Hướng Dẫn Cách Chủ Động Học Tiếng Anh Qua Phim Trên Netflix Từ A-Z

Netflix là dịch vụ xem video trực tuyến của Mỹ, nội dung chủ yếu bao gồm là các bộ phim và chương trình truyền hình thực tế. Hiện nay Netflix đã khá phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt là với các bạn trẻ. Netflix vừa là một nguồn giải trí mà cũng là nguồn học tiếng Anh tuyệt vời. Tuy nhiên, chắc hẳn nhiều bạn đang băn khoăn, làm thế nào để chủ động học tiếng Anh qua phim trên Netflix lại vừa thư giãn, giải trí? Câu trả lời sẽ được bật mí ở bài viết dưới đây. 

Tại sao lại học với một đoạn phim ngắn?

Xem phim thụ động vẫn có tác dụng giúp bạn thẩm thấu tiếng Anh nhưng đòi hỏi sự kiên trì và cần thời gian khá dài để nhìn thấy sự tiến bộ. Để nhanh chóng biến những nội dung, ngôn từ học được từ phim trở thành của bạn thì bạn nên kết hợp học thụ động với học chủ động, tập trung. 

Học thụ động là xem phim tiếng Anh để giải trí, thư giãn, chú trọng vào diễn biến tâm lý nhân vật, các tính tiết, nội dung phim. Học chủ động là xem, chú ý, bắt chước và ghi nhớ cách nhân vật sử dụng từ ngữ, phát âm để giao tiếp bằng tiếng Anh.

Với cách học chủ động, eJOY khuyến khích bạn mỗi lần học, tập trung với 1 đoạn nhỏ trong phim, chứ không phải toàn bộ phim. Một đoạn phim dài 30 giây cũng có thể mất tới 15 phút để luyện tập. Đồng thời, với đoạn phim ngắn bạn sẽ có thể dễ dàng ôn tập lại nhiều lần cho đến lúc thành thạo. Trong khi đó, một bộ phim dài tầm 100 – 120 phút sẽ rất khó để ôn lại dù chỉ một lần.

Khi xem phim, chúng ta sẽ ấn tượng với một số cảnh nhất định. Vậy nên việc học với đoạn phim ngắn mà mình thấy hấp dẫn nhất sẽ hứng thú hơn và dễ vào hơn, đúng không nào?

Vậy cách học với đoạn phim ngắn hiệu quả là gì? Bạn hãy đọc phần dưới để biết chi tiết hơn nhé!

Cách học chủ động với một đoạn phim ngắn trên Netflix

Để học tiếng Anh qua phim một cách hiệu quả, eJOY gợi ý bạn lộ trình học như sau:

  • Bước 1: Xem hết bộ phim với phụ đề tiếng Việt hoặc song ngữ
  • Bước 2: Chọn đoạn phim yêu thích để luyện tập (nên ngắn, dưới 3 phút)
  • Bước 3: Luyện tập chủ động và tập trung với đoạn phim trên
    • Xem lại nhiều lần đoạn phim với phụ đề tiếng Anh
    • Tra và lưu lại các cụm từ/ mẫu câu hay
    • Nhại lại lời nhân vật
  • Bước 4: Ôn tập từ vựng 

Công cụ hỗ trợ bạn học tiếng Anh trên Netflix:

  • Máy tính
  • Từ điển (từ điển giấy hoặc từ điển trực tuyến), sổ tay, bút. Hoặc đơn giản hơn, bạn hãy cài tiện ích eJOY extension vào trình duyệt. 

Đọc thêm:

Luyện tập với một đoạn phim trên Netflix

Sau khi đã cài đặt eJOY eXtension và thực hiện các bước 1,2 ở trên (Bước 1: Xem hết bộ phim với phụ đề tiếng Việt hoặc song ngữ. Bước 2: Chọn đoạn phim yêu thích để luyện tập), thì giờ là lúc bạn luyện chủ động với đoạn phim yêu thích đó. 

Lưu ý: 

Nếu bạn chưa có tài khoản Netflix, bạn cũng có thể xem phim trên trang web Phim Learning. Đây là kho phim dành cho người Việt, cung cấp cả phụ đề song ngữ Anh, Việt, hỗ trợ tối đa cho việc học tiếng Anh qua phim. Bạn có thể dùng eJOY eXtension để tra từ và lưu từ trên Netflix và Phimlearning.

Dưới đây các các bước luyện tập với một đoạn phim cụ thể trên Netflix (hoặc Phimlearning).

Bước 1: Xem lại đoạn phim với phụ đề tiếng Anh (thật nhiều lần)

Đầu tiên bạn hãy mở phụ đề tiếng Anh và tua lại đoạn phim yêu thích của mình. Sau đó, bạn hãy tận dụng các phím tắt của eJOY eXtension để dễ dàng xem đi xem lại đoạn phim nhiều lần nhé.

