Luyện phát âm tiếng Anh cùng tongue twisters

Tongue twisters (những câu nói líu lưỡi), là những chuỗi từ dài và khó nói nhanh. Những từ trong tongue twisters thường được phát âm gần giống nhau (điệp âm), ví dụ như: “Peter Piper picked a peck of pickled peppers” (lặp phụ âm “p”).

Dù là trong ngôn ngữ gì, tongue twisters luôn là một thử thách đối với cả người bản xứ lẫn người học ngôn ngữ đấy. Cũng chính vì lẽ đó mà tongue twisters được xem là một trong những cách vừa vui, lại vừa hữu ích nếu bạn muốn nói tiếng Anh nhanh hơn, trôi chảy hơn. 

Vậy thì tại sao lại luyện phát âm tiếng Anh cùng tongue twisters?

Như mình vừa nói ở trên, luyện phát âm tiếng Anh cùng tongue twisters rất thú vị, nhất là khi lưỡi chúng ta bị líu lại, đầu thì chẳng suy nghĩ được gì. Việc học cùng tongue twisters sẽ hay hơn rất nhiều nếu chúng ta học theo nhóm. Mà nói đúng hơn là tranh tài với bạn bè của mình, xem ai nói chuẩn và nhanh nhất. Tin mình đi, mỗi lần ‘chơi trò” này với mấy đứa bạn thân, bạn sẽ không bao giờ thấy căng thẳng hay chán nản nữa. Đặc biệt là khi nghe chúng nó nói loạn xị ngầu hết cả lên, bạn sẽ được phe cười sặc sụa.

Hơn nữa nhé, mục đích của tongue twisters là để giúp ta “uốn dẻo” cơ lưỡi. Khi mới tập Yoga, cơ thể của chúng ta cứng đơ, sau một thời gian các cơ khớp được kéo giãn thì người mới trở nên dẻo dai được. Với tongue twister cũng vậy, lúc đầu khi luyện tập, bạn sẽ thấy lưỡi của mình cứ bị líu lại với nhau, khiến cho việc nói đúng và rõ gặp khó khăn. Nhưng nếu thực hành nhiều với tongue twisters thường xuyên, bạn sẽ thấy cơ lưỡi và miệng của mình trở nên “dẻo dai” rõ rệt.

Luyện nói các tongue twisters cũng là một cách hữu hiệu giúp bạn phát âm chuẩn từng từ. Bởi khi nói một câu tongue twister, chúng ta sẽ phải để ý đến từng chi tiết và thấy được sự khác biệt về phát âm ở những từ nghe có vẻ giống nhau.

Ví dụ như ở câu:

“She sells sea-shells on the sea-shore.The shells she sells are sea-shells, I’m sure.”

Chúng ta hoàn toàn biết rõ sự khác biệt về nghĩa và mặt chữ của các cặp từ “she/ sea và sell/ shell”. Là những người mới học tiếng Anh, chúng ta rất dễ phát âm từ “she” giống “sea” hay “sell” cũng như “shell”. Nhưng thực chất, “she” lại phát âm hoàn toàn khác “sea” (she = /ʃi/, trong khi sea = /si/). Nếu bạn phát âm những từ đó như nhau thì người nghe sẽ dễ bị hiểu nhầm, hoặc không hiểu được những gì bạn đang nói. Vậy thì mục đích của tongue twisters là giúp bạn phát âm chuẩn hơn và theo đó, giao tiếp nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Ngoài ra, khi thực hành cùng tongue twisters, bạn cũng sẽ nhanh chóng biết được mình gặp khó khăn với những âm nào. Thường thì những âm bị vấp nhiều lần khiến chúng ta líu lưỡi là những âm khó, và bạn cần luyện tập với chúng nhiều hơn.

luyện nói to câu tongue twister này

Luyện nói cùng tongue twisters như thế nào cho hiệu quả?

Thứ nhất: Hãy bắt đầu với những tongue twisters ngắn và đơn giản. In chúng ra và dán ở đâu đó dễ nhìn trong phòng của bạn. Việc luyện tập sẽ đạt hiệu quả tốt hơn nếu bạn duy trì nó hằng ngày, nhất là vào buổi sáng sớm. Bởi lẽ, thứ nhất, trí óc của chúng ta thường thư giãn và sảng khoái vào lúc sáng sớm, sau khi ngủ dậy. Do đó, bạn sẽ không thấy mất tập trung khi nói những câu líu lưỡi. Thứ hai, việc luyện nói tongue twisters khá là thú vị, bạn có thể sẽ cười lăn lóc thay vì chán nản khi thấy mình nói mãi mà vẫn chẳng thành câu. Chính điều này giúp bạn cảm thấy vui vẻ hơn khi bắt đầu một ngày mới.

