Học từ vựng tiếng Anh qua tin tức hàng ngày

Trong một bài viết về các cách nâng cao vốn từ vựng tiếng Anh, mình đã đề cập đến việc đọc thật nhiều. Vấn đề là không phải ai cũng thích đọc sách. Thêm nữa, cuộc sống bận rộn hiện nay khiến bạn không còn nhiều thời gian dành cho việc đọc. Vậy phải đọc gì để nâng cao được vốn từ vựng tiếng Anh đây? Câu trả lời chính là hãy học từ vựng tiếng Anh qua tin tức hàng ngày.

Dù bạn có đang bán tín bán nghi thì việc học tiếng Anh qua cách tin tức có vẻ thú vị hơn nhiều việc học từ một quyển giáo trình hay những bài giảng khô khan cứng nhắc. Vậy tại sao lại không đọc bài viết sau để tìm hiểu có thật việc đọc tin tức tiếng Anh sẽ giúp bạn nâng cao vốn từ vựng tiếng Anh hay không?

Học tiếng Anh cùng eJOY

Xem thêm:

Học từ vựng qua phim tiếng Anh với 4 bước nhanh tiện
Học từ vựng tiếng Anh qua bài hát chỉ trong 5 bước
Học từ vựng tiếng Anh qua hình ảnh

Những lợi ích của việc đọc tin tức tiếng Anh

Thứ nhất, đọc tin tức tiếng Anh hàng ngày sẽ giúp bạn mở mang vốn từ vựng. Đây chính là cái lợi lớn nhất. Mỗi bài báo viết về một chủ đề nào đó thường có sử dụng một số từ vựng nhất định xoay quanh chủ đề đó. Việc đọc tin tức hàng ngày giúp bạn tiếp xúc với nhiều bài báo thuộc nhiều chủ đề. Do đó, bạn có thể học từ vựng tiếng Anh về nhiều chủ đề đa dạng, từ các vấn đề chính trị, tài chính, kinh doanh cho đến các chủ đề môi trường hay văn hoá giải trí. (homefortheharvest.com) Tuỳ vào loại báo hay trang bạn chọn đọc, các từ vựng bạn học được có thể bao gồm từ thông dụng đời thường tới hàn lâm học thuật.

 

học từ vựng tiếng Anh qua tin tức - Trong những bản tin kinh tế chúng ta sẽ tìm thấy những từ vựng về kinh tế.
Trong bản tin “Google and Facebook could be caught in the US-China trade war” chúng ta sẽ tìm thấy những từ vựng về chủ đề kinh tế

Thứ hai, những từ vựng bạn thu thập được từ các bản tin không đến một cách riêng lẻ, mà đều nằm trong những bối cảnh và chủ đề cụ thể (như trong ví dụ trên). Nhờ vậy, bạn sẽ biết cách sử dụng các từ, cụm từ hay thành ngữ này một cách hợp lý và chuẩn xác, đúng lúc, đúng hoàn cảnh. Thêm vào đó, do các tờ báo chính thống thường sử dụng cấu trúc ngữ pháp gọn gàng và rõ ràng, bạn sẽ học được rất nhiều cấu trúc hay, có tính ứng dụng cao.

Thứ ba, việc đọc giúp bạn cập nhật tin tức, nâng cao hiểu biết. Không cần bàn cãi, nhờ thu thập được những thông tin thời sự nóng hổi đang diễn ra xung quanh bạn luôn bắt kịp với thời cuộc. Nếu có đủ thời gian và đủ hứng thú, bạn còn có thể chủ động tìm kiếm các bài báo phân tích sâu hơn về những vấn đề mà bạn đang quan tâm như cuộc chiến thương mại giữa hai thị trường lớn nhất trên thế giới là Mỹ và Trung Quốc. Suy cho cùng, mục đích của việc học ngôn ngữ là để giao tiếp, trao đổi tri thức, nếu không có hiểu biết và kiến thức thì dù có “giỏi” tiếng Anh, làm sao bạn có thể trao đổi được với người khác, phải không?