Bạn sẽ rất cần tới phím tắt vì bạn không muốn bị gián đoạn hay phải thực hiện nhiều thao tác khi xem phim và học. Bạn chỉ cần ôm bàn phím bên cạnh, dùng ngón tay đặt vào các phím quan trọng A – D – E – Cách (Space) là đủ.

  1. Kích hoạt eJOY eXtension trên Netflix
  2. A – Quay lại câu thoại trước
  3. D – Chuyển đến câu thoại tiếp theo
  4. E – Tắt / bật phụ đề
  5. Mũi tên phải – Tua nhanh 10 giây
  6. Mũi tên trái – Lùi lại 10 giây
  7. Cách – Dừng/ Xem tiếp

Với các thao tác này, bạn hoàn toàn có thể chủ động học với bất kỳ đoạn phim nào mình yêu thích.

Hướng dẫn cách chủ động học tiếng Anh qua phim trên Netflix từ A-Z

Bước 2: Tra và lưu lại các cụm từ/ mẫu câu hay

  • Hãy bấm vào tra từ ngay khi bắt gặp những từ mới trên phụ đề. Mỗi từ thường có rất nhiều nghĩa. Vì vậy, bạn nên chọn một nghĩa phù hợp với ngữ cảnh và lưu từ vựng (Add) vào sổ từ (wordbook). Bạn cũng nên tạo một sổ từ mới dành riêng cho bộ phim bạn đang xem để tiện ôn tập và theo dõi.
  • Bạn hãy nhớ tham khảo cả nghĩa tiếng Anh, nghĩa lóng, ví dụ và từ đồng nghĩa, trái nghĩa của từ để hiểu từ sâu hơn. (1)
  • Để tra cụm từ: Ấn giữ phím Alt (Window) hoặc Option (Mac) rồi click vào từng từ trong cụm từ để tra. Nếu bạn muốn lưu lại một câu dài để học, bạn bấm tra cụm rồi chọn Advanced Translation highlight và lưu cụm từ đó lại (3)
  • Nhấn chọn ‘Say it’ để xem thêm cách sử dụng từ này với các ngữ cảnh video khác (2)
  • Ấn vào nút “ADD” để lưu từ cho việc ôn tập sau đó. Đây là việc RẤT QUAN TRỌNG. Bạn sẽ không thể nào nhớ được từ vựng/cấu trúc nếu chỉ để mắt đến chúng một lần. Bạn cần lưu lại để ôn tập sau này.

Ghi chú: Các số (1), (2), (3) trong bài tương ứng với các nút trong ảnh dưới đây.

Đọc thêm về Hướng dẫn sử dụng eJOY eXtension 

Hướng dẫn cách chủ động học tiếng Anh qua phim trên Netflix từ A-Z

Bước 3: Nghe và nói nhại theo sau mỗi lời thoại

  • Ở phần này, bạn sẽ thực hành kỹ năng nghe kết hợp với nói nhại theo nhân vật. Bạn sẽ cần thực hiện các thao tác như tạm dừng (phím Cách), quay lại câu thoại trước (phím A), chuyển đến câu thoại tiếp theo (phím D) để nghe thật kỹ và nhại theo từng câu thoại. Nghe 1 câu bạn sẽ dừng lại và nói nhại theo câu đó. Nếu từ nào bạn chưa rõ cách phát âm, đừng ngần ngại bấm tra từ bằng eJOY extension để nghe cách phát âm và đọc phiên âm của từ.  
  • Khi bạn đã tự tin hơn với nội dung tiếng Anh của trích đoạn phim. Bạn hãy thử thách mình bằng cách tắt bật phụ đề. Tắt phụ đề để nghe một câu (phím E), bật lại phụ đề để kiểm tra xem mình nghe có đúng không (phím E). 

Lưu ý:

  • Hãy cố gắng BẮT CHƯỚC khẩu hình, ngữ điệu, cách nhấn nhá, cách nối âm, thậm chí cả biểu cảm của nhân vật. Nếu có thể, hãy ghi âm giọng của bạn để nghe lại và so sánh với đoạn thoại gốc.
  • Luyện tập ở bước này lâu nhất có thể, tới khi bạn nhuần nhuyễn, không cần phải dừng để nhại theo nữa. Lúc này bạn có thể bật ra câu thoại cùng tốc độ của nhân vật.
  • Bạn có thể tiến một bước xa hơn nữa, đó là chép lại nội dung đoạn hội thoại. Sau đó đối chiếu với bản gốc để kiểm tra xem bạn có bị sai chính tả, quên chia động từ, thiếu số nhiều không.
  • Trong thời gian tới đây, eJOY sẽ phát triển thêm các tính năng để bạn học thuận tiện hơn trên Netflix như hiện phụ đề song ngữ, auto-pause, hiện sub chậm, phím tắt để tra từ, tra và lưu cả câu phụ đề nhanh chóng mà không cần dùng chuột. Nếu các bạn mong muốn eJOY tiếp tục cải tiến các tính năng này, hãy thả tim và tiếp nhiên liệu cho eJOY nhé. 

