừng để sự thiếu hụt từ vựng làm giảm sự tự tin của bạn khi nói tiếng Anh.

Xem thêm: Làm sao cải thiện vốn từ vựng tiếng Anh 

Chúc các bạn học vui!

More:

Câu chuyện học Tiếng Anh(3)
Kỹ Năng Tiếng Anh(4)
Lộ Trình Học(1)
Luyện IELTS(4)
Ngữ Pháp(1)
Phát Âm(1)
Tiếng Anh Giao Tiếp(2)
Từ Vựng Tiếng Anh(2)
T
WRITTEN BY

Toan

Read more

Nội dung bài viết

    Related posts