Thứ tư, việc đọc cũng giúp bạn thực hành kĩ năng đọc tiếng Anh. Để đọc một bài báo bạn cần dùng đến các kĩ thuật scanning, skimming, đọc hiểu. Việc rèn luyện này đặc biệt có ích cho bạn nào đang chuẩn bị cho những kì thi chứng chỉ quốc tế như IELTS hay TOEFL.

Thứ năm, việc đọc tin tức phù hợp với những người có ít thời gian. Rõ ràng rằng trong cuộc sống hiện nay, việc tìm ra thời gian để đọc một quyển sách là vô cùng khó khăn xa xỉ. Việc đọc tin tức có vẻ là cứu cánh duy nhất giúp duy trì thói quen đọc của bạn. Những mẩu tin tức ngắn gọn súc tích cực kì phù hợp để bạn có thể tranh thủ đọc trong khi đang nhâm nhi bữa sáng, khi đang chờ cà phê hay trong khi đang di chuyển trên xe buýt. Khi nào có nhiều thời gian, bạn luôn có thể tìm đọc những bài báo dài và chuyên sâu với sự bình luận và phân tích của các chuyên gia để trau dồi thêm vốn hiểu biết.

Ok, giờ bạn đã thấy việc đọc báo tiếng Anh quả là bổ ích cho công cuộc cải thiện tiếng Anh rồi phải không? Câu hỏi tiếp theo là chúng ta nên đọc báo thế nào để học từ vựng tiếng Anh hiệu quả nhất?

học từ vựng tiếng Anh qua tin tức - Đọc báo tiếng Anh trên smartphone để học tiếng Anh
Ngày nay với chiếc smartphone bạn có thể đọc báo tiếng Anh mọi lúc mọi nơi.

Các bước học từ vựng tiếng Anh qua tin tức hàng ngày

Bạn có thể chọn đọc tin tức từ báo giấy hoặc báo điện tử trên điện thoại, ipad hoặc laptop. Bất kể  trên nền tảng nào thì bạn hãy làm theo những bước sau để việc đọc báo có thể giúp bạn học từ vựng tiếng Anh thực sự hiệu quả nhé.

1. Chọn bài báo phù hợp

Tùy thuộc vào trình độ của bạn, nên chọn những bài báo phù hợp. Thêm vào đó, hãy chọn bài báo thuộc chủ đề bạn đang quan tâm hoặc yêu thích. Đặc biệt, nếu bạn mới bắt đầu thực hành đọc báo tiếng Anh thì việc tạo hứng thú là rất quan trọng. Nếu ép mình phải đọc từ đầu tới cuối một bài báo quá khó hoặc thuộc một chủ đề bạn chẳng thấy thích chút nào thì liệu bạn còn hứng thú duy trì việc đọc báo hay không?

Ở phần cuối mình có chia sẻ một số nguồn báo mạng uy tín để bạn tham khảo.

2. Bắt đầu bằng cách đọc sơ bộ

Ở bước này bạn có thể thực hành kĩ năng skimming, đọc lướt qua tiêu đề chính và các tiêu đề phụ để nắm sơ bộ nội dung và để chắc chắn là bạn muốn đọc bài báo này. Hẳn là bạn không muốn bập vào đọc từng từ của một bài báo khi chưa thực sự chắc nội dung của bài báo có khiến bạn hứng thú không. Do vậy, việc đọc lướt này cũng rất cần đấy nhé.

học từ vựng tiếng Anh qua tin tức - Đọc lướt các tiêu đề
Đọc sơ bộ rồi mới đọc hiểu cả bài báo

3. Đọc hiểu

Sau bước hai, khi bạn đã thấy hứng thú với bài báo, hãy quay lại đọc từ đầu để hiểu được nội dung cụ thể. Chắc chắn bạn sẽ gặp phải nhiều (hoặc rất nhiều) từ mới, không sao cả, dựa vào ngữ cảnh hãy thử đoán nghĩa của chúng. Nếu đó là những từ đóng vai trò then chốt trong nội dung bài báo cũng đừng vội tra nghĩa mà hãy “đánh dấu” chúng để còn quay lại “xử lý” khi đã đọc xong bài báo. Việc không dừng lại tra nghĩa lúc này nhằm mục đích giúp cho việc đọc báo của bạn không bị gián đoạn.