Bước 4: Ôn tập từ vựng

Một bộ phim rất hay đã được luyện tập xong. Nhưng những từ vựng, mẫu câu của phim đó sẽ dần mờ nhạt đi trong trí nhớ của bạn và bị thay thế bởi những bộ phim mới, nếu bạn không ôn tập lại.

Với việc ứng dụng thuật toán Lặp lại ngắt quãng, eJOY sẽ gợi ý cho bạn danh sách các từ vựng cần ôn lại mỗi ngày trong phần Game Center của eXtension. Bạn chỉ cần mở Game center của eJOY trên Chrome hoặc ứng dụng điện thoại để ôn tập từ mỗi ngày nhé! Hướng dẫn cách chủ động học tiếng Anh qua phim trên Netflix từ A-Z

Luyện tập chủ động với một đoạn phim trên ứng dụng di động eJOY English

Bên cạnh việc xem phim và luyện tiếng Anh trên máy tính, bạn cũng có thể luyện trên điện thoại. Thậm chí quá trình luyện tập trên điện thoại còn dễ dàng và thuận tiện hơn rất nhiều nhờ có sự hỗ trợ của ứng dụng eJOY English.

Tuy nhiên, cách luyện tập này chỉ áp dụng được với các bộ phim xem trên Phimlearning.

Bước 1: Xem phim với phụ đề tiếng Việt

Để có thể xem phim, bạn thực hiện các thao tác sau

  • Cài đặt ứng dụng eJOY English 
  • Vào website Phimlearning.com trên trình duyệt điện thoại, sau đó tìm phim bạn muốn xem
  • Chọn xem phim, Phimlearning sẽ đề xuất bạn mở ứng dụng eJOY để xem
  • Chọn Mở Trong Ứng Dụng

Hướng dẫn cách chủ động học tiếng Anh qua phim trên Netflix từ A-ZBước 2: Xem lại đoạn phim với phụ đề tiếng Anh

  • Tua lại đoạn phim hay bạn thích. Xem lại đoạn phim và tra, lưu từ/ mẫu câu hay. Ghi nhớ số câu hoặc số phút. 
  • Sử dụng tính năng Cắt Clip để cắt đoạn phim yêu thích

Cắtclip
Cắt clip

Đọc thêm cách dùng tính năng Cut a Clip trên điện thoại

Bước 3: Luyện kỹ năng Nghe – Nói

Sau khi đã xem và hiểu rõ nội dung đoạn phim, bạn hãy chơi các game theo lộ trình của eJOY. Ứng dụng eJOY đã có sẵn các game để bạn luyện nghe, nói nhại một cách thuận tiện. 

  1. Listening – luyện nghe chủ động, không nhìn phụ đề – đoán – so sánh
  2. Quiz – luyện hình thành câu, luyện nghe hiểu, từ vựng
  3. Shadow – luyện nói nhại theo chậm rãi, đúng phát âm
  4. Write – luyện nghe chép chính tả
  5. Role play – luyện nói có ngữ điệu, nhấn câu, nuốt âm, âm đuôi dạng nhập vai, lồng tiếng.

Hướng dẫn cách chủ động học tiếng Anh qua phim trên Netflix từ A-Z

Bạn hãy đọc thêm bài viết này để nắm rõ hơn cách luyện tiếng Anh với phim và các video khác trên ứng dụng eJOY English nhé!

Sau khi ôn tập trọn vẹn một bộ phim, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn hẳn so với chỉ xem phim thụ động. Đây chính là trái ngọt mà học tiếng Anh qua phim trên Netflix mang lại cho bạn. Bạn không còn phải lăn tăn, đi tìm phương pháp học qua phim nữa. Quan trọng là bạn có tìm được bộ phim hay, đủ khiến bạn kiên trì ôn luyện nó đến cùng hay không. Hãy tham khảo  danh sách những bộ phim hay để học tiếng Anh theo từng chủ đề do team eJOY tổng hợp nhé.

Học tiếng Anh qua phim trên Netflix cùng eJOY

More:

Câu chuyện học Tiếng Anh(3)
Kỹ Năng Tiếng Anh(4)
Lộ Trình Học(1)
Luyện IELTS(4)
Ngữ Pháp(1)
Phát Âm(1)
Tiếng Anh Giao Tiếp(2)
Từ Vựng Tiếng Anh(2)
T
WRITTEN BY

Toan

Read more

Nội dung bài viết

    Related posts