Thứ hai: Hãy tập nói từ từ, chậm rãi. Nhưng trước hết, bạn cần luyện phát âm chuẩn từng từ một trong chuỗi tongue twisters đã nhé.

Thứ ba: Hãy lên Google và tìm kiếm những video hay audio về  tongue twister đó. Nghe thật nhiều lần để quen âm và bắt chước cách họ nói.

Thứ tư: Cố gắng nói sao cho từng từ được phát âm trọn vẹn (đủ âm, không nuốt, có tách biệt giữa âm cuối của từ trước và âm đầu của từ phía sau). Mục đích của tongue twisters là giúp bạn rèn luyện sự tập trung vào các chi tiết nhỏ khi phát âm. Bởi thi thoảng, vì muốn nói nhanh nên chúng ta nuốt từ, khiến người nghe thấy khó hiểu. Tongue twisters là một cách rất hay nếu ta muốn nói vừa nhanh vừa dễ nghe. Khi nói một câu và cảm thấy lưỡi bị líu lại, các từ vẫn bị dính chặt/ trộn lẫn vào nhau, bạn hãy dừng và nói lại. Lần này hãy nói chậm hơn.

Một số tongue twisters thú vị dành cho bạn

>> Tongue Twisters luyện với các phụ âm

B và P

“Peter Piper picked a peck of pickled peppers.

A peck of pickled peppers Peter Piper picked.

If Peter Piper picked a peck of pickled peppers,

Where’s the peck of pickled peppers Peter Piper picked?”

Giờ hãy thử nói:

“Betty Botter bought a bit of butter.

The butter Betty Botter bought was a bit bitter

And made her batter bitter.

But a bit of better butter makes better batter.

So Betty Botter bought a bit of better butter

Making Betty Botter’s bitter batter better.”

TH/F/T

Dưới đây là một ví dụ khá hay để luyện các âm /TH/ – /F/ – /T/:

“Through three cheese trees three free fleas flew.

While these fleas flew, freezy breeze blew.

Freezy breeze made these three trees freeze.

Freezy trees made these trees’ cheese freeze.

That’s what made these three free fleas sneeze.”

S/SH

“She sells sea-shells on the sea-shore.

The shells she sells are sea-shells, I’m sure.

For if she sells sea-shells on the sea-shore

Then I’m sure she sells sea-shore shells.”

>> Tongue twisters luyện với các nguyên âm

Việc phát âm đúng các nguyên âm rất quan trọng nếu bạn muốn nói thành thạo tiếng Anh. Hãy thực hành với những tongue twisters dưới đây xem nhé!

Eddie edited Earl’s easy music

Gooey gopher guts

Excited executioner exercising his excising powers excessively

Annie ate eight Arctic apples

An orange oval spooks the odd operative

An awful aardvark and an aching ape ate an antelope

Vậy là bạn vừa biết thêm một phương pháp học phát âm tiếng Anh khá thú vị – đấy là luyện phát âm cùng tongue twisters. Hãy nhớ thực hành thường xuyên với những tongue twisters mình có chia sẻ ở trên nhé.

Ngoài ra, nếu muốn cải thiện kỹ năng nói của mình, bạn có thể tải ứng dụng eJOY English. Một trong những tính năng đặc biệt của ứng dụng này là Game Speak. Game Speak của eJOY sẽ thu âm lại câu bạn nói và chỉ ra những từ phát âm sai. Khi biết lỗi rồi chúng ta sẽ dễ dàng sửa lỗi hơn, đúng không nào? Với eJOY, bạn có thể thử đi thử lại cho đến khi câu bạn nói không còn có từ bị phát âm sai nữa. Ngoài ra, eJOY sẽ đối chiếu câu nói của bạn với câu nói của người bản xứ để bạn điều chỉnh ngữ điệu của mình sao cho tự nhiên nhất.

luyện speaking trên eJOY

Hãy tải ứng dụng này về và thử trải nghiệm xem nhé! 

Tải eJOY ngay

More:

Câu chuyện học Tiếng Anh(3)
Kỹ Năng Tiếng Anh(4)
Lộ Trình Học(1)
Luyện IELTS(4)
Ngữ Pháp(1)
Phát Âm(1)
Tiếng Anh Giao Tiếp(2)
Từ Vựng Tiếng Anh(2)
T
WRITTEN BY

Toan

Read more

Nội dung bài viết

    Related posts