Luyện Kỹ Năng Viết Tiếng Anh

Làm sao để nâng cao kỹ năng viết tiếng Anh?

Nghe, nói, đọc, viết là bốn kỹ năng cơ bản để phát triển một ngoại ngữ, đối với tiếng Anh cũng không ngoại lệ. Trong số những kỹ năng này, viết được xem là kỹ năng khó nhằn hơn hẳn những kỹ năng còn lại.

writing is not that hard
Ảnh từ internet – Viết lách không khó đến thế

 

Quả thật, có rất nhiều lý do khiến cho chúng ta e ngại viết bằng tiếng Anh. Lý do đầu tiên có thể kể đến là việc viết lách đòi hỏi một sự thông thạo nhất định về ngữ pháp và một vốn từ vựng kha khá (đặc biệt là nhớ cách đánh vần của các từ). Lý do tiếp theo là việc thực hành nghe, nói, hay đọc tiếng Anh trong cuộc sống hàng ngày dễ dàng và thuận tiện hơn nhiều việc viết tiếng Anh, hay nói cách khác, chúng ta có nhiều cơ hội để nghe, nói và đọc hơn là để viết tiếng Anh một cách có ý thức. Điều này dẫn đến kỹ năng viết có vẻ ít được giành thời gian hơn hẳn những kỹ năng khác nếu như người học không cần tham gia một bài kiểm tra kỹ năng viết tiếng Anh bắt buộc nào. Cuối cùng thì mọi người không tự tin khi viết tiếng Anh là bởi họ không biết phải bắt đầu viết như thế nào, phát triển bài viết ra sao khi đứng trước một vấn đề được đặt ra. Đây là trở ngại đối với cả những người có một nền tảng ngữ pháp vững chắc, một vốn từ vựng phong phú, bởi đó là khó khăn lớn nhất của việc viết lách nói chung.

Một khi đã xác định được những vấn đề với việc viết lách, giờ chúng ta có thể cùng nhau tìm ra cách khắc phục chúng. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích bạn có thể tham khảo.

Trước tiên chúng ta cần làm giàu vốn từ vựng bởi trong tất cả các ngôn ngữ, càng có nhiều từ ngữ, ta càng biểu đạt ý tưởng của mình dễ dàng, chính xác và dễ hiểu. Có một vốn từ vựng phong phú không đồng nghĩa với việc bạn hiểu được nghĩa của rất nhiều từ, mà bạn phải biết cách sử dụng, cách đặt các từ ngữ vào đúng hoàn cảnh. Để làm được điều này, chúng ta cần ghi nhớ từ mới trong ngữ cảnh của chúng chứ không chỉ thoả mãn khi biết dịch nghĩa của từ đó sang ngôn ngữ mẹ đẻ. Thêm nữa, việc biết cách đánh vần chính xác các từ cũng rất quan trọng bởi nếu viết sai một chút thôi từ đó có thể mang một ý nghĩa khác, điều này còn khiến cho bài viết của bạn giảm bớt giá trị.

Nếu như bạn vẫn đang băn khoăn không biết nên học từ vựng như thế nào thì hãy dùng thử ứng dụng eJOY ENGLISH. Đây là một ứng dụng học tiếng Anh được thiết kế dựa theo các nghiên cứu khoa học về giáo dục như Spaced Repitition nhằm giúp người học tiếp thu và ghi nhớ từ vựng hiệu quả nhất. Mà hơn nữa, ứng dụng này còn áo dụng phương pháp vừa học vừa chơi với video và game nên bạn đừng lo rằng việc học từ quá nhàm chán nữa nhé!

video học tiếng Anh theo trình độ trên eJOY
Hệ thống video học tiếng Anh đồ sộ
tra từ khi xem video trên eJOY
tra và lưu từ nhanh chóng lúc đang xem video

Tải eJOY miễn phí về điện thoại của bạn ngay

Tiếp đó, việc trau dồi ngữ pháp tiếng Anh cũng rất quan trọng. Một bài viết đúng ngữ pháp, mạch lạc rõ ràng giúp chúng ta truyền tải thông điệp muốn gửi gắm tới người đọc một cách chính xác. Bản thân bạn cũng cảm thấy có cảm tình trước một bài viết sáng sủa dễ theo dõi như vậy, phải không? Do đó, mỗi khi hoàn thành bài viết của mình, hãy bỏ chút thời gian kiểm tra và chỉnh lại những lỗi ngữ pháp hay lỗi chính tả (nếu có) bạn nhé.

Lời khuyên tiếp theo có liên quan tới một kỹ năng khác: kỹ năng đọc. Nhiều người cho rằng duy trì một thói quen đọc có thể giúp ích cho việc viết lách. Quả thật, việc đọc nhiều giúp chúng ta mở mang vốn từ vựng, đặc biệt là “học lỏm” được cách sử dụng các từ đó trong ngữ cảnh phù hợp, làm quen với các cấu trúc ngữ pháp, các lối diễn đạt đa dạng và phong phú. Hơn thế nữa, việc đọc các loại văn bản tiếng Anh thuộc nhiều chủ đề khác nhau còn giúp chúng ta tăng thêm vốn hiểu biết về nhiều lĩnh vực mới qua việc tham khảo những kiến thức từ nhiều người viết khác. Từ đó kết hợp với góc nhìn của mình ta có sẵn một kho ý tưởng cho các chủ đề khác nhau và thoát khỏi tình trạng “bí ý tưởng”, không biết viết gì khi gặp một chủ đề mới. Khi đứng ở địa vị một người đọc, bạn sẽ biết cần phải viết như thế nào. Bởi thế, hãy đọc thật nhiều để thấy cách các từ ngữ được sử dụng đa dạng biến hóa ra sao hoặc đơn giản là để biết một vấn đề được trình bày ra sao cho mạch lạc dễ tiếp thu.

journal
Ảnh từ internet – Hãy kiên trì rèn luyện kỹ năng viết, bạn sẽ thấy kết quả

Lời khuyên cuối cùng đó là: hãy viết càng nhiều càng tốt. Rèn luyện luôn là bí quyết của sự thành công khi bạn muốn hoàn thiện bất kỳ một kỹ năng nào, kể cả việc viết lách bằng tiếng Anh.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ cần bỏ một chút thời gian để luyện viết bạn có thể cải thiện được việc học ngôn ngữ, bởi lẽ viết ra giúp ta ghi nhớ tốt hơn, cho chúng ta cơ hội để áp dụng những điều đã học được (từ vựng, ngữ pháp, cách hành văn) và trên hết là cơ hội để thể hiện bản thân mình. Bởi thế, còn chần chừ gì nữa, hãy cầm lấy bút và giấy, hoặc ngồi lại trước máy tính của mình, bắt đầu viết một cái gì đó khiến bạn hứng thú bằng tiếng Anh ngay bây giờ nào.


>>> Đọc thêm về phương pháp nâng cao kỹ năng nghe tiếng Anh tại đây nhé!

More:

Câu chuyện học Tiếng Anh(3)
Kỹ Năng Tiếng Anh(4)
Lộ Trình Học(1)
Luyện IELTS(4)
Ngữ Pháp(1)
Phát Âm(1)
Tiếng Anh Giao Tiếp(2)
Từ Vựng Tiếng Anh(2)
T
WRITTEN BY

Toan

Read more

Nội dung bài viết

    Related posts