4. Tra/lưu từ mới

Giờ là lúc bạn có thể tra nghĩa của những từ chưa biết rồi đấy. Hãy dùng một từ điển điện tử hoặc từ điển online như TFLAT, Laban hay các từ điển của Cambridge, Oxford để vừa xem được định nghĩa, vừa nghe được cách phát âm của từ nhé.

Sau đó, hãy lưu những từ vựng/cụm từ bạn thấy hay và quan trọng lại vào sổ từ vựng riêng của bạn để học và dùng khi cần thiết nhé. Nếu bạn bỏ qua bước này thì việc đọc báo để học tiếng Anh sẽ không còn hiệu quả nữa đâu. Bởi thế, khi đọc báo xong, đừng để sự lười chi phối, NHỚ lưu lại từ vựng để học đấy nhé.

Nếu bạn đang đọc báo trên máy tính thì mình xin gợi ý một công cụ cực kỳ hữu hiệu để bệnh lười không có cơ hội thể hiện. Bạn hãy cài đặt ứng dụng eJOY eXtension cho trình duyệt Chrome để có thể tra nghĩa của từ/cụm từ chưa biết và nghe cách phát âm NGAY trong khi đang đọc báo nhé.

học từ vựng tiếng Anh qua tin tức - Tra từ NGAY khi đọc báo bằng eJOY eXtension
Tra từ NGAY khi đọc báo bằng eJOY eXtension

Việc lưu lại từ vựng hoặc cả một cụm từ lúc này không còn cần đến sách vở giấy bút nữa, bạn chỉ cần đơn giản chọn Lưu/Add từ là xong.

Cài đặt eJOY eXtension ngay!

5. Ôn tập từ và các cấu trúc hay

Nếu chỉ dừng lại ở bước 4 là vẫn chưa xong đâu nhé, bạn nhớ phải ôn lại những từ vựng và cấu trúc đó. Bạn có thể tự tạo các flashcard với những từ vựng hay những cấu trúc đó để lấy ra ôn tập hàng ngày.

Còn nếu bạn đã cài đặt eJOY eXtension để tra và lưu từ rồi thì chuyện ôn luyện ra sao, ôn luyện lúc nào, cứ để eJOY lo.

học từ vựng tiếng Anh qua tin tức - eJOY eXtension nhắc bạn chơi game/học từ mỗi ngày
eJOY eXtension sẽ nhắc bạn chơi game/học từ mỗi ngày

Các từ/cụm từ bạn chọn lưu lại sẽ được giữ trong sổ từ của riêng bạn. Mỗi lần bạn mở Chrome, cửa sổ game center của eJOY sẽ hiện ra nhắc bạn ôn tập lại từ. Việc ôn tập từ vựng nào vào lúc nào, tần suất ra sao đã được eJOY tính toán dựa trên thuật toán của phương pháp Lặp lại ngắt quãng, giúp bạn có thể ghi nhớ từ vựng một cách bền vững. Các trò chơi với từ vựng được thiết kế thông minh, giúp bạn nhớ được không chỉ mặt chữ, cách phát âm mà còn nhớ được cách sử dụng từ vựng trong những ngữ cảnh phù hợp.

6. Tóm tắt lại bài báo

Xin chúc mừng, bạn đã đi tới bước cuối cùng của quá trình học tiếng Anh bằng cách đọc báo rồi đấy. Ở bước này, tất cả những gì bạn cần làm là chia sẻ lại thông tin từ bài báo mà mình vừa đọc cho người khác. Nôm na là bạn sẽ tóm tắt lại bài báo bằng tiếng Anh theo cách của mình, nhớ sử dụng những từ vựng/cụm từ “then chốt” mà bạn vừa học được, và kể lại cho người đồng hành cùng bạn trên con đường học tiếng Anh nhé.

Bằng cách này bạn sẽ tổng hợp được tất cả những thông tin và kiến thức thu lượm được từ bài báo. Chưa kể việc chia sẻ luôn mang lại niềm vui 🙂 nhất là với những thông tin worth spreading.

Trong trường hợp bạn chưa có người đồng hành nên không biết kể cùng ai, hãy gia nhập facebook group Learning English with eJOY, làm quen với các thành viên để cùng trao đổi kiến thức và động viên nhau học tiếng Anh nhé. Mỗi khi đọc được một bài báo hay, bạn hãy đăng ngay một status chia sẻ nội dung bài báo mà bạn vừa đọc, nhớ chỉ ra những từ vựng/cấu trúc mới bạn học được cùng với các thành viên khác.

học từ vựng tiếng Anh qua tin tức - Tự tóm tắt bài báo tiếng Anh và chia sẻ
Trao đổi với các thành viên về những thông tin bạn học được từ đọc báo

Cuối cùng nhưng rất quan trọng, hãy biến việc đọc báo thành một thói quen hàng ngày bạn nhé. Việc gì cũng vậy, muốn thành công cần chăm chỉ thực hành và kiên trì bám đuổi. Việc dành thời gian cho đọc báo cũng không khó đâu, bạn chỉ cần bỏ ra chút thời gian rảnh rỗi để đọc báo thay vì lướt facebook thôi mà.

Xem thêm: Làm sao cải thiện vốn từ vựng tiếng Anh 

Một số nguồn báo tiếng Anh

Nếu chưa có quen đọc báo có thể bạn sẽ hoang mang không biết nên đọc gì, ở đâu. Bạn có thể tham khảo một số trang tin tức mà bản thân mình thấy khá bổ ích sau đây:

Công nghệ và khoa học
Trang Newscientist.com
Trang Nationalgeographic.com

Đọc báo tiếng Anh trên National Geographic
Tạp chí National Geographic là một nguồn báo chất lượng

Thông tin tổng hợp 
Trang tin của BBC 
Thời báo Economist (khi bạn đăng kí theo dõi sẽ được đọc 3 bài báo miễn phí mỗi tuần)
Tạp chí Time.com
Tạp chí Huffingtonpost.com
Trang Express.co.uk
Nhật báo dailymail.co.uk
Trang Sciencedaily.com
Thời báo Wall Street

Dành cho tín đồ K-pop 
All Kpop

học từ vựng tiếng Anh qua tin tức - Trang báo tiếng Anh cho các tín đồ K-pop
Trang Allkpop cập nhật thông tin cho các tín đồ K-pop

Bạn cũng có thể tham khảo Tạp chí học tiếng Anh của Hội đồng Anh. Đây là trang đăng tải các bài báo về chủ đề công sở và kinh doanh của Hội đồng Anh, do đó còn có kèm cả phần bài tập thực hành sau khi đọc báo.

Giờ thì còn chờ gì nữa, hãy lựa chọn một trang báo phù hợp và đúng sở thích của bạn để bắt đầu học tiếng Anh thôi! Nhớ cài eJOY eXtension để hỗ trợ việc học từ vựng tiếng Anh qua đọc báo nhé.

Cài đặt eJOY eXtension cho Chrome

Đừng quên để lại chia sẻ cho chúng mình về cách bạn học tiếng Anh qua báo chí. Đừng ngại đặt câu hỏi về những chủ đề và phương pháp học tiếng Anh mà bạn đang muốn tìm hiểu nhé trong phần comment phía dưới nhé!

Chúc bạn đọc báo thật vui và học được thêm nhiều từ vựng!

More:

Câu chuyện học Tiếng Anh(3)
Kỹ Năng Tiếng Anh(4)
Lộ Trình Học(1)
Luyện IELTS(4)
Ngữ Pháp(1)
Phát Âm(1)
Tiếng Anh Giao Tiếp(2)
Từ Vựng Tiếng Anh(2)
T
WRITTEN BY

Toan

Read more

Nội dung bài viết

    Related posts